Thị trường bánh kẹo, mứt Tết: Đa dạng nhưng sức mua chậm

Gần Tết Nguyên đán nhưng người tiêu dùng vẫn thắt chặt chi tiêu với mặt hàng bánh kẹo, mứt Tết nên doanh nghiệp có nhiều chương trình khuyến mại kích cầu
Bánh cuốn canh Cao Bằng - Vừa ngon vừa lạ Trọn vị sum vầy cùng bộ sưu tập bánh trung thu Kinh Đô đặc sắc Bánh cáy Thái Bình: 'Hạt ngọc' ẩm thực mang thương hiệu OCOP

Bánh kẹo, mứt tết đa dạng mẫu mã

Chỉ còn hơn một tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, không khí Tết đã ngập tràn khắp các con phố. Các siêu thị, cửa hàng tạp hóa, các đại lý lớn đều đã sẵn sàng hàng hóa phục vụ người tiêu dùng. Tuy nhiên, một thực tế đáng ngạc nhiên đang diễn ra, sức mua Tết năm nay vẫn chưa thực sự khởi sắc, đặc biệt là đối với hai mặt hàng truyền thống vốn được người tiêu dùng ưu ái nhất là bánh kẹo và mứt Tết.

Tại các siêu thị lớn nhỏ trên địa bàn Hà Nội, không khó để bắt gặp những quầy hàng bánh kẹo được bày trí bắt mắt với đủ loại sản phẩm, từ những hộp bánh cao cấp đến những gói kẹo nhỏ xinh. Các nhãn hàng cũng không ngần ngại đầu tư vào việc quảng bá sản phẩm, cử nhân viên tư vấn trực tiếp tại các điểm bán hàng. Thế nhưng, theo chia sẻ của nhiều nhân viên bán hàng, số lượng khách hàng tìm mua các mặt hàng này vẫn chưa tăng đáng kể so với các năm trước.

Qua khảo sát tại một số siêu thị lớn ở quận Tây Hồ, lượng khách hàng đến mua sắm dịp Tết vẫn chưa có sự tăng đột biến. Dù các siêu thị đã tung ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, nhưng sức mua vẫn khá trầm lắng. Đặc biệt, ở khu vực trưng bày bánh kẹo, lượng khách hàng dừng chân tham quan chủ yếu chỉ là để ngắm nghía chứ ít khi quyết định mua hàng.

Các siêu thị, cửa hàng tạp hóa, các đại lý lớn đều đã sẵn sàng hàng hóa phục vụ người tiêu dùng
Các siêu thị, cửa hàng tạp hóa, các đại lý lớn đều đã sẵn sàng hàng hóa phục vụ người tiêu dùng. Ảnh: Nguyễn Hương

Bánh mứt kẹo Hà Nội vốn luôn “bám sát” thị trường giữ hương vị truyền thống, đồng thời đưa ra nhiều sản phẩm mới như: Mứt hồng bì, mứt mận, cùng những thay đổi đáng kể trong mẫu mã, bao bì sản phẩm, giá thành sản phẩm ưu ái. Các hộp mứt thập cẩm của bánh mứt kẹo Hà Nội có giá thành cho hộp mứt lục lăng 86.000 đồng/300gr; hộp mứt vuông 103.000 đồng/400gr; mứt hộp nhựa 162.000 đồng/360gr; mứt lạc 28.000 đồng/150gr; mứt quất dẻo 82.000 đồng/320gr…

Sản phẩm bánh kẹo Việt có ưu thế về giá cả hơn so với bánh kẹo nhập ngoại, như bánh quy Oreo giá từ 24.500 - 128.000 đồng/hộp, bánh Cosy hộp thiếc từ 100.000 - 141.000 đồng/hộp. Hộp quà Tết Lộc Xuân của Hữu Nghị có giá hơn 200.000 đồng/hộp; hộp quà Tết Lộc Xuân Phú Quý 741g có giá hơn 300.000 đồng.

