Sức mua xe máy sụt giảm, thị trường bước vào giai đoạn trầm lắng

Doanh số xe máy quý III/2025 giảm hơn 9%, cho thấy sức mua đang chững lại và thị trường bước vào giai đoạn trầm lắng sau thời gian dài tăng trưởng nóng.

Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) bao gồm 5 thành viên Honda Việt Nam, Piaggio Việt Nam, Việt Nam Suzuki, SYM Việt Nam và Yamaha Motor Việt Nam, vừa công bố doanh số bán hàng quý III/2025 đạt 621.732 xe, giảm 9,37% so với quý I nhưng tăng 1,34% so với cùng kỳ năm 2024.

Mặc dù Việt Nam vẫn là một trong những thị trường xe máy lớn nhất khu vực Đông Nam Á, song mức sụt giảm này cho thấy giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ trong suốt 20 năm qua đang dần chững lại.

Là thương hiệu chiếm khoảng 80% thị phần, Honda tiếp tục dẫn đầu nhưng cũng ghi nhận mức giảm đáng kể. Doanh số xe máy Honda tháng 9/2025 đạt 163.787 xe, giảm 11,4% so với cùng kỳ năm 2024. Tính từ đầu năm tài chính (tháng 4/2025 đến tháng 9/2025), tổng lượng xe máy bán ra của Honda đạt 1.028.183 xe, giảm nhẹ 0,2% so với năm trước. Tổng sản lượng xuất khẩu xe máy Honda Việt Nam sang các thị trường quốc tế đạt 17.066 chiếc.

Doanh số bán hàng xe máy trong nước quý III/2025 giảm đáng kể so với cùng kỳ năm 2024. Ảnh minh họa

Doanh số bán hàng xe máy trong nước quý III/2025 giảm đáng kể so với cùng kỳ năm 2024. Ảnh minh họa

Trong nhóm doanh nghiệp thuộc VAMM, Honda Việt Nam tiếp tục giữ thị phần lớn nhất với các dòng xe chủ lực như Vision, LEAD, Air Blade, Wave Alpha, Future và SH series. Yamaha Motor Việt Nam bám sát với loạt mẫu xe hướng tới khách hàng trẻ như Exciter VVA 155cc, NVX, Grande Hybrid và Janus.

Ở phân khúc trung và cao cấp, Piaggio Việt Nam vẫn duy trì hình ảnh thương hiệu phong cách Ý thông qua Vespa GTS, Medley, Liberty và Aprilia SRGT, trong khi Suzuki Việt Nam và SYM Việt Nam tập trung vào nhóm xe phổ thông và xe côn tay với giá cạnh tranh.

Bên cạnh việc duy trì các dòng xe truyền thống, các thành viên VAMM đang đồng loạt mở rộng danh mục xe điện và hybrid, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. Honda đã giới thiệu mẫu ICON e: (dòng xe điện đầu tiên lắp ráp trong nước), trong khi Yamaha ra mắt NEO’S và LEXi 155cc hybrid, đánh dấu bước chuyển dịch công nghệ theo xu hướng “xanh hóa giao thông”.

Một đại lý xe máy tại phố Tây Sơn, Hà Nội cho biết, doanh số 2 tháng gần đây giảm mạnh, đặc biệt ở các dòng xe tay ga tầm trung, khi khách hàng vẫn chờ thông tin cụ thể về mức tiêu chuẩn khí thải mới và khả năng hỗ trợ tài chính cho xe điện.

Người dân đang cân nhắc mua xe xăng bây giờ có bị hạn chế sau này không, hay nên đợi xe điện giảm giá thêm,” đại diện một hệ thống phân phối lớn chia sẻ.

Một xu hướng nổi bật tiếp diễn là sự dịch chuyển sang xe điện hai bánh. Các thương hiệu ngoài VAMM như VinFast, Yadea, Dat Bike đang tăng trưởng mạnh mẽ trong lĩnh vực này. Điều này đồng nghĩa, các thành viên VAMM như Honda và Yamaha buộc phải đẩy nhanh chiến lược điện hóa để không bị bỏ lại phía sau.

Theo giới phân tích, thị trường xe máy Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái cấu trúc, chuyển từ mở rộng quy mô sang tối ưu công nghệ, sản phẩm và xu hướng tiêu dùng bền vững.

