Thấy gì từ hệ sinh thái của mạng Internet công nghiệp Trung Quốc?

Từ trước đến nay, mạng Internet trên thực tế do Mỹ kiểm soát. Trong một thời gian dài, Mỹ đã kiểm soát trung tâm truyền tải thông tin của Internet quốc tế.
Sản xuất công nghiệp Việt Nam: Chuyển đổi số vẫn là mũi nhọn phát triển

Dù Chính phủ Mỹ đã đưa ra nhiều chính sách, tuyên bố nhằm trung lập hóa máy chủ gốc của mạng Internet, nhưng mọi người đều biết rằng trung tâm Internet chính vẫn nằm trong tay Chính phủ Mỹ, nên Internet thực chất vẫn là một mạng thông tin liên lạc do Washington kiểm soát. Mạng Internet công nghiệp do Trung Quốc xây dựng lần này là một hệ thống mạng hoàn toàn mới và không bị Mỹ kiểm soát.

Hội nghị Internet Công nghiệp - Xử lý mạng truyền thông di động thế hệ thứ 5 của Trung Quốc đã công bố “điểm nút cao cấp quốc gia của Hệ thống phân tích nhận dạng Internet công nghiệp” của Trung Quốc đã được thiết lập hoàn chỉnh. Điều này đánh dấu việc Trung Quốc đã bắt đầu độc lập xây dựng mạng Internet công nghiệp và đã đạt được những bước đột phá lớn về các trung tâm Internet công nghiệp then chốt. Trong hệ sinh thái của mạng Internet công nghiệp Trung Quốc, tất cả phần mềm thiết bị đều do Trung Quốc kiểm soát, nên Bắc Kinh có thể thoát khỏi quyền bá chủ của Mỹ. Trong lĩnh vực Internet công nghiệp, Trung Quốc đã đạt được sự độc lập về nghiên cứu, phát triển và vận hành.

7-2.jpg -0
Mạng Internet công nghiệp do Trung Quốc xây dựng lần này là một hệ thống mạng hoàn toàn mới và không bị Mỹ kiểm soát. Ảnh minh họa.

Mạng Internet công nghiệp của Trung Quốc dựa trên “Luật An ninh mạng của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa” và “Luật bảo mật dữ liệu của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa”, nghĩa là hệ thống này có các luật để dựa vào, có thể tự chủ và tự kiểm soát. Do đã học hỏi kinh nghiệm và bài học về việc phát triển mạng Internet, nên khi phát triển mạng Internet công nghiệp, Trung Quốc đã tận dụng triệt để cơ sở dữ liệu của công nghệ chuỗi khối (blockchain) để nâng cao năng lực chống tấn công của mạng Internet Trung Quốc.

Theo thông tin do Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc tiết lộ, Trung Quốc đã thiết lập 5 “điểm nút” cấp cao quốc gia tại Vũ Hán, Quảng Châu, Trùng Khánh, Thượng Hải và Bắc Kinh, các điểm nút này có thể kết nối lên tuyến trên với các máy chủ gốc quốc tế và kết nối xuống tuyến dưới với các điểm nút cấp hai và cấp doanh nghiệp. Không chỉ vậy, để nâng cao tính bảo mật, mạng Internet Trung Quốc còn thiết lập 2 “điểm nút khôi phục phòng ngừa thảm họa” tại Nam Kinh và Thành Đô.

Điều này có nghĩa khi mạng Internet công nghiệp của Trung Quốc bị tấn công, mạng Internet quốc tế có thể bị cắt ngay lập tức để đảm bảo hệ thống Internet công nghiệp của Trung Quốc không bị sụp đổ hoàn toàn. Trong các trường hợp khẩn cấp như thiên tai, chiến tranh, hay các trung tâm thông tin mạng ở Vũ Hán, Quảng Châu, Trùng Khánh, Thượng Hải và Bắc Kinh bị tấn công, thì các trung tâm thông tin ở Nam Kinh và Thành Đô có thể được kích hoạt ngay lập tức để đảm bảo mạng Internet Trung Quốc vẫn kết nối với nhau.

Có thể dự đoán một cách tương đối chắc chắn rằng Trung Quốc sẽ hình thành một hệ thống mạng trong đó Internet dân sinh và Internet công nghiệp được kết nối với nhau, Internet công nghiệp hoàn chỉnh và Internet quân sự hoạt động độc lập. Trong kỷ nguyên kinh tế kỹ thuật số, Trung Quốc sẽ nâng cao hơn nữa sự tích hợp hữu cơ giữa Internet dân sinh, Internet công nghiệp và Internet quân sự, đồng thời tăng cường các biện pháp an ninh tại các trung tâm chủ chốt để làm cho Internet của Trung Quốc trở nên bất khả xâm nhập. Việc thành lập mạng Internet công nghiệp đã chắp cánh cho sự phát triển của nền kinh tế kỹ thuật số Trung Quốc. Internet công nghiệp không chỉ giúp tăng đáng kể tốc độ công nghiệp hóa, mà quan trọng hơn, nó có thể thay đổi cách các yếu tố sản xuất truyền thống kết hợp với nhau.

