TP. Chí Linh (Hải Dương): Mở cửa vườn thu hái nhãn xuất khẩu EU
Ngày 5/8, UBND TP. Chí Linh (Hải Dương) phối hợp với các sở ban ngành mở vườn thu hái nhãn đạt chuẩn quốc tế xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Australia, EU…
Năm nay, TP. Chí Linh có khoảng 740ha nhãn, sản lượng ước đạt 4.000 tấn. Trong đó, hơn 40ha nhãn đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Dự kiến, sản lượng nhãn đủ tiêu chuẩn xuất khẩu đi các thị trường "khó tính" như EU, Mỹ, Australia, New Zealand... đạt khoảng 250 tấn.
Thành phố Chí Linh mở vườn thu hái nhãn xuất khẩu sang EU |
Đại diện Công ty CP Nông nghiệp hữu cơ Fusa cho biết, doanh nghiệp đang bắt đầu thu mua, sơ chế nhãn để xuất khẩu sang EU trong vài ngày tới. Dự kiến vụ nhãn năm 2021, Fusa sẽ xuất khẩu khoảng từ 20-30 tấn nhãn Chí Linh đến với 300 siêu thị ở Anh và các nước EU. Cùng với Công ty CP Nông nghiệp hữu cơ Fusa, dịp này, Công ty CP Xuất nhập khẩu thực phẩm Toàn Cầu cũng thu mua nhãn Chí Linh xuất khẩu.
Theo ông Nguyễn Văn Kiên - Chủ tịch UBND TP. Chí Linh, thời gian qua được sự giúp đỡ của Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), các cơ quan chuyên môn, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, nông sản Chí Linh nói chung và quả nhãn nói riêng đã được người tiêu dùng biết đến nhiều hơn, nhất là trên các kênh thương mại điện tử.
Trong bối cảnh dịch Covid-19, TP. Chí Linh đã tập trung liên kết với các doanh nghiệp xuất khẩu và đưa nhãn vào các cửa hàng thực phẩm, siêu thị, đẩy mạnh bán hàng trực tuyến… qua các sàn thương mại điện tử như Viettel Post, Lazada.... Hiện nhãn Chí Linh đã chính thức được bán trên sàn thương mại điện tử voso.vn của Viettel Post với mức giá 93.000 đồng/hộp 3kg.
Hiện nông sản Chí Linh chủ yếu được tiêu thụ tại các tỉnh phía Bắc như: Hà Nội, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hải Phòng... Ông Bùi Văn Thăng - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương - cho biết, thời gian tiếp theo, địa phương tập trung khơi thông, mở rộng, phát triển những thị trường mới, có tiềm năng ở các tỉnh miền Trung và miền Nam.
Riêng đối với thị trường xuất khẩu, địa phương xác định, tiếp tục duy trì ổn định và nâng cao sản lượng xuất khẩu vào các thị trường đã có như Trung Quốc, Mỹ, EU, Australia, Singapore, Nhật Bản... đồng thời đẩy mạnh công tác kết nối, xúc tiến thương mại tìm kiếm mở rộng thị trường mới.