Thị trường bán lẻ hút vốn ngoại

Thị trường nội địa Việt Nam vẫn có nhiều tín hiệu khởi sắc khi tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tăng trưởng mạnh, thu hút vốn đầu tư trong thời gian qua.

Doanh nghiệp ngoại tăng vốn vào Việt Nam

Dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 hai năm qua nhưng hệ thống bán lẻ tại Việt Nam đã phát triển rất mạnh. Thời điểm hiện tại, nhiều hệ thống bản lẻ lớn đã mở rộng mạng lưới, hệ thống siêu thị để gia tăng việc chiếm lĩnh thị phần. Ngay những tháng đầu năm 2022, các cửa hàng tiện ích, điểm bán lẻ đều có sự tăng trưởng rất ấn tượng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, nhất là tại các thành phố lớn. Nhiều doanh nghiệp lớn cũng gia tăng nguồn vốn vào thị trường Việt Nam.

Tập đoàn Central Retail, nhà bán lẻ Thái Lan đã công bố sẽ đầu tư thêm 20.000 tỉ đồng vào thị trường Việt Nam trong 5 năm tới

Đơn cử, mới đây, Tập đoàn Central Retail, nhà bán lẻ Thái Lan đã công bố sẽ đầu tư thêm 20.000 tỉ đồng vào thị trường Việt Nam trong 5 năm tới. Quyết định này của tập đoàn bán lẻ đang sở hữu chuỗi siêu thị Go! và Top Market (trước đây là Big C) đã tiếp tục khẳng định tham vọng lớn của đại gia bán lẻ Thái Lan cũng như sức hấp dẫn của thị trường bán lẻ nước ta.

Theo Central Retail, kế hoạch rót thêm vốn đầu tư nhằm để thúc đẩy doanh số tại thị trường Việt Nam trong giai đoạn 2022 – 2026 lên 65.000 tỉ đồng, hướng đến mục tiêu trở thành nền tảng đa kênh trong lĩnh vực thực phẩm và kinh doanh trung tâm thương mại. Với việc rót thêm vốn đầu tư lớn vào Việt Nam, Central Retail cho biết sẽ nhân rộng điểm bán từ 40 tỉnh, thành hiện nay lên 55 tỉnh thành cả nước.

Một doanh nghiệp bán lẻ ngoại khác là AEON cũng đang lên kế hoạch xây thêm đại siêu thị tại Hà Nội. Doanh nghiệp này đặt mục tiêu đến năm 2025 phát triển 20 trung tâm thương mại tại Việt Nam.

Đối với các nhà bán lẻ Việt Nam, hoạt động bán lẻ hàng hóa đang có nhiều khởi sắc. Đơn cử, Tập đoàn Masan vừa có một năm 2021 thăng hoa, vượt qua các áp lực vận hành trong bối cảnh đại dịch Covid-19. The CrownX, nền tảng hợp nhất WinCommerce (sở hữu siêu thị WinMart/cửa hàng WinMart+) và Masan Consumer Holdings đạt doanh thu 58.000 tỷ đồng. Nhận về mảng bán lẻ từ tay Vingroup vào cuối năm 2019, từ mức lỗ 1.234 tỷ đồng trong năm 2020, sau một năm WinCommerce đã đạt lợi nhuận 1.100 tỷ đồng.

Nhiều nhà bán lẻ khác như MM Mega Market, Saigon Co.op, BRGMart… cũng lên kế hoạch mở rộng đầu tư, mở rộng hệ thống để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Nhà bán lẻ Bách Hóa xanh dù tạm ngưng mở mới song lại lui về tập trung hoàn thiện nền tảng vận hành để sẵn sàng nhân rộng các điểm bán trên toàn quốc từ năm 2023.

Theo Bộ Công Thương, thị trường nội địa Việt Nam vẫn có nhiều tín hiệu khởi sắc khi tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ 6 tháng đầu năm 2022 đã đạt 2.717 nghìn tỷ đồng, tăng 11,7% so với cùng kỳ năm 2022. Đặc biệt, nếu loại trừ yếu tố tăng giá, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ vẫn tăng 7,9%. Đây là mức tăng khá cao trong nhiều năm trở lại đây. Con số này cho thấy sức mua của thị trường bán lẻ vẫn tương đối tốt.

Trong giai đoạn 2010-2021, số lượng siêu thị, trung tâm thương mại tăng nhanh, từ 567 siêu thị, 95 trung tâm thương mại (năm 2010) lên 1.167 siêu thị và 254 trung tâm thương mại (năm 2021). Tốc độ phát triển của 2 loại hình này cao hơn nhiều so với tốc độ phát triển của chợ: bình quân giai đoạn 2010-2021, siêu thị tăng 10,6%; trung tâm thương mại tăng 16,7%. Đặc biệt, số lượng cửa hàng tiện lợi của các chuỗi những năm gần đây tăng lên nhanh chóng. Tính đến nay, số lượng siêu thị tăng 89% so với năm 2005, góp phần thúc đẩy lưu thông hàng hóa, theo hướng văn minh hiện đại.

Chủ động nâng cao sức cạnh tranh

Các chuyên gia đánh giá, về dài hạn Việt Nam vẫn là một thị trường bán lẻ đầy tiềm năng với gần 100 triệu dân, được xếp vào nhóm các quốc gia có tầng lớp trung lưu tăng trưởng mạnh và tốc độ đô thị hóa nhanh.

