Thay đổi chiến lược và tầm nhìn để tạo bứt phá cho ngành dệt may

Trong bối cảnh đơn hàng sụt giảm cùng đòi hỏi khắt khe của người tiêu dùng, ngành dệt may phải tuân thủ nhiều chính sách như xanh hóa, tiết kiệm năng lượng.
Doanh nghiệp ngành dệt may đang phải đối diện nhiều khó khăn Ngành dệt may ứng phó bất ổn thị trường Ngành dệt may: Đón chờ bước ngoặt từ doanh nghiệp sợi

Đơn hàng giảm mạnh

Chịu tác động từ hàng loạt những khó khăn do tình hình dịch bệnh, lạm phát tại các thị trường truyền thống, đồng tiền mất giá, sức mua toàn cầu giảm, những tháng đầu năm đơn hàng xuất khẩu dệt may suy giảm mạnh. Ông Phạm Văn Việt - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Việt Thắng Jean (Vita Jean)- cho biết: Trong quý I/2023, doanh thu xuất khẩu của doanh nghiệp giảm đến 16%, công suất nhà máy giảm đến 20%. Trong đó, các thị trường truyền thống suy giảm mạnh. Điển hình như EU giảm 25%, Mỹ giảm 46%, Nhật giảm 17%.

Chia sẻ tình hình hoạt động của các doanh nghiệp dệt may tại TP. Hồ Chí Minh, ông Phạm Xuân Hồng - Chủ tịch Hội Dệt may Thêu đan TP. Hồ Chí Minh - cho biết: Hiện nay nhiều doanh nghiệp ngành dệt may đang cố gắng duy trì sản xuất để người lao động có việc làm, có thu nhập, nhằm ổn định tình hình lao động, để khi có đơn hàng trở lại thì tiếp tục sản xuất.

3857-anh-bai-tren
Ngành dệt may cần thay đổi tư duy tầm nhìn chiến lược

Cũng theo ông Phạm Xuân Hồng, thực tế từ chính các doanh nghiệp trong Hội này cho thấy, tình hình chung quý I/223 đơn hàng giảm 30 - 40% so với cùng kỳ. Dự báo sang quý II có phục hồi nhưng vẫn giảm khoảng 20% so với cùng kỳ và phải từ quý III mới có thể tăng trưởng hơn. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do tình hình thế giới chưa có nhiều cải thiện, bản thân tại thị trường nội địa sức mua giảm, nhiều người lao động thiếu việc làm nên thu nhập giảm cũng thắt chặt chi tiêu.

“Thị trường xuất khẩu đã khó, thị trường nội địa cũng khó, do vậy ngành dệt may vẫn tiếp tục ở trạng thái khó khăn, song vẫn duy trì việc để người lao động có thu nhập. Đơn cử, trước đây làm 6 ngày nay giảm còn 5 ngày, đồng thời giảm bớt giờ làm việc nhưng vẫn đảm bảo có việc làm và thu nhập cho công nhân,” ông Phạm Xuân Hồng nói.

Thay đổi tư duy trong tầm nhìn, chiến lược

Trong bối cảnh thị trường khó khăn hiện nay,Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng cho biết: Các doanh nghiệp dệt may Việt Nam cần tăng cường phát triển theo chiều sâu, thay vì chiều rộng, tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng dệt may toàn cầu, đặc biệt tập trung vào những công đoạn mang lại giá trị gia tăng cao như thiết kế, sản xuất nguyên phụ liệu đầu vào, phân phối, từng bước chuyển mình lên vị trí cao hơn trong chuỗi sản xuất.

Thay đổi chiến lược và tầm nhìn để tạo bứt phá cho ngành dệt may
Việc tham gia hoạt động xúc tiến thương mại là giải pháp hiệu quả để doanh nghiệp mở rộng thị trường, tìm kiếm khách hàng

Theo Thứ trưởng Phan Thị Thắng, chiến lược phát triển ngành dệt may Việt Nam đặt ra mục tiêu đến năm 2030, kim ngạch xuất khẩu dệt may đạt 68 - 70 tỷ USD. Để đạt được, ngành cần thay đổi tư duy trong tầm nhìn, chiến lược, trong đó, cần tập trung phát triển chuỗi sản xuất dệt may hoàn chỉnh quy mô lớn; đầu tư thiết bị hiện đại, tự động hóa cao; quản trị tự động theo thời gian thực, sản xuất xanh sạch, thân thiện môi trường...

