Thị trường ô tô tiếp đà giảm

4 tháng đầu năm, sản xuất, kinh doanh ô tô đang gặp khó khi lượng sản phẩm tiêu thụ ngày một giảm, áp lực tồn kho, đọng vốn đè nặng lên vai các doanh nghiệp.
Thị trường ô tô tháng 4 tăng trưởng 40% Thị trường ô tô tăng trưởng mạnh, hơn 53 nghìn xe chào khách

Tiêu thụ giảm

Báo cáo cập nhật của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết: tháng 4, doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô chỉ đạt 22.409 xe, giảm 25% so với tháng 3/2023 và giảm 47% so với tháng 3/2022 (xe du lịch giảm 27%; xe thương mại giảm 19% và xe chuyên dụng giảm 51% so với tháng trước).

Trong đó, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 13.325 xe, giảm 18% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 9.084 xe, giảm 34% so với tháng 3/2023.

Thị trường ô tô tiếp đà giảm
Lượng xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc tăng so với cùng kỳ năm trước. Ảnh minh họa

Không chỉ tháng 4, báo cáo của VAMA cũng cho biết một thực tế buồn: 4 tháng đầu năm 2023, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường giảm 30% so với 2022 (lắp ráp trong nước giảm 39%; nhập khẩu giảm 16%). Cụ thể hơn theo từng phân khúc thì xe ô tô du lịch giảm 35%; xe thương mại giảm 9% và xe chuyên dụng giảm 58%.

Tồn kho tăng

Thông tin từ Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương cho biết, các doanh nghiệp sản xuất ô tô đang đối mặt với tình trạng hàng tồn kho tăng cao, lượng xe tiêu thụ suy giảm mạnh.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như tiếp cận vốn ngân hàng khó khăn, lãi suất tăng cao, tỷ giá, lạm phát, nhu cầu yếu...

Tuy nhiên cũng có một nguyên nhân khác chưa được chỉ ra là sự tính toán của doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu ô tô có phần lạc quan sau kết quả “thắng lợi” của năm 2002 với trên 400 nghìn xe.

Đơn cử như đối với xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Theo số liệu thống kê của Hải quan, tháng 3/2023, cả nước nhập khẩu 15.228 ô tô nguyên chiếc các loại, kim ngạch đạt 355,4 triệu USD, tăng 23,2% về lượng, tăng 36,8% về kim ngạch so với tháng trước. Tính chung cả quý 1, cả nước nhập khẩu 42.002 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch 925,5 triệu USD, tăng 76,9% về lượng và tăng 64,8% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.

Bước sang tháng tháng 4/2023, số lượng tuy đã giảm nhưng cả nước cũng vẫn nhập khẩu tới 12.323 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 288 triệu USD. Nửa đầu tháng 5, lượng ô tô nguyên chiếc tiếp tục giảm nhanh, cả nước chỉ nhập khẩu 3.257 ô tô nguyên chiếc các loại, với tổng kim ngạch 88 triệu USD.

Có thể thấy, mặc dù nhận thấy tình hình tiêu thụ chậm các doanh nghiệp đã điều tiết, nhưng xem ra tốc độ “phanh” vẫn không kịp với đà tiêu thụ giảm của thị trường.

4 tháng đầu năm cả nước đã kịp nhập khẩu 54.344 xe, kim ngạch hơn 1,2 tỷ USD, tăng 47,2% về lượng và tăng 33,4% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.

Ở mảng sản xuất lắp ráp cũng cho thấy, các doanh đã “phanh” không kịp trước đà tiêu thụ giảm của thị trường. Lượng xe tiêu thụ của các “ông lớn” trong lĩnh vực sản xuất lắp ráp ô tô đều giảm mạnh.

Đơn cử như Hyudai Thành Công, tháng 4/2023, tổng số xe bán ra đạt 4.592 chiếc, trong khi tháng 3/2023 bán được 5.773 chiếc. Nếu tính cả chuỗi từ tháng 11/2022 tới nay, doanh số bán xe của Hyundai liên tục giảm mạnh.

“Trông” vào thuế phí

Như thông lệ, mỗi khi kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm gặp khó, các doanh nghiệp trong lĩnh vực ô tô lại “trông” vào sự hỗ trợ của Chính phủ với giải pháp chính là giảm thuế, phí

Mới đây, VAMA và các địa phương có nhà máy sản xuất ô tô lớn đã kiến nghị tới Chính phủ và các bộ, ngành tháo gỡ khó khăn cho ngành ô tô, trên cơ sở tiếp tục gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), giảm phí trước bạ với xe sản xuất, lắp ráp trong nước.

