Tăng xuất khẩu nông sản, thực phẩm sang thị trường Hàn Quốc: Cách nào hiệu quả?
Hàn Quốc - thị trường xuất khẩu lao động nhiều tiềm năng của Việt Nam Bắt nhịp để xúc tiến thương mại hiệu quả sang thị trường Hàn Quốc |
Cơ hội cho mặt hàng cà phê
Hàn Quốc được đánh giá là thị trường lớn thứ 2 thế giới về tiêu thụ mặt hàng cà phê. Trong đó phân khúc sản phẩm cà phê uống trong cửa hàng đạt quy mô khoảng 4 tỷ USD, có sức tăng trưởng cao.
Số liệu thống kê từ Tổng Cục Hải quan, 2 tháng đầu năm Việt Nam xuất khẩu trên 13,5 triệu USD cà phê sang thị trường Hàn Quốc. Tuy nhiên, cà phê Việt Nam xuất khẩu sang Hàn Quốc đa phần là cà phê nguyên liệu và sản phẩm hoà tan, đóng lon. Phân khúc thị trường này chỉ đạt 2,5 tỷ USD và tăng không nhiều.
Theo đại diện Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, thương vụ đang nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp trong nước mở rộng thị phần cà phê tại Hàn Quốc nhưng gặp nhiều khó khăn. Nguyên do, người tiêu dùng Hàn Quốc cho rằng uống cà phê Arabica ngon, ít caffein hơn, trong khi Việt Nam chủ yếu xuất khẩu cà phê Robusta.
Cũng theo đại diện Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, doanh nghiệp khởi nghiệp đang nở rộ mạnh mẽ tại Hàn Quốc và cà phê đang là mặt hàng được ưu tiên lựa chọn để kinh doanh. Do vậy, có thể thông qua phương thức hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp mở chuỗi cửa hàng cà phê nhỏ để xây dựng và phổ biến văn hóa uống cà phê Việt Nam trong cộng đồng người Hàn Quốc. Với cách làm này, trong thời gian tới kim ngạch xuất khẩu cà phê không chỉ dừng lại ở con số 92 triệu USD năm 2022 mà tăng lên nhanh chóng khi có định hướng tiêu dùng.
![]() |
Cà phê- mặt hàng có cơ hội xuất khẩu lớn sang thị trường Hàn Quốc |
Bên cạnh đó, để sản phẩm xuất khẩu tiêu thụ tốt tại Hàn Quốc ngoài cần chất lượng, hương vị còn cần yếu tố bổ trợ như ổn định trong sản xuất, an toàn trong chế biến lưu thông, chữ tín trong cam kết. Do đó, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc cũng khuyến cáo, các địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp dành thời gian nghiên cứu, phân tích thị trường để xác định rõ sản phẩm hướng tới phân khúc tiêu dùng nào, sản phẩm cần đạt tiêu chuẩn kỹ thuật và đặc biệt là dư lượng thuốc bảo vệ thực vật tại thị trường Hàn Quốc.
Gia tăng các biện pháp xúc tiến thương mại
Ngoài cà phê, nhiều loại nông sản, thủy sản và thực phẩm chế biến của Việt Nam có khả năng mở rộng thị phần tại Hàn Quốc. Để thành công, Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc cũng đưa ra những lưu ý: Các biện pháp an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật (SPS) của Hàn Quốc tiếp tục là những trở ngại, ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu các mặt hàng nông thủy sản và thực phẩm chế biến của Việt Nam.
Các Bộ, ngành liên quan hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nghiên cứu, phát triển sản phẩm thông qua việc đề nghị phía Hàn Quốc hỗ trợ phân tích thị trường, sản phẩm đối với một số sản phẩm cụ thể; hỗ trợ marketing trên nền tảng mảng xã hội.
Đẩy mạnh hoạt động giao lưu, hợp tác giữa các hiệp hội ngành hàng trong nước với các hiệp hội ngành hàng của Hàn Quốc cũng như với các tập đoàn phân phối như như Lotte Mart, E-Mart, Home Plus, CJ Home Shoping.... nhằm tăng cơ hội bán hàng vào hệ thống các siêu thị và kênh phân phối tại Hàn Quốc. Bên cạnh đó, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam quảng bá, bán sản phẩm tại các trang thương mại điện tử lớn của Hàn Quốc như Coupang, Gmarket … nhằm từng bước thâm nhập thị trường thương mại điện tử Hàn Quốc.
Gia tăng hoạt động xúc tiến thương mại bằng cách tham dự các hội chợ chuyên ngành, uy tín cao tại Hàn Quốc nhằm quảng bá một cách hiệu quả sản phẩm của Việt Nam tại thị trường nước sở tại và hỗ trợ kết nối thương mại bằng nhiều hình thức như online/offline giữa doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp hai nước.
Trực tiếp thu xếp đưa đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc có nhu cầu hợp tác thương mại và đầu tư với các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng Việt Nam trong lĩnh vực Công Thương.
Ngoài ra, theo Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Việt Nam cần có cơ chế mạnh mẽ hơn nữa thu hút doanh nghiệp Hàn Quốc hợp tác, đầu tư sản xuất các mặt hàng nông sản để xuất khẩu sang Hàn Quốc.
Tin mới cập nhật

Infographic | Xuất khẩu thủy sản quý I/2025 bứt phá ấn tượng

Gỡ vướng cho xúc tiến xuất khẩu tại chỗ

Giá xuất khẩu tiêu đen của Việt Nam đạt gần 6.500 USD/tấn

Infographic| Xuất nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 162 tỷ USD

Việt Nam đứng đầu về nguồn cung hạt điều cho Hoa Kỳ, chiếm 87,8%

Ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam thu hút nhiều ‘ông lớn’

Infographic | Tổng kim ngạch thương mại Việt Nam-Brazil đạt 1,44 tỷ USD

Vì sao xuất khẩu rau quả đang ‘gặp khó’?

Xúc tiến thương mại - lực đẩy cho xuất khẩu da giày

Ninh Bình gia tăng hiệu quả xúc tiến thương mại
Tin khác

“Chất xúc tác” cho xuất khẩu sản phẩm cơ khí

Bắc Giang triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại 2025

Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu lớn nhất tại Đức

Kênh bán lẻ hiện đại: Đầu ra bền vững cho rau quả

2 tháng đầu năm, xuất khẩu phân bón của Việt Nam giảm nhẹ

Việt Nam nhập khẩu hơn 74 nghìn tấn thịt trong tháng 1/2025

Mở thị trường, tăng giá trị cho hàng thủ công mỹ nghệ

Thông tin mới về thủ tục cấp giấy chứng nhận thực phẩm xuất khẩu

Xuất khẩu 400.000 tấn sắn trong tháng hai năm 2025

Hồng Kông (Trung Quốc) chiếm 69,4% xuất khẩu thịt của Việt Nam
Đọc nhiều

Mơ vàng đầu vụ: 'Vàng non' giá cao vẫn 'cháy hàng'

Hoa loa kèn giá cao vẫn 'cháy' hàng

Mận hậu đầu mùa: Giá ‘chát’ vẫn được chị em ‘săn đón’

Infographic | Xuất khẩu thủy sản quý I/2025 bứt phá ấn tượng

Khởi động cuộc thi Hoa hậu biển đảo Việt Nam 2025

Nhận định chứng khoán 10/4: Hạ tỷ trọng về mức an toàn

Quảng Nam giảm giá tour đến 50% hút khách du lịch

Gần 600 ô tô bị phạt nguội ở Hà Nội tháng 3

Từ khóa nào được tìm kiếm nhiều nhất trong quý I/2025?
