Sầu riêng đông lạnh: Cơ hội tại thị trường tỷ dân

Lô sầu riêng đông lạnh đầu tiên đã xuất khẩu sang Trung Quốc, hứa hẹn giúp Việt Nam giữ vững và mở rộng thị phần cho loại trái cây “tỷ USD” tại thị trường này.
Sầu riêng còn nhiều dư địa xuất khẩu sang Trung QuốcInfographic | Thúc đẩy xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc thông qua các Nghị định thưNăm 2024, xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc có thể đạt 300 triệu USD

Xuất khẩu lô sầu riêng đông lạnh đầu tiên

Ngày 30/5, mặt hàng sầu riêng đông lạnh của Việt Nam đã lần đầu tiên xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc qua Lối thông quan cửa khẩu cầu Bắc Luân II thuộc cặp cửa khẩu Móng Cái (Việt Nam) - Đông Hưng (Trung Quốc). Theo đó, lô hàng gồm 22 tấn sầu riêng đông lạnh do Công ty TNHH Xuất khẩu và Thương mại Vina M&B (Hà Nội) sản xuất và xuất khẩu, đối tác nhập khẩu là Công ty Shanghai Xinronghe International Trade (Thượng Hải).

Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh kỳ vọng mang về 600-700 triệu USD trong năm nay
Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh kỳ vọng mang về 600-700 triệu USD trong năm nay. Ảnh minh họa

Lô hàng 22 tấn sầu riêng đông lạnh được kiểm soát nghiêm ngặt từ khâu truy xuất nguồn gốc nguyên liệu, quy trình sản xuất bảo đảm an toàn thực phẩm đến kiểm định từng lô thành phẩm nhằm đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của Nghị định thư đã ký kết giữa 2 nước. Lô hàng này đánh dấu lần đầu tiên sầu riêng đông lạnh của Việt Nam được chính thức xuất khẩu sang Trung Quốc theo Nghị định thư song phương được ký kết vào tháng 8/2024.

Trong bối cảnh xuất khẩu sầu riêng tươi gặp nhiều khó khăn, sầu riêng đông lạnh đang mở ra một cơ hội mới, hứa hẹn giúp Việt Nam giữ vững và mở rộng thị phần cho loại trái cây “tỷ USD” tại thị trường Trung Quốc.

Trước đó, tại Hội nghị phát triển ngành hàng sầu riêng bền vững diễn ra chiều 24/5, ông Nguyễn Mạnh Hùng - nhà sáng lập Công ty Cổ phần Nafoods Group cho biết, doanh nghiệp sẽ đi tiên phong trong chế biến sâu quả sầu riêng.

Ông Hùng khẳng định, diện tích sầu riêng không cần mở rộng thêm, điều cần thiết là đáp ứng tiêu chí kỹ thuật của các thị trường nhập khẩu. Tiếp đó là gia tăng giá trị quả sầu riêng bằng sầu riêng đông lạnh, sầu riêng chế biến làm kem, làm thực phẩm...

“Tôi tin rằng, nếu làm tốt khâu chế biến thay vì chỉ dựa vào xuất khẩu quả tươi thì mục tiêu hơn 3 tỷ USD là hoàn toàn có thể đạt được, thậm chí lên đến con số 5 tỷ USD”, ông Hùng chia sẻ và khẳng định sẽ “đi tiên phong” trong việc gia tăng giá trị sầu riêng, mục tiêu là 5.000 tấn sầu riêng gồm các loại: quả tươi, đông lạnh, chế biến sâu.

Mở cơ hội tăng trưởng lớn cho ngành hàng này

Là doanh nghiệp xuất khẩu trái cây đến nhiều thị trường lớn, trong đó, có hàng đông lạnh đến các thị trường như Mỹ, Canada, Hàn Quốc, trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Đình Tùng - CEO Vina T&T cho hay, công nghệ cấp đông ở nhiệt độ dưới -45 độ C giúp tiêu diệt dịch hại, đảm bảo hàng hóa đáp ứng các quy định kỹ thuật từ Trung Quốc.