Ủng hộ đề xuất này, cho rằng doanh nghiệp sản xuất ô tô hiện gặp rất nhiều khó khăn, có doanh nghiệp đứng trước sự sống còn mà không có sự hỗ trợ thì nhiều doanh nghiệp có thể không giữ ổn định được sản xuất, Bộ Công Thương đề nghị giảm phí trước bạ 50% trong năm 2023.

Về vấn đề này, cuối tháng 4/2023, trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, với lo ngại trong việc cân đối ngân sách của nhiều địa phương, ảnh hưởng tiêu cực trong việc thực hiện các cam kết quốc tế…, đã kiến nghị chưa thực hiện giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ với ô tô trong nước.

Tuy nhiên cơ quan này cũng trình 2 phương án để Thủ tướng quyết định. Đó là giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ chỉ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước hoặc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với cả ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và ô tô nhập khẩu.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp mà ảnh hưởng ít đến ngân sách, bộ này cũng bày tỏ quan điểm “ủng hộ” việc gia hạn nộp thuế TTĐB.

Theo Bộ Tài chính, hiện sản lượng và số thuế TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đang giảm dần.

Cụ thể, từ tháng 10/2022 sản lượng kê khai là 25.571 xe với số thuế TTĐB tương ứng là 3.884 tỷ đồng, đến tháng 11/2022 sản lượng kê khai là 23.658 xe với số thuế TTĐB tương ứng là 3.412 tỷ đồng, giảm 472 tỷ đồng so với tháng trước; tháng 12/2022 số thuế TTĐB phát sinh là 3.218 tỷ đồng, giảm 194 tỷ đồng so với tháng trước; tháng 1/2023 số thuế TTĐB phát sinh là 1.442 tỷ đồng, giảm 1.776 tỷ đồng so với tháng trước, với sản lượng kê khai tương ứng là 9.766 xe.

Vì vậy việc tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh là cần thiết. Hơn nữa, hết thời gian gia hạn thì các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô phải nộp đủ số thuế vào NSNN (khác với đề xuất ưu đãi giảm lệ phí trước bạ).

Tuy nhiên, cơ quan này cũng lo ngại, nếu tiếp tục việc gia hạn nộp thuế TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có thể tạo ra quan ngại, phản ứng từ các đối tác liên quan các quy định về đối xử quốc gia của WTO và các FTA. Do đó, thời gian áp dụng gia hạn thời hạn nộp thuế TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước không nên kéo dài.

Như vậy việc chỉ dựa vào hỗ trợ của Chính phủ liên quan đến thuế, phí để “cứu” DN sản xuất kinh doanh ô tô chỉ là giải pháp trước mắt. Về lâu dài, việc lựa chọn sản phẩm, tiết giảm chi phí sản xuất, gia tăng chất lượng dịch vụ… để đáp ứng nhu cầu khách hàng mới là giải pháp hiệu quả và thiết thực của các doanh nghiệp trong lĩnh vực này.

haiquanonline.com.vn

Tin mới cập nhật

Thị trường ô tô khởi sắc, lượng khách tăng mạnh sau lễ 2/9

Thị trường ô tô khởi sắc, lượng khách tăng mạnh sau lễ 2/9

Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước chính thức có hiệu lực, thị trường ô tô đã ghi nhận những tín hiệu vô cùng khả quan.
Gian nan lộ trình kiểm soát khí thải mô tô, xe gắn máy

Gian nan lộ trình kiểm soát khí thải mô tô, xe gắn máy

Bộ Giao thông vận tải đang đề xuất quy định về kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy nhằm triển khai quy định tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Quy định mới về bảo hiểm xe máy áp dụng từ năm 2025 người dân cần biết

Quy định mới về bảo hiểm xe máy áp dụng từ năm 2025 người dân cần biết

Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, trong đó có nội dung liên quan đến bảo hiểm xe máy.
Trường hợp nào bắt buộc phải đi làm lại đăng ký xe, biển số xe?

Trường hợp nào bắt buộc phải đi làm lại đăng ký xe, biển số xe?

Có một số trường hợp bắt buộc phải đi làm lại đăng ký xe, biển số xe mà người dân cần lưu ý.
Danh sách thương hiệu tham gia Vietnam Motor Show 2024: Các hãng xe đến từ Đức “mất hút”

Danh sách thương hiệu tham gia Vietnam Motor Show 2024: Các hãng xe đến từ Đức “mất hút”

Vietnam Motor Show (VMS) 2024 hội tụ nhiều mẫu ô tô thuộc các thương hiệu danh tiếng, trong đó hai thương hiệu BYD và GAC lần đầu góp mặt.
Giấy phép lái xe thay đổi theo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024  như thế nào?

Giấy phép lái xe thay đổi theo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 như thế nào?

