Thị trường Tết 2025: Cân đối cung cầu, giá ổn định

Thị trường hàng hóa dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa ổn định cung cầu, không có tình trạng khan hiếm hay tăng giá đột biến.
Doanh nghiệp sẵn sàng chuẩn bị hàng hóa phục vụ thị trường Tết 2024Giá chuối xanh tăng cao trong Tết Nguyên đán Ất TỵThị trường Tết: Sức mua tăng với mặt hàng thực phẩm

Theo nhận định của Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa, trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 vừa qua, nhu cầu mua sắm của người dân bắt đầu tăng mạnh từ sau ngày ông Công ông Táo (23/12), khi phần lớn người lao động đã bắt đầu kỳ nghỉ Tết.

Nhờ công tác dự trữ hàng hóa từ sớm, tổng giá trị hàng hóa phục vụ Tết trên địa bàn tỉnh khoảng 20.580 tỷ đồng, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước, đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân.

hàng việt nam ngày cận tết
Hàng hóa trong dịp Tết Ất Tỵ 2025 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa ổn định, không có tình trạng khan hàng, đẩy giá. Ảnh: Quốc Huy

Qua khảo sát tại các siêu thị và cửa hàng thực phẩm, cũng như báo cáo nhanh từ các địa phương, tình hình tiêu thụ hàng hóa tăng từ 5 - 8% so với năm trước. Các siêu thị lớn tại Thanh Hóa như Go!Thanh Hoá, Co.opmart và WinMart ghi nhận mức tăng lần lượt là 6%, 8% và 7%.

Mặc dù mức tiêu thụ hàng hóa tăng nhưng lượng hàng bán ra vẫn thấp hơn so với lượng hàng dự trữ, do các mặt hàng này là sản phẩm tiêu dùng thường xuyên nên không ảnh hưởng đến kinh doanh của các đơn vị.

Riêng mặt hàng hoa và cây cảnh, năm nay cung vượt cầu, dẫn đến tình trạng tồn đọng. Đến ngày 29 Tết, nhiều tiểu thương đã phải giảm giá bán để thu hồi vốn.

hàng việt nam ngày cận tết
Mặc dù lượng hóa bán ra tăng khoảng 7% nhưng vẫn thấp hơn lượng hàng dự trữ. Ảnh: Quốc Huy

Tại các chợ và các cửa hàng nhỏ lẻ, từ ngày 26 Tết đến 29 Tết, một số mặt hàng tăng giá nhẹ khoảng 3 - 5%, như: thịt lợn nạc, thịt bò loại 1, thịt gà, tôm cá tươi... do nhu cầu những ngày giáp Tết tăng cao, kéo theo đó giá giò nạc, giò bò cũng tăng từ 5.000 - 10.000 đồng/kg tuỳ mặt hàng, tuỳ cơ sở.

Tuy nhiên, tại các chợ những ngày giáp Tết giá rau xanh giảm mạnh từ 25 - 40% do các loại rau màu đến thời điểm thu hoạch, đồng thời thời tiết trước Tết ấm, nồm nên rau, củ phát triển nhanh.

Trong Tết (từ mùng 1 đến mùng 3), giá cả các mặt hàng cơ bản ổn định và giữ nguyên so với thời điểm trước Tết, chỉ có một số mặt hàng thực phẩm tươi sống tăng khoảng 10 - 20% so với giá trước Tết như: thịt lợn nạc thăn từ 130.000 lên 150.000 đồng/kg, thịt bò loại 1 từ 260.000 lên 300.000 đồng/kg, thịt gà 120.000 đồng/kg...

Giá dịch vụ ăn uống tăng gấp 1,5 - 2 lần so với trước Tết do chỉ có ít cơ sở kinh doanh ăn uống mở cửa bán hàng. Tuy nhiên, việc tăng giá được người tiêu dùng chấp nhận và xem như quy luật hằng năm.

hàng việt nam ngày cận tết
Các mặt hàng đóng gói đến từ các cơ sở trong nước được người dân tin tưởng lựa chọn. Ảnh: Quốc Huy

Từ mùng 4 Tết (1/2/2025), phần lớn các cơ sở kinh doanh tại Thanh Hóa đã mở cửa trở lại. Các hệ thống bán lẻ lớn như Go, CoopMart, The City, WinMart, MediaMart... đã chuẩn bị sẵn sàng để phục vụ nhu cầu mua sắm của khách hàng.

