Thích ứng với kinh doanh thời đại số

Cuộc cách mạng kỹ thuật số phát triển nhanh chóng, những ảnh hưởng từ dịch bệnh… đã làm đảo lộn chiến lược kinh doanh truyền thống của nhiều doanh nghiệp (DN), thay vào đó là xu hướng, ứng dụng số. Để thích ứng với sự thay đổi này, đòi hỏi DN phải nâng cao trình độ công nghệ, chất lượng hạ tầng công nghệ thông tin...

Thách thức mới

Ông Naveen Menon - Chủ tịch Cisco khu vực ASEAN - cho biết: Đại dịch Covid- 19 đã nêu bật năng lực nội tại của con người trong việc đổi mới sáng tạo trên quy mô lớn, chất lượng cao khi phải đối phó với những khó khăn. Một số ngành bị ảnh hưởng nhiều nhất khi dịch bệnh bùng phát như giáo dục, y tế, chuỗi cung ứng bị gián đoạn. Chính vì thế, chúng ta đang chứng kiến những làn sóng sáng tạo để thích ứng với trạng thái bình thường mới.

thich ung voi kinh doanh thoi dai so
Ứng dụng trên nền tảng công nghệ giúp khách hàng tiện lợi

Với kỷ nguyên số, tiêu chí hoạt động kinh doanh của DN càng trở nên khắt khe hơn. Không chỉ phải cung cấp các sản phẩm, dịch vụ phù hợp với nhu cầu của thời đại mà còn nhanh chóng thay đổi để bắt kịp với xu thế mới.

Câu chuyện về một hãng ôtô của Nhật Bản không chịu chuyển dịch mô hình quảng cáo sang mobile marketing và mạng xã hội, chỉ làm theo phương thức truyền thống. Kết quả, DN dần trở nên ì ạch và chậm hơn đối thủ chính.

Theo đánh giá của chuyên gia công nghệ, các ngành du lịch, thương mại nội địa, công nghệ thông tin, giáo dục, y tế, xây dựng được hưởng lợi từ nền tảng kết nối dữ liệu, số hóa. Trong khi đó, một số ngành như năng lượng, điện, điện tử, công nghiệp chế tạo, dệt may lại phải đối mặt với nhiều thách thức liên quan đến chi phí điều chỉnh trong ngắn hạn và trung hạn. Việc cập nhật xu hướng công nghệ mới, thay đổi phương thức quản trị DN là vấn đề mấu chốt quyết định sự tồn tại và phát triển của DN Việt Nam trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0.

Doanh nghiệp “sống” cùng thời đại số

Ông Đỗ Hữu Hưng - Giám đốc Accesstrade (Cung cấp nền tảng Affiliate Marketing hàng đầu ở Việt Nam và Đông Nam Á) - cho biết, có hơn 30% lãnh đạo DN được khảo sát gần đây xem chuyển đổi số là vấn đề sống còn, xác nhận hiệu quả trên nhiều khía cạnh như thấu hiểu khách hàng, tăng năng suất lao động, tăng tốc sáng tạo. Đặc biệt, chuyển đổi số được xem là nền tảng để tạo trải nghiệm đột phá - cấp độ cao nhất trong tháp trải nghiệm khách hàng trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0. Nhờ ứng dụng chuyển đổi số, giúp DN đáp ứng đủ và kịp thời nhu cầu của khách hàng, cũng như tiết kiệm tối đa chi phí, tạo ra được nhiều giá trị thặng dư, nâng cao sức cạnh tranh và thúc đẩy tăng trưởng.

Ông Hưng dẫn chứng: Khi DN ứng dụng giải pháp Super app - một trong những xu hướng đã và đang được triển khai rất mạnh mẽ tại thị trường Trung Quốc, Việt Nam, điển hình như grab - đặt xe; zalo - ứng dụng nhắn tin… Thay vì trước đây các ứng dụng chỉ tập trung vào một tính năng nhất định thì hiện tại hầu hết đã chuyển thành những siêu ứng dụng (Super app) hay còn gọi là ứng dụng “tất cả trong một” (all- in- one), với đa dạng tính năng từ nhắn tin, gọi điện, đặt thức ăn, đi chợ hộ, mua hoa, thanh toán hóa đơn… giúp khách hàng cảm thấy tiện lợi và thường xuyên sử dụng ứng dụng hơn, từ đó đem lại lợi nhuận tốt cho DN.

Theo ông Jack Nguyễn - Giám đốc điều hành hành Công ty truyền thông trực tuyến Insider Inc - những con số ấn tượng tại thị trường Việt Nam sau khi áp dụng hình thức Social Commerce cũng cho tỷ lệ mua hàng từ livestream tăng đến 128% đối với các thương hiệu lớn, 100.000 đơn hàng phát sinh hàng tháng đối với các DN tư nhân. Hay xu hướng sử dụng người có ảnh hưởng trong marketing (Influencer marketing) cũng được nhiều DN, nhãn hàng lựa chọn sử dụng trong nhiều năm trở lại đây.