Bên cạnh đó còn nhiều loại bánh kẹo khác nhau như bông lan, bánh cuộn kem, bánh kẹp kem, bánh xốp, bánh quy, kẹo dẻo, kẹo socola… nhỏ gọn nhưng đa dạng, phù hợp với nhiều đối tượng, lứa tuổi khác nhau trong gia đình. Đặc biệt còn nhiều loại bánh đậu xanh có mẫu mã rực rỡ mang hương vị Tết, thêm sản phẩm hộp kẹo tạo dáng thỏi vàng mang ý nghĩa xin lộc cho ngày đầu năm mới.

Chị Thu Anh (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ: “Năm nào cũng vậy cứ vào dịp Tết truyền thống, chị đều tìm mua hộp mứt truyền thống của bánh mứt kẹo Hà Nội, những mặt hàng ở đây không chỉ phong phú về chủng loại mà còn đảm bảo chất lượng, giá cả hợp lý. Hơn nữa, mứt Tết còn giữ được hương vị truyền thống, ý nghĩa”.

Nhiều mặt hàng giảm giá, sức mua vẫn ảm đạm

Mặc dù các siêu thị, cửa hàng đã tung ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, giảm giá, nhưng nhìn chung thị trường bánh kẹo, mứt Tết 2025 vẫn diễn biến khá trầm lắng. Sức mua giảm sút khiến nhiều doanh nghiệp phải đối mặt với khó khăn.

Trong khi các cửa hàng kinh doanh đặc sản địa phương, đặc biệt là các sản phẩm OCOP, ghi nhận sự quan tâm của người tiêu dùng, thì tại các siêu thị lớn, tình hình lại không mấy khả quan. Mặc dù hầu hết các doanh nghiệp bánh kẹo, mứt Tết... đều chuẩn bị lượng hàng Tết tăng so với năm trước, nhưng sức mua lại diễn biến chậm.

các siêu thị, cửa hàng đã tung ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, giảm giá
Các siêu thị, cửa hàng đã tung ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, giảm giá sản phẩm bánh kẹo Tết. Ảnh: Nguyễn Hương

Để kích cầu tiêu dùng, nhiều doanh nghiệp đã chấp nhận giảm lợi nhuận và đưa ra các chương trình giảm giá sâu, lên đến 15-30%. Các nhãn hàng lớn cũng không nằm ngoài cuộc đua này. Tuy nhiên, theo đánh giá của nhà sản xuất, việc giảm giá mạnh vào thời điểm này chủ yếu nhằm kích thích tâm lý khách hàng, bởi các doanh nghiệp đang lo ngại nhu cầu tiêu dùng Tết năm nay không như kỳ vọng.

Tại các cửa hàng kinh doanh sản phẩm truyền thống như mứt Tết vẫn thu hút được một lượng khách nhất định, nhưng chủ yếu là người lớn tuổi. Trong khi đó, tại các siêu thị, khách hàng tỏ ra khá thận trọng trong việc lựa chọn sản phẩm và so sánh giá cả giữa các thương hiệu Việt và bánh kẹo ngoại nhập.

Người tiêu dùng cũng có xu hướng lựa chọn bánh kẹo ngoại để biếu tặng. Ảnh: Nguyễn Hương
Người tiêu dùng cũng có xu hướng lựa chọn bánh kẹo ngoại để biếu tặng. Ảnh: Nguyễn Hương

Có nhiều nguyên nhân được đưa ra để giải thích cho hiện tượng này. Đầu tiên, có thể do ảnh hưởng của tình hình kinh tế chung. Việc giá cả hàng hóa tăng cao, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu, đã khiến nhiều người tiêu dùng phải cân nhắc kỹ lưỡng trước khi chi tiêu. Thêm vào đó, xu hướng mua sắm trực tuyến ngày càng phát triển cũng khiến cho việc mua sắm truyền thống tại các siêu thị trở nên kém hấp dẫn hơn.

Bên cạnh đó, sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng của người dân cũng là một yếu tố đáng chú ý. Ngày càng nhiều người trẻ lựa chọn những món quà Tết độc đáo, bánh kẹo ngoại nhập, hơn là những hộp bánh kẹo truyền thống.

