Thiết bị năng lượng mặt trời: Thấy “đỏ” đừng tưởng “chín”

Chưa khi nào thị trường thiết bị năng lượng mặt trời lại “trăm hoa đua nở” như hiện nay và đi cùng đó là mê hồn trận về chất lượng của loại sản phẩm này.
AES đầu tư vào công ty công nghệ về năng lượng mặt trời 5BLoạn giá đèn năng lượng mặt trời, đâu đâu cũng “hàng chính hãng, có bảo hành”

Chỉ cần gõ cụm từ “thiết bị năng lượng mặt trời” trên công cụ tìm kiếm Google, người ta nhận được thông báo có đến trên 80 triệu kết quả tìm kiếm. Điều này đủ cho thấy sự quan tâm đến thị trường của một loại thiết bị ngày càng hiện diện nhiều trên thị trường và trong đời sống hàng ngày.

Đã có thời thiết bị năng lượng mặt trời được coi là đồ của nhà giàu hoặc chí ít của những người “giàu” về quan hệ. Nhưng nay thì tình hình đã khác, loại thiết bị này, đặc biệt là các mặt hàng liên quan đến chiếu sáng đã và đang có nhu cầu lớn đến mức gần như “bùng nổ” trên thị trường.

Đó cũng là lúc “ma trận” chất lượng loại thiết bị đặc thù này bắt đầu lộ ra và đi cùng đó là vô số các trang mạng xã hội quảng cáo về chất lượng, chủng loại. Điểm đáng nói nhất của các trang quảng cáo thiết bị này là đánh đúng vào tâm lý, mong muốn của đa số người tiêu dùng là có được thiết bị chiếu sáng, tiêu dùng cơ động, phù hợp với mọi thiết kế kiến trúc, hình thức đẹp, nhiều công năng. Đổi lại trong nhiều trường hợp người tiêu dùng có thể chấp nhận đắt một chút.

Ấy thế nhưng cái “đắt” ấy lại không hề giúp cho người dùng “xắt” được ra miếng tiện lợi cho tiêu dùng mà thay vào đó mua phải sự bực mình, tiếp tay cho hàng nhái, hàng kém chất lượng và cùng đó là ô nhiễm môi trường về lâu dài.

Những clip quảng cáo được giới thiệu trên các trang quảng cáo thiết bị năng lượng mặt trời cho thấy thiết bị vô cùng bắt mắt, thị phạm cũng rất hấp dẫn, tốc độ lắp đặt nhanh đến mức thần tốc; lời lẽ đi kèm như mật rót vào tai.

Nhưng điều cần nhất, quan trọng nhất với mọi thứ hàng hoá tiêu dùng và lại càng cần thiết hơn với người dùng với loại thiết bị này là những hệ thống quy chuẩn bảo đảm chất lượng, tuổi thọ cùng các tư vấn cần thiết khác của thiết bị thì tuyệt nhiên không thấy đâu mà chỉ thấy những ngôn từ “hàng chính hãng”, “hàng bảo đảm xuất xứ”.

Chính hãng là hãng nào? Bảo đảm xuất xứ là bảo đảm gì? Tất cả chỉ là những dấu lặng trong bản nhạc hỗn tạp chảy trên các clip quảng cáo.

Quảng cáo thiết bị năng lượng mặt trời còn đang bị bỏ ngỏ. Ảnh minh hoạ.

Trong khi nhiều quảng cáo trên mạng xã hội cho các mặt hàng liên quan đến đời sống và tiêu dùng hàng ngày có xu hướng lừa đảo, tiếp tay cho những nhãn hàng sữa, thuốc chữa bệnh, thực phẩm chức năng… đã và đang được các lực lượng chức năng tập trung xử lý thì các trang quảng cáo gian dối, lừa đảo, làm nhiễu loạn thị trường thiết bị năng lượng mặt trời hình như đang bị bỏ ngỏ, đang ngoài tầm ngắm. Để rồi các “ông chủ” của dòng sản phẩm này tự tung, tự tác không chỉ tại các đô thị mà còn vươn tới tận những bản làng xa, là nơi khao khát các thiết bị này.

Hậu quả nhãn tiền của việc bỏ ngỏ xử lý các trang mạng xã hội chuyên “nổ” về thiết bị năng lượng mặt trời là tạo mối hàm oan cho loại thiết bị năng lượng mặt trời thứ thiệt có nguồn gốc xuất xứ hẳn hoi cũng như nhà sản xuất chân chính.

Trong lúc chờ xử lý rốt ráo những clip quảng cáo vô tội vạ cho các sản phẩm, thiết bị năng lượng mặt trời, chắc hẳn phải nhờ cậy đến lời kêu gọi với người tiêu dùng là tinh thần thông thái, tỉnh táo. Và cũng lại phải nhờ đến trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp sản xuất làm ăn chân chính, để không lộn sòng với những dòng sản phẩm trà trộn đánh thẳng vào uy tín thương hiệu của mình. Nhưng nhờ cậy thì cũng có lúc, có khi chứ sao nhờ mãi được?

Quang Lộc
Bình luận

Đọc nhiều

 Tìm hướng đi mới cho cà phê đặc sản Đắk Lắk

Tìm hướng đi mới cho cà phê đặc sản Đắk Lắk

Việc tăng cường hợp tác quốc tế, đặc biệt với thị trường Hàn Quốc, đang mở ra hướng đi mới cho cà phê Đắk Lắk.
Khuyến mại kích cầu, thị trường bán lẻ Đà Nẵng sôi động

Khuyến mại kích cầu, thị trường bán lẻ Đà Nẵng sôi động

Hơn 10.000 mặt hàng tại TP. Đà Nẵng được khuyến mại giảm giá từ 10 - 80% tạo sự sôi động cho thị trường bán lẻ Đà Nẵng.
Infographic | 11 tháng, xuất khẩu thủy sản đạt hơn 10,5 tỷ USD

Infographic | 11 tháng, xuất khẩu thủy sản đạt hơn 10,5 tỷ USD

11 tháng năm 2025, xuất khẩu thủy sản đạt hơn 10,5 tỷ USD, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Thành phố Huế:  Tăng tốc đầu tư, quyết tâm bứt phá năm 2026

Thành phố Huế: Tăng tốc đầu tư, quyết tâm bứt phá năm 2026

Thành phố Huế đang đẩy nhanh, tháo gỡ khó khăn tại các dự án đầu tư trọng điểm và chuẩn bị nền tảng để hướng tới mục tiêu phát triển nhanh, bền vững trong năm 2026.
Thị trường xe tay ga phổ thông bước vào cuộc đua cuối năm

Thị trường xe tay ga phổ thông bước vào cuộc đua cuối năm

Thị trường xe tay ga phổ thông sôi động cuối năm khi Vision thế hệ mới ra mắt, giữ nguyên thiết kế, bổ sung màu sắc tăng sức cạnh tranh phân khúc 30–40 triệu đồng.
Khai mạc hội chợ Made in Vietnam 2025

Khai mạc hội chợ Made in Vietnam 2025

Tối 12/12, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Hà Nội (UBND TP. Hà Nội) tổ chức lễ khai mạc hội chợ Made in Vietnam 2025.
6 nhóm giải pháp trọng tâm thực hiện quy hoạch năng lượng quốc gia

6 nhóm giải pháp trọng tâm thực hiện quy hoạch năng lượng quốc gia

Việt Nam cần triển khai đồng bộ 6 nhóm giải pháp trọng tâm để bảo đảm thực hiện hiệu quả Quy hoạch tổng thể năng lượng quốc gia và đáp ứng yêu cầu an ninh năng lượng.
Thị trường bán lẻ Việt Nam bùng nổ dư địa tăng nhờ kênh hiện đại

Thị trường bán lẻ Việt Nam bùng nổ dư địa tăng nhờ kênh hiện đại

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng bứt phá, với quy mô dự kiến đạt 547 tỷ USD vào năm 2030, tăng 77% so với năm 2025.
Tập huấn về ‘Sổ tay nghiệp vụ quản lý thuế thương mại điện tử’

Tập huấn về ‘Sổ tay nghiệp vụ quản lý thuế thương mại điện tử’

Cục Thuế tổ chức lớp tập huấn chuyên đề “Sổ tay nghiệp vụ quản lý thuế thương mại điện tử”. Lớp tập huấn được tổ chức trực tiếp và trực tuyến cơ quan thuế toàn quốc.
Infographic | 11 tháng, cả nước nhập khẩu 191.142 ô tô nguyên chiếc

Infographic | 11 tháng, cả nước nhập khẩu 191.142 ô tô nguyên chiếc

11 tháng, Việt Nam đã nhập khẩu 191.142 ô tô nguyên chiếc với tổng kim ngạch 4,33 tỷ USD, tăng 19% về lượng và tăng 30,6% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2024.