Theo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024, một số hạng giấy phép lái xe sẽ không còn.
Gỡ ‘nút thắt’ nguồn cung nhiên liệu ô tô đạt chuẩn Euro 5

Gỡ ‘nút thắt’ nguồn cung nhiên liệu ô tô đạt chuẩn Euro 5

Bộ Công Thương đang triển khai nhiều giải pháp về việc phổ biến nhiên liệu Euro 5 tới người tiêu dùng nhằm đảm bảo mục tiêu trung hòa khí carbon vào năm 2050.
Những quy tắc dừng xe an toàn khi trên đường cao tốc để không gặp nguy hiểm

Những quy tắc dừng xe an toàn khi trên đường cao tốc để không gặp nguy hiểm

Việc dừng đỗ xe trên đường cao tốc khi gặp phải tình huống khẩn cấp nếu không đúng quy định sẽ gây ra hiểm hoạ khôn lường.
Biển số ngũ quý 5 mở màn phiên đấu giá lần thứ 4, hứa hẹn

Biển số ngũ quý 5 mở màn phiên đấu giá lần thứ 4, hứa hẹn ''bùng nổ''

Sáng 8/7, Công ty Đấu giá hợp danh Việt Nam (VPA) chính thức thông báo về phiên đấu giá biển số ô tô lần thứ 4, dự kiến diễn ra vào ngày 15/7 tới đây.
Kiểm tra thông tin qua VNeid có giá trị như kiểm tra trực tiếp giấy tờ

Kiểm tra thông tin qua VNeid có giá trị như kiểm tra trực tiếp giấy tờ

Việc kiểm tra thông tin của giấy tờ trong căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử trên VNeID, cơ sở dữ liệu có giá trị như kiểm tra trực tiếp giấy tờ đó.

Tin khác

Mẹo cực đơn giản giúp giảm nhiệt độ bên trong ô tô ngày nắng nóng

Mẹo cực đơn giản giúp giảm nhiệt độ bên trong ô tô ngày nắng nóng

Việc sử dụng ô tô dưới thời tiết oi bức không chỉ giảm tuổi thọ của phụ tùng trong xe mà còn ảnh hưởng đến người di chuyển.
Ô tô Trung Quốc bứt phá, lần đầu tiên vượt Mỹ về doanh số bán hàng

Ô tô Trung Quốc bứt phá, lần đầu tiên vượt Mỹ về doanh số bán hàng

Thị trường ô tô chứng kiến sự thay đổi lớn khi các nhà sản xuất Trung Quốc vươn lên dẫn đầu về doanh số bán hàng, đánh dấu bước ngoặt lịch sử so với đối thủ Mỹ.
Bất chấp chính sách tăng thuế của Mỹ, xe điện Trung Quốc vẫn mạnh mẽ tiến vào thị trường

Bất chấp chính sách tăng thuế của Mỹ, xe điện Trung Quốc vẫn mạnh mẽ tiến vào thị trường

Cuộc chiến xe điện giữa Mỹ và Trung Quốc đang diễn ra ngày nóng, bất chấp chính sách tăng thuế của Mỹ, xe điện Trung Quốc vẫn mạnh mẽ tiến vào thị trường.
Ô tô “nội” ảm đạm chờ khách, các hãng nhập khẩu tung chiêu giảm giá ưu đãi lệ phí trước bạ

Ô tô “nội” ảm đạm chờ khách, các hãng nhập khẩu tung chiêu giảm giá ưu đãi lệ phí trước bạ

Trước sự chờ đợi ô tô trong nước giảm lệ phí trước bạ thì các đại lý phân phối ô tô nhập khẩu đã đưa ra chính sách giảm giá ưu đãi lệ phí trước bạ từ 50 – 150%.
Bảo quản pin xe điện như thế nào trong thời tiết khắc nghiệt?

Bảo quản pin xe điện như thế nào trong thời tiết khắc nghiệt?

Thời tiết thất thường kéo dài sẽ ảnh hưởng lớn đến những mẫu ô tô điện sử dụng pin, cũng làm một số bộ phận xe xuống cấp nhanh chóng.
Xoá bỏ nỗi lo khi lái xe ô tô giữa trời mưa kèm sấm sét

Xoá bỏ nỗi lo khi lái xe ô tô giữa trời mưa kèm sấm sét

Nhiều người lo ngại việc ngồi trong một chiếc ô tô giữa trời mưa dông, sấm sét là điều không an toàn và có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.
Đuổi ruồi, muỗi ra khỏi xe ô tô khi đang lái hiệu quả trong “phút mốt”

Đuổi ruồi, muỗi ra khỏi xe ô tô khi đang lái hiệu quả trong “phút mốt”

Thi thoảng côn trùng bay vào xe ô tô khiến tài xế và hành khách cảm thấy vô cùng khó chịu. Vậy làm thế nào đuổi côn trùng ra khỏi xe nhanh mà an toàn nhất?
“Tài già” chỉ các nguyên tắc lái xe an toàn khi trời mưa bão