Nhiều loại bánh kẹo ngoại nhập cạnh tranh gay gắt với bánh mứt kẹo truyền thống. Ảnh: Nguyễn Hương
Nhiều loại bánh kẹo ngoại nhập cạnh tranh gay gắt với bánh mứt kẹo truyền thống. Ảnh: Nguyễn Hương

Trao đổi với báo chí, ông Đinh Quang Khôi, Giám đốc Marketing hệ thống MM Mega Market, chỉ ra điểm khác biệt của thị trường Tết năm nay là người tiêu dùng đặc biệt quan tâm đến hàng khuyến mại, thể hiện qua doanh số từ hàng khuyến mại tại MM Mega Market đã tăng 10% so với cùng kỳ Tết 2024. "Doanh thu hàng khuyến mại đã chiếm gần 40% tổng doanh thu bán hàng, buộc doanh nghiệp phải liên tục khuyến mại, nếu không sẽ khó tiêu thụ hàng", ông Khôi nêu thực trạng.

Theo thông tin với mức giảm giá không bị giới hạn 50% theo chương trình khuyến mãi tập trung của Bộ Công Thương và các Sở Công Thương đưa ra, nhiều doanh nghiệp sản xuất và phân phối áp dụng các chương trình khuyến mãi lớn này để thu hút khách tăng chi tiêu mua sắm vào mùa tết hơn. Đây là điểm khác biệt so với các năm trước, khi mức khuyến mãi bị khống chế. Thế nên, chương trình mua 1 tặng 1, mua 2 tặng 1, mua là có quà, ưu đãi lên đến 80% đã mang lại doanh thu tốt cho nhà kinh doanh.
Nguyễn Vy

Tin mới cập nhật

Sầu riêng tiếp tục rớt giá, thương lái

Sầu riêng tiếp tục rớt giá, thương lái 'ngưng mua'

Giá sầu riêng Ri6 tại vườn giảm xuống chỉ còn 35.000 đồng/kg, bằng một phần ba cùng kỳ 2024. Nhiều thương lái ngừng thu mua giống Monthong do giá giảm sâu.
Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội

Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Mỗi ngày hàng chục đơn hàng được đóng đi khắp nơi, dâu tằm trở thành “ngôi sao” lợi nhuận của các tiểu thương trong mùa hè năm nay.
Cận kề nghỉ lễ 30/4 – 1/5, vé máy bay nội địa

Cận kề nghỉ lễ 30/4 – 1/5, vé máy bay nội địa 'cháy hàng'

Sắp tới kỳ nghỉ lễ 30/4 -1/5, nhu cầu du lịch nội địa tăng mạnh khiến nhiều đường bay cháy vé hạng phổ thông, giá vé leo thang ngang dịp Tết Nguyên đán.
Mơ vàng đầu vụ:

Mơ vàng đầu vụ: 'Vàng non' giá cao vẫn 'cháy hàng'

Tháng 3 âm lịch, những trái mơ chín vàng bắt đầu xuống phố. Dù giá cao nhưng với hương vị chua thanh và mùi thơm đặc trưng, người Hà Nội vẫn sẵn sàng 'rút ví'.
Hoa loa kèn giá cao vẫn

Hoa loa kèn giá cao vẫn 'cháy' hàng

Hoa loa kèn, loài hoa gắn liền với tháng 4 đang bước vào vụ với mức giá tăng cao đáng kể. Tuy nhiên, người Hà Thành sẵn sàng chi tiền mua loại hoa đặc trưng này
Mận hậu đầu mùa: Giá ‘chát’ vẫn được chị em ‘săn đón’

Mận hậu đầu mùa: Giá ‘chát’ vẫn được chị em ‘săn đón’

Mận hậu đầu mùa được bán với mức giá cao vượt trội so với mọi năm, nhưng vẫn được những tín đồ ẩm thực sành ăn “săn đón”.
Quýt sim: Đặc sản vùng cao xuống phố, giá rẻ bất ngờ

