Thị trường bất động sản bán lẻ nhiều triển vọng từ nguồn cung mới

Trong thời gian tới, thị trường bất động sản bán lẻ hứa hẹn nhiều tiềm năng phát triển với nguồn cung mới ra thị trường.
Vì sao thị trường bất động sản có nhiều triển vọng tăng trưởng?Hải Phòng: Thị trường bất động sản sôi động, nhiều dự án mới

Nguồn cung và giá thuê cải thiện

Thị trường bất động sản bán lẻ tại Hà Nội trong quý 3/2024 ghi nhận sự tăng trưởng ổn định, với nguồn cung và giá thuê cải thiện. Sự phát triển này được hỗ trợ bởi tốc độ tăng trưởng tích cực của thị trường bán lẻ, du lịch và thói quen mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam.

Theo Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành quý III/2024 ước đạt 1.591,0 nghìn tỷ đồng, tăng 1,7% so với quý trước và tăng 8,4% so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, du lịch Hà Nội tiếp tục có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 3/2024, với lượng khách tăng 11,7% theo năm. Trong đó, lượng khách quốc tế đến trong tháng 8 ước đạt 373 nghìn lượt người, tăng 19,7% so với tháng trước và tăng 43,4% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 8 tháng năm 2024, ước đạt 2.818 nghìn lượt khách quốc tế, tăng 44% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội đánh giá: “Sự phục hồi nhanh chóng của du lịch quốc tế cùng với khả năng thích ứng điều chỉnh lạm phát đã thúc đẩy giá thuê tăng 6% theo năm, và tăng cường lưu lượng khách hàng trong thành phố”.

Chưa kể, Việt Nam có lợi thế dân số cao, nhu cầu tiêu dùng của giới trẻ ngày càng tăng. Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng quan tâm và tin tưởng trong việc mua sắm tại thị trường trong nước.

Về công suất thuê, theo Savills, phân khúc mặt bằng bán lẻ ổn định theo quý. Ảnh: CTV

Theo ông Matthew: “Giai đoạn 10-15 năm trước, nhiều người tiêu dùng cao cấp trong nước thường mua sắm hàng hiệu trong các chuyến du lịch nước ngoài. Giờ đây, họ đang hướng đến việc trải nghiệm và sở hữu sản phẩm cao cấp ngay tại Việt Nam. Điều này tạo ra sức hút mạnh mẽ cho các nhà bán lẻ muốn thâm nhập vào thị trường đang phát triển này".

Trong tương lai, thị trường bán lẻ hứa hẹn nhiều tiềm năng phát triển với nguồn cung mới ra thị trường. Từ năm 2024 đến 2026, nguồn cung mới sẽ bao gồm 257.280 m2 từ 5 trung tâm mua sắm và 9 khối đế bán lẻ. Các trung tâm mua sắm chiến 71% nguồn cung và khối đế bán lẻ chiếm 29%. Các dự án lớn bao gồm Hinode City Mall, Hà Nội Centre (175 Nguyễn Thái Học) và Starlake B1CC1 & B1CC2.

Báo cáo Savills ghi nhận trung tâm mua sắm chiếm ưu thế với 63% tỷ trọng nguồn cung, tương đương 1,14 triệu m2, trong khi khối đế bán lẻ chiếm 17% và trung tâm bách hóa chiếm 3% tại thời điểm quý 3/2024.

Về công suất thuê, phân khúc mặt bằng bán lẻ ổn định theo quý, giảm 1 điểm % theo năm, đạt mức 85%. Giá thuê gộp tầng trệt giảm nhẹ 1% theo quý nhưng tăng 6% theo năm, chủ yếu do giá thuê được cải thiện tại các khối đế bán lẻ với mức tăng 2% theo quý và 9% so với cùng kỳ năm trước. Tại khu trung tâm, giá thuê trung bình là 3,4 triệu đồng/m2/tháng.

Mặt bằng bán lẻ tại khu vực trung tâm duy trì mức giá cao

Trao đổi với Báo Công Thương, bà Trịnh Huỳnh Mai, Phó Giám đốc Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội chia sẻ, các mặt bằng bán lẻ tại khu vực trung tâm, đặc biệt là quận Hoàn Kiếm, luôn duy trì mức giá cao. Tại các mặt bằng cao cấp khu vực Hoàn Kiếm, giá thuê có khoảng cách lớn so với các khu vực ngoài trung tâm, dù các khu vực này cũng đang ghi nhận xu hướng tăng giá.

Trong các loại mặt bằng cho thuê, bà Mai chia sẻ, quý 3/2024, khối đế bán lẻ hoạt động tốt dựa trên nhu cầu hợp lý trong và lân cận khu vực dự án. Khối để bán lẻ chứng kiến công suất ở mức tăng 13 điểm % theo năm. Diện tích thuê thêm tăng 26.550 m2, trong đó khối đế bán lẻ có mức tăng đáng kể 24.520 m2.

Các dự án khối đế bán lẻ mới hoạt động trong quý 3 gồm BRG Diamond Residence và The Rosary có chung mô hình bán lẻ, với các khách thuê trong ngành siêu thị, giải trí, và F&B nắm vai trò chủ đạo. Mô hình này hướng tới phục vụ nhu cầu thiết yếu hàng ngày cũng như các hoạt động giải trí của dân cư, dựa vào dự báo tăng trưởng dân số nhanh chóng từ các khu vực xung quanh.

Mặt khác, các trung tâm thương mại, đặc biệt là các thương hiệu quốc tế như Lotte, Central Retail hay AEON, vẫn duy trì hoạt động kinh doanh khả quan. Trong đó, bà Mai nhấn mạnh xu hướng: “Mô hình thuê chia sẻ doanh thu, trước đây chỉ có tại các trung tâm bách hóa như Lotter Center Hà Nội và AEON Malls, đang được gia tăng áp dụng đối với các khách thuê phù hợp tại các trung tâm thương mại lớn”.

Mô hình chia sẻ doanh thu trong trung tâm thương mại có ưu điểm thu hút nhiều khách thuê hơn nhờ tính linh hoạt về giá thuê, giúp giảm rủi ro tài chính cho các doanh nghiệp nhỏ và thương hiệu mới. Đồng thời, cả chủ trung tâm thương mại và khách thuê đều chia sẻ rủi ro khi doanh thu không đạt kỳ vọng, tạo sự hợp tác trong việc tăng doanh thu.

Ngọc Linh
Bình luận

Đọc nhiều

ThaiBev cam kết tiếp tục đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng sản xuất

ThaiBev cam kết tiếp tục đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng sản xuất

Chủ tịch Tập đoàn ThaiBev bày tỏ, doanh nghiệp có niềm tin mạnh mẽ vào môi trường đầu tư của Việt Nam, ThaiBev luôn duy trì cam kết lâu dài.
Các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu năm 2026

Các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu năm 2026

Nghị quyết số 244/2025/QH15 được Kỳ họp thứ 10, Quốc hội XV thông qua ngày 13/11/2025 đề ra các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội chủ yếu năm 2026.
Bảo đảm yêu cầu phát triển kinh tế, tăng trưởng năng lượng phải gấp 1,8 lần

Bảo đảm yêu cầu phát triển kinh tế, tăng trưởng năng lượng phải gấp 1,8 lần

Tại phiên thảo luận tổ chiều ngày 4/12, các đại biểu cơ bản tán thành sự cần thiết ban hành dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng.
Thông tin mới về ngưỡng doanh thu miễn thuế với hộ, cá nhân kinh doanh

Thông tin mới về ngưỡng doanh thu miễn thuế với hộ, cá nhân kinh doanh

Bộ Tài chính ban hành Thông báo 54 ngày 5/12 về một số vấn đề được dư luận, xã hội quan tâm liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tài chính trong tháng 11/2025.
Trao 47 giải thưởng Cuộc thi Ảnh Nghệ thuật Quốc tế lần thứ 13

Trao 47 giải thưởng Cuộc thi Ảnh Nghệ thuật Quốc tế lần thứ 13

Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam (VAPA) tổ chức Lễ trao giải và khai mạc triển lãm Cuộc thi Ảnh Nghệ thuật Quốc tế lần thứ 13 tại Việt Nam năm 2025 (VN-25), sáng 5/12.
Định vị chiến lược kinh tế - tài chính Việt Nam giai đoạn 2026 - 2030

Định vị chiến lược kinh tế - tài chính Việt Nam giai đoạn 2026 - 2030

Ngày 5/12, tại Hà Nội, Bộ Tài chính phối hợp với Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức và Văn Phòng Dịch vụ Dự án Liên hợp quốc tổ chức Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam.
Doanh nghiệp Việt tại Lào thúc đẩy hợp tác phát triển giao thông xanh

Doanh nghiệp Việt tại Lào thúc đẩy hợp tác phát triển giao thông xanh

Nhu cầu vận chuyển xanh, an toàn và tiết kiệm tại Lào tăng nhanh, nhưng khả năng triển khai mô hình xe điện vẫn là bài toán mở khi doanh nghiệp Việt tham gia thị trường.
Thách thức đưa chuyển đổi kép vào thực tiễn địa phương

Thách thức đưa chuyển đổi kép vào thực tiễn địa phương

Chuyển đổi kép được Bộ Công Thương thúc đẩy, nhưng địa phương vẫn thiếu chuẩn dữ liệu, hạ tầng chung và nhân lực số, làm chậm nhịp SMEs.
Tuyên Quang: Đội Quản lý thị trường số 8 kết hợp tuyên truyên và xử lý

Tuyên Quang: Đội Quản lý thị trường số 8 kết hợp tuyên truyên và xử lý

Đội Quản lý thị trường số 8 (Tuyên Quang) triển khai đồng bộ công tác kiểm tra, xử lý và tuyên truyền pháp luật, góp phần giữ ổn định thị trường tại địa bàn sau sáp nhập.
Infographic | Xuất nhập khẩu Việt Nam – Lào 10 tháng tăng hơn 50%

Infographic | Xuất nhập khẩu Việt Nam – Lào 10 tháng tăng hơn 50%

Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Lào 10 tháng đầu năm 2025 đạt 2,56 tỷ USD, tăng 50,4% so với mức 1,7 tỷ USD tại cùng kỳ năm trước.