Theo nhận định, thị trường sau Tết dự kiến sẽ ít sôi động hơn, chủ yếu tập trung vào các mặt hàng thực phẩm tươi sống và đồ cúng lễ đầu năm. Các mặt hàng bao gói sẵn như bánh kẹo, đồ uống và thực phẩm chế biến sẵn duy trì giá ổn định, không có biến động lớn.

Thị trường rau củ quả tiếp tục giữ giá ổn định so với mùng 1 và mùng 2 Tết, nhưng đã giảm đáng kể so với trước Tết. Chỉ có một số mặt hàng tăng nhẹ gồm: cá trắm, thịt bò, hải sản... và một số mặt hàng thiết yếu trước ngày Rằm tháng Giêng, sau đó sẽ trở lại bình thường.

Nhìn chung, thị trường hàng hóa tại Thanh Hóa xuyên suốt dịp Tết Nguyên đán 2025 diễn ra ổn định, không có tình trạng sốt giá hay khan hiếm hàng hóa. Công tác điều tiết thị trường được thực hiện tốt, đảm bảo nhu cầu tiêu dùng của người dân trong suốt dịp Tết và những ngày đầu năm mới.
Quốc Huy
Bình luận

Đọc nhiều

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.
Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Để kinh tế tư nhân phát triển xứng tầm, cần đổi mới tư duy và thống nhất nhận thức, coi đây là những giải pháp mang tính toàn diện, tạo nền tảng cho sự bứt phá.
Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2025, Hà Nội đón khoảng 2,08 triệu lượt khách, tổng thu du lịch khoảng 4.500 tỷ đồng.
Xuất khẩu sầu riêng phục hồi, hướng tới cao điểm vụ mùa cuối năm

Xuất khẩu sầu riêng phục hồi, hướng tới cao điểm vụ mùa cuối năm

7 tháng năm 2025, xuất khẩu sầu riêng đạt 1,2 tỷ USD, giảm 25% so với cùng kỳ nhưng tháng 7 ghi nhận đà phục hồi mạnh, mở ra kỳ vọng tăng tốc trong cao điểm vụ mùa.
Bất động sản đối mặt nguy cơ điều chỉnh khi dòng tiền suy yếu

Bất động sản đối mặt nguy cơ điều chỉnh khi dòng tiền suy yếu

Dòng tiền ngắn hạn suy yếu cùng rủi ro đầu cơ cao đang khiến nhóm cổ phiếu bất động sản đứng trước nguy cơ điều chỉnh mạnh sau giai đoạn tăng nóng.
Bộ Chính trị: Vận hành 2 dự án điện hạt nhân Ninh Thuận vào giai đoạn 2030-2035

Bộ Chính trị: Vận hành 2 dự án điện hạt nhân Ninh Thuận vào giai đoạn 2030-2035

Thay mặt Bộ Chính trị Tổng Bí thư Tô Lâm vừa ký ban hành Nghị quyết số 70-NQ/TW ngày 20/8/2025 về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn 2045.
Việt Nam - Italia hợp tác đẩy nhanh lộ trình Net-Zero

Việt Nam - Italia hợp tác đẩy nhanh lộ trình Net-Zero

Chiều 3/9, tại Hà Nội, Đối thoại bàn tròn Việt Nam - Italia về hợp tác năng lượng và chuyển đổi xanh đã được Bộ Công Thương tổ chức.
Thị trường đồ chơi trung thu  bắt đầu sôi động

Thị trường đồ chơi trung thu bắt đầu sôi động

Những ngày này, các khu phố chuyên bày bán đồ chơi ở Hà Nội như Hàng Mã, Hàng Gai, chợ Đồng Xuân... bắt đầu rực rỡ sắc màu bởi các mặt hàng phục vụ Tết Trung thu.
Infographic | Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 8 tháng đạt 45,37 tỷ USD

Infographic | Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 8 tháng đạt 45,37 tỷ USD

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, 8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 45,37 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.