Thị trường Việt Nam là "miền đất hứa" ngày càng hấp dẫn với doanh nghiệp châu Âu

Theo Báo cáo chỉ số niềm tin kinh doanh của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 9/10, chỉ số tăng lên, mang hy vọng về miền đất hứa.
Việt Nam vẫn là 1 trong 5 điểm đến đầu tư hàng đầu của doanh nghiệp châu ÂuEuroCham đề xuất Việt Nam mở rộng danh sách miễn thị thực cho các quốc gia EUTừ chỉ số niềm tin kinh doanh đến niềm tin điều hành của Chính phủ

Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn với doanh nghiệp châu Âu

Cụ thể, trong báo cáo của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), chỉ số BCI trong quý III/2023 đã tăng lên 45,1 điểm từ mức 43,5 điểm của quý trước. Mặc dù con số vẫn ở mức dưới 50 điểm trong 4 quý liên tiếp, nhưng theo EuroCham, mức tăng nhỏ này đã cho thấy một dấu hiệu tích cực trong nền kinh tế.

Chỉ số niềm tin kinh doanh của Việt Nam theo báo cáo BCI của EuroCham. Ảnh chụp màn hình
Chỉ số niềm tin kinh doanh của Việt Nam theo báo cáo BCI của EuroCham. Ảnh chụp màn hình

Tâm lý kinh doanh dường như đang thay đổi. Trong quý 2 và quý 3, mức độ bi quan về tình hình hiện tại đã giảm 3%, trong khi quan điểm tích cực và trung lập tăng lần lượt là 6% và 4%.

Ngoài ra, cuộc khảo sát trong quý 3 cho thấy sự thay đổi so với quý 2. Số doanh nghiệp kỳ vọng vào sự ổn định và sự tăng trưởng kinh tế trong quý tới đã tăng lên 11%. Đồng thời, những doanh nghiệp dự báo xu hướng tiêu cực đã giảm đi 5%.

Khả năng kinh doanh cải thiện và xấu đi giữa quý 2 và quý 3 năm nay. Ảnh chụp màn hình
Khảo sát khả năng kinh doanh cải thiện và xấu đi giữa quý 2 và quý 3 năm nay. Ảnh chụp màn hình

Bình luận về chỉ số trên, Giám đốc điều hành của Decision Lab - ông Thue Quist Thomasen cho hay “Mặc dù BCI vẫn cho thấy tâm lý tiêu cực, nhưng điều tích cực là báo cáo ghi nhận sự ổn định liên tục trong phép đo hàng quý. Sau khoảng thời gian 3 năm đầy biến động, sự ổn định mới này cho thấy các nhà lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu giờ đây có thể dự đoán năm tới và lập kế hoạch tốt hơn cho các khoản đầu tư trong tương lai. Đây chính là một sự phát triển tích cực”.

Việt Nam đang có dấu hiệu phục hồi sau khi vượt qua những thách thức, trong đó bán lẻ và du lịch tăng trưởng mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Tăng trưởng FDI cũng mang lại sự lạc quan, củng cố vị thế của Việt Nam như một trung tâm kinh doanh toàn cầu.

Đáng chú ý, 63% doanh nghiệp được khảo sát đã xếp Việt Nam vào top 10 điểm đến FDI hàng đầu của họ (31% xếp Việt Nam vào top 3 và 16% ca ngợi Việt Nam là điểm đến đầu tư hàng đầu). Vì vậy, vào cuối năm nay, hơn một nửa số người được khảo sát có kế hoạch tăng đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam.

Doanh nghiệp châu Âu đang gửi đi một niềm tin mạnh mẽ vào Việt Nam

Dù gặp nhiều thuận lợi khi đặt niềm tin vào thị trường Việt Nam, song doanh nghiệp châu Âu đầu tư vẫn đang gặp nhiều khó khăn, rào cản, đặc biệt là vấn đề hành chính. Điều này đặt ra cho Chính phủ và các cơ quan liên quan phải sớm có nhiều chính sách tháo gỡ hơn nữa, để đón thêm ngày càng nhiều "đại bàng" của châu Âu về "làm tổ" tại Việt Nam.

Số liệu cho thấy, có 59% doanh nghiệp được khảo sát cho rằng những khó khăn về hành chính là thách thức chính khi hoạt động tại Việt Nam. Những trở ngại khác như sự không chắc chắn trong các quy tắc và quy định, rào cản trong việc xin giấy phép. Không những vậy, các yêu cầu nghiêm ngặt về thị thực và giấy phép lao động đối với người lao động nước ngoài cũng là những điểm nổi bật.

Để cải thiện thu hút FDI của quốc gia, 58% số doanh nghiệp được hỏi cho rằng, việc tinh giản bộ máy cồng kềnh là yếu tố quan trọng nhất, 48% ủng hộ việc tăng cường môi trường pháp lý, 1/3 kêu gọi nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông và 22% nhấn mạnh việc nới lỏng các yêu cầu về thị thực và giấy phép lao động cho các chuyên gia nước ngoài.

