
Thị trường bán lẻ Việt Nam tăng trưởng mạnh, đạt gần 11%
Theo Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương), thị trường bán lẻ Việt Nam đang tăng trưởng mạnh mẽ, đạt khoảng 9-9,5% trong năm 2024 và gần 11% trong 9 tháng năm 2025. Đây là lĩnh vực giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, góp phần thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng nội địa.
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2326/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, với mục tiêu đưa thị trường bán lẻ trở thành một trong những động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế, phấn đấu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng bình quân 11-11,5%/năm trong giai đoạn 2025-2030.
Để đạt được mục tiêu này, doanh nghiệp bán lẻ cần chủ động tái cấu trúc, đầu tư hạ tầng, nâng cao năng lực cạnh tranh, đổi mới mô hình kinh doanh, chú trọng chất lượng hàng hóa và dịch vụ. Đặc biệt, chuyển đổi số thông qua thương mại điện tử, livestream, thanh toán không tiền mặt, khai thác dữ liệu tiêu dùng… là yếu tố then chốt giúp gia tăng kết nối giữa sản xuất và tiêu dùng.
Bên cạnh đó, Nhà nước cần đồng hành bằng các chính sách ưu đãi thuế, phí, hỗ trợ tài chính, cho doanh nghiệp tham gia chuyển đổi số ngành bán lẻ; có định hướng quy hoạch và phát triển hạ tầng hệ thống bán lẻ, logistics phù hợp với từng vùng, với tốc độ phát triển thực tế của ngành; đồng thời, có chiến lược cụ thể trong việc đổi mới phương thức tiêu thụ, bán lẻ.
Tin mới cập nhật


Cục trưởng Trần Hữu Linh: Phát triển hạ tầng, chuyển đổi số để thị trường bán lẻ bứt phá

Tin Công Thương 24/10: Bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia và phát triển thị trường bán lẻ bền vững

Thanh toán không tiền mặt, bước tiến mới của thị trường bán lẻ Việt
Đọc nhiều

Infographic | 11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam tăng 20,9%

Nguồn cung tăng mạnh, thị trường ô tô cuối năm tiếp tục 'đua' giảm giá

Infographic |Thị trường nội địa bứt phá ấn tượng

Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Từ linh kiện đơn giản đến công nghệ cao

11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD

Doanh thu bán lẻ và dịch vụ 11 tháng đạt gần 6,38 triệu tỷ đồng

Doanh nghiệp sản xuất bứt phá nhờ chiến lược phát triển bền vững

Quảng Ngãi: Phát triển kinh tế nhờ vào nội lực của địa phương

Đưa hàng Việt tiến ra ‘biển lớn’: Định hình chiến lược 2026 - 2035