Bên cạnh những thuận lợi trong ứng dụng số hóa còn không ít khó khăn DN thường gặp phải, đó là bài toán chi phí, vận hành, giữ chân người dùng, đo lường và tối ưu hiệu quả kênh ứng dụng.

Ông Hưng chia sẻ thêm, khi DN xây dựng các app ứng dụng xong cần hợp tác với các Platform - nơi đã hội tụ sẵn những dịch vụ như mã giảm giá, voucher, hoàn tiền để tích hợp vào ứng dụng của mình, tiết kiệm thời gian, công sức và cùng lúc mở ra nhiều tính năng mới giữ chân người dùng app. Bởi chất lượng là giá trị cốt lõi giữ chân khách hàng. Người dùng cài đặt app của bạn vì nó đáp ứng được nhu cầu của họ. Nhưng trên kho tải có vô số ứng dụng tương tự khác đang tồn tại và được viết ra hàng ngày. Vì thế, người dùng cần có lý do để tiếp tục tin dùng sản phẩm của DN. Liên tục cập nhật tính năng, sửa lỗi, tạo ra những giá trị cho người dùng, đồng nghĩa với việc tạo ra người dùng trung thành cho ứng dụng.

Ngọc Thảo
Bình luận

Đọc nhiều

Giá căn hộ lập đỉnh, thị trường duy trì nguồn cung dồi dào

Giá căn hộ lập đỉnh, thị trường duy trì nguồn cung dồi dào

Thị trường bất động sản Hà Nội quý 3/2025 ghi nhận nguồn cung và giá bán tăng kỷ lục, song thanh khoản vẫn duy trì tích cực, phản ánh sức cầu bền vững.
Giảm gánh nặng cho nhà bán hàng thương mại điện tử bằng 'lượng hóa'

Giảm gánh nặng cho nhà bán hàng thương mại điện tử bằng 'lượng hóa'

Việc lượng hóa tiêu chí và phân loại dữ liệu trong Dự thảo Luật Thương mại điện tử là giải pháp trọng tâm giúp giảm chi phí tuân thủ và nâng cao hiệu quả quản lý.
Infographic | Chế độ tiền lương mới của lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước

Infographic | Chế độ tiền lương mới của lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước

Nghị định số 248/2025/NĐ-CP quy định chế độ tiền lương, tiền thưởng của chủ sở hữu trực tiếp, kiểm soát viên và người đại diện phần vốn trong doanh nghiệp nhà nước.
Việt Nam duy trì vị trí là nguồn cung hạt điều lớn nhất tại EU

Việt Nam duy trì vị trí là nguồn cung hạt điều lớn nhất tại EU

Tính đến nay, Việt Nam xuất khẩu được gần 554,76 nghìn tấn hạt điều tăng so với cùng kỳ năm 2024, đây là tín hiệu tích cực cho ngành điều Việt Nam.
Doanh nghiệp châu Âu lạc quan về triển vọng của Việt Nam 5 năm tới

Doanh nghiệp châu Âu lạc quan về triển vọng của Việt Nam 5 năm tới

Chỉ số Niềm tin Kinh doanh quý III/2025 do EuroCham công bố đạt mức cao nhất trong 3 năm, cho thấy Việt Nam tiếp tục là điểm đến đầu tư hấp dẫn hàng đầu châu Á.
Việt Nam lọt top 4 quốc gia có nền ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới 2025

Việt Nam lọt top 4 quốc gia có nền ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới 2025

Việt Nam được vinh danh ở vị trí thứ 4 trong danh sách 15 quốc gia có nền ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới năm 2025, chỉ sau Thái Lan, Ý và Nhật Bản.
Văn hóa và nghệ thuật là nền tảng cốt lõi nâng cao vị thế Thủ đô

Văn hóa và nghệ thuật là nền tảng cốt lõi nâng cao vị thế Thủ đô

Chủ tịch UBND phường Cửa Nam thông tin, phường Cửa Nam và thành phố Hà Nội luôn xác định văn hóa và nghệ thuật là nền tảng cốt lõi, góp phần nâng cao vị thế của Thủ đô.
Xuất khẩu gỗ duy trì đà tăng, Việt Nam mở rộng thị phần tại Canada

Xuất khẩu gỗ duy trì đà tăng, Việt Nam mở rộng thị phần tại Canada

9 tháng năm 2025, xuất khẩu gỗ của Việt Nam đạt 12,5 tỷ USD, tăng 6,8% so với cùng kỳ; thị phần đồ nội thất bằng gỗ tại Canada tăng lên 17,9%.
Infographic | Một số tỉnh, thành có tăng trưởng GRDP trên 10%

Infographic | Một số tỉnh, thành có tăng trưởng GRDP trên 10%

GDP 9 tháng năm 2025 ước tăng 7,85% so với cùng kỳ năm trước; có 6/34 tỉnh thành phố có tốc độ tăng trưởng GRDP 9 tháng trên 10%.
Kích hoạt thị trường công nghệ bằng chính sách mua sắm công

Kích hoạt thị trường công nghệ bằng chính sách mua sắm công

Chiều 13/10, tại Hà Nội đã diễn ra buổi họp báo thông tin về kết quả Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.