Bà Vũ Thị Hậu chia sẻ, dù doanh nghiệp FDI hay doanh nghiệp trong nước, để tăng sức cạnh tranh, quan trọng nhất là phải hướng đến lợi ích tối ưu nhất cho khách hàng. Bên cạnh đó là lựa chọn địa điểm. Ngoài ra, các doanh nghiệp phân phối cần có sự kết hợp với nhà cung cấp để có được mức giá cạnh tranh nhất.

Đa dạng hóa lĩnh vực kinh doanh là giải pháp giúp Tập đoàn Central Retail giữ vững vị thế và chiếm lĩnh được thị phần trên thị trường suốt thời gian qua. Bà Phạm Thị Thùy Linh, Giám đốc Đối ngoại và Đầu tư miền Bắc, Tập đoàn Central Retail chia sẻ, Tập đoàn Central Retail luôn tìm đến những mô hình phù hợp với thị hiếu người Việt Nam từ thành thị tới nông thôn.

Cụ thể, về vị trí lựa chọn mặt bằng kinh doanh, với trung tâm thương mại thì do tính chất đặc thù của mua sắm bán lẻ về tính tiện lợi, nhanh chóng cho khách hàng, chúng tôi luôn ưu tiên lựa chọn những mặt bằng ở vị trí dễ nhìn, dễ tìm dễ thấy như ngã ba, ngã tư, trục đường lớn…

Bãi đỗ xe cũng là điểm Tập đoàn nghiên cứu rất kĩ vì đây là điểm quyết định lớn đến sự thành công, khi nghiên cứu dự án và xây dựng thiết kế, Tập đoàn chúng tôi luôn dành những vị trí phù hợp nhất tùy theo tỉ lệ quy mô của Trung tâm thương mại mà doanh nghiệp định mở.

Về tiện ích với khách hàng, đây là ưu tiên số 1. Do đó, hệ thống phân phối của tập đoàn luôn được xây dựng theo quy mô đạt tiêu chuẩn cung cấp đa dạng dịch vụ, trong các Trung tâm thương mại luôn kết hợp quy mô đại siêu thị. Bên cạnh đó chúng tôi kết hợp với sân chơi cho trẻ em trong Trung tâm thương mại với mục tiêu hướng tới sự vui chơi, giáo dục định hướng cho trẻ em… Hệ thống siêu thị Go cũng tập trung cả những cửa hàng ăn uống vì chúng tôi tin tưởng mô hình kinh doanh đa dạng này sẽ mang lại nhiều trải nghiệm thú vị, tiện ích đến người tiêu dùng.

Bảo Ngọc
Bình luận

Đọc nhiều

Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Số liệu Hải quan cho thấy, xuất khẩu xăng dầu giảm sâu, còn nhập khẩu vẫn ở mức cao, phản ánh sự lệ thuộc ngày càng lớn vào nguồn cung bên ngoài.
Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

8 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 137.821 ô tô nguyên chiếc các loại với trị giá 3,02 tỷ USD, tăng 38,3% so cùng kỳ năm trước và đạt mức cao nhất từ trước đến nay.
Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Đến hết tháng 8/2025, Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc là ba thị trường chủ lực, chiếm tới 94% tổng lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam.
Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa

Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa

Giá trị của Di sản Tràng An được lan tỏa mạnh mẽ mỗi ngày, từ đó trở thành động lực phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, góp phần thúc đẩy du lịch xanh bền vững.
Dự báo lợi nhuận các ngân hàng tăng trưởng 21,5% nhờ tín dụng khả quan

Dự báo lợi nhuận các ngân hàng tăng trưởng 21,5% nhờ tín dụng khả quan

Công ty chứng khoán dự báo lợi nhuận sau thuế các ngân hàng sẽ tăng khoảng 21,5% so với cùng kỳ trong quý 3/2025, khả quan hơn so với mức 18,7% trong quý 2/2025.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm nghề truyền thống

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm nghề truyền thống

Cần đẩy mạnh hơn hoạt động xúc tiến thương mại sản phẩm nghề truyền thống, với sự tham gia ngày một chủ động hơn của các làng nghề, cơ sở ngành nghề nông thôn.
Infographic | Những mặt hàng xuất khẩu sang Nga 8 tháng năm 2025

Infographic | Những mặt hàng xuất khẩu sang Nga 8 tháng năm 2025

Top 10 nhóm hàng chủ lực góp phần vào kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nga bao gồm dệt may, cà phê, máy móc thiết bị, cùng nhiều mặt hàng nông sản và công nghiệp.
Quy mô gấp ba GDP, bất động sản Việt Nam vẫn ''khát'' vốn

Quy mô gấp ba GDP, bất động sản Việt Nam vẫn ''khát'' vốn

Bất động sản Việt Nam quy mô gấp ba GDP nhưng còn nhiều nút thắt; mở rộng nguồn vốn và thúc đẩy hạ tầng đồng bộ là chìa khóa cho tăng trưởng bền vững.
Lãnh đạo và quản trị rủi ro mở đường cho kinh tế tư nhân bền vững

Lãnh đạo và quản trị rủi ro mở đường cho kinh tế tư nhân bền vững

Tại Hội thảo quốc tế FASPS7, các chuyên gia nhấn mạnh vai trò lãnh đạo trong hoạch định chiến lược và quản trị rủi ro, mở đường cho kinh tế tư nhân phát triển bền vững.
Giá tiêu xuất khẩu lập đỉnh, chạm mốc cao nhất trong nhiều năm

Giá tiêu xuất khẩu lập đỉnh, chạm mốc cao nhất trong nhiều năm

Giá tiêu xuất khẩu bình quân từ đầu năm đến ngày 15/9 đạt 6.789 USD/tấn, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2024, mức giá cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.