Ví dụ, tại vùng công nghiệp than ở Sơn Tây, Trung Quốc, nhờ sử dụng rộng rãi công nghệ truyền thông di động thế hệ thứ 5 (mạng 5G), hoạt động khai thác than đã được thực hiện tự động. Ở độ sâu hàng nghìn mét dưới lòng đất, các robot tham gia vào các hoạt động khai thác than phức tạp dưới sự điều khiển của hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI). Với việc ứng dụng rộng rãi mạng 5G, cơ quan quản lý thành phố có thể giám sát hoạt động xả thải của các doanh nghiệp bất cứ lúc nào.

Sự kết hợp giữa Internet công nghiệp và công nghệ 5G về cơ bản đã giúp mạng Internet công nghiệp của Trung Quốc không cần tới dây cáp quang. Trước đây, việc xây dựng mạng Internet công nghiệp đòi hỏi phải thiết lập lượng lớn đường dây truyền thông, các doanh nghiệp phải đầu tư rất lớn. Việc bổ sung mạng 5G làm cho Internet công nghiệp trở nên “nhẹ nhàng” hơn. Nếu một doanh nghiệp áp dụng mạng 5G, doanh nghiệp đó có thể dễ dàng sử dụng công nghệ này để vận hành hệ thống máy tính và hệ thống lưu trữ của mình; có thể lưu trữ một lượng lớn thông tin trong hệ thống vận hành doanh nghiệp sử dụng mạng 5G; tận dụng triệt để năng lực tính toán mạnh mẽ và cơ sở dữ liệu toàn diện của mạng 5G để kịp thời phát hiện và tìm ra giải pháp cho các vấn đề trong quá trình sản xuất.

Việc Trung Quốc hoàn thành mạng 5G và hệ thống Internet công nghiệp đánh dấu việc Trung Quốc đã thực sự bước vào kỷ nguyên kinh tế kỹ thuật số. Điều đó có nghĩa là quá trình công nghiệp hóa của Trung Quốc không phải chỉ đơn giản là bản sao quá trình công nghiệp hóa của các nước phương Tây, mà là một phiên bản nâng cấp kỹ thuật số dựa trên nền tảng công nghiệp hóa truyền thống.

Việc Trung Quốc thiết lập mạng Internet công nghiệp độc lập và có thể kiểm soát là một động thái cần thiết cho quá trình công nghiệp hóa của Trung Quốc, đồng thời cũng là một phần quan trọng trong quá trình hiện đại hóa mô hình Trung Quốc. Hệ thống mạng Internet công nghiệp của Trung Quốc có thể cùng lúc kết nối với Internet quốc tế và hoạt động độc lập. Giao thức Internet công nghiệp do Trung Quốc thiết kế đã đặt nền móng vững chắc để Internet công nghiệp Trung Quốc có thể hoạt động an toàn. Trung Quốc đã xây dựng một trung tâm phân tích nhận dạng Internet công nghiệp để đảm bảo chắc chắn nó có thể hoạt động một cách an toàn.

Nhớ lại vụ việc mạng công nghiệp hạt nhân của Iran bị xâm nhập (hack), gây gián đoạn nghiêm trọng cho chương trình làm giàu uranium của Iran, mọi người càng nhận thức rõ hơn rằng việc xây dựng mạng Internet công nghiệp độc lập có ý nghĩa thực tế và chiến lược rất quan trọng. Hiện tại, Trung Quốc đang đẩy nhanh việc tích hợp toàn diện giữa Internet tiêu dùng và Internet công nghiệp.

Theo Công an Nhân dân

Tin mới cập nhật

Tận dụng ChatGPT kiếm tiền online thật dễ dàng

Tận dụng ChatGPT kiếm tiền online thật dễ dàng

Với khả năng tương tác tự nhiên và linh hoạt, ChatGPT không chỉ là một công cụ hỗ trợ khách hàng hiệu quả mà còn giúp gia tăng thu nhập bản thân người dùng.
Ra mắt robot Anbi đánh giá tính cách bằng trí tuệ nhân tạo

Ra mắt robot Anbi đánh giá tính cách bằng trí tuệ nhân tạo

Công cụ đánh giá tính cách qua việc quét khuôn mặt bằng camera trí tuệ nhân tạo (Robot Anbi) vừa được ra mắt tại Hà Nội.
Tương lai của báo chí và trí tuệ nhân tạo