Dưới góc nhìn của Hiệp hội, ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) khẳng định: Năm 2023 câu chuyện về phát triển bền vững đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết do các đối tác ngày càng khắt khe hơn trong yêu cầu truy xuất nguồn gốc bông, vải, sợi hay xanh hóa dệt may.

Ông Giang cho rằng, để vượt qua thách thức các doanh nghiệp phải tiếp tục đẩy mạnh đa dạng hóa thị trường, mặt hàng, chủng loại của các nhãn hàng sản xuất tại Việt Nam, đồng tời không nên dừng lại tại một số mặt hàng truyền thống như trước đây. Song song đó, các doanh nghiệp cần xây dựng giải pháp thích ứng quy trình bền vững của thị trường dệt may toàn cầu. Trong đó, ưu tiên dùng sản phẩm tái chế và để làm được, doanh nghiệp phải tìm kiếm nguyên liệu, đầu tư vào con người, cơ sở vật chất.

“Chúng ta phải đầu tư thiết bị công nghệ, tự động hóa ở những máy chuyên dụng, đặc biệt là ngành may, những máy chuyên dùng sâu, chúng ta cần phải đầu tư. Việc đầu tư này phải gắn với việc đào tạo nguồn lực vận hàng máy đó để đạt hiệu quả nhất”, ông Giang nhấn mạnh.

Cùng với những khuyến cáo nói trên, Vitas cũng nhận định việc tham gia hoạt động xúc tiến thương mại là giải pháp hiệu quả để doanh nghiệp mở rộng thị trường, tìm kiếm khách hàng. Do vậy Vitas đang tích cực phối hợp với Bộ, ngành để tổ chức những chương trình xúc tiến thương mại như hội chợ, triển lãm chuyên ngành cho ngành dệt may. Cụ thể là mới đây Vitas đã cùng Bộ Công Thương tổ chức triển lãm quốc tế chuyên ngành dệt may - thiết bị & nguyên phụ liệu 2023 tại TP. Hồ Chí Minh. Sự kiện này đã thu hút 1.700 gian hàng của 1.300 doanh nghiệp đến từ 21 quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia. Từ đó tạo cầu nối cho doanh nghiệp Việt kiếm đối tác xuất khẩu cũng như tiếp cận các giải pháp công nghệ tiến tiến của thế giới và tìm hiểu thị hiếu của khách hàng trong và ngoài nước để có chiến lược kinh doanh phù hợp.

Hà Duyên

Tin mới cập nhật

Xuất khẩu gỗ quý I tăng mạnh, Hoa Kỳ chiếm hơn nửa thị phần

Xuất khẩu gỗ quý I tăng mạnh, Hoa Kỳ chiếm hơn nửa thị phần

Trong quý I, xuất khẩu gỗ Việt Nam tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực, xuất khẩu gỗ vào thị trường Hoa Kỳ chiếm hơn 54% tổng kim ngạch.
Giá xuất khẩu hồ tiêu lập đỉnh, kim ngạch quý I/2025 tăng 2 con số

Giá xuất khẩu hồ tiêu lập đỉnh, kim ngạch quý I/2025 tăng 2 con số

Quý I/2025, xuất khẩu hồ tiêu giảm mạnh về lượng nhưng kim ngạch lại tăng vọt nhờ giá xuất khẩu tăng hơn 65% – mức cao nhất từ trước đến nay.
Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Trong 3 tháng đầu năm, tình hình xuất nhập khẩu rau quả của Việt Nam có xu hướng giảm nhẹ.
Thanh long vượt sầu riêng, trở lại

