Thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và vùng Scotland

Sự kiện kết nối Việt Nam - Scotland tại London, giới thiệu các món ăn và đồ uống của Việt Nam và Scotland là cách để thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp Việt Nam-Anh.
Tuần lễ phim Anh 2014 - Muôn màu Scotland Hội đàm cấp cao Việt Nam-Vương quốc Anh Hiệp định UKVFTA mang lại kết quả tích cực cho thương mại Việt Nam - Vương quốc Anh

Theo phóng viên TTXVN tại Anh, tối 7/3 (giờ địa phương), Đại sứ quán Việt Nam tại Anh phối hợp với vùng Scotland và Hiệp hội Whisky Scotland tổ chức sự kiện Kết nối Việt Nam-Scotland tại Scotland House London, trung tâm kết nối hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư và nghiên cứu của chính quyền vùng Scotland ở London.

Diễn ra trong khuôn khổ Năm hữu nghị Việt Nam - Vương quốc Anh 2023, kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao, sự kiện nhằm thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và vùng Scotland (thuộc Anh), đặc biệt trong lĩnh vực thương mại, đầu tư, năng lượng tái tạo, giáo dục và du lịch.

Thuc day quan he hop tac giua Viet Nam va vung Scotland hinh anh 1

Khách mời là các nghị sỹ, quan chức chính phủ, doanh nhân Anh, Scotland, Việt Nam và một số nước khác tại Anh tham dự sự kiện. (Ảnh: Phong Hà/TTXVN)

Sự kiện cũng giới thiệu, quảng bá văn hóa ẩm thực của Việt Nam - được tạp chí du lịch Canada the Travel bình chọn là một trong 10 nền ẩm thực ngon nhất thế giới - và của Scotland, nhà sản xuất rượu whisky lớn nhất thế giới.

Tới dự sự kiện có Phó Chủ tịch Hạ viện Anh Nigel Evans; các nghị sỹ, quan chức Bộ Ngoại giao Anh cùng Bộ Kinh doanh và Thương mại của Anh và Scotland; Đại sứ các nước tại Anh; đại diện các doanh nghiệp Anh, Scotland và Việt Nam.

Thuc day quan he hop tac giua Viet Nam va vung Scotland hinh anh 2
Các món ăn đặc sản của Việt Nam được kết hợp với rượu whisky Scotland. (Ảnh: Phong Hà/TTXVN)

Tại sự kiện, khách mời được cập nhật về những bước phát triển trong quan hệ Việt Nam-Anh, đặc biệt trong hợp tác kinh tế, thương mại, và các tiềm năng, cơ hội đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Khách mời cũng có cơ hội thưởng thức các món ăn và đồ uống truyền thống của Việt Nam và các loại rượu whisky, rượu vang, cocktail đặc sắc của Scotland.

Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Việt Nam tại Anh Nguyễn Hoàng Long chỉ ra rằng quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Anh được hình thành từ nhiều thế kỷ trước khi hai nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao.

Đại sứ Nguyễn Hoàng Long dẫn chứng hai tài liệu được lưu trữ tại Thư viện Quốc gia Anh: bức thư năm 1673 của Chúa Trịnh Tạc gửi ông William Gyfford, Trưởng phái đoàn công ty Đông Ấn Anh Quốc thuộc Chính phủ Anh khi phái đoàn đến thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam, và bức thư năm 1793 của Hoàng đế Cảnh Thịnh gửi Lord George Macartney, Trưởng phái bộ ngoại giao Anh quốc trên đường đi Trung Quốc đã ghé cảng miền Trung Việt Nam để tránh bão và xin tiếp tế.

Thuc day quan he hop tac giua Viet Nam va vung Scotland hinh anh 3
Đại sứ Việt Nam tại Anh Nguyễn Hoàng Long phát biểu tại sự kiện. (Ảnh: Phong Hà/TTXVN)

Theo Đại sứ Nguyễn Hoàng Long, quan hệ Việt Nam-Anh hiện đang trong giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất, với thương mại hai chiều năm 2022 đạt hơn 6,8 tỷ USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Anh đạt hơn 6 tỷ USD, tăng 5,2% so với năm trước.