Nhiều thách thức đang cản trở các doanh nghiệp châu Âu đầu tư tại Việt Nam
Nhiều thách thức đang cản trở các doanh nghiệp châu Âu đầu tư tại Việt Nam

Đánh giá về báo cáo BCI quý 3/20203, Chủ tịch EuroCham Gabor Fluit nhấn mạnh: “Nhóm châu Âu tin tưởng vào Việt Nam. Gần 1/3 thành viên của chúng tôi xếp hạng Việt Nam là một trong 3 địa điểm đầu tư hàng đầu, gửi đi một thông điệp mạnh mẽ về niềm tin của chúng tôi vào mối quan hệ hợp tác này”.

Tuy nhiên, Chủ tịch EuroCham cũng lưu ý: "Mặc dù chúng tôi nhận thấy tốc độ tăng trưởng GDP và FDI trong quý 3 đầy hứa hẹn nhưng các vấn đề vẫn tồn tại, đặc biệt với xuất khẩu và bất động sản”. Ông nhấn mạnh “Chúng tôi vẫn cam kết việc đối thoại để cùng nhau giải quyết hiệu quả những vấn đề này”.

Từ năm 1998, EuroCham Việt Nam đã đóng vai trò là tiếng nói đại diện cho các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam, hỗ trợ nhiều lĩnh vực từ doanh nghiệp vừa và nhỏ đến các tập đoàn đa quốc gia. EuroCham đóng vai trò then chốt đối với các doanh nghiệp châu Âu đang quan tâm đến thị trường Việt Nam và đối với các doanh nghiệp Việt Nam mong muốn mở rộng thị trường châu Âu, tạo cầu nối dẫn đến lợi ích theo Hiệp định Thương mại Tự do Liên minh châu Âu - Việt Nam.

Với 1.300 thành viên, EuroCham Việt Nam là hiệp hội nước ngoài hàng đầu tại Việt Nam, đại diện cho các công ty có hơn 150.000 lao động trên toàn quốc.

Thanh Thanh
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | 11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam tăng 20,9%

Infographic | 11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam tăng 20,9%

11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 19,15 triệu lượt người, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách đến bằng đường hàng không chiếm 84,5%
Nguồn cung tăng mạnh, thị trường ô tô cuối năm tiếp tục 'đua' giảm giá

Nguồn cung tăng mạnh, thị trường ô tô cuối năm tiếp tục 'đua' giảm giá

Nguồn cung tăng trong khi sức mua chậm khiến các hãng buộc phải giảm giá sâu. Thị trường ô tô cuối năm 2025 bước vào cuộc đua ưu đãi để giải phóng hàng tồn kho.
Infographic |Thị trường nội địa bứt phá ấn tượng

Infographic |Thị trường nội địa bứt phá ấn tượng

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 11 tháng năm 2025 theo giá hiện hành ước đạt 6.377,7 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước.
Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Từ linh kiện đơn giản đến công nghệ cao

Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Từ linh kiện đơn giản đến công nghệ cao

Hành trình từ linh kiện giản đơn đến công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang bứt phá nhờ nội lực doanh nghiệp và sức bật chính sách.
11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD

11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD

11 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 839,75 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 20,53 tỷ USD.
Doanh thu bán lẻ và dịch vụ 11 tháng đạt gần 6,38 triệu tỷ đồng

Doanh thu bán lẻ và dịch vụ 11 tháng đạt gần 6,38 triệu tỷ đồng

11 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 6.377,7 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp sản xuất bứt phá nhờ chiến lược phát triển bền vững

Doanh nghiệp sản xuất bứt phá nhờ chiến lược phát triển bền vững

Tập trung vào môi trường, xã hội và quản trị đang trở thành "chìa khóa" để doanh nghiệp sản xuất bứt phá, khẳng định năng lực trước yêu cầu ngày càng cao của thị trường.
Quảng Ngãi: Phát triển kinh tế nhờ vào nội lực của địa phương

Quảng Ngãi: Phát triển kinh tế nhờ vào nội lực của địa phương

Sau sáp nhập, Quảng Ngãi sở hữu không gian phát triển rộng lớn và đa dạng, tạo nền tảng để OCOP và du lịch nông thôn là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế bền vững.
Đưa hàng Việt tiến ra ‘biển lớn’: Định hình chiến lược 2026 - 2035

Đưa hàng Việt tiến ra ‘biển lớn’: Định hình chiến lược 2026 - 2035

Chương trình vươn ra thị trường thế giới giai đoạn 2026 - 2035 đang được trình Chính phủ, hướng tới đưa hàng hóa Việt Nam vào giai đoạn hội nhập chủ động, sâu rộng hơn.
Đà Nẵng: Khơi thông nguồn lực đầu tư, tạo bứt phá tăng trưởng kinh tế

Đà Nẵng: Khơi thông nguồn lực đầu tư, tạo bứt phá tăng trưởng kinh tế

Năm 2026, TP. Đà Nẵng sẽ thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố; khơi thông các nguồn lực đầu tư tăng trưởng kinh tế 2 con số.