Tăng giá trần vé bay: Gỡ khó khăn, bù đắp chi phí hãng hàng không

Nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng tăng trần vé bay nội địa giúp giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp hàng không để đảm bảo cân đối chi phí, hoạt động hiệu quả.
Bỏ trần giá vé máy bay, Cục Quản lý giá nói gì? Bỏ trần giá vé máy bay: Bộ Giao thông Vận tải nói gì?

Liên quan đến việc Bộ Giao thông Vận tải đã gửi công văn đến các đơn vị nhằm lấy ý kiến về việc tăng giá trần vé máy bay, đại diện hãng hàng không và chuyên gia kinh tế khẳng định đây là chủ trương đúng, là giải pháp ngắn hạn nhằm giúp các doanh nghiệp vận tải hàng không tháo gỡ khó khăn, bù đắp chi phí, kinh doanh có hiệu quả.

Tăng trần giá vé máy bay giúp các doanh nghiệp vận tải hàng không tháo gỡ khó khăn, bù đắp chi phí, kinh doanh có hiệu quả. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Tăng trần giá vé máy bay giúp các doanh nghiệp vận tải hàng không tháo gỡ khó khăn, bù đắp chi phí, kinh doanh có hiệu quả. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Trần giá vé vẫn đóng khung 8 năm

Nhìn nhận đây là một trong những đề xuất theo sát tình hình thực tế của ngành khi các chi phí đầu vào có nhiều sự biến động so với khung giá trần đã được ban hành tại thời điểm cách đây 8 năm (tháng 9/2015), phía Vietravel Airlines cho biết trung bình giá vé của các chặng bay do hãng khai thác những năm qua luôn dưới khung giá vé trần theo Thông tư 17 được ban hành từ năm 2015.

“Việc tăng khung giá trần sẽ cho phép các hãng có biên độ điều hành giá vé rộng hơn, giúp hãng chủ động hơn trong việc linh hoạt cân bằng giữa việc đảm bảo giá vé cạnh tranh nhưng vẫn đáp ứng các chi phí đầu vào biến động như thời gian qua,” đại diện Vietravel Airlines nói.

Mặt khác, vào giai đoạn đầu của cao điểm hè 2023, Vietravel Airlines ghi nhận giá vé máy bay kết nối từ Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội đến các thành phố du lịch lớn như Phú Quốc/Quy Nhơn/Đà Nẵng giảm hơn khoảng 18% so với cùng kỳ năm trước.

“Thông tin giá vé máy bay Hè đang cao được đưa ra từ một số đơn vị là chưa sát với tình hình thực tế của thị trường và không phải bức tranh chung của toàn bộ mạng đường bay,” đại diện Vietravel Airlines quả quyết.

Theo ông Bùi Doãn Nề, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam (VABA), đến nay thị trường vận chuyển hàng không nội địa đã có tính cạnh tranh ngày càng cao, vì vậy, giá dịch vụ phải được điều chỉnh theo cơ chế thị trường. Ở thời điểm hiện tại, nước ta đã có 6 hãng hàng không đang khai thác với đủ các mô hình kinh doanh hàng không (dịch vụ đầy đủ và chi phí thấp) và các thành phần kinh tế khác nhau.

“Trên thị trường hoàn toàn không có đường bay nào khai thác độc quyền, khách hàng dễ dàng tiếp cận dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa với nhiều lựa chọn hãng hàng không. Các nước trên thế giới đều đang đi theo hướng nới lỏng và bỏ các quy định khung giá vé vận tải hàng không,” ông Nề nhấn mạnh.

Bày tỏ chính kiến trần giá vé vẫn đóng khung 8 năm là một sự bất hợp lý bởi mọi chi phí đầu vào hiện nay đã thay đổi, trong đó giá nhiên liệu bay, tỷ giá, lãi suất gần đây đều tăng mạnh, vị Phó Chủ tịch VABA cho rằng việc này gây ra tình trạng thua lỗ cho các hãng bay trong bối cảnh tình hình tài chính của các hãng hàng không kiệt quệ sau đại dịch COVID-19, có nguy cơ đe dọa không chỉ sự phát triển mà cả sự tồn tại trên thị trường.

