Thích ứng với kinh doanh thời đại số
Thách thức mới
Ông Naveen Menon - Chủ tịch Cisco khu vực ASEAN - cho biết: Đại dịch Covid- 19 đã nêu bật năng lực nội tại của con người trong việc đổi mới sáng tạo trên quy mô lớn, chất lượng cao khi phải đối phó với những khó khăn. Một số ngành bị ảnh hưởng nhiều nhất khi dịch bệnh bùng phát như giáo dục, y tế, chuỗi cung ứng bị gián đoạn. Chính vì thế, chúng ta đang chứng kiến những làn sóng sáng tạo để thích ứng với trạng thái bình thường mới.
![]() |
Ứng dụng trên nền tảng công nghệ giúp khách hàng tiện lợi |
Với kỷ nguyên số, tiêu chí hoạt động kinh doanh của DN càng trở nên khắt khe hơn. Không chỉ phải cung cấp các sản phẩm, dịch vụ phù hợp với nhu cầu của thời đại mà còn nhanh chóng thay đổi để bắt kịp với xu thế mới.
Câu chuyện về một hãng ôtô của Nhật Bản không chịu chuyển dịch mô hình quảng cáo sang mobile marketing và mạng xã hội, chỉ làm theo phương thức truyền thống. Kết quả, DN dần trở nên ì ạch và chậm hơn đối thủ chính.
Theo đánh giá của chuyên gia công nghệ, các ngành du lịch, thương mại nội địa, công nghệ thông tin, giáo dục, y tế, xây dựng được hưởng lợi từ nền tảng kết nối dữ liệu, số hóa. Trong khi đó, một số ngành như năng lượng, điện, điện tử, công nghiệp chế tạo, dệt may lại phải đối mặt với nhiều thách thức liên quan đến chi phí điều chỉnh trong ngắn hạn và trung hạn. Việc cập nhật xu hướng công nghệ mới, thay đổi phương thức quản trị DN là vấn đề mấu chốt quyết định sự tồn tại và phát triển của DN Việt Nam trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0.
Doanh nghiệp “sống” cùng thời đại số
Ông Đỗ Hữu Hưng - Giám đốc Accesstrade (Cung cấp nền tảng Affiliate Marketing hàng đầu ở Việt Nam và Đông Nam Á) - cho biết, có hơn 30% lãnh đạo DN được khảo sát gần đây xem chuyển đổi số là vấn đề sống còn, xác nhận hiệu quả trên nhiều khía cạnh như thấu hiểu khách hàng, tăng năng suất lao động, tăng tốc sáng tạo. Đặc biệt, chuyển đổi số được xem là nền tảng để tạo trải nghiệm đột phá - cấp độ cao nhất trong tháp trải nghiệm khách hàng trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0. Nhờ ứng dụng chuyển đổi số, giúp DN đáp ứng đủ và kịp thời nhu cầu của khách hàng, cũng như tiết kiệm tối đa chi phí, tạo ra được nhiều giá trị thặng dư, nâng cao sức cạnh tranh và thúc đẩy tăng trưởng.
Ông Hưng dẫn chứng: Khi DN ứng dụng giải pháp Super app - một trong những xu hướng đã và đang được triển khai rất mạnh mẽ tại thị trường Trung Quốc, Việt Nam, điển hình như grab - đặt xe; zalo - ứng dụng nhắn tin… Thay vì trước đây các ứng dụng chỉ tập trung vào một tính năng nhất định thì hiện tại hầu hết đã chuyển thành những siêu ứng dụng (Super app) hay còn gọi là ứng dụng “tất cả trong một” (all- in- one), với đa dạng tính năng từ nhắn tin, gọi điện, đặt thức ăn, đi chợ hộ, mua hoa, thanh toán hóa đơn… giúp khách hàng cảm thấy tiện lợi và thường xuyên sử dụng ứng dụng hơn, từ đó đem lại lợi nhuận tốt cho DN.
Theo ông Jack Nguyễn - Giám đốc điều hành hành Công ty truyền thông trực tuyến Insider Inc - những con số ấn tượng tại thị trường Việt Nam sau khi áp dụng hình thức Social Commerce cũng cho tỷ lệ mua hàng từ livestream tăng đến 128% đối với các thương hiệu lớn, 100.000 đơn hàng phát sinh hàng tháng đối với các DN tư nhân. Hay xu hướng sử dụng người có ảnh hưởng trong marketing (Influencer marketing) cũng được nhiều DN, nhãn hàng lựa chọn sử dụng trong nhiều năm trở lại đây.
Bên cạnh những thuận lợi trong ứng dụng số hóa còn không ít khó khăn DN thường gặp phải, đó là bài toán chi phí, vận hành, giữ chân người dùng, đo lường và tối ưu hiệu quả kênh ứng dụng.
Ông Hưng chia sẻ thêm, khi DN xây dựng các app ứng dụng xong cần hợp tác với các Platform - nơi đã hội tụ sẵn những dịch vụ như mã giảm giá, voucher, hoàn tiền để tích hợp vào ứng dụng của mình, tiết kiệm thời gian, công sức và cùng lúc mở ra nhiều tính năng mới giữ chân người dùng app. Bởi chất lượng là giá trị cốt lõi giữ chân khách hàng. Người dùng cài đặt app của bạn vì nó đáp ứng được nhu cầu của họ. Nhưng trên kho tải có vô số ứng dụng tương tự khác đang tồn tại và được viết ra hàng ngày. Vì thế, người dùng cần có lý do để tiếp tục tin dùng sản phẩm của DN. Liên tục cập nhật tính năng, sửa lỗi, tạo ra những giá trị cho người dùng, đồng nghĩa với việc tạo ra người dùng trung thành cho ứng dụng.
Tin mới cập nhật

