Tin nhắn rác, cuộc gọi rác và rác nhà mạng

Tin nhắn rác, cuộc gọi rác vốn không tự sinh ra. Khi các nhà mạng cũng thành nguồn “xả rác" tới khách hàng thì cuộc chiến rác viễn thông vẫn còn dai dẳng.
Lần đầu tiên đưa ra định nghĩa mới về tin nhắn rác, cuộc gọi rácTin nhắn rác, cuộc gọi lừa đảo vẫn làm phiền khách hàng

Thời gian qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã quyết liệt yêu cầu các nhà mạng di động lớn như Viettel, Vinaphone, MobiFone đi đầu trong việc ngặn chặn sim rác, tin nhắn và cuộc gọi rác. Mà cụ thể hóa bằng việc chuẩn hóa thông tin thuê bao, buộc các số điện thoại đã và đang sử dụng về dạng chính chủ.

Điều này nhằm góp phần ổn định trật tự xã hội, kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi sử dụng sim điện thoại có thông tin đăng ký không đúng quy định để thực hiện các hành vi lừa đảo, quảng cáo sai sự thật, thiếu văn hoá, trái với thuần phong mỹ tục…

Sau quá trình chuẩn hóa thuê bao, các tin nhắn, cuộc gọi rác có phần thuyên giảm. Tuy nhiên, vấn nạn này vẫn chưa được xử lý triệt để.

Tại một hội nghị cuối tháng 6 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long cho biết, lĩnh vực viễn thông còn một số tồn tại như còn hơn 200.000 khách hàng sở hữu nhiều sim; cuộc gọi rác vẫn nhiều, khoảng 2.000 cuộc gọi lừa đảo mỗi tháng.

Vì sao lại như vậy? Trên thực tế, sim rác không tự sinh ra và đương nhiên cũng không thể tự biến mất. Ai tạo ra sim rác, ai cho phép một nhóm lợi ích vô tư buôn bán sim rác công khai tại các cửa hàng cũng như trên các nền tảng mảng xã hội? Câu trả lời chính là từ cơ chế phát hành sim từ các nhà mạng. Nếu như các nhà mạng không ồ ạt phát hành sim, tạo cơ chế mở hòa mạng sim thì làm gì có sim rác, tin nhắn rác?

Phải nhìn thẳng vào sự thật, bản thân chính các nhà mạng hiện nay cũng từng ngày, từng giờ vô tư “xả” tin nhắn rác dưới dạng tin nhắn mời chào khuyến mại, quảng cáo tới khách hàng.

Ngay khi đang viết những dòng này, điện thoại của tôi cũng vang lên âm báo ting ting của tin nhắn từ Tổng đài Internet của Viettel với nội dung: “Tặng ngay Modem Wifi 2 băng tần cùng 1 – 2 tháng cước khi đăng ký dịch vụ mới…”.

Điều đáng nói, nhà mạng liên tục gửi tin nhắn mời chào khuyến mại một cách dày đặc với cùng nội dung.

Không chỉ một Tổng đài Internet, nhà mạng này còn dùng gần chục đầu số tổng đài khác nhau để “tra tấn” khách hàng. Điển hình như chăm sóc khách hàng, plus, quảng cáo, mall, my Viettel, TV360, Viettel 4G…

Trên tất cả các dòng điện thoại thông minh hiện nay đều có tính năng “chặn” cuộc gọi, tin nhắn từ các số điện thoại bất kỳ. Tuy nhiên, tính năng này lại được mặc định không thể sử dụng với các đầu số dịch vụ, khuyến mại đến từ các nhà mạng.

Vậy, người tiêu dùng cần làm gì để bớt cảm thấy phiền toái khi liên tục bị các nhà mạng spam tin nhắn khuyến mại.

Câu trả lời là nếu vẫn còn những kẽ hở về sim điện thoại thì chấp nhận hoặc cực đoan hơn là không dùng mạng điện thoại di động.

Trong khi Bộ Thông tin và Truyền thông và cả xã hội tích cực vào cuộc phản ánh, ngăn chặn tình trạng sim rác, tin nhắn rác, thì dường như, các nhà mạng lại đang tận dụng cơ hội để “xả” rác.

Câu hỏi đặt ra là, trách nhiệm xã hội, đạo đức kinh doanh của các nhà mạng hiện nay đang ở đâu? Nên chăng, cơ quan quản lý viễn thông là Bộ Thông tin và Truyền thông cần có động thái chấn chỉnh chính các nhà mạng với vấn nạn này!

Thu Quỳnh
Bình luận

Đọc nhiều

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.
Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Ngày 12/8 tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano De Lasala.
Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

7 tháng năm 2025, doanh nghiệp Việt đã chi 2,93 tỷ USD để mua 1,9 triệu tấn hạt điều thô. So với cùng kỳ, lượng điều thô nhập khẩu tăng 6,2%, tăng 36,1% về trị giá .
Ngành điện tử Việt: Vượt thử thách, đón sóng đầu tư mới

Ngành điện tử Việt: Vượt thử thách, đón sóng đầu tư mới

Tháo gỡ nút thắt và đẩy mạnh đổi mới công nghệ, ngành điện tử Việt Nam chuẩn bị đón làn sóng đầu tư mới, khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
Dệt may thuộc top 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước

Dệt may thuộc top 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước

7 tháng năm 2025, dệt may đứng thứ 5 trong tổng số 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước với trên 22 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam nhập khẩu cao su tăng mạnh: Cán mốc 1,7 tỷ USD trong 7 tháng

Việt Nam nhập khẩu cao su tăng mạnh: Cán mốc 1,7 tỷ USD trong 7 tháng

7 tháng đầu năm nước ta đã nhập khẩu hơn 1 triệu tấn cao su với trị giá gần 1,7 tỷ USD, tăng 7,2% về lượng và tăng 18,7% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Tăng vai trò cầu nối Thương vụ, thúc đẩy hợp tác Việt Nam-Hoa Kỳ

Tăng vai trò cầu nối Thương vụ, thúc đẩy hợp tác Việt Nam-Hoa Kỳ

Việt Nam với vị thế là một trong những nền kinh tế năng động hàng đầu châu Á, sẽ mang đến nhiều cơ hội hợp tác tiềm năng cho cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ.