Tháng 1/2025, xuất khẩu cua của Việt Nam đạt 19 triệu USD

Tháng 1/2025, xuất khẩu cua của Việt Nam sang Trung Quốc ghi nhận mức tăng trưởng đột biến, gấp 12 lần so với cùng kỳ năm ngoái và đạt 19 triệu USD.
Xuất khẩu cua ghẹ sang Trung Quốc tăng 'phi mã'Xuất khẩu cua, ghẹ tăng trưởng ở nhiều thị trường lớnXuất khẩu cua ghẹ giữ đà tăng trưởng cao

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, nhìn lại giai đoạn 2022-2024, xuất khẩu cua của Việt Nam sang Trung Quốc có sự biến động rõ rệt: Năm 2022, Trung Quốc nhập khẩu hơn 62 triệu USD, trung bình 5-9 triệu USD/tháng, cho thấy nhu cầu nhập khẩu của Trung Quốc khá ổn định. Tuy nhiên, năm 2023 xuất khẩu giảm mạnh xuống 13,3 triệu USD, trung bình chỉ 1-2 triệu USD/tháng, do Trung Quốc siết chặt kiểm dịch và nhu cầu tiêu thụ suy yếu.

Năm 2024, xuất khẩu bật tăng mạnh, đạt 122,5 triệu USD, cao gấp gần 10 lần so với 2023, với mức tăng đột biến từ tháng 3 trở đi. Xuất khẩu cua sang Trung Quốc duy trì ở mức cao, với kim ngạch trung bình trên 10 triệu USD mỗi tháng. Tháng 8 và tháng 9, con số này vượt 14,7 triệu USD, gấp 3 lần mức trung bình của năm 2023. Đây là tín hiệu tích cực cho xuất khẩu cua Việt Nam khi thị trường Trung Quốc vẫn giữ nhu cầu ổn định.

Năm 2024 đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ của xuất khẩu cua Việt Nam, và xu hướng này tiếp tục khởi sắc trong năm 2025.

Theo VASEP, trong tháng 1 năm nay, xuất khẩu cua sang Trung Quốc ghi nhận mức tăng trưởng đột biến, gấp 12 lần so với cùng kỳ năm ngoái và đạt 19 triệu USD.

Năm 2024 đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ của xuất khẩu cua Việt Nam, và xu hướng này tiếp tục khởi sắc trong năm 2025.
Năm 2024 đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ của xuất khẩu cua Việt Nam, và xu hướng này tiếp tục khởi sắc trong năm 2025. Ảnh minh hoạ

Tháng 1/2025, xuất khẩu cua sang Trung Quốc ghi nhận mức tăng trưởng đột biến, đạt 19 triệu USD, gấp 12 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Sự tăng trưởng đột biến về xuất khẩu cua sang Trung Quốc có thể do nguồn cung từ các nước xuất khẩu lớn như Indonesia, Philippines và Ấn Độ sụt giảm.

Tuy nhiên, xu hướng này cũng cho thấy nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng hải sản cao cấp của giới thượng lưu ở Trung Quốc vẫn tăng mạnh dù triển vọng nền kinh tế Trung Quốc chưa rõ ràng trong khi chờ đợi các chính sách về thuế của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với các nước.

Trước đó, trong năm 2024, xuất khẩu cua sang Trung Quốc - Hồng Kông (Trung Quốc) cũng đã phục hồi và tăng trưởng rất mạnh khi đạt 122,5 triệu USD, tăng gần 10 lần so với năm 2023.

Trước nhu cầu nhập khẩu cua tăng mạnh từ Trung Quốc, doanh nghiệp cung cấp cần đảm bảo nguồn cung ổn định, tuân thủ chặt chẽ các tiêu chuẩn chất lượng. Ngoài kênh chính ngạch, doanh nghiệp có thể tận dụng thương mại điện tử và kết nối trực tiếp với nhà nhập khẩu Trung Quốc để tối ưu chi phí và mở rộng thị phần.