“Tài già” chỉ các nguyên tắc lái xe an toàn khi trời mưa bão

Những kinh nghiệm và nguyên tắc được cái “tài già” đúc rút khi lái xe vào điều kiện trời mưa bão nguy hiểm, tầm nhìn hạn chế.
Doanh số xe điện phủ sóng toàn cầu

Doanh số xe điện phủ sóng toàn cầu

Hiện này ô tô chạy bằng điện ngày càng phổ biển, doanh số xe ô tô điện trên toàn cầu tăng trưởng kỷ lục.
Lượng xe máy sản xuất mới tăng nhẹ trong bối cảnh thị trường ảm đạm

Lượng xe máy sản xuất mới tăng nhẹ trong bối cảnh thị trường ảm đạm

Bất chấp thị trường xe máy Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn, sản lượng sản xuất xe máy trong tháng 5 vẫn ghi nhận mức tăng nhẹ.
Xem thêm

Đọc nhiều

Nhu cầu vàng toàn cầu đạt mức cao kỷ lục

Nhu cầu vàng toàn cầu đạt mức cao kỷ lục

Lần đầu tiên trong lịch sử, tổng giá trị nhu cầu vàng toàn cầu vượt 100 tỷ USD, tăng 35% so cùng kỳ năm ngoái do các khoản đầu tư vào vàng tăng mạnh.
Thị trường vàng ảnh hưởng thế nào sau cuộc bầu cử Hoa Kỳ?

Thị trường vàng ảnh hưởng thế nào sau cuộc bầu cử Hoa Kỳ?

Thị trường vàng sẽ tiếp tục giằng co do tâm lý bấp bênh của nhà đầu tư: Chốt lời hoặc tâm lý sợ bỏ lỡ trước khi bầu cử ở Hoa Kỳ có kết quả.
Trường Đại học Kinh tế quốc dân: Cập nhật nhiều nội dung đào tạo gắn với thực tiễn

Trường Đại học Kinh tế quốc dân: Cập nhật nhiều nội dung đào tạo gắn với thực tiễn

Thời gian qua, Trường Đại học Kinh tế quốc dân có nhiều nỗ lực trong việc cập nhật hình thức, nội dung đào tạo theo hướng gắn thực tiễn và doanh nghiệp.
10 tháng năm 2024, Việt Nam chi hơn 900 triệu USD để nhập khẩu đậu tương

10 tháng năm 2024, Việt Nam chi hơn 900 triệu USD để nhập khẩu đậu tương

10 tháng năm 2024, Việt Nam nhập khẩu đậu tương lên tới 1,85 triệu tấn, ước đạt 953 triệu USD, tăng 15,1% về khối lượng, nhưng giảm 6,4% về giá trị so cùng kỳ.
Nhận định chứng khoán 30/10: Liệu VN-Index có tiếp tục nhịp phục hồi?

Nhận định chứng khoán 30/10: Liệu VN-Index có tiếp tục nhịp phục hồi?

Chuyên gia cho rằng thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục phục hồi trong phiên hôm nay 30/10.
Đề xuất sửa đổi Luật Quản lý thuế, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp lớn hoàn thuế

Đề xuất sửa đổi Luật Quản lý thuế, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp lớn hoàn thuế

Bộ Tài chính vừa đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.
Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức về an toàn giao thông xe máy

Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức về an toàn giao thông xe máy

Hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm" diễn ra sáng 4/11, tại Hà Nội.
Cấm xe máy ở các quận nội đô: Cần tính đến an sinh cho người dân

Cấm xe máy ở các quận nội đô: Cần tính đến an sinh cho người dân

Hà Nội thí điểm mô hình vùng phát thải thấp và hạn chế phương tiện gây ô nhiễm tại khu vực nội đô từ đầu 2025, tiến tới dừng hoạt động xe máy vào 2030.
Bất cập trong quy định tạm hoãn xuất cảnh với người đại diện pháp luật doanh nghiệp nợ thuế

Bất cập trong quy định tạm hoãn xuất cảnh với người đại diện pháp luật doanh nghiệp nợ thuế

Quy định tạm hoãn xuất cảnh trong quản lý thuế bộc lộ một số hạn chế, đặt ra nhiều vấn đề cần được xem xét, giải quyết.
Quảng Bình: Khó thu hút dự án quy mô vì thiếu ‘mặt bằng sạch’

Quảng Bình: Khó thu hút dự án quy mô vì thiếu ‘mặt bằng sạch’

Theo Ban Quản lý Khu Kinh tế Quảng Bình, do thiếu nguồn lực tạo “mặt bằng sạch” nên khó thu hút được các dự án đầu tư có quy mô lớn, công nghệ cao và hiện đại.
Phiên bản di động