Thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc
Doanh nghiệp xuất khẩu thanh long bế tắc khi vào thị trường Nhật Bản Việt Nam đẩy mạnh quảng bá du lịch tại thị trường Nhật Bản |
Dự báo năm 2023, bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước có những diễn biến mới, nhanh chóng và khó lường như: áp lực lạm phát gia tăng, nhu cầu nhập khẩu giảm, doanh nghiệp khó khăn về vốn dòng tiền, giá xăng dầu và nguyên vật liệu biến động mạnh về giá… gây khó khăn cho sản xuất kinh doanh và hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp.
Thông tin tại hội thảo "Thúc đẩy quan hệ thương mại giữa Việt Nam với thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc trong tình hình mới", ông Đỗ Quốc Hưng - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) nhấn mạnh: Nhật Bản là đối tác thương mại lớn thứ 4 (sau Trung Quốc, Hàn Quốc, Hoa Kỳ), là thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 (sau Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hàn Quốc), thị trường nhập khẩu lớn thứ 3 (sau Trung Quốc và Hàn Quốc) của Việt Nam.
Hội thảo "Thúc đẩy quan hệ thương mại giữa Việt Nam với thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc trong tình hình mới" |
Riêng Hàn Quốc là đối tác chiến lược toàn diện của Việt Nam vào năm 2022, là đối tác thương mại lớn thứ 3 (sau Trung Quốc, Hoa Kỳ), là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 (sau Hoa Kỳ, Trung Quốc), thị trường nhập khẩu lớn thứ 2 (sau Trung Quốc) của Việt Nam.
Theo báo cáo của Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.Hồ Chí Minh, Nhật Bản và Hàn Quốc là đối tác thương mại truyền thống, quan trọng và còn là thị trường xuất khẩu đầy tiềm năng của các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và TP.Hồ Chí Minh nói riêng. Trong đó, xuất nhập khẩu là “điểm sáng” của kinh tế TP.Hồ Chí Minh trong năm 2022 khi kim ngạch xuất nhập khẩu của thành phố được ghi nhận đứng đầu cả nước.
Tính chung cả năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh tại các cửa khẩu trên cả nước đạt 47,1 tỷ USD, tăng 5,1% so với cùng kỳ. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của thành phố sang thị trường Nhật Bản đạt hơn 2,9 tỷ USD, tăng 21,2% so với 2021.
Xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc đạt 679,9 triệu USD, chiếm 1,6% tổng kim ngạch xuất khẩu. Một trong những lý do góp phần vào sự tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu đó chính là doanh nghiệp thành phố có sự nỗ lực rất lớn và tận dụng lợi thế từ lộ trình cắt giảm thuế quan của các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết với Nhật Bản (AJCEP, VJEPA, CPTPP, RCEP) và Hàn Quốc (AKFTA, VKFTA, RCEP).
Ông Đỗ Quốc Hưng cho rằng, tiềm năng và các cơ hội xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc đối với các sản phẩm dệt may, da giày, nông thủy sản và giới thiệu các cam kết về thuế quan đối với các mặt hàng này trong các FTA mà Việt Nam và Nhật Bản, Việt Nam và Hàn Quốc hiện đang thực thi.
Cùng với đó, ông Đỗ Quốc Hưng cũng giới thiệu các yêu cầu, tiêu chuẩn cụ thể đối với từng mặt hàng; những khó khăn, thách thức mà doanh nghiệp thường gặp khi xuất khẩu sang Nhật Bản và Hàn Quốc; từ đó đưa ra các khuyến nghị giúp doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu vào hai thị trường này trong thời gian tới.
Ông Phạm Bình An - Phó Viện trưởng, Viện Nghiên cứu phát triển TP.Hồ Chí Minh nhận định, xuất nhập khẩu của Việt Nam lần đầu tiên vượt mốc hơn 700 tỉ USD trong năm 2022, đưa nước ta vào nhóm các nền kinh tế hàng đầu về thương mại quốc tế. Việt Nam bước vào năm 2023 với kỳ vọng tiếp tục giữ vững đà tăng tưởng từ thành quả đạt được năm 2022.
Tuy nhiên, theo dự báo của các tổ chức quốc tế, xuất khẩu của Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn do nhu cầu thế giới suy giảm tiêu dùng, đặc biệt là tại các nền kinh tế lớn, vốn là các thị trường nhập khẩu quan trọng của Việt Nam.
Nhật Bản và Hàn Quốc là 2 nền kinh tế lớn, và cũng là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, tỉ trọng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam trong tổng kim ngạch nhập khẩu của thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc hiện còn khiêm tốn, chiếm lần lượt 2,7% và 3,3% mặc dù Việt Nam đã ký kết và thực thi với Nhật Bản các FTA như (AJCEP, VJEPA, CPTPP, RCEP) và Hàn Quốc (AKFTA, VKFTA, RCEP). Có thể thấy, hàng hóa Việt Nam tại Nhật Bản và Hàn Quốc còn nhiều cơ hội mở rộng và tăng trưởng.
Ông Nguyễn Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP Hồ Chí Minh cho biết, để hỗ trợ doanh nghiệp, trong thời gian qua, ITPC đã tổ chức nhiều chương trình hỗ trợ xúc tiến thương mại nhằm cung cấp, cập nhật thông tin thị trường, xu hướng tiêu dùng, kết nối cung cầu với các thị trường tiềm năng dành cho doanh nghiệp TP.Hồ Chí Minh.
Đối với thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc, năm 2022 kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam - Hàn Quốc đạt hơn 86 tỷ USD, Việt Nam - Nhật Bản đạt hơn 47 tỷ USD. Hiện nay, các yêu cầu về tiếp cận thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc ngày càng được nâng cao, doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải đối mặt với không ít thách thức.