Thị trường bánh kẹo, mứt Tết: Đa dạng nhưng sức mua chậm

Gần Tết Nguyên đán nhưng người tiêu dùng vẫn thắt chặt chi tiêu với mặt hàng bánh kẹo, mứt Tết nên doanh nghiệp có nhiều chương trình khuyến mại kích cầu
Bánh cuốn canh Cao Bằng - Vừa ngon vừa lạTrọn vị sum vầy cùng bộ sưu tập bánh trung thu Kinh Đô đặc sắcBánh cáy Thái Bình: 'Hạt ngọc' ẩm thực mang thương hiệu OCOP

Bánh kẹo, mứt tết đa dạng mẫu mã

Chỉ còn hơn một tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, không khí Tết đã ngập tràn khắp các con phố. Các siêu thị, cửa hàng tạp hóa, các đại lý lớn đều đã sẵn sàng hàng hóa phục vụ người tiêu dùng. Tuy nhiên, một thực tế đáng ngạc nhiên đang diễn ra, sức mua Tết năm nay vẫn chưa thực sự khởi sắc, đặc biệt là đối với hai mặt hàng truyền thống vốn được người tiêu dùng ưu ái nhất là bánh kẹo và mứt Tết.

Tại các siêu thị lớn nhỏ trên địa bàn Hà Nội, không khó để bắt gặp những quầy hàng bánh kẹo được bày trí bắt mắt với đủ loại sản phẩm, từ những hộp bánh cao cấp đến những gói kẹo nhỏ xinh. Các nhãn hàng cũng không ngần ngại đầu tư vào việc quảng bá sản phẩm, cử nhân viên tư vấn trực tiếp tại các điểm bán hàng. Thế nhưng, theo chia sẻ của nhiều nhân viên bán hàng, số lượng khách hàng tìm mua các mặt hàng này vẫn chưa tăng đáng kể so với các năm trước.

Qua khảo sát tại một số siêu thị lớn ở quận Tây Hồ, lượng khách hàng đến mua sắm dịp Tết vẫn chưa có sự tăng đột biến. Dù các siêu thị đã tung ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, nhưng sức mua vẫn khá trầm lắng. Đặc biệt, ở khu vực trưng bày bánh kẹo, lượng khách hàng dừng chân tham quan chủ yếu chỉ là để ngắm nghía chứ ít khi quyết định mua hàng.

Các siêu thị, cửa hàng tạp hóa, các đại lý lớn đều đã sẵn sàng hàng hóa phục vụ người tiêu dùng
Các siêu thị, cửa hàng tạp hóa, các đại lý lớn đều đã sẵn sàng hàng hóa phục vụ người tiêu dùng. Ảnh: Nguyễn Hương

Bánh mứt kẹo Hà Nội vốn luôn “bám sát” thị trường giữ hương vị truyền thống, đồng thời đưa ra nhiều sản phẩm mới như: Mứt hồng bì, mứt mận, cùng những thay đổi đáng kể trong mẫu mã, bao bì sản phẩm, giá thành sản phẩm ưu ái. Các hộp mứt thập cẩm của bánh mứt kẹo Hà Nội có giá thành cho hộp mứt lục lăng 86.000 đồng/300gr; hộp mứt vuông 103.000 đồng/400gr; mứt hộp nhựa 162.000 đồng/360gr; mứt lạc 28.000 đồng/150gr; mứt quất dẻo 82.000 đồng/320gr…

Sản phẩm bánh kẹo Việt có ưu thế về giá cả hơn so với bánh kẹo nhập ngoại, như bánh quy Oreo giá từ 24.500 - 128.000 đồng/hộp, bánh Cosy hộp thiếc từ 100.000 - 141.000 đồng/hộp. Hộp quà Tết Lộc Xuân của Hữu Nghị có giá hơn 200.000 đồng/hộp; hộp quà Tết Lộc Xuân Phú Quý 741g có giá hơn 300.000 đồng.

Bên cạnh đó còn nhiều loại bánh kẹo khác nhau như bông lan, bánh cuộn kem, bánh kẹp kem, bánh xốp, bánh quy, kẹo dẻo, kẹo socola… nhỏ gọn nhưng đa dạng, phù hợp với nhiều đối tượng, lứa tuổi khác nhau trong gia đình. Đặc biệt còn nhiều loại bánh đậu xanh có mẫu mã rực rỡ mang hương vị Tết, thêm sản phẩm hộp kẹo tạo dáng thỏi vàng mang ý nghĩa xin lộc cho ngày đầu năm mới.

Chị Thu Anh (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ: “Năm nào cũng vậy cứ vào dịp Tết truyền thống, chị đều tìm mua hộp mứt truyền thống của bánh mứt kẹo Hà Nội, những mặt hàng ở đây không chỉ phong phú về chủng loại mà còn đảm bảo chất lượng, giá cả hợp lý. Hơn nữa, mứt Tết còn giữ được hương vị truyền thống, ý nghĩa”.