Hà Nội dẫn đầu xếp hạng Chỉ số thương mại điện tử

Ngành thời trang chiếm áp đảo doanh số thương mại điện tử

Doanh số thị trường thương mại điện tử vượt 100.000 tỷ đồng

AI đang tạo ra làn sóng đổi mới toàn diện trong ngành viễn thông

Việt Nam dẫn đầu ứng dụng AI trong thương mại điện tử

Từ khóa nào được tìm kiếm nhiều nhất trong quý I/2025?

Doanh nghiệp Việt với AI: Xu thế tất yếu hay bài toán nan giải?

Công nghệ số, thương mại điện tử dẫn dắt kinh tế

Google, Meta, TikTok đã đóng bao nhiêu tiền thuế trong tháng 2/2025?

Shopee và TikTok Shop đồng loạt tăng phí: Nhà nhà lao đao
Tin khác

Có gì trong chiến dịch ‘An tâm mua sắm'?

Doanh nghiệp hiến kế thúc đẩy thương mại điện tử Lào Cai

Các sàn thương mại điện tử điều chỉnh tăng phí như thế nào?

Infographic | Bộ Công Thương cảnh báo gia tăng lừa đảo trên mạng

Táo đỏ đạt doanh thu cao trên sàn thương mại điện tử

Những xu hướng tấn công mạng nào nổi bật năm 2025?

Doanh thu thương mại điện tử năm 2024 đạt 318.900 tỷ đồng

Tech Awards 2024 nhấn mạnh câu chuyện trí tuệ nhân tạo

'Đòn bẩy' cho doanh nghiệp công nghệ số bứt phá

Đà Nẵng: Chủ thể sản xuất nông sản, sản phẩm OCOP lưu ý gì khi livestream bán hàng?
Đọc nhiều

Quảng Ngãi nghiên cứu chia cán bộ làm việc hai nơi sau sáp nhập

Sun Group động thổ Khu dịch vụ thương mại và cáp treo Am Tiên tại Thanh Hóa

Thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ phục hồi ngoạn mục

Ngành thời trang chiếm áp đảo doanh số thương mại điện tử

Nhận định chứng khoán 24/4: Hạn chế mua đuổi cổ phiếu

Nhận định chứng khoán 23/4: Mở thêm vị thế mua mới

Nhận định chứng khoán 22/4: Nhịp hồi phục quay lại

Hành khách đi máy bay dịp lễ 30/4-1/5 cần lưu ý gì?

Honda Việt Nam nhận giải thưởng Rồng Vàng 2025: Hướng trọng tâm vào phát triển xanh
