Thách thức quản lý thuế các hoạt động thương mại điện tử

Công tác quản lý thuế đối với các hoạt động thương mại điện tử còn nhiều thách thức do sự thiếu hụt thông tin về nghĩa vụ thuế của người bán.
Tổng cục Thuế quản lý chặt chẽ thuế đối với sàn thương mại điện tử xuyên biên giớiThu thuế từ hoạt động thương mại điện tử tăng trưởng mạnhTổng cục Thuế làm việc với Shopee, Lazada, Tiki yêu cầu khai báo giao dịch trung thực, đầy đủ

Thương mại điện tử đang phát triển với tốc độ chóng mặt, kéo theo đó là sự gia tăng của các cá nhân và hộ kinh doanh hoạt động trên các nền tảng trực tuyến như Shopee, Lazada, Tiki, Grab... Tuy nhiên, công tác quản lý thuế đối với các hoạt động này đang đặt ra nhiều thách thức, đòi hỏi sự phối hợp đồng bộ giữa cơ quan thuế, các sàn thương mại điện tử và người bán.

Cần giải pháp đồng bộ

Việc phải nộp thuế đúng quy định là điều mà những người kinh doanh online hiểu và đồng ý, vì đó là nghĩa vụ của mỗi công dân. Tuy nhiên, nhiều người bán hàng online mong muốn có thêm sự hỗ trợ từ các nền tảng thương mại điện tử trong việc cung cấp thông tin và hướng dẫn rõ ràng hơn về nghĩa vụ thuế.

Theo ông Vũ Mạnh Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, năm 2025 sẽ là năm cao điểm ngành thuế áp dụng các chuyên đề chống thất thu thuế đối với một số nhóm cá nhân, hộ kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử, dịch vụ, bán lẻ, hàng ăn, cho thuê cửa hàng, thuê nhà...

Công tác quản lý thuế đối với các hoạt động thương mại điện tử còn nhiều thách thức. Ảnh minh họa
Công tác quản lý thuế đối với các hoạt động thương mại điện tử còn nhiều thách thức. Ảnh minh họa

Đặc biệt, ngành sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương trong việc áp dụng xuất hóa đơn điện tử từ máy tính tiền, tăng cường rà soát, kiểm soát để nâng cao quản lý thuế trên các địa bàn.

Bên cạnh đó, để quản lý thuế hiệu quả đối với hoạt động thương mại điện tử, cần có sự phối hợp đồng bộ. Đối với cơ quan thuế cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về thuế cho người kinh doanh online, đơn giản hóa thủ tục kê khai, nộp thuế, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý thuế.

Đối với các sàn thương mại điện tử, nên có sự hỗ trợ như cung cấp thông tin, hướng dẫn về nghĩa vụ thuế, tích hợp các công cụ hỗ trợ tính thuế, kê khai thuế vào nền tảng, phối hợp với cơ quan thuế trong việc quản lý thuế.

Đặc biệt, người kinh doanh online phải chủ động tìm hiểu, nắm rõ các quy định về thuế; kê khai, nộp thuế đầy đủ, đúng hạn; sử dụng hóa đơn điện tử để minh bạch doanh thu.

Tăng cường quản lý thu và kiểm soát thuế

Thời gian qua, ngành thuế đã đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý thuế với hộ, cá nhân kinh doanh, chú trọng triển khai tuyên truyền, hướng dẫn đăng ký tài khoản thuế điện tử, cài đặt eTax Mobile và nộp thuế điện tử. Các Chi Cục thuế được giao chỉ tiêu cụ thể về cài đặt eTax Mobile và nộp thuế điện tử đối với hộ kinh doanh.

Song song với đó, cơ quan thuế các cấp đã tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương, các sở, ban, ngành để thực hiện quản lý hộ, cá nhân kinh doanh theo đúng pháp luật về đăng ký kinh doanh, pháp luật thuế và các pháp luật chuyên ngành có liên quan.

Cục Thuế các địa phương đã tăng cường các giải pháp quản lý thu, kiểm soát chặt chẽ việc tính thuế, quản lý hộ khoán thuế, khai thuế, nộp thuế, sử dụng hóa đơn, thực hiện thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thu phát sinh theo quy định của pháp luật thuế.

Các Cục Thuế chỉ đạo, hướng dẫn và đôn đốc các chi cục thuế thực hiện các giải pháp quản lý thuế hộ, cá nhân kinh doanh, quản lý doanh thu, mức thuế khoán sát thực tế, đảm bảo phù hợp với các địa bàn, các tỉnh, thành phố trong cả nước, kiểm soát việc sử dụng hóa đơn, giá trị hàng hóa bán ra, mua vào của hộ, cá nhân kinh doanh.

Theo Bộ Tài chính, việc quản lý thu thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, nền tảng số hiện nay còn nhiều bất cập. Do việc quản lý thu thuế đang do các Cục Thuế, Chi Cục thuế quản lý nên chưa thực sự hiệu quả, số thu thuế từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử còn rất nhỏ so với quy mô và tốc độ tăng trưởng của hoạt động này.

