Bắt nhịp để xúc tiến thương mại hiệu quả sang thị trường Hàn Quốc

Theo thống kê, năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam-Hàn Quốc đạt khoảng 88 tỷ USD, tăng 12,3% so với năm 2021.
Quy mô thương mại Việt Nam-Hàn Quốc tăng mạnh kể từ năm 1992Nâng kim ngạch thương mại song phương Việt Nam -Hàn Quốc lên 100 tỷ USD ngay trong năm nay

Theo Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, với nhiều điểm mới trong chính sách thương mại của Hàn Quốc, doanh nghiệp cần thay đổi phương thức xúc tiến thương mại để xuất khẩu đạt hiệu quả cao.

Năm 2023 và những năm tiếp theo, các bộ, ngành liên quan hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nghiên cứu, phát triển sản phẩm thông qua việc đề nghị phía Hàn Quốc hỗ trợ phân tích thị trường, sản phẩm với một số sản phẩm cụ thể; hỗ trợ marketing trên nền tảng mảng xã hội.

Bat nhip de xuc tien thuong mai hieu qua sang thi truong Han Quoc hinh anh 1
Chế biến cá tra xuất khẩu. (Nguồn: TTXVN)

Đặc biệt, nhằm tăng cơ hội bán hàng vào hệ thống các siêu thị và kênh phân phối, cần đẩy mạnh hoạt động giao lưu, hợp tác giữa các hiệp hội ngành hàng trong nước với các hiệp hội ngành hàng của Hàn Quốc cũng như với các tập đoàn phân phối như Lotte Mart, E-Mart, Home Plus, CJ Home Shoping...

Ngoài ra, các bộ, ngành tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam quảng bá, bán sản phẩm tại các trang thương mại điện tử lớn của Hàn Quốc như Coupang, Gmarket... để từng bước thâm nhập thị trường thương mại điện tử Hàn Quốc.

Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc cũng lưu ý cần gia tăng hoạt động xúc tiến thương mại bằng cách tham dự các hội chợ chuyên ngành, uy tín cao. Điều này nhằm quảng bá một cách hiệu quả sản phẩm của Việt Nam tại thị trường nước sở tại và hỗ trợ kết nối thương mại bằng nhiều hình thức như online/offline giữa doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp hai nước.

Ngoài ra, theo Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Việt Nam cần có cơ chế mạnh mẽ hơn nữa để thu hút doanh nghiệp Hàn Quốc hợp tác, đầu tư sản xuất các mặt hàng nông sản.

Mặt khác, tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng phù hợp để đón làn sóng đầu tư của Hàn Quốc vào ngành công nghiệp hỗ trợ; thúc đẩy chuyển giao công nghệ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng cường kết nối đầu tư, giao thương, nhất là trong lĩnh vực ôtô, cơ khí, điện tử, dệt may.

Cùng với đó, doanh nghiệp chuẩn bị nguồn lực tham gia sâu vào chuỗi cung ứng nguyên vật liệu, chế biến khoáng sản và phụ tùng trọng yếu của Hàn Quốc…

Theo thống kê, năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam-Hàn Quốc đạt khoảng 88 tỷ USD, tăng 12,3% so với năm 2021; trong đó Việt Nam xuất khẩu 24,4 tỷ USD, tăng 11,14%. Đáng lưu ý, các nhóm mặt hàng Việt Nam xuất sang Hàn Quốc đều có sự tăng trưởng.

Cụ thể, nhóm hàng chế biến chế tạo tăng 7,5%, đạt 19,2 tỷ USD; nông thủy sản đạt 1,4 tỷ USD, tăng 18%; vật liệu xây dựng đạt 1 tỷ USD, tăng 37,2%; nhiên liệu khoáng sản tăng trưởng mạnh ở mức 112,8%, đạt 194 triệu USD.

Cũng trong năm 2022, Việt Nam là thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ ba cho Hàn Quốc, đạt 161.900 tấn, trị giá 915,8 triệu USD, tăng 3,6% về lượng và tăng 15,3% về trị giá so với năm 2021. Thị phần thủy sản Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Hàn Quốc ổn định ở mức 10,2%.

Theo dự báo của các chuyên gia, trong nửa đầu năm 2023, nhập khẩu thủy sản của Hàn Quốc sẽ tiếp tục chậm lại theo xu hướng trong quý cuối năm 2022 do kinh tế gặp khó khăn.

Tuy nhiên, xu hướng tiêu dùng thủy sản ở Hàn Quốc có sự thay đổi theo xu hướng giảm chi tiêu của người tiêu dùng lại là cơ hội để thủy sản Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu những sản phẩm thủy sản có mức giá phù hợp.

Bộ Công Thương cho biết tại Kỳ họp lần thứ 12 Ủy ban hỗn hợp về hợp tác thương mại, công nghiệp và năng lượng Việt Nam-Hàn Quốc và Kỳ họp lần thứ 6 Ủy ban hỗn hợp thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Hàn Quốc diễn ra mới đây, Việt Nam và Hàn Quốc nhất trí hoàn thành mục tiêu kim ngạch song phương 100 tỷ USD vào năm 2023.