Xuất khẩu whisky của Anh sang Việt Nam tăng hơn 123% so với năm 2021 trong khi xuất khẩu dược phẩm tăng gần 44% trong 9 tháng đầu năm 2022.

Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của Anh tại Đông Nam Á trong khi Anh là thị trường xuất khẩu lớn thứ 12 của Việt Nam. Anh nằm trong số 15 nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của Việt Nam với 500 dự án có tổng vốn đăng ký đầu tư gần 4,2 tỷ USD.

Đại sứ Nguyễn Hoàng Long cho rằng với Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Anh có hiệu lực năm 2021 và hai nước hoàn thành đàm phán song phương để Anh gia nhập Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) trong năm nay, cơ hội thúc đẩy hợp tác thương mại và kinh doanh là rất lớn.

Đại sứ Nguyễn Hoàng Long cũng chỉ ra tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và Anh, bao gồm Scotland, trong các lĩnh vực du lịch, giáo dục, chuyển đổi số, phát triển năng lượng tái tạo.

Ông Mark Boyce, Trưởng Ban Ngoại giao và Kết nối kinh tế vùng Scotland, cho biết sự kiện kết nối Việt Nam-Scotland là minh chứng cho quan hệ đối tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Scotland.

Ông khẳng định Scotland coi trọng mối quan hệ với Việt Nam, dẫn chứng các hoạt động cấp cao song phương trong những năm gần đây, trong đó có cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Việt Nam và Thủ hiến Bắc Ireland tại Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) ở Glasgow vào tháng 11/2021 và hội thảo bàn tròn Việt Nam-Scotland vào năm ngoái.

Ông Mark Boyce cũng đồng tình hai bên có nhiều cơ hội hợp tác về thương mại, du lịch, năng lượng gió, giáo dục đại học, đặc biệt trong nghiên cứu về khí hậu và môi trường, là những thế mạnh của Scotland.

Thuc day quan he hop tac giua Viet Nam va vung Scotland hinh anh 4
Giám đốc điều hành Hiệp hội Whisky Scotland, cựu Đại sứ Anh tại Việt Nam Mark Kent phát biểu tại sự kiện. (Ảnh: Phong Hà/TTXVN)

Ông Mark Kent, Giám đốc điều hành Hiệp hội Whisky Scotland, đồng thời là cựu Đại sứ Anh tại Việt Nam, cho rằng mối quan hệ Việt Nam-Anh đã có những bước phát triển mới kể từ nhiệm kỳ Đại sứ của ông khi hai nước kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Sự phát triển này, đặc biệt trong quan hệ thương mại, được phản ánh bằng sự tăng trưởng xuất khẩu whisky tại Việt Nam, hiện là thị trường lớn thứ 24 của Scotland.

Xuất khẩu whisky chiếm 54% tổng giá trị xuất khẩu thực phẩm và đồ uống của Anh sang Việt Nam. Từ năm 2019, xuất khẩu whisky Scotland sang Việt Nam tăng 370% về giá trị và 100% về số lượng, đạt 3,9 triệu USD trong năm 2022.

Ông Mark Kent cho rằng Việt Nam và Scotland có nhiều điểm chung như phong cảnh thiên nhiên và bờ biển đẹp, văn hóa đặc sắc, đặc biệt là nền ẩm thực với các món ăn và đồ uống phong phú, cho rằng sự kiện kết nối Việt Nam-Scotland giới thiệu các món ăn và đồ uống đặc sắc của Việt Nam và Scotland là cách hoàn hảo để để kỷ niệm và thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp Việt Nam-Anh./.

www.vietnamplus.vn

Tin mới cập nhật

Tận dụng tốt cơ hội mở ra từ các FTA, tạo thêm động lực tăng trưởng cho nền kinh tế