Quýt sim: Đặc sản vùng cao xuống phố, giá rẻ bất ngờ

Quýt sim, loài quả đặc sản được trồng tại các tỉnh vùng cao đang ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng vì chất lượng trái và giá rẻ bất ngờ.
Bánh trôi bánh chay độc đáo, chị em

Bánh trôi bánh chay độc đáo, chị em 'săn' lễ Tết Hàn thực

Bên cạnh loại bánh trôi bánh chay truyền thống, Tết Hàn thực năm nay, bánh trôi bánh chay nghệ thuật với hương vị độc đáo, mới lạ được hội chị em yêu thích.
Hội chị em ‘săn lùng’ trái nhót đầu mùa

Hội chị em ‘săn lùng’ trái nhót đầu mùa

Những ngày cuối tháng 3, đầu tháng 4, khi thời tiết bắt đầu ấm lên, cũng là lúc hội chị em tìm kiếm những trái nhót đầu vụ.
Giá thịt heo ‘neo cao’, người tiêu dùng ‘thắt lưng buộc bụng’

Giá thịt heo ‘neo cao’, người tiêu dùng ‘thắt lưng buộc bụng’

Giá thịt heo bán lẻ trong nước vẫn tiếp tục 'neo' ở mức cao, gây áp lực lớn lên chi tiêu của người tiêu dùng.

Tin khác

Lý do trà sữa, đồ ăn Trung Quốc

Lý do trà sữa, đồ ăn Trung Quốc 'phủ sóng' tại Việt Nam

Gần đây, thị trường F&B (Food and Beverage - thực phẩm và đồ uống) Việt Nam chứng kiến sự 'bành trướng' mạnh mẽ của các thương hiệu trà sữa và đồ ăn Trung Quốc.
Vắng người mua, đồ chơi Baby Three ‘ế ẩm’

Vắng người mua, đồ chơi Baby Three ‘ế ẩm’

Sau lùm xùm liên quan đến chủ quyền quốc gia, đồ chơi Baby Three ‘ế chỏng chơ’ và đã mất dần sự yêu thích của người tiêu dùng Việt Nam.
Giá gạo xuất khẩu Việt Nam đang tăng trở lại

Giá gạo xuất khẩu Việt Nam đang tăng trở lại

Những tháng đầu năm nay, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam giảm mạnh. Hiện tại, giá gạo đã tăng nhự trở lại khi các quốc gia bắt đầu quay trở lại nhập khẩu.
Thị trường xe máy: Giá giảm, cạnh tranh khốc liệt

Thị trường xe máy: Giá giảm, cạnh tranh khốc liệt

Thị trường xe máy Việt Nam đang có những chuyển biến đáng chú ý, đặc biệt là xu hướng giảm giá rõ rệt ở nhiều dòng xe, từ xe tay ga cao cấp đến xe số phổ thông.
Nho sữa Trung Quốc bán ngập chợ, giá siêu rẻ

Nho sữa Trung Quốc bán ngập chợ, giá siêu rẻ

Nho sữa Trung Quốc đang được bày bán tràn ngập thị trường với giá siêu rẻ, thu hút người mua nhưng cũng gây lo ngại về chất lượng và nguồn gốc sản phẩm.

'Sốt xình xịch' dâu tây Bạch Tuyết giá rẻ trên 'chợ mạng'

Thời gian gần đây, trên các hội nhóm ‘chợ mạng’, nhiều người rao bán dâu Bạch Tuyết với bề ngoài lạ mắt, lớp vỏ màu trắng, kèm hương vị ngọt dịu nhẹ.
Vì sao nho sữa Trung Quốc ‘thượng hạng’ giá rẻ bất ngờ?

Vì sao nho sữa Trung Quốc ‘thượng hạng’ giá rẻ bất ngờ?

