Tăng trưởng nhu cầu dầu của Ấn Độ có thể vượt Trung Quốc

Đáng chú ý, các chuyên gia phân tích cảnh báo rằng Trung Quốc có thể chuẩn bị nhường vị thế trên thị trường dầu toàn cầu cho Ấn Độ.
Ấn Độ hạn chế vô thời hạn đối với xuất khẩu đường để kiểm soát giá tăngẤn Độ áp đặt giá xuất khẩu tối thiểu 800 USD/tấn đối với hành tâyNhập khẩu dầu của Ấn Độ từ Nga giảm trong tháng 10

Trong nhiều thập kỷ, Trung Quốc vốn là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu, nhờ nền kinh tế duy trì tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ. Tốc độ tăng trưởng hàng năm của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã đạt mức gần 10% kể từ khi Bắc Kinh bắt đầu thực hiện công cuộc cải cách kinh tế vào năm 1978. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc đã tăng vọt từ 1,2 nghìn tỷ USD đầu thế kỷ XXI lên gần 18 nghìn tỷ USD vào năm 2021.

Tuy nhiên, nền kinh tế Trung Quốc đã bắt đầu chao đảo kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Sự phục hồi yếu của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sau đại dịch, bất chấp những nỗ lực từ phía chính phủ trong việc hỗ trợ và kích thích kinh tế, đã làm giảm niềm tin của thị trường. Các chuyên gia kinh tế dự đoán rằng tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc sẽ chậm lại từ 2 - 5% trong những năm tới do dân số giảm và năng suất kém tích cực.

Đáng chú ý, các chuyên gia phân tích cảnh báo rằng Trung Quốc có thể chuẩn bị nhường vị thế trên thị trường dầu toàn cầu cho Ấn Độ, quốc gia có tiềm năng trở thành động lực chính cho tăng trưởng nhu cầu. Trong thập kỷ qua, khu vực châu Á - Thái Bình Dương chiếm 79% tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu, riêng Trung Quốc chiếm 58%.

Theo The Times of India, chuyên gia phân tích cấp cao Emma Richards tại Fitch Solutions Ltd có trụ sở tại London cho biết, vai trò của Trung Quốc trong việc thúc đẩy tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu đang ngày càng mờ nhạt. Trong thập kỷ tới, thị phần tăng trưởng nhu cầu dầu tại các thị trường mới nổi của Trung Quốc có thể giảm từ gần 50% xuống còn 15%, trong khi thị phần của Ấn Độ sẽ tăng gấp đôi lên 24%.

Trong trung hạn, Standard Chartered dự đoán rằng tăng trưởng nhu cầu sản phẩm dầu của Trung Quốc sẽ chậm lại còn 516 nghìn thùng/ngày vào năm 2024, từ mức 819 nghìn thùng/ngày vào năm 2023, dẫn đến tốc độ tăng trưởng GDP giảm xuống 4,8% vào năm 2024, từ mức 5,4% năm 2023. Trong khi đó, tăng trưởng nhu cầu của Ấn Độ dự kiến tăng lên 331 nghìn thùng/ngày vào năm 2024 từ 268 nghìn thùng/ngày vào năm 2023, và tốc độ tăng trưởng GDP chỉ chậm lại một chút xuống 6,0% vào năm 2024, từ mức 6,1% năm 2023.

Dân số tăng nhanh, có khả năng vượt qua Trung Quốc, có thể sẽ là động lực chính thúc đẩy nhu cầu ở Ấn Độ. Ngoài ra, quá trình chuyển đổi từ phương tiện giao thông chạy bằng xăng và dầu diesel truyền thống của Ấn Độ dự kiến sẽ chậm lại so với các khu vực khác. Điều này trái ngược hoàn toàn với Trung Quốc, với nhu cầu sử dụng xe điện và năng lượng sạch ngày càng gia tăng.

Trưởng bộ phận nghiên cứu năng lượng và hóa chất châu Á tại JPMorgan Chase ở Hồng Kông, Parsley Ong, cũng nhấn mạnh quan điểm rằng Ấn Độ có thể vượt Trung Quốc trong một khoảng thời gian để trở thành động lực tăng trưởng nhu cầu toàn cầu, chủ yếu là do các yếu tố nhân khẩu học như tăng trưởng dân số.

Trong khi đó, nhu cầu sử dụng xe điện ngày càng gia tăng tại Trung Quốc có thể sẽ là yếu tố hạn chế nhu cầu xăng dầu tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Theo BloombergNEF, doanh số bán xe điện ở Trung Quốc đã tăng gần gấp đôi lên 6,1 triệu chiếc vào năm 2022, cao hơn nhiều so với mức so với mức 48.000 chiếc ở Ấn Độ. BloombergBNEF cho biết xe điện đã thay thế hơn 1,4 triệu thùng dầu/ngày sử dụng trên toàn cầu.

Về phía Ấn Độ, đầu năm 2023, Bộ trưởng than đá Ấn Độ Pralhad Joshi tuyên bố rằng than sẽ tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong lĩnh vực năng lượng của quốc gia cho đến ít nhất là năm 2040, điều này cho thấy sự thiết yếu của nhiên liệu hóa thạch tại quốc gia nhập khẩu và tiêu thụ dầu lớn thứ ba thế giới.