Tận dụng tốt cơ hội mở ra từ các FTA, tạo thêm động lực tăng trưởng cho nền kinh tế

Cho đến nay, Việt Nam đã ký 16 hiệp định thương mại tự do (FTA) vừa với tư cách thành viên ASEAN vừa với tư cách một bên độc lập, độ phủ hầu hết các châu lục.
Bộ Công Thương khảo sát nhu cầu đào tạo để thực thi, tận dụng các FTA của Việt Nam

Bộ Công Thương khảo sát nhu cầu đào tạo để thực thi, tận dụng các FTA của Việt Nam

Bộ Công Thương vừa ban hành văn bản Khảo sát nhu cầu đào tạo để thực thi và tận dụng các Hiệp định thương mại tự do của Việt Nam (FTA).
Việt Nam giữ vững vị trí đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc

Việt Nam giữ vững vị trí đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc

Hiệp hội Thương mại quốc tế của Hàn Quốc (KITA) cho biết, năm 2023, Việt Nam tiếp tục giữ vị trí đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc.
Hai năm thực thi Hiệp định RCEP: Tỷ lệ tận dụng ưu đãi chưa như kỳ vọng

Hai năm thực thi Hiệp định RCEP: Tỷ lệ tận dụng ưu đãi chưa như kỳ vọng

Đây là nhận định của các chuyên gia sau 2 năm Việt Nam thực hiện Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).
Hiệp định EVFTA: Gắn kết phát triển thương mại, thị trường với lao động, việc làm

Hiệp định EVFTA: Gắn kết phát triển thương mại, thị trường với lao động, việc làm

So với các hiệp định thương mại tự do khác, Hiệp định EVFTA đã thể hiện rõ quan điểm, cam kết gắn phát triển thương mại, thị trường với lao động, việc làm.
Bỉ vẫn là thị trường xuất khẩu giày dép lớn nhất của Việt Nam ở EU

Bỉ vẫn là thị trường xuất khẩu giày dép lớn nhất của Việt Nam ở EU

Nhờ Hiệp định EVFTA, xuất khẩu giày dép sang EU đang có tín hiệu phục hồi, trong đó Bỉ vẫn là thị trường xuất khẩu giày dép lớn nhất của Việt Nam ở EU
Thực hiện cam kết Hiệp định EVFTA: Thích ứng với quy định sản xuất không gây mất rừng của EU

Thực hiện cam kết Hiệp định EVFTA: Thích ứng với quy định sản xuất không gây mất rừng của EU

Hội thảo Sản xuất hàng hoá không gây mất rừng theo quy định của Liên minh châu Âu (EUDR) vừa được tổ chức tại Nghệ An nhằm thực hiện cam kết của EVFTA.
Hiệp định EVFTA: Động lực để Việt Nam hoàn thiện hệ thống pháp luật về lao động

Hiệp định EVFTA: Động lực để Việt Nam hoàn thiện hệ thống pháp luật về lao động

Tham gia Hiệp định EVFTA giúp cho hệ thống luật về lao động của Việt Nam không ngừng hoàn thiện và tiệm cận các quy định với tiêu chuẩn thế giới.
Thực thi Hiệp định EVFTA: Ngành Da giày đảm bảo các cam kết về lao động

Thực thi Hiệp định EVFTA: Ngành Da giày đảm bảo các cam kết về lao động

Việc thúc đẩy thực thi các cam kết về lao động trong EVFTA là điều tất yếu đối với doanh nghiệp xuất khẩu và ngành Da giày.
Thực thi Hiệp định EVFTA: Chủ động giảm thiểu tác động từ phòng vệ thương mại

Thực thi Hiệp định EVFTA: Chủ động giảm thiểu tác động từ phòng vệ thương mại

Để tận dụng hiệu quả Hiệp định EVFTA, những vấn đề về phòng vệ thương mại của thị trường EU doanh nghiệp cần quan tâm để giảm thiểu các tác động tiêu cực.

