Sức mua xe máy sụt giảm, thị trường bước vào giai đoạn trầm lắng

Doanh số xe máy quý III/2025 giảm hơn 9%, cho thấy sức mua đang chững lại và thị trường bước vào giai đoạn trầm lắng sau thời gian dài tăng trưởng nóng.

Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) bao gồm 5 thành viên Honda Việt Nam, Piaggio Việt Nam, Việt Nam Suzuki, SYM Việt Nam và Yamaha Motor Việt Nam, vừa công bố doanh số bán hàng quý III/2025 đạt 621.732 xe, giảm 9,37% so với quý I nhưng tăng 1,34% so với cùng kỳ năm 2024.

Mặc dù Việt Nam vẫn là một trong những thị trường xe máy lớn nhất khu vực Đông Nam Á, song mức sụt giảm này cho thấy giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ trong suốt 20 năm qua đang dần chững lại.

Là thương hiệu chiếm khoảng 80% thị phần, Honda tiếp tục dẫn đầu nhưng cũng ghi nhận mức giảm đáng kể. Doanh số xe máy Honda tháng 9/2025 đạt 163.787 xe, giảm 11,4% so với cùng kỳ năm 2024. Tính từ đầu năm tài chính (tháng 4/2025 đến tháng 9/2025), tổng lượng xe máy bán ra của Honda đạt 1.028.183 xe, giảm nhẹ 0,2% so với năm trước. Tổng sản lượng xuất khẩu xe máy Honda Việt Nam sang các thị trường quốc tế đạt 17.066 chiếc.

Doanh số bán hàng xe máy trong nước quý III/2025 giảm đáng kể so với cùng kỳ năm 2024. Ảnh minh họa

Doanh số bán hàng xe máy trong nước quý III/2025 giảm đáng kể so với cùng kỳ năm 2024. Ảnh minh họa

Trong nhóm doanh nghiệp thuộc VAMM, Honda Việt Nam tiếp tục giữ thị phần lớn nhất với các dòng xe chủ lực như Vision, LEAD, Air Blade, Wave Alpha, Future và SH series. Yamaha Motor Việt Nam bám sát với loạt mẫu xe hướng tới khách hàng trẻ như Exciter VVA 155cc, NVX, Grande Hybrid và Janus.

Ở phân khúc trung và cao cấp, Piaggio Việt Nam vẫn duy trì hình ảnh thương hiệu phong cách Ý thông qua Vespa GTS, Medley, Liberty và Aprilia SRGT, trong khi Suzuki Việt Nam và SYM Việt Nam tập trung vào nhóm xe phổ thông và xe côn tay với giá cạnh tranh.

Bên cạnh việc duy trì các dòng xe truyền thống, các thành viên VAMM đang đồng loạt mở rộng danh mục xe điện và hybrid, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. Honda đã giới thiệu mẫu ICON e: (dòng xe điện đầu tiên lắp ráp trong nước), trong khi Yamaha ra mắt NEO’S và LEXi 155cc hybrid, đánh dấu bước chuyển dịch công nghệ theo xu hướng “xanh hóa giao thông”.

Một đại lý xe máy tại phố Tây Sơn, Hà Nội cho biết, doanh số 2 tháng gần đây giảm mạnh, đặc biệt ở các dòng xe tay ga tầm trung, khi khách hàng vẫn chờ thông tin cụ thể về mức tiêu chuẩn khí thải mới và khả năng hỗ trợ tài chính cho xe điện.

Người dân đang cân nhắc mua xe xăng bây giờ có bị hạn chế sau này không, hay nên đợi xe điện giảm giá thêm,” đại diện một hệ thống phân phối lớn chia sẻ.

Một xu hướng nổi bật tiếp diễn là sự dịch chuyển sang xe điện hai bánh. Các thương hiệu ngoài VAMM như VinFast, Yadea, Dat Bike đang tăng trưởng mạnh mẽ trong lĩnh vực này. Điều này đồng nghĩa, các thành viên VAMM như Honda và Yamaha buộc phải đẩy nhanh chiến lược điện hóa để không bị bỏ lại phía sau.

Theo giới phân tích, thị trường xe máy Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái cấu trúc, chuyển từ mở rộng quy mô sang tối ưu công nghệ, sản phẩm và xu hướng tiêu dùng bền vững.