Tuy nhiên, Ấn Độ khó có thể theo kịp mạng lưới dầu mở rộng của Trung Quốc, vì Trung Quốc hiện đang hiện thụ lượng dầu nhiều gấp 3 lần so với Ấn Độ. Tiêu thụ dầu của Ấn Độ đã tăng 255.000 thùng/ngày trong 7 tháng đầu năm 2023, đưa tổng mức tiêu thụ lũy kế lên 135 triệu tấn, cao hơn so với mức 128 triệu tấn trong cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, mức tăng trưởng này thấp hơn đáng kể so với mức 415.000 thùng/ngày vào năm 2021/2022 khi các nền kinh tế phục hồi sau đại dịch Covid-19.

Theo hanghoa247.vn
Bình luận

Đọc nhiều

Ngân hàng đồng lòng chống gian lận: Phối hợp trở thành lá chắn bảo vệ niềm tin

Ngân hàng đồng lòng chống gian lận: Phối hợp trở thành lá chắn bảo vệ niềm tin

Việc ra mắt Sổ tay hướng dẫn phối hợp xử lý rủi ro trong giao dịch nghi ngờ gian lận đánh dấu bước chuyển từ nhận thức sang hành động đồng bộ, thực chất toàn hệ thống.
Khơi nguồn lực xanh cho công nghiệp môi trường Việt Nam

Khơi nguồn lực xanh cho công nghiệp môi trường Việt Nam

Bộ Công Thương triển khai kế hoạch hành động thực hiện Chương trình phát triển ngành công nghiệp môi trường, huy động tổng lực hướng tới tăng trưởng xanh bền vững.
Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á: Hội chợ Mùa Thu giúp tái định vị sản phẩm du lịch

Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á: Hội chợ Mùa Thu giúp tái định vị sản phẩm du lịch

Viện trưởng ATI Phạm Hải Quỳnh cho rằng, Hội chợ Mùa Thu 2025 là cơ hội để tái định vị sản phẩm du lịch đối với du khách đang tìm kiếm trải nghiệm văn hóa.
Việt Nam - Ecuador thúc đẩy trao đổi thương mại, mở ra dư địa hợp tác mới

Việt Nam - Ecuador thúc đẩy trao đổi thương mại, mở ra dư địa hợp tác mới

Sau hơn bốn thập kỷ thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Ecuador đang nỗ lực thúc đẩy trao đổi thương mại, mở ra dư địa hợp tác mới hướng tới thị trường Mỹ Latinh
Từ yêu cầu tuân thủ đến năng lực cạnh tranh trong chuỗi cung ứng

Từ yêu cầu tuân thủ đến năng lực cạnh tranh trong chuỗi cung ứng

Thẩm định chuỗi cung ứng trở thành yêu cầu tất yếu, buộc doanh nghiệp Việt chủ động quản trị rủi ro, thích ứng chuẩn mực bền vững của thị trường EU.
Xây dựng Luật AI: Cần giảm tối đa rào cản hành chính cho doanh nghiệp

Xây dựng Luật AI: Cần giảm tối đa rào cản hành chính cho doanh nghiệp

Quá trình xây dựng Luật Trí tuệ nhân tạo (AI) cần linh hoạt và dể thích ứng, đặc biệt cần giảm tối đa rào cản hành chính cho doanh nghiệp trong quá trình thực thi.
Bộ Công Thương chỉ đạo toàn ngành chủ động ứng phó bão số 12

Bộ Công Thương chỉ đạo toàn ngành chủ động ứng phó bão số 12

Trước diễn biến phức tạp của bão số 12, Bộ Công Thương yêu cầu toàn ngành vào cuộc khẩn cấp, bảo vệ hồ đập, hệ thống điện, hàng hóa thiết yếu và đời sống nhân dân.
Định hướng mới cho xúc tiến đầu tư năm 2026 từ Bộ Tài chính

Định hướng mới cho xúc tiến đầu tư năm 2026 từ Bộ Tài chính

Bộ Tài chính vừa ban hành văn bản 16143/BTC-ĐTNN, mở ra định hướng mới cho chương trình xúc tiến đầu tư năm 2026, tạo động lực thu hút dòng vốn chất lượng cao.
Xuất khẩu cà phê dự báo đạt 9 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu cà phê dự báo đạt 9 tỷ USD trong năm 2025

Dự báo, giá cà phê thế giới tiếp tục giữ ở mức cao, xuất khẩu cà phê của Việt Nam năm 2025 sẽ đạt trị giá khoảng 9 tỷ USD.
Analog Devices giới thiệu Power Studio cho xe điện, logistics Việt Nam

Analog Devices giới thiệu Power Studio cho xe điện, logistics Việt Nam

Analog Devices (ADI) ra mắt ADI Power Studio, bộ công cụ mô phỏng và phân tích hiệu suất tiên tiến, hỗ trợ phát triển sản phẩm ngành công nghiệp điện tử.