Ông Nề cũng phân tích thêm, ngành hàng không có tính chất đặc thù theo mùa vụ, do trong giai đoạn cao điểm các đường bay thường khai thác lệch đầu nên nếu khống chế giá trần thì các hãng bay khó cân đối được hiệu quả khai thác 2 chiều của đường bay, dẫn đến hệ quả là thiếu động lực mở đường bay mới hoặc tăng tần suất để đáp ứng nhu cầu đi lại, thậm chí lựa chọn phương án giảm chất lượng dịch vụ để giảm chi phí khai thác.

“Do đó, việc nâng giá trần giá vé trên các đường bay nội địa là chủ trương đúng, là giải pháp ngắn hạn nhằm giúp các doanh nghiệp vận tải hàng không tháo gỡ khó khăn, bù đắp chi phí, kinh doanh có hiệu quả,” ông Nề khẳng định.

Lợi ích người tiêu dùng có bị ảnh hưởng?

Nhiều ý kiến cũng bày tỏ lo ngại nếu nới giá trần thì người tiêu dùng sẽ phải mua vé máy bay cao và chịu nhiều thiệt thòi.

Tuy nhiên, theo Thạc sỹ Nghiêm Anh Thư, Khoa Tài chính Ngân hàng, Đại học Ngoại thương Hà Nội, cùng với sự tham gia của ngày càng nhiều các hãng hàng không tư nhân, thị trường vận chuyển nội địa đã có tính cạnh tranh rất cao về giá vé, với dải giá linh hoạt nhiều mức giá (khoảng 10-15 mức giá), tương ứng với các điều kiện dịch vụ và thời điểm mua khác nhau.

Bà Thư cho biết về nguyên tắc, việc điều chỉnh giá trần đối với giá vé máy bay không được vi phạm các quy định tại Luật Cạnh tranh và Luật Giá và phải dựa trên cơ sở phù hợp các điều kiện thực tế, người dân mới được hưởng quyền lợi.

Tang gia tran ve bay: Go kho khan, bu dap chi phi hang hang khong hinh anh 1
Thị trường vận chuyển nội địa đã có tính cạnh tranh rất cao về giá vé, với khoảng 10-15 mức giá. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Dẫn chứng, khi một hãng hàng không cung cấp một dịch vụ đòi hỏi một chi phí cao hơn, cụ thể là thông số đầu vào cao hơn thì hoàn toàn có kiến nghị để điều chỉnh khung giá, qua đó sẽ tạo ra nhiều sản phẩm dịch vụ cung cấp cho người dân... Hành khách chọn bay giờ đẹp, loại máy bay hiện đại, với nhiều dịch vụ hơn thì phải chấp nhận giá vé cao hơn. Nếu chọn giờ bay thấp, loại máy bay ít hiện đại hơn thì giá sẽ mềm hơn.

“Vì thế, Chính phủ cũng nên rà soát lại toàn bộ các quy định trong quản lý ngành, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các hãng hàng không tại Việt Nam, khuyến khích và bảo đảm cạnh tranh lành mạnh không phải bằng cách phá giá, mà cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ, bằng sản phẩm ưu việt nhằm mang đến khách hàng sản phẩm dịch vụ tốt nhất...,” bà Thư góp ý.

Đồng tình quan điểm này, ông Nề cho hay trên thị trường có những nhóm khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ với chất lượng cao, có nhu cầu được phụ vụ tốt hơn, đòi hỏi phải có những khoản mục chi phí bổ sung. Việc đóng khung quy định giá trần (lại thống nhất cho tất cả các loại dịch vụ, không phụ thuộc cấu thành và chất lượng) đã hạn chế khả năng của các hãng hàng không cung cấp dịch vụ chất lượng cao hơn.

Đánh giá thị trường lành mạnh khi có sự cạnh tranh, ông Nề cho rằng, việc điều chỉnh tăng giá trần không những không ảnh hưởng đến người tiêu dùng mà còn giúp đa dạng chính sách giá, giúp các hãng hàng không có điều kiện nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ đến khách hàng.

