Tìm cơ hội cho hàng nông sản Việt Nam tại thị trường Nhật Bản

Theo phóng viên tại Nhật Bản, với sự hỗ trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, các doanh nghiệp Việt Nam đang đẩy mạnh nỗ lực quảng bá mặt hàng nông sản nước ta tại thị trường Nhật Bản.
tim co hoi cho hang nong san viet nam tai thi truong nhat ban
Vườn xoài của lão nông Trần Văn Thơ ở xã Lộc Hưng, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước. (Ảnh: Dương Chí Tưởng/TTXVN)

Sự kiện được tiến hành trong khuôn khổ Lễ hội Việt Nam lần thứ 10 (2008-2018) tổ chức tại Tokyo, trong bối cảnh Việt Nam và Nhật Bản hướng tới lễ kỷ niệm tròn 45 năm ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (9/1973 – 9/2018).

Tham tán thương mại, Trưởng Cơ quan Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản Tạ Đức Minh cho biết Việt Nam được đánh giá có thế mạnh về các mặt hàng nông sản như trái cây, càphê… vì vậy đây cũng là những mặt hàng chủ lực được giới thiệu, quảng bá tại Nhật Bản trong thời gian tới.

Theo ông Tạ Đức Minh, hiện tại Việt Nam đã đưa được 3 loại trái cây vào thị trường Nhật Bản gồm thanh long ruột trắng ruột đỏ, xoài và chuối. Ông cho biết trái cây Việt Nam được xuất sang thị trường Nhật Bản đều đáp ứng các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm của nước sở tại và được người tiêu dùng Nhật Bản đón nhận rất tích cực. Năm 2017, Việt Nam đã xuất được 2.500-3.000 tấn chuối, hơn 1.500 tấn thanh long sang thị trường Nhật Bản.

Ông Hidekatsu Ishikawa, Giám đốc Công ty VIENT Co.Ltd, doanh nghiệp Nhật Bản nhập khẩu trái cây Việt Nam vào Nhật Bản, cho biết trái cây Việt Nam như thanh long, xoài, chuối được người tiêu dùng Nhật Bản đánh giá rất cao. Trung bình mỗi năm, công ty của ông nhập khoảng 200 container trái cây Việt Nam vào thị trường Nhật Bản với số tiền lên tới 500 triệu yen (tương đương 4,6 triệu USD).

Ông cho rằng một trong những lợi thế của trái cây Việt Nam tại thị trường Nhật Bản là thời gian vận chuyển ngắn, chỉ mất 6 ngày từ Việt Nam đến Nhật Bản nên đảm bảo được độ tươi ngon. Trong thời gian tới, VIENT muốn mở rộng danh mục trái cây Việt Nam nhập vào thị trường Nhật Bản nhằm giúp cho người tiêu dùng Nhật Bản được thưởng thức thêm nhiều trái cây chất lượng cao của Việt Nam.

Tuy nhiên, ông Hidekatsu Ishikawa cũng đánh giá chất lượng dịch vụ kho vận tại Việt Nam còn hạn chế nên thời gian vận chuyển trái cây từ nơi thu hoạch đến cảng xuất khẩu vẫn còn khá dài. Theo ông, điều này có ảnh hưởng đến doanh thu xuất khẩu trái cây Việt Nam sang thị trường Nhật Bản.

Còn ông Tạ Đức Minh cho rằng các doanh nghiệp Việt Nam cần đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, đồng thời nhận định xuất khẩu nông sản Việt Nam sang thị trường Nhật Bản chính là một điều kiện, đồng thời là cơ hội để nông sản Việt Nam tiến vào các thị trường nước ngoài khác.

Theo ông Minh, bộ phận thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản có kế hoạch giới thiệu thêm những loại nông sản khác của Việt Nam như vải, nhãn, chôm chôm, măng cụt… Hiện tại, Việt Nam và Nhật Bản đang trong quá trình đàm phán để xuất khẩu quả vải sang thị trường Nhật Bản./.