Tương lai của báo chí và trí tuệ nhân tạo

Hội thảo "Tương lai của Báo chí và trí tuệ nhân tạo" tổ chức ngày 13/3/2024 tại Hà Nội sẽ bàn về những chuyển dịch cần thiết của ngành truyền thông Việt Nam.
Thương mại điện tử dealtoday và những cú bắt tay mở rộng thị trường dịch vụ

Thương mại điện tử dealtoday và những cú bắt tay mở rộng thị trường dịch vụ

O2O (Online To Offline) mang đến giải pháp hữu hiệu cho ngành dịch vụ về cả độ nhận diện thương hiệu, đơn hàng và cả quy trình vận hành tối ưu.
Apple chính thức mở bán kính thực tế ảo Vision Pro

Apple chính thức mở bán kính thực tế ảo Vision Pro

Apple đã chính thức xác nhận ngày 2/2/2024 sẽ mở bán chiếc kính thực tế ảo Vision Pro.
Khát vọng lớn của Dealtoday

Khát vọng lớn của Dealtoday

Dealtoday là mô hình thương mại điện tử O2O cung cấp giải pháp E-promotion và E-loyalty cho các doanh nghiệp SMEs Việt Nam.
Emoji được sử dụng nhiều nhất thế giới năm 2023 là gì?

Emoji được sử dụng nhiều nhất thế giới năm 2023 là gì?

Emoji (biểu tượng cảm xúc) được dùng nhiều nhất thế giới năm 2023 thuộc về emoji “cười ra nước mắt”.
Huawei: Doanh thu bán hàng năm 2023 khủng, dự kiến vượt 700 tỷ nhân dân tệ

Huawei: Doanh thu bán hàng năm 2023 khủng, dự kiến vượt 700 tỷ nhân dân tệ

Mới đây, Chủ tịch Hội đồng quản trị luân phiên của Huawei đã tiết lộ doanh thu bán hàng năm 2023 với con số khủng.
Giá iPhone cuối năm giảm sâu: Phiên bản nào đáng mua nhất?

Giá iPhone cuối năm giảm sâu: Phiên bản nào đáng mua nhất?

Cuối năm, thị trường sản phẩm công nghệ sôi động trở lại, giá bán nhiều mẫu iPhone chính hãng tại Việt Nam cũng được điều chỉnh giảm giá.
Bùng nổ thương mại điện tử, cơ hội nào cho O2O?

Bùng nổ thương mại điện tử, cơ hội nào cho O2O?

Thương mại điện tử đang bùng nổ mạnh trong nước mang tới nhiều cơ hội phát triển cho mô hình O2O.

Tin khác

iPhone 16 lộ diện hình ảnh đầu tiên: Nhiều tính năng mới toanh dự kiến ra mắt

iPhone 16 lộ diện hình ảnh đầu tiên: Nhiều tính năng mới toanh dự kiến ra mắt

Khi mà dòng iPhone 15 vẫn chưa hết nóng, người yêu công nghệ đã rục rịch chuyển sự quan tâm sang những tin đồn về iPhone 16 series.
Dealtoday “lội ngược dòng” trong bối cảnh kinh tế đầy khó khăn

Dealtoday “lội ngược dòng” trong bối cảnh kinh tế đầy khó khăn

Ra mắt từ năm 2016, nền tảng mua sắm điện tử Dealtoday sẽ được “tái sinh” trong diện mạo mới, mang đến trải nghiệm tiện lợi và nhiều ưu đãi “khủng”.
Uy tín của Việt Nam với thế giới được quyết định bởi doanh nghiệp số, kinh tế số

Uy tín của Việt Nam với thế giới được quyết định bởi doanh nghiệp số, kinh tế số

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, với sự đột phá, tiên phong trong đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp số, kinh tế số sẽ quyết định uy tín của Việt Nam.
Macbook M3 series đổ bộ về Việt Nam có gì thu hút các tín đồ yêu công nghệ?

Macbook M3 series đổ bộ về Việt Nam có gì thu hút các tín đồ yêu công nghệ?

Thế hệ Macbook mới nhất của Apple - Macbook M3 series đã chính thức “đổ bộ” về Việt Nam sau bao ngày chờ đợi.
Kinh tế số đang chiếm tỷ trọng như thế nào trong GDP?

Kinh tế số đang chiếm tỷ trọng như thế nào trong GDP?