“Việc điều chỉnh tăng trần vé bay nội địa chưa đạt được kỳ vọng nhưng ít nhất cũng giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp hàng không để đảm bảo cân đối chi phí, giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả”, Phó Chủ tịch VABA chia sẻ.

Khẳng định việc tăng giá trần như hiện nay chỉ là giải pháp ngắn hạn, theo ông Nề, về mặt lâu dài, việc bỏ quy định giá trần sẽ khiến thị trường hàng không trở nên hấp dẫn hơn đối với nhà đầu tư, khuyến khích thêm hãng bay mới, tạo điều kiện cho sự phát triển thị trường hàng không và du lịch của Việt Nam./.

www.vietnamplus.vn

Tin mới cập nhật

Cấm xe máy ở các quận nội đô: Cần tính đến an sinh cho người dân

Cấm xe máy ở các quận nội đô: Cần tính đến an sinh cho người dân

Hà Nội thí điểm mô hình vùng phát thải thấp và hạn chế phương tiện gây ô nhiễm tại khu vực nội đô từ đầu 2025, tiến tới dừng hoạt động xe máy vào 2030.
‘Bác sĩ’ của động vật quý hiếm ở Vườn quốc gia Vũ Quang

‘Bác sĩ’ của động vật quý hiếm ở Vườn quốc gia Vũ Quang

Vườn quốc gia Vũ Quang có một “bệnh viện” rộng khoảng 70m2 chuyên chăm sóc, chữa trị cho thú rừng hoang dã.
Đề xuất chi hơn 256.000 tỷ đồng để đầu tư phát triển văn hóa

Đề xuất chi hơn 256.000 tỷ đồng để đầu tư phát triển văn hóa

Dự kiến tổng các nguồn lực huy động để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035 là 256.250 tỷ đồng.
TP. Hồ Chí Minh: Lễ hội ẩm thực Chợ Lớn Food Story 2024 có gì đặc sắc?

TP. Hồ Chí Minh: Lễ hội ẩm thực Chợ Lớn Food Story 2024 có gì đặc sắc?

Lễ hội ẩm thực Chợ Lớn Food Story, nơi gửi gắm câu chuyện về văn hóa thưởng lãm “ẩm” và “thực” cùng phong tục, tập quán cộng đồng người dân tại vùng Chợ Lớn.
Lâm Đồng: Cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp theo lợi thế của từng địa phương

Lâm Đồng: Cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp theo lợi thế của từng địa phương

Tỉnh Lâm Đồng cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp và khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia các sàn thương mại điện tử, ứng dụng mua bán online.
Đà Nẵng: Hơn 100 hộ dân ngập sâu chỉ sau 20 phút bão Trà Mi đổ bộ

Đà Nẵng: Hơn 100 hộ dân ngập sâu chỉ sau 20 phút bão Trà Mi đổ bộ

Chỉ khoảng 20 phút sau khi bão Trà Mi đổ bộ, nước bắt đầu dâng cao gây ngập hơn 100 nhà dân tại thôn Quan Nam 6 và thôn Trường Định, xã Hoà Liên, TP. Đà Nẵng.
Tìm nguồn cung cát đắp nền đường dự án cao tốc Đồng bằng sông Cửu Long

Tìm nguồn cung cát đắp nền đường dự án cao tốc Đồng bằng sông Cửu Long

Bộ Giao thông Vận tải đã đưa ra giải pháp nhằm tìm nguồn vật liệu trước việc thiếu nguồn cát đắp nền đường các dự án cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Hết năm 2024, cả nước có 79-79,5% số xã đạt chuẩn nông thôn mới

Hết năm 2024, cả nước có 79-79,5% số xã đạt chuẩn nông thôn mới

Dự kiến đến hết năm 2024, cả nước có khoảng 79-79,5% số xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó, có khoảng 38% số xã đạt nông thôn mới nâng cao.
Những trường hợp nào được miễn lệ phí cấp thẻ căn cước theo quy định mới?

