
Sức mua xe máy sụt giảm, thị trường bước vào giai đoạn trầm lắng
Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) bao gồm 5 thành viên Honda Việt Nam, Piaggio Việt Nam, Việt Nam Suzuki, SYM Việt Nam và Yamaha Motor Việt Nam, vừa công bố doanh số bán hàng quý III/2025 đạt 621.732 xe, giảm 9,37% so với quý I nhưng tăng 1,34% so với cùng kỳ năm 2024.
Mặc dù Việt Nam vẫn là một trong những thị trường xe máy lớn nhất khu vực Đông Nam Á, song mức sụt giảm này cho thấy giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ trong suốt 20 năm qua đang dần chững lại.
Là thương hiệu chiếm khoảng 80% thị phần, Honda tiếp tục dẫn đầu nhưng cũng ghi nhận mức giảm đáng kể. Doanh số xe máy Honda tháng 9/2025 đạt 163.787 xe, giảm 11,4% so với cùng kỳ năm 2024. Tính từ đầu năm tài chính (tháng 4/2025 đến tháng 9/2025), tổng lượng xe máy bán ra của Honda đạt 1.028.183 xe, giảm nhẹ 0,2% so với năm trước. Tổng sản lượng xuất khẩu xe máy Honda Việt Nam sang các thị trường quốc tế đạt 17.066 chiếc.

Doanh số bán hàng xe máy trong nước quý III/2025 giảm đáng kể so với cùng kỳ năm 2024. Ảnh minh họa
Trong nhóm doanh nghiệp thuộc VAMM, Honda Việt Nam tiếp tục giữ thị phần lớn nhất với các dòng xe chủ lực như Vision, LEAD, Air Blade, Wave Alpha, Future và SH series. Yamaha Motor Việt Nam bám sát với loạt mẫu xe hướng tới khách hàng trẻ như Exciter VVA 155cc, NVX, Grande Hybrid và Janus.
Ở phân khúc trung và cao cấp, Piaggio Việt Nam vẫn duy trì hình ảnh thương hiệu phong cách Ý thông qua Vespa GTS, Medley, Liberty và Aprilia SRGT, trong khi Suzuki Việt Nam và SYM Việt Nam tập trung vào nhóm xe phổ thông và xe côn tay với giá cạnh tranh.
Bên cạnh việc duy trì các dòng xe truyền thống, các thành viên VAMM đang đồng loạt mở rộng danh mục xe điện và hybrid, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. Honda đã giới thiệu mẫu ICON e: (dòng xe điện đầu tiên lắp ráp trong nước), trong khi Yamaha ra mắt NEO’S và LEXi 155cc hybrid, đánh dấu bước chuyển dịch công nghệ theo xu hướng “xanh hóa giao thông”.
Một đại lý xe máy tại phố Tây Sơn, Hà Nội cho biết, doanh số 2 tháng gần đây giảm mạnh, đặc biệt ở các dòng xe tay ga tầm trung, khi khách hàng vẫn chờ thông tin cụ thể về mức tiêu chuẩn khí thải mới và khả năng hỗ trợ tài chính cho xe điện.
Người dân đang cân nhắc mua xe xăng bây giờ có bị hạn chế sau này không, hay nên đợi xe điện giảm giá thêm,” đại diện một hệ thống phân phối lớn chia sẻ.
Một xu hướng nổi bật tiếp diễn là sự dịch chuyển sang xe điện hai bánh. Các thương hiệu ngoài VAMM như VinFast, Yadea, Dat Bike đang tăng trưởng mạnh mẽ trong lĩnh vực này. Điều này đồng nghĩa, các thành viên VAMM như Honda và Yamaha buộc phải đẩy nhanh chiến lược điện hóa để không bị bỏ lại phía sau.
Theo giới phân tích, thị trường xe máy Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái cấu trúc, chuyển từ mở rộng quy mô sang tối ưu công nghệ, sản phẩm và xu hướng tiêu dùng bền vững.
Dự báo từ nửa cuối năm 2026, khi kinh tế phục hồi, thu nhập người dân cải thiện và xu hướng tiêu dùng xanh lan rộng, thị trường xe máy sẽ dần ổn định trở lại.
Về dài hạn, Việt Nam vẫn được xem là thị trường xe hai bánh trọng điểm của khu vực ASEAN, không chỉ nhờ sức tiêu thụ nội địa lớn, mà còn bởi tiềm năng sản xuất và xuất khẩu xe máy, xe điện sang các nước trong khu vực.
Tin mới cập nhật


Thị trường xe máy thêm sôi động với nhiều sản phẩm mới

Thị trường xe máy phục hồi sản xuất, tăng trưởng ổn định

Thị trường xe máy phục hồi sản xuất, tăng trưởng ổn định
Đọc nhiều

Thành phố Huế: Đồng hành cùng doanh nghiệp, gỡ vướng đầu tư

Ngành điều Việt Nam củng cố vị thế xuất khẩu bằng chế biến sâu

Infographic| Tổng mức bán lẻ hàng hoá của Hà Nội đạt 702.200 tỷ đồng

Vận hành kho hàng không kéo dài, mốc hợp tác mới Việt Nam - Singapore

Hàng Việt và bài toán tuân thủ quy tắc xuất xứ trong EVFTA

Lực đẩy mới cho Vụ Bản phát triển công nghiệp

Doanh nghiệp bảo hiểm đẩy nhanh xử lý tổn thất sau bão số 10 và 11

Tôn vinh đạo học trên bức tranh gỗ liền khối lớn nhất Việt Nam

Sắp diễn ra Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2025