Doanh nghiệp đang chờ giấy phép từ phía Trung Quốc để nhà máy đóng gói được công nhận, tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu. Việc xuất khẩu thành công lô sầu riêng đông lạnh đầu tiên sang thị trường Trung Quốc là bước ngoặt quan trọng, mở ra cơ hội tăng trưởng lớn cho ngành hàng này.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương về việc này, ông Vũ Đức Côn - Chủ tịch Hiệp hội Sầu riêng Đắk Lắk, kỳ vọng xuất khẩu sầu riêng đông lạnh có thể thu về 600-700 triệu USD trong năm nay và tiến tới tỷ USD trong tương lai.

Bởi theo ông, xuất khẩu hàng đông lạnh có nhiều lợi thế. Theo đó, sầu riêng tươi thường bị kiểm tra nghiêm ngặt về dư lượng cadimi và chất vàng O, trong khi hàng tách múi đông lạnh gần như không gặp rào cản này.

Bên cạnh đó, sản phẩm đông lạnh có thể tận dụng cả các loại trái nhỏ hoặc không đẹp nhưng vẫn đảm bảo chất lượng. Mặt khác, với khả năng bảo quản lên tới một năm, sầu riêng đông lạnh có thể xuất khẩu đến nhiều khu vực nội địa Trung Quốc, thay vì chỉ giới hạn ở thị trường phía Nam như sầu riêng tươi.

Theo quy định, doanh nghiệp muốn xuất khẩu sản phẩm đông lạnh sang Trung Quốc phải đăng ký với Tổng cục Hải quan nước này (GACC). Sau khi được GACC phê duyệt, Cục Trồng trọt - Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) sẽ kiểm tra hồ sơ, sau đó gửi văn bản giới thiệu đến GACC. Hiện có hơn 20 doanh nghiệp Việt Nam đã được GACC cấp phép xuất khẩu sầu riêng đông lạnh vào Trung Quốc.

Dự báo trong thời gian tới, sản lượng sầu riêng đông lạnh xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng nhanh. Sầu riêng đông lạnh với lợi thế bảo quản dài ngày và vận chuyển thuận tiện đang trở thành giải pháp quan trọng cho hàng Việt Nam.

Để mở rộng hoạt động xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang thị trường Trung Quốc trong thời gian tới, về phía Công ty TNHH Xuất khẩu và Thương mại Vina M&B cho biết, sẽ tiếp tục đầu tư, nâng cấp công nghệ chế biến sâu như cấp đông nitơ, cấp đông múi, sấy thăng hoa… nhằm gia tăng giá trị sản phẩm và giảm tỷ lệ xuất thô.

Doanh nghiệp cam kết tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn HACCP; đồng thời quản lý chặt chẽ nguồn nguyên liệu đầu vào, bảo đảm khả năng truy xuất nguồn gốc cho từng lô hàng. Về lâu dài, doanh nghiệp sẽ tập trung vào việc kiểm soát toàn diện chuỗi sản xuất từ khâu nguyên liệu, chế biến đến đánh giá chất lượng để đáp ứng tốt hơn các yêu cầu của thị trường nhập khẩu.

Hiện Thái Lan và Malaysia là hai quốc gia cung cấp sầu riêng đông lạnh chủ yếu cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, với sự phát triển nhanh chóng của ngành này, các doanh nghiệp Việt kỳ vọng hàng đông lạnh sẽ trở thành một mũi nhọn giúp nâng cao kim ngạch xuất khẩu sầu riêng và khẳng định vị thế của Việt Nam trên thị trường thế giới.

