Tháng 1/2025, xuất khẩu tiêu đen của Việt Nam đạt 7.600 tấn

Tháng 01/2025, xuất khẩu tiêu đen của Việt Nam đạt 7.639 tấn, kim ngạch xấp xỉ 50 nghìn USD, giảm 35,4% về lượng nhưng tăng 12,8% về trị giá so với cùng kỳ.
10 tháng năm 2024, xuất khẩu tiêu đen nguyên hạt của Việt Nam đạt gần 160.000 tấnGiá xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam đạt 6.856 USD/tấn trong nửa đầu tháng 11/2024Tháng 1/2025, xuất khẩu hạt tiêu tăng trưởng về kim ngạch

Cục Xuất nhập khẩu dẫn số liệu từ Cục Hải quan (Bộ Tài chính) cho biết, trong tháng 01/2025, Việt Nam xuất khẩu chủ yếu chủng loại hạt tiêu đen với khối lượng đạt 7.639 tấn, đạt kim ngạch xấp xỉ 50 nghìn USD, tỷ trọng chiếm 58,9% tổng lượng và 57,1% tổng kim ngạch, giảm 18,8% về lượng và 17% về trị giá so với tháng 12/2024, so với cùng kỳ năm trước giảm 35,4% về lượng nhưng tăng 12,8% về trị giá; tiếp theo là hạt tiêu đen xay, với khối lượng đạt 2.578 tấn, kim ngạch 18,95 nghìn tấn, tỷ trọng chiếm 19,9% tổng lượng và 21,65% tổng kim ngạch, tăng 18,8% về lượng và 6,8% về trị giá so với tháng 12/2024, giảm 14,4% về lượng so với cùng kỳ năm trước nhưng tăng 32,4% về trị giá so với cùng kỳ.

tháng 01/2025, Việt Nam xuất khẩu chủ yếu chủng loại hạt tiêu đen với khối lượng đạt 7.639 tấn, đạt kim ngạch xấp xỉ 50 nghìn USD
Tháng 01/2025, Việt Nam xuất khẩu chủ yếu chủng loại hạt tiêu đen với khối lượng đạt 7.639 tấn, đạt kim ngạch xấp xỉ 50 nghìn USD. Ảnh minh hoạ

Đáng chú ý, trong số các chủng loại hạt tiêu xuất khẩu của Việt Nam trong tháng 01/2025, chủng loại hạt tiêu trắng xuất khẩu tăng cả lượng và trị giá so với tháng 01/2024, đạt 1,91 nghìn tấn, trị giá 12,96 triệu USD, tăng 44,9% về lượng và tăng 96,5% về trị giá.

Trong tháng 01/2025, giá xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2024, nên mặc dù lượng hạt tiêu xuất khẩu giảm nhưng trị giá xuất khẩu vẫn tăng.

Nguồn: Thống kê sơ bộ từ số liệu của Tổng cục Hải quan
Nguồn: Thống kê sơ bộ từ số liệu của Cục Hải quan

Cũng theo thống kê sơ bộ từ số liệu của Cục Hải quan, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam trong tháng 01/2025 đạt 12,9 nghìn tấn, trị giá 87,5 triệu USD, giảm 12,1% về lượng và giảm 10,1% về trị giá so với tháng 12/2024; giảm 25,8% về lượng, nhưng tăng 25,3% về trị giá so với tháng 01/2024.

Trong tháng 01/2025, giá trung bình xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam đạt 6.756 USD/tấn, tăng 2,3% so với tháng 12/2024 và tăng 68,8% so với tháng 01/2024. Trong đó, so với tháng 01/2024, giá hạt tiêu đen xuất khẩu của Việt Nam trong tháng 01/2025 tăng 74,5%; giá xuất khẩu hạt tiêu đen xay tăng 54,6%; giá xuất khẩu hạt tiêu trắng tăng 35,6% và giá xuất khẩu hạt tiêu trắng xay tăng 55,9%.

Ở trong nước, giá hồ tiêu ở địa phương đang đạt mức kỷ lục cao nhất trong gần 10 năm, khiến nông dân phấn khởi ngay đầu vụ thu hoạch.

