Tận dụng CPTPP, xuất khẩu cá ngừ sang Nhật Bản tăng cao
Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đã cán đích 1 tỷ USDXuất khẩu cá ngừ sang Israel tăng phi mã |
Tháng 1/2023, Nhật Bản là một trong số ít các thị trường nhập khẩu cá ngừ truyền thống của Việt Nam duy trì được tốc độ tăng trưởng tốt. Giá trị xuất khẩu (XK) cá ngừ sang thị trường này của Việt Nam đạt gần 2,3 triệu USD, tăng 38% so với cùng kỳ năm 2022.
![]() |
Cá ngừ xuất khẩu sang nhiều nước tăng trưởng cao |
Sản lượng đánh bắt của đội tàu trong nước giảm đang khiến Nhật Bản phải gia tăng nhập khẩu cá ngừ tươi và đông lạnh từ các nước, trong đó có Việt Nam. Hơn thế nữa, trong giai đoạn đầu năm 2023, các ưu đãi thuế quan theo thỏa thuận mà Nhật Bản dành cho Việt Nam trong Hiệp đối Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) được khởi động lại đang tạo sức hút cho các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam.
Năm nay, Nhật Bản tăng nhập khẩu các sản phẩm cá ngừ tươi, đông lạnh và khô của Việt Nam so với cùng kỳ, trong khi đó lại giảm nhập khẩu các sản phẩm cá ngừ chế biến và đóng hộp. Giá trị XK các sản phẩm thịt/loin cá ngừ của Việt Nam đang chiếm tỷ trọng cao nhất 52% trong tổng giá trị XK cá ngừ sang thị trường này. So với cùng kỳ, XK nhóm sản phẩm này tăng 162%. Trong đó, Việt Nam chủ yếu là loin cá ngừ vây vàng đông lạnh sang thị trường Nhật Bản.
Giá C&F trung bình XK các sản phẩm loin cá ngừ vây vàng đông lạnh của Việt Nam sang Nhật Bản trong tháng 1/2023 ở mức 7.699 USD/tấn, còn giá CFR ở mức 7.994 USD/tấn.
Trong số các công ty tham gia XK sang thị trường Nhật Bản, An Hai Fishery, FoodTech và Mariso Viet Nam đang dẫn đầu XK cá ngừ sang thị trường này trong tháng 1, với tỷ trọng chiếm trên 68% tổng giá trị XK.
Ngoài thị trường Nhật Bản, xuất khẩu cá ngừ chế biến của Việt Nam sang Israel từ đầu năm đến nay tăng mạnh, với trên 2.200%. Với tốc độ tăng trưởng này, Israel từ vị trí thứ 10 trong top các thị trường NK cá ngừ chế biến khác của Việt Nam tháng 1/2022 đã vươn lên thành thị trường nhập khẩu lớn thứ 2 trong tháng 1/2023.
Đọc nhiều

Nâng tầm nông sản Việt để 'chinh phục' thị trường Trung Quốc
Human Act Prize 2025: Chất xúc tác giúp doanh nghiệp gắn kết với cộng đồng

Thị trường chứng khoán 2025: Nhóm ngành nào sẽ dẫn sóng cuối năm?

Giá cải thiện, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam thêm động lực tăng trưởng

Thị trường đồ dùng học tập 'nóng' mùa tựu trường

Khánh thành, khởi công đồng loạt 250 công trình: Tạo bứt phá tăng trưởng từ kết cấu hạ tầng

Xe nhập khẩu tăng mạnh, xe con và xe tải giữ vai trò dẫn dắt

Người Việt hài lòng nhất với công cụ AI nào?

Dự kiến hơn 50.000 doanh nghiệp tham gia chiến dịch xúc tiến tiêu dùng năm 2025