Doanh nghiệp có thể chủ động đàm phán giá vì khi nguồn cung từ các nước khác giảm, doanh nghiệp Việt Nam có lợi thế hơn trong việc thương lượng. VASEP nhận định, với những diễn biến tích cực trong cả năm 2024 và tháng 1 năm nay, năm 2025 hứa hẹn là một năm khả quan cho xuất khẩu cua Việt Nam sang thị trường Trung Quốc.

Ngọc Ngân
Bình luận

Đọc nhiều

Hà Nội: Thị trường rau củ hút khách trước ngày mưa bão

Hà Nội: Thị trường rau củ hút khách trước ngày mưa bão

Theo ghi nhận của phóng viên, sức mua các loại rau củ tăng cao tại chợ dân sinh khi người dân chủ động mua sắm phục vụ nhu cầu sinh hoạt hằng ngày.
Xuất khẩu dừa tăng tốc, chiếm ưu thế tại nhiều thị trường quốc tế

Xuất khẩu dừa tăng tốc, chiếm ưu thế tại nhiều thị trường quốc tế

Bảy tháng đầu năm 2025, xuất khẩu dừa Việt Nam đạt hơn 306 triệu USD, tăng 40% so với cùng kỳ 2024, khẳng định sức bật của ngành hàng trên thị trường quốc tế.
Kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Kinh tế Việt Nam bước vào giai đoạn chuyển đổi quan trọng, từ tăng trưởng dựa trên khai thác tài nguyên sang tăng trưởng dựa trên đổi mới sáng tạo, năng suất lao động.
Thương mại điện tử: Đòn bẩy cho ngành bán lẻ Đà Nẵng phát triển

Thương mại điện tử: Đòn bẩy cho ngành bán lẻ Đà Nẵng phát triển

Việc tăng cường ứng dụng thương mại điện tử sẽ tạo động lực phát triển ngành bán lẻ của Đà Nẵng một cách bền vững, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.
Infographic | Việt Nam chi hơn 3 tỷ USD nhập khẩu ô tô trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam chi hơn 3 tỷ USD nhập khẩu ô tô trong 8 tháng

8 tháng năm 2025, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc về Việt Nam ước đạt 136.490 chiếc, giá trị khoảng 3,021 tỷ USD.
Thủ tướng giao Bộ Công Thương thúc đẩy xuất khẩu, mở rộng thị trường

Thủ tướng giao Bộ Công Thương thúc đẩy xuất khẩu, mở rộng thị trường

Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm nhằm thúc đẩy xuất khẩu và mở rộng thị trường.
Xuất khẩu phân bón 2025 tăng trưởng, lợi nhuận khởi sắc

Xuất khẩu phân bón 2025 tăng trưởng, lợi nhuận khởi sắc

Mặc dù giá phân bón đang có xu hướng đi xuống nhưng với mức tăng mạnh trong 8 tháng đầu năm 2025, lợi nhuận của các doanh nghiệp được dự báo sẽ tích cực.
Thương mại điện tử tăng trưởng 'nóng', đừng để 'nguội' niềm tin người dùng

Thương mại điện tử tăng trưởng 'nóng', đừng để 'nguội' niềm tin người dùng

Thương mại điện tử bùng nổ, nhưng để giữ vững niềm tin người tiêu dùng, thị trường cần khung pháp lý chặt chẽ, minh bạch, bảo vệ cả nhà bán hàng lẫn khách mua.
Hà Tĩnh: Chủ động trong công tác phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn

Hà Tĩnh: Chủ động trong công tác phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn

Nhằm nâng cao kỹ năng ứng phó sự cố cháy nổ và đảm bảo an toàn trong kinh doanh, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH tổ chức thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.
Hà Nội: Đa dạng thị trường đồ trang trí Trung thu 2025

Hà Nội: Đa dạng thị trường đồ trang trí Trung thu 2025

Thị trường đồ trang trí Trung thu Hà Nội 2025 đang ghi nhận sự nhộn nhịp, giá biến động mạnh theo chất liệu, kích cỡ và xu hướng mới.