Saudi Arabia giảm giá bán dầu thô sang châu Á

Saudi Arabia giảm giá bán dầu thô chính thức sang châu Á vào tháng tới trong bối cảnh nguồn cung tiếp tục dư thừa.
Giá dầu thô hạ nhiệt, sắc xanh phủ kín bảng giá nông sảnSắc đỏ áp đảo bảng giá nông sản, giá dầu thô suy yếuLúa mì suy yếu, dầu thô chịu áp lực khi mở cửa

Đây là một dấu hiệu cho thấy sự suy yếu trên thị trường khi Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh tăng cường cắt giảm sản lượng nhằm tránh dư thừa nguồn cung.

Tập đoàn dầu mỏ nhà nước Saudi Aramco hạ giá dầu Arab Light bán cho châu Á trong tháng 1/2024 khoảng 0,5-3,50 USD/thùng. Trong khi đó, mức giảm được ước tính trong một cuộc khảo sát của hãng tin Bloomberg là 1,05 USD/thùng.

Nhà máy lọc dầu của Tập đoàn Dầu mỏ quốc gia Saudi Aramco, Saudi Arabia. Ảnh: AFP/TTXVN
Nhà máy lọc dầu của Tập đoàn Dầu mỏ quốc gia Saudi Aramco, Saudi Arabia. Ảnh: AFP/TTXVN

Việc giảm giá dầu của Saudi Arabia cho thấy sự cạnh tranh gay gắt để giành được các khách hàng châu Á trong một thị trường dư thừa nguồn cung.

Tuần trước, OPEC và các đồng minh đã đồng ý cắt giảm sản lượng hơn 2 triệu thùng/ngày, khoảng một nửa trong số đó là đến từ Saudi Arabia. Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia, hoàng tử Abdulaziz bin Salman cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Hai (4/12) rằng việc cắt giảm sản lượng có thể “hoàn toàn” tiếp tục qua quý đầu tiên của năm 2024 nếu cần thiết.

Tuy nhiên, cho đến nay việc cắt giảm sản lượng đã không thể đẩy giá dầu lên cao hơn do các nhà giao dịch vẫn không tin rằng việc cắt giảm sẽ được thực hiện đầy đủ.

Theo TTXVN
Bình luận

Đọc nhiều

Dòng vốn trở lại chứng khoán tháng 9, cơ hội mở ra cho cổ phiếu nào?

Dòng vốn trở lại chứng khoán tháng 9, cơ hội mở ra cho cổ phiếu nào?

Sau giai đoạn tăng mạnh và phân hóa trong tháng 8, thị trường chứng khoán Việt Nam đang bước vào chu kỳ biến động mới với kỳ vọng nâng hạng và dòng tiền nội lên ngôi.
Những động lực nào sẽ dẫn dắt tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2025?

Những động lực nào sẽ dẫn dắt tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2025?

Năm 2025, kinh tế Việt Nam được WB dự báo tăng trưởng 6,6%, với xuất khẩu, du lịch và đầu tư công trở thành những động lực then chốt giữ nhịp GDP.
Bộ Công Thương cùng gần 4.000 điểm cầu tham gia tập huấn ứng dụng AI

Bộ Công Thương cùng gần 4.000 điểm cầu tham gia tập huấn ứng dụng AI

Đảng uỷ Bộ Công Thương đã tiếp nối đường truyền, tổ chức Hội nghị tập huấn ứng dụng trí tuệ nhân tạo từ ngày 9 đến 12/9 tại trụ sở Bộ Công Thương 54 Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Infographic | Hà Nội: Sản xuất công nghiệp tăng 6,5% trong 8 tháng

Infographic | Hà Nội: Sản xuất công nghiệp tăng 6,5% trong 8 tháng

8 tháng năm 2025, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) TP. Hà Nội tăng 6,5% so với cùng kỳ năm trước.
EXPO 2025 Osaka: Việt Nam tự hào lịch sử hào hùng, kinh tế năng động

EXPO 2025 Osaka: Việt Nam tự hào lịch sử hào hùng, kinh tế năng động

Tham gia Triển lãm Thế giới EXPO 2025 Osaka, Nhật Bản, Việt Nam mong muốn chia sẻ các câu chuyện đầy tự hào về lịch sử hào hùng, kinh tế năng động, văn hoá phong phú.
Trí tuệ nhân tạo biến đổi thương mại điện tử xuyên biên giới thế nào?

Trí tuệ nhân tạo biến đổi thương mại điện tử xuyên biên giới thế nào?

AI đang định hình kỷ nguyên thương mại xuyên biên giới mới từ cá nhân hóa trải nghiệm, tối ưu chuỗi cung ứng đến bản địa hóa nội dung.
Infographic | Số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại tăng 24,5%

Infographic | Số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại tăng 24,5%

8 tháng năm 2025, cả nước có 128.200 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới (tăng 15,7%) và 81.000 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động (tăng 41,4%).
Tháng 8/2025, hơn 20 nghìn doanh nghiệp thành lập mới

Tháng 8/2025, hơn 20 nghìn doanh nghiệp thành lập mới

Tháng 8/2025, cả nước có 20,5 nghìn doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký là 326,1 nghìn tỷ đồng.
Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc, nhập khẩu chững lại trong tháng 8

Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc, nhập khẩu chững lại trong tháng 8

Tháng 8/2025, hồ tiêu xuất khẩu khởi sắc, đạt hơn 21.000 tấn, còn nhập khẩu chững lại, phản ánh sự cân chỉnh cung cầu trên thị trường.
Xây dựng thương hiệu Việt từ uy tín và minh bạch

Xây dựng thương hiệu Việt từ uy tín và minh bạch

Truy xuất nguồn gốc minh bạch và chứng nhận quốc tế trở thành nền tảng cốt lõi, giúp hàng Việt nâng tầm thương hiệu, chinh phục thị trường toàn cầu.