Những trường hợp nào được miễn lệ phí cấp thẻ căn cước theo quy định mới?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 73/2024/TT-BTC quy định mức thu, miễn, chế độ thu, nộp lệ phí cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước.
Thừa Thiên Huế: Tập trung giải ngân vốn đầu tư công, đảm bảo thu ngân sách 3 tháng cuối năm

Thừa Thiên Huế: Tập trung giải ngân vốn đầu tư công, đảm bảo thu ngân sách 3 tháng cuối năm

3 tháng cuối năm 2024, tỉnh Thừa Thiên Huế tập trung giải ngân vốn đầu tư công, đảm bảo hoàn thành kế hoạch thu ngân sách nhà nước.

Tin khác

Thừa Thiên Huế: Chính quyền luôn ‘‘sát cánh’’ cùng doanh nghiệp

Thừa Thiên Huế: Chính quyền luôn ‘‘sát cánh’’ cùng doanh nghiệp

Lãnh đạo Thừa Thiên Huế cam kết luôn đồng hành, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và “sát cánh” cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn.
An ninh sân bay Nội Bài trả lại cho khách bỏ quên ba lô đựng hơn 370 triệu đồng

An ninh sân bay Nội Bài trả lại cho khách bỏ quên ba lô đựng hơn 370 triệu đồng

Nam hành khách từ Hàn Quốc về đã bỏ quên một ba lô đựng hơn 15.000 USD (hơn 370 triệu đồng) tại sân bay Nội Bài và được hai nhân viên an ninh trả lại.
Hà Nội sẵn sàng cho lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Hà Nội sẵn sàng cho lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Khoác lên mình diện mạo mới, Hà Nội đã sẵn sàng cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Hải Phòng: Khắc phục hậu quả mưa lũ trên địa bàn

Hải Phòng: Khắc phục hậu quả mưa lũ trên địa bàn

TP. Hải Phòng vừa có báo cáo về tình hình thiệt hại lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, công tác khắc phục hậu quả mưa lũ thời gian vừa qua.
Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội: Tô điểm không gian văn hoá thủ đô

Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội: Tô điểm không gian văn hoá thủ đô

Diễn ra từ ngày 4- 6/10 tại Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long, Lễ hội Áo dài du lịch được kỳ vọng là sự kiện văn hóa độc đáo kỷ niệm Ngày giải phóng Thủ đô.
Phấn đấu đến năm 2025, dự án cao tốc Bắc-Nam đạt 3.000 km

Phấn đấu đến năm 2025, dự án cao tốc Bắc-Nam đạt 3.000 km

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đang tăng tốc thi công làm ngày, đêm, xuyên lễ, xuyên Tết để đạt 3.000 km vào năm 2025.
Sạt lở đất trên quốc lộ 2 khiến 5 ô tô bị vùi lấp, 1 người tử vong

Sạt lở đất trên quốc lộ 2 khiến 5 ô tô bị vùi lấp, 1 người tử vong

Trưa 29/9, lãnh đạo UBND xã Việt Vinh cho biết, địa bàn vừa xảy ra vụ sạt lở nghiêm trọng khiến 2 người mất tích, vùi lấp nhiều phương tiện.
Hà Nội tăng cường hoạt động tư vấn nghề nghiệp và tạo việc làm

Hà Nội tăng cường hoạt động tư vấn nghề nghiệp và tạo việc làm

Ngày hội giao dịch việc làm và tư vấn nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên quận Tây Hồ năm 2024 đã diễn ra trong ngày 28/9/2024.
Khởi động cuộc thi Hoa hậu đa văn hoá thế giới 2025 tại Việt Nam

Khởi động cuộc thi Hoa hậu đa văn hoá thế giới 2025 tại Việt Nam

Cuộc thi Hoa hậu đa văn hóa thế giới (Miss multicultural world) đã chính thức khởi động từ nay đến ngày 29/6/2025 với dự kiến đại diện của 50 nước tham gia.
Cách nào để xe buýt, metro Thủ đô thêm hút khách?