Theo quy định, sầu riêng đông lạnh được xuất khẩu bao gồm sầu riêng nguyên quả (có vỏ), sầu riêng xay nhuyễn (không có vỏ) và cơm sầu riêng (không có vỏ). Giá trị mỗi container sầu riêng đông lạnh cao gấp 3-4 lần sầu riêng tươi. Sầu riêng đông lạnh Việt Nam muốn "đặt chân" đến Trung Quốc phụ thuộc vào việc ký kết hợp đồng giữa các doanh nghiệp hai nước.
Nguyễn Hạnh
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Những mặt hàng xuất khẩu sang Nga 8 tháng năm 2025

Infographic | Những mặt hàng xuất khẩu sang Nga 8 tháng năm 2025

Top 10 nhóm hàng chủ lực góp phần vào kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nga bao gồm dệt may, cà phê, máy móc thiết bị, cùng nhiều mặt hàng nông sản và công nghiệp.
Quy mô gấp ba GDP, bất động sản Việt Nam vẫn ''khát'' vốn

Quy mô gấp ba GDP, bất động sản Việt Nam vẫn ''khát'' vốn

Bất động sản Việt Nam quy mô gấp ba GDP nhưng còn nhiều nút thắt; mở rộng nguồn vốn và thúc đẩy hạ tầng đồng bộ là chìa khóa cho tăng trưởng bền vững.
Lãnh đạo và quản trị rủi ro mở đường cho kinh tế tư nhân bền vững

Lãnh đạo và quản trị rủi ro mở đường cho kinh tế tư nhân bền vững

Tại Hội thảo quốc tế FASPS7, các chuyên gia nhấn mạnh vai trò lãnh đạo trong hoạch định chiến lược và quản trị rủi ro, mở đường cho kinh tế tư nhân phát triển bền vững.
Giá tiêu xuất khẩu lập đỉnh, chạm mốc cao nhất trong nhiều năm

Giá tiêu xuất khẩu lập đỉnh, chạm mốc cao nhất trong nhiều năm

Giá tiêu xuất khẩu bình quân từ đầu năm đến ngày 15/9 đạt 6.789 USD/tấn, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2024, mức giá cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.
Khách sạn Việt Nam hút 125 triệu USD vốn đầu tư nhờ du lịch bứt phá

Khách sạn Việt Nam hút 125 triệu USD vốn đầu tư nhờ du lịch bứt phá

JLL dự báo, thị trường khách sạn Việt Nam hút hơn 125 triệu USD vốn đầu tư năm 2025, nhờ du lịch phục hồi vượt trước đại dịch và làn sóng hạ tầng mới.
Quy mô phát hành trái phiếu doanh nghiệp bất động sản tăng mạnh

Quy mô phát hành trái phiếu doanh nghiệp bất động sản tăng mạnh

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong tháng 8/2025 ghi nhận sự khởi sắc, đặc biệt ở nhóm bất động sản cho thấy tín hiệu phục hồi của kênh huy động vốn quan trọng này.
Tiêu thụ xe hai bánh tăng cao, tín hiệu khởi sắc của thị trường

Tiêu thụ xe hai bánh tăng cao, tín hiệu khởi sắc của thị trường

Kể từ đầu năm 2025, doanh số bán xe hai bánh tại Việt Nam có sự tăng trưởng mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi mảng xe máy điện đang phát triển nhanh.
Hà Nội: Thị trường rau củ hút khách trước ngày mưa bão

Hà Nội: Thị trường rau củ hút khách trước ngày mưa bão

Theo ghi nhận của phóng viên, sức mua các loại rau củ tăng cao tại chợ dân sinh khi người dân chủ động mua sắm phục vụ nhu cầu sinh hoạt hằng ngày.
Xuất khẩu dừa tăng tốc, chiếm ưu thế tại nhiều thị trường quốc tế

Xuất khẩu dừa tăng tốc, chiếm ưu thế tại nhiều thị trường quốc tế

Bảy tháng đầu năm 2025, xuất khẩu dừa Việt Nam đạt hơn 306 triệu USD, tăng 40% so với cùng kỳ 2024, khẳng định sức bật của ngành hàng trên thị trường quốc tế.
Kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Kinh tế Việt Nam bước vào giai đoạn chuyển đổi quan trọng, từ tăng trưởng dựa trên khai thác tài nguyên sang tăng trưởng dựa trên đổi mới sáng tạo, năng suất lao động.