Thách thức quản lý thuế các hoạt động thương mại điện tử

Công tác quản lý thuế đối với các hoạt động thương mại điện tử còn nhiều thách thức do sự thiếu hụt thông tin về nghĩa vụ thuế của người bán.
Tổng cục Thuế quản lý chặt chẽ thuế đối với sàn thương mại điện tử xuyên biên giớiThu thuế từ hoạt động thương mại điện tử tăng trưởng mạnhTổng cục Thuế làm việc với Shopee, Lazada, Tiki yêu cầu khai báo giao dịch trung thực, đầy đủ

Thương mại điện tử đang phát triển với tốc độ chóng mặt, kéo theo đó là sự gia tăng của các cá nhân và hộ kinh doanh hoạt động trên các nền tảng trực tuyến như Shopee, Lazada, Tiki, Grab... Tuy nhiên, công tác quản lý thuế đối với các hoạt động này đang đặt ra nhiều thách thức, đòi hỏi sự phối hợp đồng bộ giữa cơ quan thuế, các sàn thương mại điện tử và người bán.

Cần giải pháp đồng bộ

Việc phải nộp thuế đúng quy định là điều mà những người kinh doanh online hiểu và đồng ý, vì đó là nghĩa vụ của mỗi công dân. Tuy nhiên, nhiều người bán hàng online mong muốn có thêm sự hỗ trợ từ các nền tảng thương mại điện tử trong việc cung cấp thông tin và hướng dẫn rõ ràng hơn về nghĩa vụ thuế.

Theo ông Vũ Mạnh Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, năm 2025 sẽ là năm cao điểm ngành thuế áp dụng các chuyên đề chống thất thu thuế đối với một số nhóm cá nhân, hộ kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử, dịch vụ, bán lẻ, hàng ăn, cho thuê cửa hàng, thuê nhà...

Công tác quản lý thuế đối với các hoạt động thương mại điện tử còn nhiều thách thức. Ảnh minh họa
Công tác quản lý thuế đối với các hoạt động thương mại điện tử còn nhiều thách thức. Ảnh minh họa

Đặc biệt, ngành sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương trong việc áp dụng xuất hóa đơn điện tử từ máy tính tiền, tăng cường rà soát, kiểm soát để nâng cao quản lý thuế trên các địa bàn.

Bên cạnh đó, để quản lý thuế hiệu quả đối với hoạt động thương mại điện tử, cần có sự phối hợp đồng bộ. Đối với cơ quan thuế cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về thuế cho người kinh doanh online, đơn giản hóa thủ tục kê khai, nộp thuế, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý thuế.

Đối với các sàn thương mại điện tử, nên có sự hỗ trợ như cung cấp thông tin, hướng dẫn về nghĩa vụ thuế, tích hợp các công cụ hỗ trợ tính thuế, kê khai thuế vào nền tảng, phối hợp với cơ quan thuế trong việc quản lý thuế.

Đặc biệt, người kinh doanh online phải chủ động tìm hiểu, nắm rõ các quy định về thuế; kê khai, nộp thuế đầy đủ, đúng hạn; sử dụng hóa đơn điện tử để minh bạch doanh thu.

Tăng cường quản lý thu và kiểm soát thuế

Thời gian qua, ngành thuế đã đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý thuế với hộ, cá nhân kinh doanh, chú trọng triển khai tuyên truyền, hướng dẫn đăng ký tài khoản thuế điện tử, cài đặt eTax Mobile và nộp thuế điện tử. Các Chi Cục thuế được giao chỉ tiêu cụ thể về cài đặt eTax Mobile và nộp thuế điện tử đối với hộ kinh doanh.

Song song với đó, cơ quan thuế các cấp đã tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương, các sở, ban, ngành để thực hiện quản lý hộ, cá nhân kinh doanh theo đúng pháp luật về đăng ký kinh doanh, pháp luật thuế và các pháp luật chuyên ngành có liên quan.

Cục Thuế các địa phương đã tăng cường các giải pháp quản lý thu, kiểm soát chặt chẽ việc tính thuế, quản lý hộ khoán thuế, khai thuế, nộp thuế, sử dụng hóa đơn, thực hiện thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thu phát sinh theo quy định của pháp luật thuế.

Các Cục Thuế chỉ đạo, hướng dẫn và đôn đốc các chi cục thuế thực hiện các giải pháp quản lý thuế hộ, cá nhân kinh doanh, quản lý doanh thu, mức thuế khoán sát thực tế, đảm bảo phù hợp với các địa bàn, các tỉnh, thành phố trong cả nước, kiểm soát việc sử dụng hóa đơn, giá trị hàng hóa bán ra, mua vào của hộ, cá nhân kinh doanh.