Thị trường trái cây Việt Nam đang chứng kiến sự ‘đổ bộ’ của nho sữa Trung Quốc với giá cả ngày càng rẻ và nguồn cung gần như quanh năm.
VICOFA dự báo biến động của giá cà phê trong thời gian tới

VICOFA dự báo biến động của giá cà phê trong thời gian tới

Theo VICOFA, thị trường cà phê biến động khi giá giao dịch giảm sâu do dự báo thời tiết thuận lợi tại hai quốc gia sản xuất cà phê hàng đầu Brazil và Việt Nam.
Nhộn nhịp thị trường quà tặng cận ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

Nhộn nhịp thị trường quà tặng cận ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 cận kề, thị trường hoa và quà tặng trở nên sôi động với nhiều mặt hàng, mẫu mã đa dạng, các chương trình ưu đãi, khuyến mại.
Mưa rét kéo dài, giá rau xanh ‘leo thang’

Mưa rét kéo dài, giá rau xanh ‘leo thang’

Do ảnh hưởng của thời tiết mưa và rét buốt trong những ngày vừa qua, nguồn cung rau xanh, củ quả giảm và giá tăng cao tại các cửa hàng, chợ dân sinh ở Hà Nội.

Đọc nhiều

Hà Tĩnh: Cận cảnh các nút giao cao tốc Bắc - Nam sắp đi vào hoạt động

Hà Tĩnh: Cận cảnh các nút giao cao tốc Bắc - Nam sắp đi vào hoạt động

Các nút giao cao tốc Bắc – Nam qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã cơ bản hoàn thành những hạng mục chính, dự kiến đưa vào khai thác trước dịp 30/4-1/5.
Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Mỗi ngày hàng chục đơn hàng được đóng đi khắp nơi, dâu tằm trở thành “ngôi sao” lợi nhuận của các tiểu thương trong mùa hè năm nay.
Cận kề nghỉ lễ 30/4 – 1/5, vé máy bay nội địa 'cháy hàng'

Cận kề nghỉ lễ 30/4 – 1/5, vé máy bay nội địa 'cháy hàng'

Sắp tới kỳ nghỉ lễ 30/4 -1/5, nhu cầu du lịch nội địa tăng mạnh khiến nhiều đường bay cháy vé hạng phổ thông, giá vé leo thang ngang dịp Tết Nguyên đán.
Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Gợi ý điểm đến vừa đẹp, vừa hợp túi tiền

Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Gợi ý điểm đến vừa đẹp, vừa hợp túi tiền

Gợi ý điểm đến dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 cho người Hà Nội: gần, đẹp, chi phí hợp lý, dễ đi lại, phù hợp cho nhóm bạn, gia đình, không lo quá tải hay tốn phí.
Nhận định chứng khoán 18/4: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 18/4: Cân nhắc giải ngân

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư có thể quay lại giải ngân ở những cổ phiếu đã hoàn thành nhịp điều chỉnh về vùng nền cũ và thu hút dòng tiền.
Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh.
Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Trong 3 tháng đầu năm, tình hình xuất nhập khẩu rau quả của Việt Nam có xu hướng giảm nhẹ.
Nhận định chứng khoán 16/4: Cân nhắc giải ngân thăm dò

Nhận định chứng khoán 16/4: Cân nhắc giải ngân thăm dò

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên tận dụng nhịp rung lắc để cơ cấu danh mục theo hướng bán giảm những mã bước vào nhịp điều chỉnh.
'Thót tim' cảnh ô tô lao ngược chiều cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

'Thót tim' cảnh ô tô lao ngược chiều cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Cảnh sát giao thông xử phạt nghiêm nữ tài xế lái ô tô ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, sau khi video vi phạm lan truyền rộng rãi.
Nhận định chứng khoán 17/4: Tập trung nhóm ngành hồi phục mạnh

Nhận định chứng khoán 17/4: Tập trung nhóm ngành hồi phục mạnh

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, cần tận dụng nhịp rung lắc để gia tăng tỷ trọng ở những cổ phiếu có diễn biến tích cực hơn so với mặt bằng chung.
Phiên bản di động