Tin khác

Thích ứng các tiêu chuẩn, tránh suy giảm lợi thế từ Hiệp định EVFTA

Thích ứng các tiêu chuẩn, tránh suy giảm lợi thế từ Hiệp định EVFTA

Thị trường EU đang đặt ra nhiều tiêu chuẩn cao đối với hàng hoá nhập khẩu, nên nếu doanh nghiệp Việt Nam không thích ứng thì các lợi thế sẽ suy giảm.
Hiệp định EVFTA có những quy định như thế nào về lao động?

Hiệp định EVFTA có những quy định như thế nào về lao động?

Hiệp định EVFTA đặt ra các tiêu chuẩn, quy định về lao động vì thế để thực thi FTA này hiệu quả, Việt Nam đang hoàn thiện hệ thống pháp luật về lao động.
Hiệp định EVFTA có hiệu lực: EU quy định gì đối với sản phẩm gia vị nhập khẩu?

Hiệp định EVFTA có hiệu lực: EU quy định gì đối với sản phẩm gia vị nhập khẩu?

Hiệp định EVFTA có hiệu lực, EU đưa ra những quy định nhập khẩu bắt buộc rất khắt khe đối với thực phẩm, trong đó có gia vị, doanh nghiệp Việt Nam cần quan tâm.
Thỏa thuận Xanh châu Âu và khuyến nghị cho doanh nghiệp Việt

Thỏa thuận Xanh châu Âu và khuyến nghị cho doanh nghiệp Việt

Châu Âu đang dần quy định hóa các chính sách trong Thỏa thuận Xanh, dự báo sẽ ảnh hưởng đáng kể tới xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam.
Thực thi Hiệp định EVFTA: Tháo gỡ điểm nghẽn, hỗ trợ nhu cầu của doanh nghiệp

Thực thi Hiệp định EVFTA: Tháo gỡ điểm nghẽn, hỗ trợ nhu cầu của doanh nghiệp

Các hoạt động hỗ trợ còn dàn trải, không tập trung vào các ngành hàng, lĩnh vực thế mạnh của địa phương khiến cho việc tận dụng Hiệp định EVFTA còn khiêm tốn.
Khai thác Hiệp định EVFTA: Tăng kết nối quảng bá sản phẩm gỗ Việt Nam tại Hà Lan

Khai thác Hiệp định EVFTA: Tăng kết nối quảng bá sản phẩm gỗ Việt Nam tại Hà Lan

Hiện còn nhiều dư địa để các doanh nghiệp khai thác xuất khẩu gỗ sang thị trường Hà Lan, nhất là trong bối cảnh Hiệp định EVFTA đang được thực thi.
Tiêu chuẩn xanh EU tác động như thế nào đến doanh nghiệp Việt Nam?

Tiêu chuẩn xanh EU tác động như thế nào đến doanh nghiệp Việt Nam?

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ khó khăn trong xuất khẩu vào thị trường EU nếu không đáp ứng được các tiêu chuẩn xanh đang ngày càng được nâng cao.
Hiệp định EVFTA: Tiếp tục thúc đẩy thương mại hai chiều Việt Nam-EU

Hiệp định EVFTA: Tiếp tục thúc đẩy thương mại hai chiều Việt Nam-EU

Hiệp định Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) đang được thực thi tiếp tục góp phần thúc đẩy thương mại hai chiều Việt Nam-EU.
Thúc đẩy thiết lập chuỗi sản xuất, chế biến thuỷ sản đáp ứng tiêu chuẩn của thị trường EU

Thúc đẩy thiết lập chuỗi sản xuất, chế biến thuỷ sản đáp ứng tiêu chuẩn của thị trường EU

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực vào tháng 8/2020 với nhiều ưu đãi đang tiếp tục tạo cơ hội cho hàng thủy sản Việt Nam sang EU.
Hiệp định EVFTA: Tạo đà phát triển thị trường cho giày dép Việt Nam

Hiệp định EVFTA: Tạo đà phát triển thị trường cho giày dép Việt Nam

EU luôn là thị trường xuất khẩu giày dép lớn nhất của Việt Nam. Đặc biệt, trong Hiệp định EVFTA, giày dép là một trong các mặt hàng có nhiều ưu đãi.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá vàng chiều nay 14/4/2024: Vàng trong nước “cắm đầu” giảm, người mua tuần qua thua lỗ bao nhiêu?

