Thưởng Tết và câu chuyện “tồn tại hay không tồn tại” của doanh nghiệp

Đến hẹn lại lên, dịp cuối năm, câu chuyện thưởng Tết lại là mối quan tâm đặc biệt của người lao động và cũng là nỗi trăn trở của lãnh đạo các doanh nghiệp.
Doanh nghiệp dệt may thưởng Tết tối đa 3 tháng lươngMức thưởng Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tăng 11%, Tết Dương lịch giảm

Tại một chương trình tiếp xúc doanh nghiệp mới đây, ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng trường đại học FPT chia sẻ, tại nhiều doanh nghiệp, giờ không phải lúc đặt câu hỏi có thưởng Tết không mà là lúc trả lời câu hỏi “chúng ta có tồn tại hay không?”.

Nói thêm về câu chuyện liên quan đến thưởng Tết, ông Tiến cho rằng, “chúng ta không tồn tại qua Tết này thì đừng nói lương thưởng, ngay cả chỗ làm của các anh chị ngày hôm nay chưa chắc đã còn. Bất kỳ doanh nghiệp lớn hay nhỏ giờ đều cần siết chặt đội ngũ, đoàn kết lại, tiết kiệm tất cả các khoản chi phí, làm sao giữ được tiền mặt trong tay, làm sao giữ được từng khách hàng cũ… để duy trì hoạt động của mình”.

Ảnh minh họa

Vì sao một khoản tiền không có trong quy định của Bộ luật Lao động, chỉ tồn tại trong các báo cáo tổng kết hay đánh giá của các doanh nghiệp lại luôn trở thành nỗi mong ngóng của người lao động mỗi dịp Tết đến? Nhất lại là khi cái tâm lý “nhiều đồng tiền công không bằng một đồng tiền thưởng” vẫn đè nặng tâm lý người lao động, rồi qua báo chí, mạng xã hội, sự so bì giữa doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác lại được nhắc đến. Để đến độ tâm sự của chàng Hamlet trong vở bi kịch cùng tên của văn hào Anh William Shakespeare “tồn tại hay không tồn tại” lại được nêu lên.

Có thể thấy, ngay cả những thời điểm kinh tế phát triển thuận lợi, tốc độ tăng trưởng GDP cao thì câu hỏi này vẫn luôn được đặt ra. Năm 2023 câu hỏi này càng khó trả lời khi cả năm được ghi nhận như là một năm kinh tế còn nhiều khó khăn với các doanh nghiệp trong nước khi lượng hàng tồn kho lớn, đơn hàng không phải lúc nào cũng có. Với các doanh nghiệp xuất khẩu cũng không phải là ngoại lệ khi nhiều quy định mới, nhu cầu thắt chặt chi tiêu từ các thị trường đã hạn chế sự tăng trưởng cho hàng xuất khẩu của Việt Nam.

Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, trong 11 tháng của năm 2023, số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường là 158,8 nghìn doanh nghiệp, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước; bình quân một tháng có 14,4 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường. Đây là con số đáng giật mình bởi nó kéo theo đó là nhiều nghìn lao động sẽ chưa biết bấu víu vào đâu, nói gì đến chuyện mơ thưởng Tết.

Đó là với doanh nghiệp rời khỏi thị trường. Với những doanh nghiệp còn bám trụ lại thị trường, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp đã và đang xoay như chong chóng để cùng lúc giải hai bài toán: Vừa lo giải quyết được khoản tiền làm “ấm” tâm lý người lao động, vừa lo bảo toàn bằng được đội hình ở khi cận kề giai đoạn thấp điểm nhất của thị trường lao động.

Không có điều kiện thưởng bằng tiền, nhiều doanh nghiệp cực chẳng đã xoay bằng hình thức y như thời bao cấp như thưởng bằng hiện vật.

Mới đây trả lời phỏng vấn báo chí, một vị nguyên là lãnh đạo của cục chức năng thuộc Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội, dự đoán là thưởng Tết năm 2024 sẽ “cao hơn” Tết năm 2023. Không rõ vị này dựa vào đâu để đưa ra nhận định có phần lạc quan như thế, chỉ biết trong trả lời phỏng vấn, ông này cũng cài "số lùi" cho nhận định của mình khi nói, doanh nghiệp có điều kiện đến đâu thì chủ doanh nghiệp sẽ tạo điều kiện thưởng Tết cho người lao động đến đó, có thể bằng tiền, có thể bằng hiện vật; thậm chí là chính sản phẩm của doanh nghiệp sản xuất. Người lao động cũng cần chia sẻ, động viên và hỗ trợ cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Trong năm 2023, nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động vượt khó đã được áp dụng và trên thực tế đã có những tác dụng nhất định. Nhưng nhiều chuyên gia cũng thẳng thắn cho rằng việc triển khai một số chính sách hỗ trợ trên thực tế còn chậm, không phát huy được hiệu quả kịp thời, khiến chính sách hỗ trợ bỗng trở nên “họ hàng xa” với nhiều người lao động.

Rõ ràng là chuyện thưởng Tết cần luôn được quan tâm, lo lắng trong một tầm nhìn xa của cả các nhà hoạch định chính sách lẫn doanh nghiệp để không phải đợi đến dịp cận Tết. Với người lao động, sự gắn bó với doanh nghiệp, chia sẻ những khó khăn của doanh nghiệp cũng cần luôn có trong hành trang của mình, để thưởng Tết mang đúng ý nghĩa là nguồn động viên cả tinh thần lẫn vật chất.

Quang Lộc
Bình luận

Đọc nhiều

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Năm 2025, sản lượng điện tiếp tục tăng trưởng mạnh, trong khi cơ cấu nguồn cung dần dịch chuyển từ nhiệt điện truyền thống sang LNG và năng lượng tái tạo.
Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Sáng ngày 30/9, Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương lần thứ IV giai đoạn 2025-2030 đã diễn ra đánh dấu bước phát triển mới của ngành.
Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Tại Hội nghị kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, vai trò của truyền thông được nhấn mạnh như chìa khóa nâng tầm thương hiệu làng nghề.
Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

8 tháng đầu năm 2025 Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Nga đạt hơn 1,5 tỷ USD, tăng 0,09% so với cùng kỳ năm 2024.
Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Trong quý 3/2025, tiêu thụ điện phục hồi với mức tăng 7,7%, giúp biên lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp nhiệt điện và điện khí cải thiện rõ rệt.
Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

8 tháng năm 2025, xuất khẩu cá rô phi (trong đó bao gồm cả cá diêu hồng) đạt hơn 63 triệu USD, tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Trước 15/12 hàng năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức nhập khẩu vàng cho từng doanh nghiệp, ngân hàng thương mại có hồ sơ đề nghị.
Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ở Sơn La cho thấy quyết tâm của hệ thống chính trị: Hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết, giữ vững ổn định từ cơ sở.
Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.