Theo Bộ Tài chính, việc quản lý thu thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, nền tảng số hiện nay còn nhiều bất cập. Do việc quản lý thu thuế đang do các Cục Thuế, Chi Cục thuế quản lý nên chưa thực sự hiệu quả, số thu thuế từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử còn rất nhỏ so với quy mô và tốc độ tăng trưởng của hoạt động này.

Theo số liệu quản lý thu thuế trong giai đoạn từ năm 2022 đến 2024, kết quả tổng số thu thuế từ hộ, cá nhân kinh doanh rất thấp năm 2022 là 183 tỷ đồng và năm 2023 là 67 tỷ đồng, năm 2024 dự kiến đạt 2,5 nghìn tỷ đồng.

Thống kê theo dữ liệu của hơn 400 sàn thương mại điện tử đã cung cấp thông tin cho cơ quan thuế theo quy định tại Nghị định 91/2022/NĐ-CP thì có hơn 300 nghìn cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử với số thu thuế năm 2024 sẽ đạt khoảng 2,5 nghìn tỷ đồng.

Tuy nhiên, thống kê tại 5 sàn thương mại điện tử lớn là Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Grab thì có hơn 300 nghìn gian hàng chưa định danh được người dùng với doanh số kinh doanh trên 70 nghìn tỷ đồng.

Nguyễn Vy
Bình luận

Đọc nhiều

Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

8 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 137.821 ô tô nguyên chiếc các loại với trị giá 3,02 tỷ USD, tăng 38,3% so cùng kỳ năm trước và đạt mức cao nhất từ trước đến nay.
Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Đến hết tháng 8/2025, Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc là ba thị trường chủ lực, chiếm tới 94% tổng lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam.
Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa

Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa

Giá trị của Di sản Tràng An được lan tỏa mạnh mẽ mỗi ngày, từ đó trở thành động lực phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, góp phần thúc đẩy du lịch xanh bền vững.
Dự báo lợi nhuận các ngân hàng tăng trưởng 21,5% nhờ tín dụng khả quan

Dự báo lợi nhuận các ngân hàng tăng trưởng 21,5% nhờ tín dụng khả quan

Công ty chứng khoán dự báo lợi nhuận sau thuế các ngân hàng sẽ tăng khoảng 21,5% so với cùng kỳ trong quý 3/2025, khả quan hơn so với mức 18,7% trong quý 2/2025.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm nghề truyền thống

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm nghề truyền thống

Cần đẩy mạnh hơn hoạt động xúc tiến thương mại sản phẩm nghề truyền thống, với sự tham gia ngày một chủ động hơn của các làng nghề, cơ sở ngành nghề nông thôn.
Infographic | Những mặt hàng xuất khẩu sang Nga 8 tháng năm 2025

Infographic | Những mặt hàng xuất khẩu sang Nga 8 tháng năm 2025

Top 10 nhóm hàng chủ lực góp phần vào kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nga bao gồm dệt may, cà phê, máy móc thiết bị, cùng nhiều mặt hàng nông sản và công nghiệp.
Quy mô gấp ba GDP, bất động sản Việt Nam vẫn ''khát'' vốn

Quy mô gấp ba GDP, bất động sản Việt Nam vẫn ''khát'' vốn

Bất động sản Việt Nam quy mô gấp ba GDP nhưng còn nhiều nút thắt; mở rộng nguồn vốn và thúc đẩy hạ tầng đồng bộ là chìa khóa cho tăng trưởng bền vững.
Lãnh đạo và quản trị rủi ro mở đường cho kinh tế tư nhân bền vững

Lãnh đạo và quản trị rủi ro mở đường cho kinh tế tư nhân bền vững

Tại Hội thảo quốc tế FASPS7, các chuyên gia nhấn mạnh vai trò lãnh đạo trong hoạch định chiến lược và quản trị rủi ro, mở đường cho kinh tế tư nhân phát triển bền vững.
Giá tiêu xuất khẩu lập đỉnh, chạm mốc cao nhất trong nhiều năm

Giá tiêu xuất khẩu lập đỉnh, chạm mốc cao nhất trong nhiều năm

Giá tiêu xuất khẩu bình quân từ đầu năm đến ngày 15/9 đạt 6.789 USD/tấn, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2024, mức giá cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.
Khách sạn Việt Nam hút 125 triệu USD vốn đầu tư nhờ du lịch bứt phá

Khách sạn Việt Nam hút 125 triệu USD vốn đầu tư nhờ du lịch bứt phá

JLL dự báo, thị trường khách sạn Việt Nam hút hơn 125 triệu USD vốn đầu tư năm 2025, nhờ du lịch phục hồi vượt trước đại dịch và làn sóng hạ tầng mới.