Dự báo từ nửa cuối năm 2026, khi kinh tế phục hồi, thu nhập người dân cải thiện và xu hướng tiêu dùng xanh lan rộng, thị trường xe máy sẽ dần ổn định trở lại.

Về dài hạn, Việt Nam vẫn được xem là thị trường xe hai bánh trọng điểm của khu vực ASEAN, không chỉ nhờ sức tiêu thụ nội địa lớn, mà còn bởi tiềm năng sản xuất và xuất khẩu xe máy, xe điện sang các nước trong khu vực.

Ngọc Ngân
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Thành phố Huế: Đồng hành cùng doanh nghiệp, gỡ vướng đầu tư

Thành phố Huế: Đồng hành cùng doanh nghiệp, gỡ vướng đầu tư

Lãnh đạo thành phố Huế cam kết luôn đồng cùng cộng đồng doanh nghiệp, thông qua các buổi gặp gỡ, đối thoại, tháo gỡ vướng mắc để xây dựng môi trường đầu tư bền vững.
Ngành điều Việt Nam củng cố vị thế xuất khẩu bằng chế biến sâu

Ngành điều Việt Nam củng cố vị thế xuất khẩu bằng chế biến sâu

Đa dạng kênh phân phối, quản trị rủi ro và đầu tư chế biến sâu đang giúp ngành điều Việt Nam gia tăng giá trị, giữ vững vị thế xuất khẩu.
Infographic| Tổng mức bán lẻ hàng hoá của Hà Nội đạt 702.200 tỷ đồng

Infographic| Tổng mức bán lẻ hàng hoá của Hà Nội đạt 702.200 tỷ đồng

9 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 702.200 tỷ đồng, tăng 12,9% so với cùng kỳ năm trước.
Vận hành kho hàng không kéo dài, mốc hợp tác mới Việt Nam - Singapore

Vận hành kho hàng không kéo dài, mốc hợp tác mới Việt Nam - Singapore

Chỉ 2 ngày sau khi công bố chiến lược phát triển và kế hoạch vận hành OACT, Việt Nam SuperPortTM đã hoàn tất cả thủ tục cần thiết, đưa vận hành OACT từ ngày 10/10/2025.
Hàng Việt và bài toán tuân thủ quy tắc xuất xứ trong EVFTA

Hàng Việt và bài toán tuân thủ quy tắc xuất xứ trong EVFTA

Quy tắc xuất xứ không chỉ là hàng rào kỹ thuật mà còn là “tấm vé thông hành” khẳng định uy tín hàng Việt trên thị trường EU.
Lực đẩy mới cho Vụ Bản phát triển công nghiệp

Lực đẩy mới cho Vụ Bản phát triển công nghiệp

Định hướng thu hút các dự án sản xuất có công nghệ cao, thân thiện môi trường, cụm công nghiệp Kim Thái kỳ vọng trở thành lực đẩy mạnh cho Vụ Bản phát triển công nghiệp. 
Doanh nghiệp bảo hiểm đẩy nhanh xử lý tổn thất sau bão số 10 và 11

Doanh nghiệp bảo hiểm đẩy nhanh xử lý tổn thất sau bão số 10 và 11

Trước thiệt hại lớn do bão gây ra, doanh nghiệp bảo hiểm lập tức vào cuộc, rút ngắn quy trình xử lý tổn thất, hỗ trợ khách hàng phục hồi sau thiên tai.
Tôn vinh đạo học trên bức tranh gỗ liền khối lớn nhất Việt Nam

Tôn vinh đạo học trên bức tranh gỗ liền khối lớn nhất Việt Nam

Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám vừa tiếp nhận bức tranh 'Vinh quy bái tổ' trên gỗ liền khối lớn nhất Việt Nam.
Sắp diễn ra Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2025

Sắp diễn ra Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2025

Hàng trăm đặc sản khắp mọi miền sẽ hội tụ tại Thủ đô trong Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2025, hứa hẹn mang đến trải nghiệm đậm đà bản sắc Việt.
Phát triển công nghiệp hỗ trợ, tăng sức mạnh ngành cơ khí

Phát triển công nghiệp hỗ trợ, tăng sức mạnh ngành cơ khí

Ngành cơ khí Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ, hướng tới làm chủ công nghệ và tự động hóa khi công nghiệp hỗ trợ trở thành trụ cột nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia