Thiết bị năng lượng mặt trời: Thấy “đỏ” đừng tưởng “chín”

Chưa khi nào thị trường thiết bị năng lượng mặt trời lại “trăm hoa đua nở” như hiện nay và đi cùng đó là mê hồn trận về chất lượng của loại sản phẩm này.
AES đầu tư vào công ty công nghệ về năng lượng mặt trời 5BLoạn giá đèn năng lượng mặt trời, đâu đâu cũng “hàng chính hãng, có bảo hành”

Chỉ cần gõ cụm từ “thiết bị năng lượng mặt trời” trên công cụ tìm kiếm Google, người ta nhận được thông báo có đến trên 80 triệu kết quả tìm kiếm. Điều này đủ cho thấy sự quan tâm đến thị trường của một loại thiết bị ngày càng hiện diện nhiều trên thị trường và trong đời sống hàng ngày.

Đã có thời thiết bị năng lượng mặt trời được coi là đồ của nhà giàu hoặc chí ít của những người “giàu” về quan hệ. Nhưng nay thì tình hình đã khác, loại thiết bị này, đặc biệt là các mặt hàng liên quan đến chiếu sáng đã và đang có nhu cầu lớn đến mức gần như “bùng nổ” trên thị trường.

Đó cũng là lúc “ma trận” chất lượng loại thiết bị đặc thù này bắt đầu lộ ra và đi cùng đó là vô số các trang mạng xã hội quảng cáo về chất lượng, chủng loại. Điểm đáng nói nhất của các trang quảng cáo thiết bị này là đánh đúng vào tâm lý, mong muốn của đa số người tiêu dùng là có được thiết bị chiếu sáng, tiêu dùng cơ động, phù hợp với mọi thiết kế kiến trúc, hình thức đẹp, nhiều công năng. Đổi lại trong nhiều trường hợp người tiêu dùng có thể chấp nhận đắt một chút.

Ấy thế nhưng cái “đắt” ấy lại không hề giúp cho người dùng “xắt” được ra miếng tiện lợi cho tiêu dùng mà thay vào đó mua phải sự bực mình, tiếp tay cho hàng nhái, hàng kém chất lượng và cùng đó là ô nhiễm môi trường về lâu dài.

Những clip quảng cáo được giới thiệu trên các trang quảng cáo thiết bị năng lượng mặt trời cho thấy thiết bị vô cùng bắt mắt, thị phạm cũng rất hấp dẫn, tốc độ lắp đặt nhanh đến mức thần tốc; lời lẽ đi kèm như mật rót vào tai.

Nhưng điều cần nhất, quan trọng nhất với mọi thứ hàng hoá tiêu dùng và lại càng cần thiết hơn với người dùng với loại thiết bị này là những hệ thống quy chuẩn bảo đảm chất lượng, tuổi thọ cùng các tư vấn cần thiết khác của thiết bị thì tuyệt nhiên không thấy đâu mà chỉ thấy những ngôn từ “hàng chính hãng”, “hàng bảo đảm xuất xứ”.

Chính hãng là hãng nào? Bảo đảm xuất xứ là bảo đảm gì? Tất cả chỉ là những dấu lặng trong bản nhạc hỗn tạp chảy trên các clip quảng cáo.

Quảng cáo thiết bị năng lượng mặt trời còn đang bị bỏ ngỏ. Ảnh minh hoạ.

Trong khi nhiều quảng cáo trên mạng xã hội cho các mặt hàng liên quan đến đời sống và tiêu dùng hàng ngày có xu hướng lừa đảo, tiếp tay cho những nhãn hàng sữa, thuốc chữa bệnh, thực phẩm chức năng… đã và đang được các lực lượng chức năng tập trung xử lý thì các trang quảng cáo gian dối, lừa đảo, làm nhiễu loạn thị trường thiết bị năng lượng mặt trời hình như đang bị bỏ ngỏ, đang ngoài tầm ngắm. Để rồi các “ông chủ” của dòng sản phẩm này tự tung, tự tác không chỉ tại các đô thị mà còn vươn tới tận những bản làng xa, là nơi khao khát các thiết bị này.

Hậu quả nhãn tiền của việc bỏ ngỏ xử lý các trang mạng xã hội chuyên “nổ” về thiết bị năng lượng mặt trời là tạo mối hàm oan cho loại thiết bị năng lượng mặt trời thứ thiệt có nguồn gốc xuất xứ hẳn hoi cũng như nhà sản xuất chân chính.