Bình luận

Đọc nhiều

Nhập khẩu ô tô tháng 8 chững lại, tiêu thụ xe trong nước tăng nhẹ

Nhập khẩu ô tô tháng 8 chững lại, tiêu thụ xe trong nước tăng nhẹ

Tháng 8/2025, Việt Nam nhập khẩu 14.913 ô tô, giảm 19% so với tháng trước. Dù vậy, lũy kế 8 tháng vẫn tăng mạnh cả về lượng lẫn giá trị nhập khẩu.
Xuất khẩu rau quả tháng 8/2025 đạt kỷ lục 951,1 triệu USD

Xuất khẩu rau quả tháng 8/2025 đạt kỷ lục 951,1 triệu USD

Tính chung 8 tháng năm 2025, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt 4,819 tỷ USD, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2024.
Việt Nam chi gần 2 tỷ USD nhập khẩu cao su trong 8 tháng đầu năm

Việt Nam chi gần 2 tỷ USD nhập khẩu cao su trong 8 tháng đầu năm

8 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập khẩu hơn 1,1 triệu tấn cao su với kim ngạch hơn 1,95 tỷ USD, tăng 4,3% về lượng và tăng 13,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
Mây tre đan Việt Nam hướng tới chiếm 15% thị phần thế giới

Mây tre đan Việt Nam hướng tới chiếm 15% thị phần thế giới

Với tốc độ tăng trưởng xuất khẩu trung bình 29,5%/năm, ngành ngành mây tre đan có thể chiếm 10–15% thị trường toàn cầu, mở ra cơ hội mang về hàng tỷ USD vào năm 2028.
Hà Nội lọt top điểm đến có ẩm thực đường phố hấp dẫn nhất châu Á

Hà Nội lọt top điểm đến có ẩm thực đường phố hấp dẫn nhất châu Á

Mới đây, Hà Nội vinh dự xếp ở vị trí thứ 2 trong danh sách 10 điểm đến có ẩm thực đường phố ngon nhất châu Á do Time Out công bố.
Thủ tướng: Nghiên cứu đưa trí tuệ nhân tạo vào chương trình giáo dục

Thủ tướng: Nghiên cứu đưa trí tuệ nhân tạo vào chương trình giáo dục

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị nghiên cứu, sớm đưa trí tuệ nhân tạo vào bậc tiểu học nhằm tạo nền tảng tri thức, kỹ năng cho thế hệ tương lai.
Việt Nam: Thị trường cung cấp hạt điều lớn nhất cho Hoa Kỳ

Việt Nam: Thị trường cung cấp hạt điều lớn nhất cho Hoa Kỳ

8 tháng năm 2025, Việt Nam xuất khẩu 482,3 nghìn tấn hạt điều, trị giá 3,28 tỷ USD, giảm 1,3% về lượng nhưng tăng 17,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
Xuất khẩu sắn của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng nhờ nhu cầu ổn định

Xuất khẩu sắn của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng nhờ nhu cầu ổn định

Tháng 8/2025, xuất khẩu sắn đạt 116,5 nghìn tấn, trị giá 27,03 triệu USD, tăng 335% về lượng và 306,1% về trị giá so với cùng kỳ nhờ nhu cầu ổn định từ các thị trường
Thái Nguyên: Bài toán nâng tầm công nghiệp hỗ trợ

Thái Nguyên: Bài toán nâng tầm công nghiệp hỗ trợ

Thái Nguyên giàu tiềm năng công nghiệp, dẫn đầu hút FDI, nhưng công nghiệp hỗ trợ vẫn loay hoay tìm cú hích bứt phá.
Thị trường trái phiếu trong tháng 8 duy trì đà tăng trưởng

Thị trường trái phiếu trong tháng 8 duy trì đà tăng trưởng

Tháng 8/2025, thị trường trái phiếu doanh nghiệp phát hành đạt 58.600 tỷ đồng, tăng 42% so với tháng trước, cho thấy đà tăng trưởng tiếp tục được duy trì.