Nghị quyết số 52-NQ/TW của Bộ Chính trị đặt mục tiêu đến năm 2025, kinh tế số chiếm khoảng 25% GDP và năm 2030 chiếm 30% GDP.
Mách bạn 7 cách nhận biết camera trong nhà bị hack

Mách bạn 7 cách nhận biết camera trong nhà bị hack

Camera trong nhà bị hack luôn là nỗi lo mà chúng ta quan tâm, khi mà công nghệ ngày càng phát triển thì các chiêu trò ngày càng tinh vi, vì vậy hãy luôn cẩn trọng.
Sự khác nhau về tính cách giữa người dùng Android và iOS

Sự khác nhau về tính cách giữa người dùng Android và iOS

Nghiên cứu chỉ ra từ chiếc điện thoại sử dụng có thể đoán biết được một phần tính cách của chủ sở hữu, vậy giữa người dùng Android và iOS có điểm gì khác nhau?
Bộ Thông tin và Truyền thông công nhận MobiEdu và MobiFone Meet là nền tảng số quốc gia

Bộ Thông tin và Truyền thông công nhận MobiEdu và MobiFone Meet là nền tảng số quốc gia

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng trao quyết định công nhận nền tảng họp trực tuyến MobiFone Meet và nền tảng học trực tuyến mở đại trà MobiEdu là nền tảng số quốc gia tiềm năng.
Sự trỗi dậy của các siêu ứng dụng thương mại điện tử kết hợp mạng xã hội

Sự trỗi dậy của các siêu ứng dụng thương mại điện tử kết hợp mạng xã hội

Các nước Đông Nam Á đang trong quá trình chuyển đổi mạnh mẽ nhờ sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử.
Vì sao mống mắt lại được thu thập làm dữ liệu căn cước công dân?

Vì sao mống mắt lại được thu thập làm dữ liệu căn cước công dân?

Mống mắt của mỗi người có cấu trúc đường vân duy nhất và không thay đổi nhiều theo thời gian, đây là lý do chúng được nhiều nước sử dụng làm cơ sở dữ liệu nhận dạng.
Xem thêm

Đọc nhiều

Tổng cục Thuế cảnh báo việc giả danh cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế cảnh báo việc giả danh cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ.
Giá tiêu hôm nay 27/3/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 96.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 27/3/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 96.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 27/3/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 27/3 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/3/2024: Giá dầu thế giới đồng loạt quay đầu tăng mạnh, vì sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/3/2024: Giá dầu thế giới đồng loạt quay đầu tăng mạnh, vì sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/3/2024, giá dầu thế giới đồng loạt quay đầu tăng mạnh, cụ thể dầu WTI tăng 1,64% dầu Brent tăng 1,46%.
Giá tiêu hôm nay 24/3/2024: Tăng 500 đồng/kg, cao nhất 96.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 24/3/2024: Tăng 500 đồng/kg, cao nhất 96.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 24/3/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 24/3 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 26/3/2024: Ngày thứ 2 liên tiếp đứng giá, cao nhất 96.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 26/3/2024: Ngày thứ 2 liên tiếp đứng giá, cao nhất 96.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 26/3/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 26/3 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/3/2024: Giá dầu thế giới đà giảm chưa dừng trong ngày cuối tuần

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/3/2024: Giá dầu thế giới đà giảm chưa dừng trong ngày cuối tuần

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/3/2024, giá dầu thế giới đà giảm chưa dừng trong ngày cuối tuần, cụ thể, giá dầu WTI giảm 0,54%, dầu Brent giảm 0,13%
Giá vàng chiều nay 24/3/2024: Vàng SJC mất hơn 1 triệu đồng mỗi lượng tuần qua

Giá vàng chiều nay 24/3/2024: Vàng SJC mất hơn 1 triệu đồng mỗi lượng tuần qua

Giá vàng chiều nay 24/3/2024: Vàng SJC mất hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần trước, trong khi đó, vàng thế giới ghi nhận tăng mạnh tuần qua.
Đặc sắc Lễ hội làng Bát Tràng năm 2024

Đặc sắc Lễ hội làng Bát Tràng năm 2024

Những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể với nghề gốm được tái hiện tưng bừng trong Lễ hội làng Bát Tràng năm 2024.
Giá vàng chiều nay 26/3/2024: Vàng SJC giành lại mốc 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 26/3/2024: Vàng SJC giành lại mốc 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 26/3/2024: Vàng SJC nhích nhẹ 100.000 đồng mỗi lượng, đưa giá vàng trở lại mức 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán, vàng thế giới tiếp đà đi lên.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 25/3/2024: Giá dầu thế giới tuần mới sẽ tăng hay giảm?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 25/3/2024: Giá dầu thế giới tuần mới sẽ tăng hay giảm?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 25/3/2024, giá dầu thế giới tuần qua ghi nhận biến động tăng – giảm trái chiều, trong tuần mới sẽ tăng hay giảm?
Phiên bản di động