Dự báo từ nửa cuối năm 2026, khi kinh tế phục hồi, thu nhập người dân cải thiện và xu hướng tiêu dùng xanh lan rộng, thị trường xe máy sẽ dần ổn định trở lại.

Về dài hạn, Việt Nam vẫn được xem là thị trường xe hai bánh trọng điểm của khu vực ASEAN, không chỉ nhờ sức tiêu thụ nội địa lớn, mà còn bởi tiềm năng sản xuất và xuất khẩu xe máy, xe điện sang các nước trong khu vực.

Ngọc Ngân
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Hiện thực hoá mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030

Hiện thực hoá mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030

Để phát triển công nghiệp bán dẫn như mục tiêu đề ra, Việt Nam cần chú trọng phát triển đội ngũ nhân lực, hiện thực mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030.
Tháng 10, thị trường chứng khoán bổ sung hơn 310.000 tài khoản

Tháng 10, thị trường chứng khoán bổ sung hơn 310.000 tài khoản

Trong tháng 10, số lượng tài khoản nhà đầu tư trong nước tăng thêm hơn 310.000 tài khoản, trong đó, phần lớn đến từ nhóm nhà đầu tư cá nhân.
Du lịch Việt Nam tăng tốc đón khách du lịch quốc tế mùa cao điểm

Du lịch Việt Nam tăng tốc đón khách du lịch quốc tế mùa cao điểm

Việt Nam đang bước vào mùa cao điểm đón khách du lịch quốc tế, đây là thời cơ để toàn ngành du lịch bứt tốc thực hiện mục tiêu năm 2025.
Khi nhà sáng tạo nội dung

Khi nhà sáng tạo nội dung "được ghi nhận" trong hệ thống thuế

Khi thuế thu nhập cá nhân cho hoạt động nội dung số tăng từ 2% lên 5%, nhiều người lo ngại gánh nặng, nhưng cũng xem đây là dấu mốc giúp nghề sáng tạo được thừa nhận.
Nguồn cung xe máy lập đỉnh mới, giá bán dự kiến giảm dịp Tết

Nguồn cung xe máy lập đỉnh mới, giá bán dự kiến giảm dịp Tết

Tháng 10/2025, sản lượng xe máy đạt hơn 312.000 chiếc cao nhất từ đầu năm. Nguồn cung tăng mạnh, nhiều hãng dự kiến giảm giá và tung ưu đãi lớn dịp Tết.
Infographic | 10 tháng, gần 17,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

Infographic | 10 tháng, gần 17,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

10 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 17,2 triệu lượt người, tăng 21,5% so cùng kỳ năm 2024.
Hơn 56.800 ô tô mới trong tháng 10, xe nội chiếm bao nhiêu %?

Hơn 56.800 ô tô mới trong tháng 10, xe nội chiếm bao nhiêu %?

Tháng 10/2025, hơn 56.800 ô tô mới gia nhập thị trường Việt Nam, tăng gần 11% so với tháng trước. Nguồn cung phục hồi mạnh cả ở khối sản xuất trong nước lẫn xe nhập khẩu.
Infographic | 10 tháng năm 2025, 7 mặt hàng xuất khẩu vượt 10 tỷ USD

Infographic | 10 tháng năm 2025, 7 mặt hàng xuất khẩu vượt 10 tỷ USD

10 tháng năm 2025, có 7 mặt hàng xuất khẩu đạt trên 10 tỷ USD là điện tử, máy tính và linh kiện 87,294 tỷ USD; điện thoại các loại và linh kiện 48,669 tỷ USD...
Thành phố Huế: Quyết tâm phục hồi kinh tế sau lũ, giữ đà tăng trưởng

Thành phố Huế: Quyết tâm phục hồi kinh tế sau lũ, giữ đà tăng trưởng

Dù chịu tác động nặng từ mưa lũ cuối năm, thành phố Huế vẫn đặt quyết tâm giữ đà tăng trưởng cao, tạo nền tảng phát triển bền vững cho giai đoạn tới.
TP. Hồ Chí Minh ưu tiên phát triển công nghiệp bán dẫn

TP. Hồ Chí Minh ưu tiên phát triển công nghiệp bán dẫn

TP. Hồ Chí Minh - đầu tàu kinh tế, trung tâm khoa học, công nghệ của cả nước đang tiên phong phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, tạo sức lan tỏa cho vùng kinh tế phía Nam.