Giá vàng chiều nay 14/4/2024: Vàng trong nước “cắm đầu” giảm, người mua tuần qua thua lỗ bao nhiêu?

Giá vàng chiều nay 14/4/2024: Vàng SJC kết thúc tuần giá tăng mạnh so với kết phiên tuần trước nhưng người mua vàng vẫn thu về khoản lỗ hơn 1 triệu đồng.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 16/4/2024: Giá dầu thế giới trượt dốc, nguyên nhân vì sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 16/4/2024: Giá dầu thế giới trượt dốc, nguyên nhân vì sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 16/4/2024, giá dầu thế giới đồng loạt trượt dốc sau cuộc tấn công của Iran, với dầu WTI giảm 0,29%, dầu Brent giảm 0,02%.
Giá tiêu hôm nay 19/4/2024: Tiếp tục tăng "dựng đứng", chạm mức 95.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 19/4/2024: Tiếp tục tăng "dựng đứng", chạm mức 95.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 19/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 19/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 18/4/2024: Đồng loạt tăng từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, Đắk Lăk lên mức 93.000 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay 18/4/2024: Đồng loạt tăng từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, Đắk Lăk lên mức 93.000 đồng/kg.

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 18/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 18/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 17/4/2024: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước tăng mạnh trở lại

Giá tiêu hôm nay 17/4/2024: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước tăng mạnh trở lại

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 17/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 17/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 19/4/2024: Giá dầu thế giới “áp sát” mức thấp nhất liên tiếp 3 tuần

Giá xăng dầu hôm nay ngày 19/4/2024: Giá dầu thế giới “áp sát” mức thấp nhất liên tiếp 3 tuần

Giá xăng dầu hôm nay ngày 19/4/2024, giá dầu thế giới vẫn giữ mức thấp nhất 3 tuần gần đây với dầu WTI ở mốc 82,51 USD/thùng, dầu Brent ở mốc 86,97 USD/thùng.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/4/2024: Giá dầu thế giới dự báo tăng cao

Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/4/2024: Giá dầu thế giới dự báo tăng cao

Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/4/2024, giá dầu thế giới vừa trải qua tuần giảm nhẹ xấp xỉ 1%, tuy nhiên, tuần này giá dầu được dự báo tăng cao.
Giá vàng chiều nay 15/4/2024: Vàng SJC đầu tuần bất ngờ tăng như "vũ bão", lại lập đỉnh mới 85,4 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 15/4/2024: Vàng SJC đầu tuần bất ngờ tăng như "vũ bão", lại lập đỉnh mới 85,4 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 15/4/2024: Vàng SJC ngay đầu tuần tăng sốc hơn 2 triệu đồng mỗi lượng, lại thiết lập đỉnh cao mới trong lịch sử lên mức 85,4 triệu đồng/lượng
Giá vàng chiều nay 13/4/2024: Vàng SJC “bốc hơi” cực mạnh hơn 2 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 13/4/2024: Vàng SJC “bốc hơi” cực mạnh hơn 2 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 13/4/2024: Vàng SJC đồng loạt giảm mạnh hơn 2 triệu đồng mỗi lượng, đưa giá trượt xuống quanh ngưỡng 83 triệu đồng/lượng.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 17/4/2024: Giá dầu thế giới tiếp đà giảm nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay ngày 17/4/2024: Giá dầu thế giới tiếp đà giảm nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay ngày 17/4/2024, giá dầu thế giới tiếp đà giảm nhẹ, cụ thể, dầu WTI xuống mức 85,31 USD/thùng, dầu Brent xuống mức 90,02 USD/thùng.
Phiên bản di động