Cách nào để xe buýt, metro Thủ đô thêm hút khách?

Theo chuyên gia, muốn rút ngắn được thời gian đi lại bằng xe buýt, nên dành làn đường riêng cho phương tiện này như các tuyến BRT.
Xem thêm

Đọc nhiều

Nhu cầu vàng toàn cầu đạt mức cao kỷ lục

Nhu cầu vàng toàn cầu đạt mức cao kỷ lục

Lần đầu tiên trong lịch sử, tổng giá trị nhu cầu vàng toàn cầu vượt 100 tỷ USD, tăng 35% so cùng kỳ năm ngoái do các khoản đầu tư vào vàng tăng mạnh.
Thị trường vàng ảnh hưởng thế nào sau cuộc bầu cử Hoa Kỳ?

Thị trường vàng ảnh hưởng thế nào sau cuộc bầu cử Hoa Kỳ?

Thị trường vàng sẽ tiếp tục giằng co do tâm lý bấp bênh của nhà đầu tư: Chốt lời hoặc tâm lý sợ bỏ lỡ trước khi bầu cử ở Hoa Kỳ có kết quả.
Trường Đại học Kinh tế quốc dân: Cập nhật nhiều nội dung đào tạo gắn với thực tiễn

Trường Đại học Kinh tế quốc dân: Cập nhật nhiều nội dung đào tạo gắn với thực tiễn

Thời gian qua, Trường Đại học Kinh tế quốc dân có nhiều nỗ lực trong việc cập nhật hình thức, nội dung đào tạo theo hướng gắn thực tiễn và doanh nghiệp.
10 tháng năm 2024, Việt Nam chi hơn 900 triệu USD để nhập khẩu đậu tương

10 tháng năm 2024, Việt Nam chi hơn 900 triệu USD để nhập khẩu đậu tương

10 tháng năm 2024, Việt Nam nhập khẩu đậu tương lên tới 1,85 triệu tấn, ước đạt 953 triệu USD, tăng 15,1% về khối lượng, nhưng giảm 6,4% về giá trị so cùng kỳ.
Nhận định chứng khoán 30/10: Liệu VN-Index có tiếp tục nhịp phục hồi?

Nhận định chứng khoán 30/10: Liệu VN-Index có tiếp tục nhịp phục hồi?

Chuyên gia cho rằng thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục phục hồi trong phiên hôm nay 30/10.
Đề xuất sửa đổi Luật Quản lý thuế, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp lớn hoàn thuế

Đề xuất sửa đổi Luật Quản lý thuế, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp lớn hoàn thuế

Bộ Tài chính vừa đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.
Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức về an toàn giao thông xe máy

Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức về an toàn giao thông xe máy

Hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm" diễn ra sáng 4/11, tại Hà Nội.
Cấm xe máy ở các quận nội đô: Cần tính đến an sinh cho người dân

Cấm xe máy ở các quận nội đô: Cần tính đến an sinh cho người dân

Hà Nội thí điểm mô hình vùng phát thải thấp và hạn chế phương tiện gây ô nhiễm tại khu vực nội đô từ đầu 2025, tiến tới dừng hoạt động xe máy vào 2030.
Bất cập trong quy định tạm hoãn xuất cảnh với người đại diện pháp luật doanh nghiệp nợ thuế

Bất cập trong quy định tạm hoãn xuất cảnh với người đại diện pháp luật doanh nghiệp nợ thuế

Quy định tạm hoãn xuất cảnh trong quản lý thuế bộc lộ một số hạn chế, đặt ra nhiều vấn đề cần được xem xét, giải quyết.
Quảng Bình: Khó thu hút dự án quy mô vì thiếu ‘mặt bằng sạch’

Quảng Bình: Khó thu hút dự án quy mô vì thiếu ‘mặt bằng sạch’

Theo Ban Quản lý Khu Kinh tế Quảng Bình, do thiếu nguồn lực tạo “mặt bằng sạch” nên khó thu hút được các dự án đầu tư có quy mô lớn, công nghệ cao và hiện đại.
Phiên bản di động