Tin nhắn rác, cuộc gọi rác và rác nhà mạng
Lần đầu tiên đưa ra định nghĩa mới về tin nhắn rác, cuộc gọi rác Tin nhắn rác, cuộc gọi lừa đảo vẫn làm phiền khách hàng |
Thời gian qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã quyết liệt yêu cầu các nhà mạng di động lớn như Viettel, Vinaphone, MobiFone đi đầu trong việc ngặn chặn sim rác, tin nhắn và cuộc gọi rác. Mà cụ thể hóa bằng việc chuẩn hóa thông tin thuê bao, buộc các số điện thoại đã và đang sử dụng về dạng chính chủ.
![]() |
Điều này nhằm góp phần ổn định trật tự xã hội, kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi sử dụng sim điện thoại có thông tin đăng ký không đúng quy định để thực hiện các hành vi lừa đảo, quảng cáo sai sự thật, thiếu văn hoá, trái với thuần phong mỹ tục…
Sau quá trình chuẩn hóa thuê bao, các tin nhắn, cuộc gọi rác có phần thuyên giảm. Tuy nhiên, vấn nạn này vẫn chưa được xử lý triệt để.
Tại một hội nghị cuối tháng 6 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long cho biết, lĩnh vực viễn thông còn một số tồn tại như còn hơn 200.000 khách hàng sở hữu nhiều sim; cuộc gọi rác vẫn nhiều, khoảng 2.000 cuộc gọi lừa đảo mỗi tháng.
Vì sao lại như vậy? Trên thực tế, sim rác không tự sinh ra và đương nhiên cũng không thể tự biến mất. Ai tạo ra sim rác, ai cho phép một nhóm lợi ích vô tư buôn bán sim rác công khai tại các cửa hàng cũng như trên các nền tảng mảng xã hội? Câu trả lời chính là từ cơ chế phát hành sim từ các nhà mạng. Nếu như các nhà mạng không ồ ạt phát hành sim, tạo cơ chế mở hòa mạng sim thì làm gì có sim rác, tin nhắn rác?
Phải nhìn thẳng vào sự thật, bản thân chính các nhà mạng hiện nay cũng từng ngày, từng giờ vô tư “xả” tin nhắn rác dưới dạng tin nhắn mời chào khuyến mại, quảng cáo tới khách hàng.
Ngay khi đang viết những dòng này, điện thoại của tôi cũng vang lên âm báo ting ting của tin nhắn từ Tổng đài Internet của Viettel với nội dung: “Tặng ngay Modem Wifi 2 băng tần cùng 1 – 2 tháng cước khi đăng ký dịch vụ mới…”.
Điều đáng nói, nhà mạng liên tục gửi tin nhắn mời chào khuyến mại một cách dày đặc với cùng nội dung.
Không chỉ một Tổng đài Internet, nhà mạng này còn dùng gần chục đầu số tổng đài khác nhau để “tra tấn” khách hàng. Điển hình như chăm sóc khách hàng, plus, quảng cáo, mall, my Viettel, TV360, Viettel 4G…
Trên tất cả các dòng điện thoại thông minh hiện nay đều có tính năng “chặn” cuộc gọi, tin nhắn từ các số điện thoại bất kỳ. Tuy nhiên, tính năng này lại được mặc định không thể sử dụng với các đầu số dịch vụ, khuyến mại đến từ các nhà mạng.
Vậy, người tiêu dùng cần làm gì để bớt cảm thấy phiền toái khi liên tục bị các nhà mạng spam tin nhắn khuyến mại.
Câu trả lời là nếu vẫn còn những kẽ hở về sim điện thoại thì chấp nhận hoặc cực đoan hơn là không dùng mạng điện thoại di động.
Trong khi Bộ Thông tin và Truyền thông và cả xã hội tích cực vào cuộc phản ánh, ngăn chặn tình trạng sim rác, tin nhắn rác, thì dường như, các nhà mạng lại đang tận dụng cơ hội để “xả” rác.
Câu hỏi đặt ra là, trách nhiệm xã hội, đạo đức kinh doanh của các nhà mạng hiện nay đang ở đâu? Nên chăng, cơ quan quản lý viễn thông là Bộ Thông tin và Truyền thông cần có động thái chấn chỉnh chính các nhà mạng với vấn nạn này!
Tin mới cập nhật

Hiệu quả tiết kiệm chống lãng phí nhìn từ dự án đường dây 500kV mạch 3

Khắc phục hậu quả mưa lũ sau bão số 3: Lan toả mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, đồng lòng

Thành lập Hội đồng Lúa gạo quốc gia: Điều chỉnh thể chế phát triển ngành lúa gạo

Những thách thức pháp lý dai dẳng về môi trường đầu tư: Góc nhìn doanh nghiệp châu Âu

Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo nóng khi phát hiện sai sót ở các trung tâm đăng kiểm

Chuyên gia nói gì về việc “lương tăng 1 đồng, giá tăng 3 đồng”?

Tiền tài khoản ''không cánh mà bay'' và nỗi lo an toàn ngân hàng điện tử

Điểm chuẩn vào lớp 10: Đỉnh cao hay vực sâu?

Hà Nội: Khi nào mới hết những vụ cháy nhà, chết người thảm khốc?

Hãy để ông Thích Minh Tuệ được toại nguyện an nhiên ẩn tu
Tin khác

Đừng biến Thích Minh Tuệ thành người nổi tiếng bất đắc dĩ!

Điện mặt trời mái nhà: Đừng ‘bới lông tìm vết’ để rồi ‘nhìn gà hóa cuốc’

Thấy gì từ thông điệp kiên quyết của một số Bí thư Tỉnh ủy về quản lý đất đai?

Lật tẩy chiêu trò lừa đảo "giúp thu hồi vốn bị lừa"

Ồn ào quanh TikTok “Vua quạt” và câu chuyện thượng tôn pháp luật trong kinh doanh

“Dị nhân" cầu mưa: Siêu năng lực hay lợi dụng mạng xã hội tiếp tay cho mê tín dị đoan?

Thị trường vàng cần những giải pháp đủ mạnh để bình ổn lâu dài

Bóng đá Việt Nam hậu Troussier: Hình ảnh nào cho Liên đoàn Bóng đá Việt Nam?

Truyền lửa cho những khát khao sống và cống hiến của thanh niên

Thủ tướng Chính phủ: Dứt điểm thực hiện hóa đơn điện tử trong bán lẻ xăng dầu trong tháng 3
Đọc nhiều

Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Từ đường dây nóng, lật tẩy hàng trăm vụ vi phạm

Nhận định chứng khoán 18/4: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Nhận định chứng khoán 16/4: Cân nhắc giải ngân thăm dò

'Thót tim' cảnh ô tô lao ngược chiều cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Nhận định chứng khoán 17/4: Tập trung nhóm ngành hồi phục mạnh

Hơn 7.200 vị trí việc làm 'đợi' nhân lực chất lượng cao