Trong lúc chờ xử lý rốt ráo những clip quảng cáo vô tội vạ cho các sản phẩm, thiết bị năng lượng mặt trời, chắc hẳn phải nhờ cậy đến lời kêu gọi với người tiêu dùng là tinh thần thông thái, tỉnh táo. Và cũng lại phải nhờ đến trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp sản xuất làm ăn chân chính, để không lộn sòng với những dòng sản phẩm trà trộn đánh thẳng vào uy tín thương hiệu của mình. Nhưng nhờ cậy thì cũng có lúc, có khi chứ sao nhờ mãi được?

Quang Lộc
Bình luận

Đọc nhiều

Ninh Bình: Mong Bộ Công Thương và các bộ ngành đồng hành gỡ nút thắt

Ninh Bình: Mong Bộ Công Thương và các bộ ngành đồng hành gỡ nút thắt

Phó Giám đốc Sở Công Thương Ninh Bình, kiến nghị Trung ương gỡ khó về chính sách, pháp lý và vốn. Đây là chìa khóa để Ninh Bình bứt phá.
Công nghệ BESS tạo động lực mới cho chuyển đổi năng lượng sạch

Công nghệ BESS tạo động lực mới cho chuyển đổi năng lượng sạch

Công nghệ lưu trữ năng lượng đang trở thành mảnh ghép quan trọng giúp hệ thống điện vận hành ổn định, tạo động lực mạnh mẽ cho tiến trình chuyển đổi sang năng lượng sạch.
Mở rộng không gian sáng tạo mới cho nghệ thuật truyền thống

Mở rộng không gian sáng tạo mới cho nghệ thuật truyền thống

Sân khấu thử nghiệm giữ thúc đẩy sáng tạo, làm mới ngôn ngữ nghệ thuật truyền thống, đưa sân khấu Việt Nam hòa vào dòng chảy nghệ thuật quốc tế.
Quảng Ngãi: Hợp tác xã chuyển mình theo hướng hiện đại

Quảng Ngãi: Hợp tác xã chuyển mình theo hướng hiện đại

Kinh tế tập thể Quảng Ngãi chuyển dịch mạnh theo hướng nâng chất, hiện đại hóa, với nhiều mô hình hợp tác xã đổi mới, gắn sản xuất với thị trường và xây dựng thương hiệu.
Điểm danh 10 thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Việt Nam

Điểm danh 10 thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Việt Nam

10 tháng năm 2025, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam đạt 628,09 nghìn tấn, trong đó, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Hà Lan, là 3 trong số 10 nhà mua điều lớn nhất của Việt Nam.
Siết kiểm soát các nền tảng thương mại điện tử nước ngoài

Siết kiểm soát các nền tảng thương mại điện tử nước ngoài

Dự thảo Luật Thương mại điện tử bổ sung quy định siết quản lý nền tảng nước ngoài, tăng minh bạch dữ liệu và bảo vệ người tiêu dùng.
Hợp tác công – tư: Tạo đà để công nghiệp văn hóa đóng góp 7% GDP

Hợp tác công – tư: Tạo đà để công nghiệp văn hóa đóng góp 7% GDP

Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045 đặt mục tiêu ngành công nghiệp sẽ đóng góp 7% GDP. Đây là 'cú hích' cho văn hóa.
Tăng trưởng hai con số gắn với phát triển bền vững

Tăng trưởng hai con số gắn với phát triển bền vững

Mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số là cơ hội lịch sử để Việt Nam tái cấu trúc nền kinh tế, định hình một mô hình phát triển bền vững.
Doanh nghiệp nhà nước:'Trụ đỡ' an sinh, 'điểm tựa' tăng trưởng kinh tế

Doanh nghiệp nhà nước:'Trụ đỡ' an sinh, 'điểm tựa' tăng trưởng kinh tế

Dù đối diện với nhiều thách thức, song doanh nghiệp nhà nước những năm qua vẫn khẳng định vai trò là thành tố quan trọng đối với tăng trưởng kinh tế và an sinh xã hội.
Đẩy mạnh quảng bá Triển lãm quốc tế chuỗi cung ứng Việt Nam tại Đức

Đẩy mạnh quảng bá Triển lãm quốc tế chuỗi cung ứng Việt Nam tại Đức

Triển lãm quốc tế chuỗi cung ứng tại Việt Nam quy tụ của 450 đoàn thu mua đến từ khắp các châu lục và sự tham gia của hơn 400 doanh nghiệp Việt Nam.