Tính từ đầu năm đến nay, giá tiêu trong nước đã tăng 10.000 - 12.000 đồng/kg, riêng trong tháng 2 vừa qua giá mặt hàng này đã tăng 10.000 - 11.000 đồng/kg. Đồng thời, với mức giá dao động trong khoảng 157.000 - 159.000 đồng/kg, giá tiêu nội địa đang cao hơn 65 - 70% (62.000 - 64.000 đồng/kg) so với cùng kỳ năm trước.

Các chuyên gia nhận định, giá tiêu có thể tăng trong ngắn hạn, đặc biệt nếu thị trường Trung Quốc - một trong những khách hàng lớn nhất của hồ tiêu Việt Nam tăng cường nhập khẩu trở lại. Tuy nhiên, giá tiêu có thể chững lại khi nguồn cung từ vụ thu hoạch mới dần được bổ sung.

Ngọc Ngân
Bình luận

Đọc nhiều

Du lịch xanh: Định hình tương lai thương hiệu điểm đến Việt Nam

Du lịch xanh: Định hình tương lai thương hiệu điểm đến Việt Nam

Du lịch xanh nổi lên như một xu hướng tất yếu, khẳng định chất lượng và uy tín cũng như tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm và thương hiệu điểm đến Việt Nam.
Việt Nam - thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ ba cho Nhật Bản

Việt Nam - thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ ba cho Nhật Bản

Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản 7 tháng đầu năm 2025 đạt 122,2 nghìn tấn, trị giá 920,97 triệu USD.
Gian lận logo ‘Đã thông báo’ trên thương mại điện tử sẽ bị phạt nặng

Gian lận logo ‘Đã thông báo’ trên thương mại điện tử sẽ bị phạt nặng

Hành vi gian lận logo “Đã thông báo” ngày càng phổ biến, có thể bị phạt tới 60 triệu đồng.
Ngành Công Thương miền Trung tích cực chuẩn bị thực hiện cấp C/O

Ngành Công Thương miền Trung tích cực chuẩn bị thực hiện cấp C/O

Sở Công Thương các địa phương miền Trung, Tây Nguyên đang tích cực chuẩn bị hạ tầng, nhân lực sớm đáp ứng các điều kiện để cấp C/O cho doanh nghiệp theo Thông tư 40.
Xuất khẩu tiêu ổn định, cơ hội bứt phá từ các thị trường mới nổi

Xuất khẩu tiêu ổn định, cơ hội bứt phá từ các thị trường mới nổi

8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu tiêu đạt 1,129 tỷ USD, giá duy trì ổn định; doanh nghiệp Việt có cơ hội bứt phá nhờ mở rộng sang các thị trường mới nổi.
Lào Cai - Vân Nam: Xây dựng khu hợp tác kinh tế chưa từng có tiền lệ

Lào Cai - Vân Nam: Xây dựng khu hợp tác kinh tế chưa từng có tiền lệ

Lào Cai (Việt Nam)-Vân Nam (Trung Quốc) đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế biên giới, mở ra mô hình chưa từng có tiền lệ, hứa hẹn tạo động lực phát triển mới.
Việt Nam điểm đến chiến lược của khách sạn và hậu cần khu vực Đông Nam Á

Việt Nam điểm đến chiến lược của khách sạn và hậu cần khu vực Đông Nam Á

Việt Nam đang trở thành điểm đến chiến lược của ngành dịch vụ khách sạn và nghỉ dưỡng cũng như ngành công nghiệp và hậu cần khu vực Đông Nam Á.
Tiềm năng của AI đối với quá trình tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Tiềm năng của AI đối với quá trình tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Dù là công nghệ mới nhưng trí tuệ nhân tạo có thể đem lại những ảnh hưởng lớn đến quá trình tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong tương lai.
Thị trường phân bón khởi sắc, Campuchia là thị trường trọng điểm

Thị trường phân bón khởi sắc, Campuchia là thị trường trọng điểm

8 tháng 2025, Việt Nam xuất khẩu 1,5 triệu tấn phân bón, Campuchia chiếm 32,5% sản lượng, tiếp tục là thị trường trọng điểm của ngành phân bón.
Công nghiệp hỗ trợ: Chính sách đủ, nội lực doanh nghiệp còn thiếu

Công nghiệp hỗ trợ: Chính sách đủ, nội lực doanh nghiệp còn thiếu

Chính sách công nghiệp hỗ trợ khá đầy đủ, song phần lớn doanh nghiệp Việt Nam nhỏ, thiếu vốn, công nghệ và quản trị, chưa khai thác hiệu quả cơ hội thị trường.