Hai bên thống nhất tăng cường tạo thuận lợi hóa thương mại, mở cửa thị trường, tháo gỡ khó khăn cho hàng nông sản, thực phẩm của nhau; thúc đẩy hỗ trợ lẫn nhau tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, các hội thảo giao thương, các đoàn tham dự hội chợ tổ chức ở mỗi nước.

Đặc biệt, hai bên thiết lập một khuôn khổ hợp tác trong lĩnh vực thương mại điện tử và kinh tế số; tăng cường hợp tác trong lĩnh vực phòng vệ thương mại; nghiên cứu chung để thiết kế một dự án hỗ trợ của Hàn Quốc dành cho Việt Nam nâng cao năng lực trong lĩnh vực dịch vụ phân phối… góp phần hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương 100 tỷ USD vào năm 2023./

www.vietnamplus.vn
Bình luận

Đọc nhiều

Thị trường đồ dùng học tập 'nóng' mùa tựu trường

Thị trường đồ dùng học tập 'nóng' mùa tựu trường

Những ngày cuối tháng 8, lượng khách đổ về cửa hàng, siêu thị, chợ truyền thống ở các tỉnh Tây Nam Bộ tăng mạnh, sắm sửa cho năm học mới 2025 – 2026.
Khánh thành, khởi công đồng loạt 250 công trình: Tạo bứt phá tăng trưởng từ kết cấu hạ tầng

Khánh thành, khởi công đồng loạt 250 công trình: Tạo bứt phá tăng trưởng từ kết cấu hạ tầng

Sáng 19/8, 250 công trình và dự án trọng điểm được khởi công, khánh thành trên cả nước.
Xe nhập khẩu tăng mạnh, xe con và xe tải giữ vai trò dẫn dắt

Xe nhập khẩu tăng mạnh, xe con và xe tải giữ vai trò dẫn dắt

7 tháng đầu năm 2025, lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh, trong đó xe con dưới 9 chỗ và xe tải nổi lên giữ vai trò dẫn dắt thị trường.
Người Việt hài lòng nhất với công cụ AI nào?

Người Việt hài lòng nhất với công cụ AI nào?

Theo khảo sát mới nhất về thị trường AI tại Việt Nam, người Việt dùng ChatGPT nhiều nhất trong các công cụ AI, với các tác vụ như dịch thuật, nghiên cứu.
Dự kiến hơn 50.000 doanh nghiệp tham gia chiến dịch xúc tiến tiêu dùng năm 2025

Dự kiến hơn 50.000 doanh nghiệp tham gia chiến dịch xúc tiến tiêu dùng năm 2025

Dự kiến, ít nhất 15 triệu người tiêu dùng tiếp cận các chiến dịch truyền thông, xúc tiến tiêu dùng; hơn 50.000 doanh nghiệp tham gia chiến dịch xúc tiến, khuyến mãi.
VNDirect dự báo VN-Index có thể lên 1.900 điểm trong 12 tháng tới

VNDirect dự báo VN-Index có thể lên 1.900 điểm trong 12 tháng tới

VNDirect cho rằng sau nhịp điều chỉnh, định giá thị trường chứng khoán Việt Nam trở lại vùng hấp dẫn, kỳ vọng VN-Index có thể tiến tới 1.850–1.900 điểm.
Ngành công nghiệp ô tô: Từ dấu ấn FDI đến định hướng chính sách

Ngành công nghiệp ô tô: Từ dấu ấn FDI đến định hướng chính sách

Những dấu mốc từ Ford và Toyota phản ánh sức bật của thị trường ô tô Việt Nam và triển vọng chuyển đổi xanh.
Điểm tên xe máy điện không cần bằng lái, có giá từ 10 triệu trở lên

Điểm tên xe máy điện không cần bằng lái, có giá từ 10 triệu trở lên

Thị trường xe máy điện cho học sinh nhộn nhịp trước thềm năm học mới, nhiều mẫu mã mới được tung ra, tiện lợi cho việc di chuyển, được phép sử dụng mà không cần bằng lái.
Tháng 7/2025: Phân khúc xe hybrid tại Việt Nam tăng trưởng mạnh

Tháng 7/2025: Phân khúc xe hybrid tại Việt Nam tăng trưởng mạnh

Phân khúc xe hybrid tại Việt Nam trong tháng 7 ghi nhận mức tăng trưởng mạnh nhất, đạt 7.112 xe, tăng 72% so với cùng kỳ năm trước.
Thị trường chứng khoán: Tiếp đà tăng mạnh hay đối mặt điều chỉnh?

Thị trường chứng khoán: Tiếp đà tăng mạnh hay đối mặt điều chỉnh?

Thị trường chứng khoán bước vào giai đoạn đầy áp lực nhưng cũng tràn đầy cơ hội, khi VN-Index vượt đỉnh lịch sử, khẳng định sức mạnh và triển vọng mới.