Nhiều mặt hàng giảm giá, sức mua vẫn ảm đạm

Mặc dù các siêu thị, cửa hàng đã tung ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, giảm giá, nhưng nhìn chung thị trường bánh kẹo, mứt Tết 2025 vẫn diễn biến khá trầm lắng. Sức mua giảm sút khiến nhiều doanh nghiệp phải đối mặt với khó khăn.

Trong khi các cửa hàng kinh doanh đặc sản địa phương, đặc biệt là các sản phẩm OCOP, ghi nhận sự quan tâm của người tiêu dùng, thì tại các siêu thị lớn, tình hình lại không mấy khả quan. Mặc dù hầu hết các doanh nghiệp bánh kẹo, mứt Tết... đều chuẩn bị lượng hàng Tết tăng so với năm trước, nhưng sức mua lại diễn biến chậm.

các siêu thị, cửa hàng đã tung ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, giảm giá
Các siêu thị, cửa hàng đã tung ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, giảm giá sản phẩm bánh kẹo Tết. Ảnh: Nguyễn Hương

Để kích cầu tiêu dùng, nhiều doanh nghiệp đã chấp nhận giảm lợi nhuận và đưa ra các chương trình giảm giá sâu, lên đến 15-30%. Các nhãn hàng lớn cũng không nằm ngoài cuộc đua này. Tuy nhiên, theo đánh giá của nhà sản xuất, việc giảm giá mạnh vào thời điểm này chủ yếu nhằm kích thích tâm lý khách hàng, bởi các doanh nghiệp đang lo ngại nhu cầu tiêu dùng Tết năm nay không như kỳ vọng.

Tại các cửa hàng kinh doanh sản phẩm truyền thống như mứt Tết vẫn thu hút được một lượng khách nhất định, nhưng chủ yếu là người lớn tuổi. Trong khi đó, tại các siêu thị, khách hàng tỏ ra khá thận trọng trong việc lựa chọn sản phẩm và so sánh giá cả giữa các thương hiệu Việt và bánh kẹo ngoại nhập.

Người tiêu dùng cũng có xu hướng lựa chọn bánh kẹo ngoại để biếu tặng. Ảnh: Nguyễn Hương
Người tiêu dùng cũng có xu hướng lựa chọn bánh kẹo ngoại để biếu tặng. Ảnh: Nguyễn Hương

Có nhiều nguyên nhân được đưa ra để giải thích cho hiện tượng này. Đầu tiên, có thể do ảnh hưởng của tình hình kinh tế chung. Việc giá cả hàng hóa tăng cao, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu, đã khiến nhiều người tiêu dùng phải cân nhắc kỹ lưỡng trước khi chi tiêu. Thêm vào đó, xu hướng mua sắm trực tuyến ngày càng phát triển cũng khiến cho việc mua sắm truyền thống tại các siêu thị trở nên kém hấp dẫn hơn.

Bên cạnh đó, sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng của người dân cũng là một yếu tố đáng chú ý. Ngày càng nhiều người trẻ lựa chọn những món quà Tết độc đáo, bánh kẹo ngoại nhập, hơn là những hộp bánh kẹo truyền thống.

Nhiều loại bánh kẹo ngoại nhập cạnh tranh gay gắt với bánh mứt kẹo truyền thống. Ảnh: Nguyễn Hương
Nhiều loại bánh kẹo ngoại nhập cạnh tranh gay gắt với bánh mứt kẹo truyền thống. Ảnh: Nguyễn Hương

Trao đổi với báo chí, ông Đinh Quang Khôi, Giám đốc Marketing hệ thống MM Mega Market, chỉ ra điểm khác biệt của thị trường Tết năm nay là người tiêu dùng đặc biệt quan tâm đến hàng khuyến mại, thể hiện qua doanh số từ hàng khuyến mại tại MM Mega Market đã tăng 10% so với cùng kỳ Tết 2024. "Doanh thu hàng khuyến mại đã chiếm gần 40% tổng doanh thu bán hàng, buộc doanh nghiệp phải liên tục khuyến mại, nếu không sẽ khó tiêu thụ hàng", ông Khôi nêu thực trạng.

Theo thông tin với mức giảm giá không bị giới hạn 50% theo chương trình khuyến mãi tập trung của Bộ Công Thương và các Sở Công Thương đưa ra, nhiều doanh nghiệp sản xuất và phân phối áp dụng các chương trình khuyến mãi lớn này để thu hút khách tăng chi tiêu mua sắm vào mùa tết hơn. Đây là điểm khác biệt so với các năm trước, khi mức khuyến mãi bị khống chế. Thế nên, chương trình mua 1 tặng 1, mua 2 tặng 1, mua là có quà, ưu đãi lên đến 80% đã mang lại doanh thu tốt cho nhà kinh doanh.
Nguyễn Vy
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.
Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Ngày 12/8 tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano De Lasala.
Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

7 tháng năm 2025, doanh nghiệp Việt đã chi 2,93 tỷ USD để mua 1,9 triệu tấn hạt điều thô. So với cùng kỳ, lượng điều thô nhập khẩu tăng 6,2%, tăng 36,1% về trị giá .