Top 5 ô tô ế nhất thị trường Việt tháng 7: Xe nào "đội sổ"?
Thị trường ô tô điện Việt Nam: Thời cơ và thách thức Cô Tô Marathon 2023 có gì đặc biệt? |
Trong danh sách những xe bán chậm nhất tháng 7/2023, đa phần đều là các mẫu xe mang thương hiệu nổi tiếng từ Nhật Bản như Toyota, Suzuki, Honda.
Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy chỉ có duy nhất 1 dòng xe của Mỹ lọt vào vị trí Top 5 trong tháng này.
Thống kê doanh số bán ra xe các mẫu xe tháng 7/2023 |
Theo thống kê từ VAMA thì đây là tháng hiếm hoi các hãng xe của Nhật lại chiếm lĩnh đến 90% bảng xếp hạng những mẫu xe bán chậm trên thị trường. Trong đó, dòng xe Suzuki Ciaz tiếp tục đứng đầu danh sách khi cả tháng chỉ bán ra được duy nhất 1 chiếc. Đây cũng là dòng xe bê bát nhất toàn thị trường ô tô Việt Nam khi liên tục đứng đầu bảng trong nhiều tháng qua. Doanh số tổng hợp từ số liệu của 7 tháng đầu năm 2023 chỉ đạt 15 chiếc. Được biết, thế hệ mới mẫu Sedan cỡ B của Suzuki bắt đầu mở bán tại Việt Nam vào cuối tháng 9/2020 nhưng doanh số luôn ở mức thấp nhất. Xe chỉ có 1 phiên bản duy nhất và được bán với giá niêm yết 535 triệu đồng.
Vị trí thứ 2 thuộc về hãng Honda với dòng Honda Accord khi doanh số cả tháng chỉ đạt 3 chiếc, 1 chiếc tại miền Trung và 2 chiếc tại miền Nam. Hiện tại, Honda Accord đang được bán với 2 phiên bản, đều sử dụng động cơ 1.5L tăng áp với giá niêm yết từ 1,319 – 1,329 tỷ đồng. Dù ra mắt thị trường đã lâu nhưng Honda Accord vẫn chưa thể khắc phục được những điểm hạn chế để tăng tính cạnh tranh với các dòng xe khác. Đây cũng là lý do khiến doanh số dòng xe này cũng liên tục đứng ở vị trí cao trong top xe bán chậm năm 2023.
Đồng vị trí xếp hạng thứ 3 là Toyota Nhật Bản và Ford của Mỹ với dòng xe Toyota Alphard và Ford Explorer. Toyota Alphard tháng 7 bán ra được 4 chiếc, giảm 11 xe so với tháng trước. Tổng doanh số 7 tháng đầu năm đạt 68 chiếc. Theo đánh giá thì nguyên nhân khiến người tiêu dùng khó tiếp cận đến dòng xe này do giá thành “chát”. Alphard hiện được Toyota Việt Nam bán ra với 2 lựa chọn, màu trắng giá 4,227 tỷ đồng và các màu còn lại là 4,219 tỷ đồng.
Doanh số tương tự Toyota Alphard, Ford Explorer xếp vị trí thứ 3. Đây cũng là dòng xe duy nhất lạc loài với các mẫu còn lại trong bảng xếp hạng. Explorer thế hệ mới ra mắt thị trường Việt Nam vào đầu năm 2022 với 1 phiên bản duy nhất, hiện tại giá bán của Explorer là 2,399 tỷ đồng.
Ở cùng phân khúc giá với Ford Explorer, cái tên Honda lại 1 lần nữa réo tên với mẫu Honda Civic Type R. Doanh số cả tháng đạt 8 chiếc. Các vị trí còn lại lần lượt thuộc về các mẫu Toyota Hilux, Toyota Yaris, Isuzu MU-X, Toyota Land Prado, Isuzu D- MAX và cuối cùng là Suzuki Swift.
Mỗi mẫu xe đạt doanh số thấp đều có những nguyên do riêng, có mẫu do không cập nhật tính năng, có mẫu lại do giá thành cao hay do thiết kế kém ưu việt... Những mẫu xe bán ế thường đứng trước nguy cơ đối diện với khai tử, ngừng sản xuất, ngừng bán ra trừ khi có những bước lột xác “ngoạn mục” nhưng đó cũng là rất khó khăn. Hi vọng các thương hiệu sẽ có những bước tiến mới để cải thiện doanh số những mẫu xe này.