Thanh long vượt sầu riêng, trở lại 'ngôi vương' xuất khẩu trái cây

Trái thanh long bất ngờ lập kỷ lục mới trong 2 tháng đầu năm 2025, vượt qua chuối và sầu riêng để dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu ngành rau quả.
Xuất khẩu hồ tiêu quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu hồ tiêu quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Quý 1/2025, Việt Nam đã xuất khẩu 47.660 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen chiếm 39.853 tấn và tiêu trắng đạt 7.807 tấn.
Xuất khẩu phân bón tháng 3 tăng mạnh, đạt gần 91 triệu USD

Xuất khẩu phân bón tháng 3 tăng mạnh, đạt gần 91 triệu USD

Tháng 3/2025, Việt Nam xuất khẩu 266.682 tấn phân bón, đạt gần 91 triệu USD, tăng mạnh cả lượng và kim ngạch nhưng giá bình quân giảm gần 14%.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho ngành gỗ

Mở rộng không gian xuất khẩu cho ngành gỗ

Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, tuyên truyền về những cam kết của Việt Nam trong bảo vệ rừng sẽ góp phần mở rộng không gian xuất khẩu cho ngành gỗ.
Thanh long vươn lên top đầu xuất khẩu rau quả Việt

Thanh long vươn lên top đầu xuất khẩu rau quả Việt

Thanh long đạt kim ngạch 93,8 triệu USD, vượt sầu riêng để trở thành mặt hàng xuất khẩu rau quả dẫn đầu trong hai tháng đầu năm với tỷ trọng gần 13,7%.
Hà Nội: Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa quý I/2025 tăng 9,1%

Hà Nội: Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa quý I/2025 tăng 9,1%

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa TP. Hà Nội quý I/2025 cao nhất trong nhiều năm gần đây, ước đạt 14,3 tỷ USD.
Đa dạng thị trường cho sản phẩm công nghiệp chế tạo

Đa dạng thị trường cho sản phẩm công nghiệp chế tạo

Tích cực triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm mở rộng hơn thị trường cho nhóm hàng công nghiệp chế biến, chế tạo là nhiệm vụ quan trọng.

Tin khác

Infographic | Xuất khẩu thủy sản quý I/2025 bứt phá ấn tượng

Infographic | Xuất khẩu thủy sản quý I/2025 bứt phá ấn tượng

Theo số liệu thống kê, quý I/2025, kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam đạt 2,45 tỷ USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm 2024.
Gỡ vướng cho xúc tiến xuất khẩu tại chỗ

Gỡ vướng cho xúc tiến xuất khẩu tại chỗ

Xúc tiến xuất khẩu tại chỗ được ghi nhận là kênh hỗ trợ xuất khẩu hiệu quả và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp còn nhiều vướng mắc cho các đơn vị triển khai.
Giá xuất khẩu tiêu đen của Việt Nam đạt gần 6.500 USD/tấn

Giá xuất khẩu tiêu đen của Việt Nam đạt gần 6.500 USD/tấn

Giá xuất khẩu bình quân hạt tiêu đen của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2025 đạt 6.494 USD/tấn, tăng 74,6% so với cùng kỳ năm trước.
Infographic| Xuất nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 162 tỷ USD

Infographic| Xuất nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 162 tỷ USD

Theo Cục Hải quan (Bộ Tài chính), tính từ đầu năm đến 15/3/2025, quy mô kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa của nước ta đạt hơn 162 tỷ USD.
Việt Nam đứng đầu về nguồn cung hạt điều cho Hoa Kỳ, chiếm 87,8%

Việt Nam đứng đầu về nguồn cung hạt điều cho Hoa Kỳ, chiếm 87,8%

Tháng đầu năm 2025, Hoa Kỳ nhập khẩu từ Việt Nam 14,88 nghìn tấn hạt điều, với trị giá 102,45 triệu USD, tăng 14,7% về lượng và tăng 45% về trị giá.
Ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam thu hút nhiều ‘ông lớn’

Ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam thu hút nhiều ‘ông lớn’

Việt Nam - Singapore có nền tảng vững chắc, thể hiện qua chuỗi 14 khu công nghiệp VSIP trên toàn quốc. Và hợp tác ngành bán dẫn là lĩnh vực tiềm năng hai bên.
Infographic | Tổng kim ngạch thương mại Việt Nam-Brazil đạt 1,44 tỷ USD

Infographic | Tổng kim ngạch thương mại Việt Nam-Brazil đạt 1,44 tỷ USD

Hai tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch thương mại xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Brazil đạt 1,44 tỷ USD.
Vì sao xuất khẩu rau quả đang ‘gặp khó’?

