Thủ phủ hàng xách tay buôn bán nhộn nhịp, giá rẻ bằng nửa thị trường
“Ma trận” mỹ phẩm không nguồn gốc Phát hiện số lượng lớn nước hoa, mỹ phẩm có dấu hiệu nhập lậu, giả mạo |
Thế nhưng, khi đi sâu vào các ngõ của con phố này, hàng loạt cửa hàng bán mỹ phẩm, rượu, đồ ăn xách tay từ nước ngoài bắt đầu hiện ra.
Điểm chung của các cửa hàng này là đều không trưng trong biển chính dòng chữ “hàng xách tay”, mà thường đề là “chuyên hàng Nga”, “chuyên hàng Đức”... Các cửa hàng cũng cố gắng bày các mặt hàng xách tay ra ngay cửa chính để khách hàng dễ nhận biết.
Đi dọc trục chính mặt phố Nguyễn Sơn, rất khó để bắt gặp các cửa hàng bán đồ xách tay. Thế nhưng, khi đi sâu vào các ngõ của con phố này, hàng loạt cửa hàng bán mỹ phẩm, rượu, đồ ăn xách tay từ nước ngoài bắt đầu hiện ra.
Điểm chung của các cửa hàng này là đều không trưng trong biển chính dòng chữ “hàng xách tay”, mà thường đề là “chuyên hàng Nga”, “chuyên hàng Đức”... Các cửa hàng cũng cố gắng bày các mặt hàng xách tay ra ngay cửa chính để khách hàng dễ nhận biết.
Cửa hàng bán đồ xách tay tại phố Nguyễn Sơn. Ảnh: Khánh An |
Một cửa hàng treo biển "chuyên hàng Nga" nhưng bên trong có rất nhiều mỹ phẩm xách tay từ các nước trên thế giới. Ảnh: Khánh An |
Khi bước vào cửa hàng M.K.M, phóng viên được nhân viên của cửa hàng giới thiệu tận tình về các mặt hàng xách tay đang bày bán.
“Tất cả hàng mỹ phẩm bên em đều là hàng xách tay. Những hàng này đều do chị chủ của em đi sang nước ngoài mua về. Có một số hàng ở Việt Nam không có nhưng nhà em lại có” – nhân viên này quảng cáo.
Tham khảo giá dòng sản phẩm Serum khoáng Minéral 89 50ml của Vichy, phóng viên được nhân viên báo giá 550.000 đồng. Trong khi đó, trên website nhập khẩu chính hãng Vichy tại Việt Nam, sản phẩm này lại có giá gần gấp đôi – 1.045.000 đồng.
Tương tự, các sản phẩm như kem chống nắng La Roche-Posay, kem chống nắng Clarins tại cửa hàng này cũng có giá “mềm” hơn rất nhiều so với các sản phẩm nhập khẩu chính hãng đang bán trên thị trường.
Ngoài các mặt hàng mỹ phẩm, cửa hàng này còn bày bán các loại bánh kẹo, rượu của nước ngoài.
Dù tận tình tư vấn chi tiết từng dòng sản phẩm, nhưng khi được hỏi về hoá đơn của các sản phẩm này, nhân viên này trả lời qua loa: “Hoá đơn do chị chủ em cầm, em cũng không biết”.
Các sản phẩm được bày bán bên trong cửa hàng. |
Tại một cửa hàng bán hàng xách tay khác có tên H.S, phóng viên dễ dàng tìm kiếm tất cả các sản phẩm của Hàn, Nhật, Pháp, Đức... dù cho cửa hàng đề biển “chuyên hàng Nga”.
Cửa hàng này không công khai giá trên kệ, chỉ khi người mua hỏi giá, người bán mới trả lời. Đặc biệt, người mua có thể dễ dàng mặc cả, dù giá sản phẩm đã thấp hơn rất nhiều so với sản phẩm nhập khẩu chính ngạch.
Cụ thể, khi hỏi mua sản phẩm xịt khoáng Avène 150ml, nhân viên cửa hàng báo giá 270.000 đồng. Sau khi khách hàng mặc cả, nhân viên đã giảm 10.000 đồng. Trong khi đó, gian hàng chính thức của Avène bán sản phẩm này với giá 315.000 đồng.
Với các sản phẩm khác, nhân viên cũng nói có thể giảm sâu nếu mua với số lượng lớn.
“Em mua nhiều bọn chị sẽ giảm cho em nhiều. Đây đều là hàng xách tay cả, nên giá rẻ hơn so với thị trường. Em cứ yên tâm về chất lượng sản phẩm” – nhân viên nói.
Bên trong cửa hàng được bày trí như một siêu thị. Ảnh: Khánh An |
Các sản phẩm bán nhiều nhất ở đây là sữa rửa mặt, xịt khoáng, dầu gội đầu và sữa tắm. Ảnh: Khánh An |
Còn tại của hàng L.T, chủ cửa hàng khẳng định chắc nịch, tất cả các sản phẩm đều chính hãng, có hoá đơn mua hàng tại nước ngoài. Khi được hỏi về lý do vì sao sản phẩm có giá thấp hơn nhiều so với giá công bố trên website chính hãng của các hãng, chủ cửa hàng cho biết do xách tay về Việt Nam nên có giá rẻ hơn.
Khi khách hàng đề nghị xuất hóa đơn đỏ, nhân viên cửa hàng ngay lập tức từ chối yêu cầu này.