Theo số liệu quản lý thu thuế trong giai đoạn từ năm 2022 đến 2024, kết quả tổng số thu thuế từ hộ, cá nhân kinh doanh rất thấp năm 2022 là 183 tỷ đồng và năm 2023 là 67 tỷ đồng, năm 2024 dự kiến đạt 2,5 nghìn tỷ đồng.

Thống kê theo dữ liệu của hơn 400 sàn thương mại điện tử đã cung cấp thông tin cho cơ quan thuế theo quy định tại Nghị định 91/2022/NĐ-CP thì có hơn 300 nghìn cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử với số thu thuế năm 2024 sẽ đạt khoảng 2,5 nghìn tỷ đồng.

Tuy nhiên, thống kê tại 5 sàn thương mại điện tử lớn là Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Grab thì có hơn 300 nghìn gian hàng chưa định danh được người dùng với doanh số kinh doanh trên 70 nghìn tỷ đồng.

Nguyễn Vy
Bình luận

Đọc nhiều

ThaiBev cam kết tiếp tục đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng sản xuất

ThaiBev cam kết tiếp tục đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng sản xuất

Chủ tịch Tập đoàn ThaiBev bày tỏ, doanh nghiệp có niềm tin mạnh mẽ vào môi trường đầu tư của Việt Nam, ThaiBev luôn duy trì cam kết lâu dài.
Các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu năm 2026

Các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu năm 2026

Nghị quyết số 244/2025/QH15 được Kỳ họp thứ 10, Quốc hội XV thông qua ngày 13/11/2025 đề ra các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội chủ yếu năm 2026.
Bảo đảm yêu cầu phát triển kinh tế, tăng trưởng năng lượng phải gấp 1,8 lần

Bảo đảm yêu cầu phát triển kinh tế, tăng trưởng năng lượng phải gấp 1,8 lần

Tại phiên thảo luận tổ chiều ngày 4/12, các đại biểu cơ bản tán thành sự cần thiết ban hành dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng.
Thông tin mới về ngưỡng doanh thu miễn thuế với hộ, cá nhân kinh doanh

Thông tin mới về ngưỡng doanh thu miễn thuế với hộ, cá nhân kinh doanh

Bộ Tài chính ban hành Thông báo 54 ngày 5/12 về một số vấn đề được dư luận, xã hội quan tâm liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tài chính trong tháng 11/2025.
Trao 47 giải thưởng Cuộc thi Ảnh Nghệ thuật Quốc tế lần thứ 13

Trao 47 giải thưởng Cuộc thi Ảnh Nghệ thuật Quốc tế lần thứ 13

Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam (VAPA) tổ chức Lễ trao giải và khai mạc triển lãm Cuộc thi Ảnh Nghệ thuật Quốc tế lần thứ 13 tại Việt Nam năm 2025 (VN-25), sáng 5/12.
Định vị chiến lược kinh tế - tài chính Việt Nam giai đoạn 2026 - 2030

Định vị chiến lược kinh tế - tài chính Việt Nam giai đoạn 2026 - 2030

Ngày 5/12, tại Hà Nội, Bộ Tài chính phối hợp với Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức và Văn Phòng Dịch vụ Dự án Liên hợp quốc tổ chức Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam.
Doanh nghiệp Việt tại Lào thúc đẩy hợp tác phát triển giao thông xanh

Doanh nghiệp Việt tại Lào thúc đẩy hợp tác phát triển giao thông xanh

Nhu cầu vận chuyển xanh, an toàn và tiết kiệm tại Lào tăng nhanh, nhưng khả năng triển khai mô hình xe điện vẫn là bài toán mở khi doanh nghiệp Việt tham gia thị trường.
Thách thức đưa chuyển đổi kép vào thực tiễn địa phương

Thách thức đưa chuyển đổi kép vào thực tiễn địa phương

Chuyển đổi kép được Bộ Công Thương thúc đẩy, nhưng địa phương vẫn thiếu chuẩn dữ liệu, hạ tầng chung và nhân lực số, làm chậm nhịp SMEs.
Tuyên Quang: Đội Quản lý thị trường số 8 kết hợp tuyên truyên và xử lý

Tuyên Quang: Đội Quản lý thị trường số 8 kết hợp tuyên truyên và xử lý

Đội Quản lý thị trường số 8 (Tuyên Quang) triển khai đồng bộ công tác kiểm tra, xử lý và tuyên truyền pháp luật, góp phần giữ ổn định thị trường tại địa bàn sau sáp nhập.
Infographic | Xuất nhập khẩu Việt Nam – Lào 10 tháng tăng hơn 50%

Infographic | Xuất nhập khẩu Việt Nam – Lào 10 tháng tăng hơn 50%

Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Lào 10 tháng đầu năm 2025 đạt 2,56 tỷ USD, tăng 50,4% so với mức 1,7 tỷ USD tại cùng kỳ năm trước.