Vì sao xuất khẩu rau quả đang ‘gặp khó’?

Tình trạng kiểm soát chất lượng gắt gao từ Trung Quốc đang tạo ra những trở ngại lớn đối với ngành xuất khẩu rau quả Việt Nam.
Xúc tiến thương mại - lực đẩy cho xuất khẩu da giày

Xúc tiến thương mại - lực đẩy cho xuất khẩu da giày

Xuất khẩu tới 80% sản lượng, ngành da giày luôn đề nghị Bộ Công Thương hỗ trợ triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại nhằm mở rộng hơn nữa thị trường.
Ninh Bình gia tăng hiệu quả xúc tiến thương mại

Ninh Bình gia tăng hiệu quả xúc tiến thương mại

Năm 2025, Sở Công Thương Ninh Bình triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, tạo lực đẩy cho sản phẩm tham gia sâu hơn vào thị trường.

Đọc nhiều

Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Mỗi ngày hàng chục đơn hàng được đóng đi khắp nơi, dâu tằm trở thành “ngôi sao” lợi nhuận của các tiểu thương trong mùa hè năm nay.
Từ đường dây nóng, lật tẩy hàng trăm vụ vi phạm

Từ đường dây nóng, lật tẩy hàng trăm vụ vi phạm

Hàng trăm vụ vi phạm trong kinh doanh hàng hóa đã được lực lượng quản lý thị trường phát hiện, xử lý thông qua các cuộc gọi đến đường dây nóng.
Nhận định chứng khoán 18/4: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 18/4: Cân nhắc giải ngân

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư có thể quay lại giải ngân ở những cổ phiếu đã hoàn thành nhịp điều chỉnh về vùng nền cũ và thu hút dòng tiền.
Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh.
Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Trong 3 tháng đầu năm, tình hình xuất nhập khẩu rau quả của Việt Nam có xu hướng giảm nhẹ.
Nhận định chứng khoán 16/4: Cân nhắc giải ngân thăm dò

Nhận định chứng khoán 16/4: Cân nhắc giải ngân thăm dò

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên tận dụng nhịp rung lắc để cơ cấu danh mục theo hướng bán giảm những mã bước vào nhịp điều chỉnh.
'Thót tim' cảnh ô tô lao ngược chiều cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

'Thót tim' cảnh ô tô lao ngược chiều cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Cảnh sát giao thông xử phạt nghiêm nữ tài xế lái ô tô ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, sau khi video vi phạm lan truyền rộng rãi.
Nhận định chứng khoán 17/4: Tập trung nhóm ngành hồi phục mạnh

Nhận định chứng khoán 17/4: Tập trung nhóm ngành hồi phục mạnh

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, cần tận dụng nhịp rung lắc để gia tăng tỷ trọng ở những cổ phiếu có diễn biến tích cực hơn so với mặt bằng chung.
Infographic | Hướng dẫn thí sinh tập đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Infographic | Hướng dẫn thí sinh tập đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Hơn 1,1 triệu thí sinh được tập dượt đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2025 từ ngày 15/4 đến ngày 18/4 trên hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Hơn 7.200 vị trí việc làm 'đợi' nhân lực chất lượng cao

Hơn 7.200 vị trí việc làm 'đợi' nhân lực chất lượng cao

Ngày hội việc làm DUT Job Fair 2025 tại Đà Nẵng giới thiệu hơn 7.200 vị trí tuyển dụng nhân lực chất lượng cao từ 37 doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Phiên bản di động