Sầu riêng đông lạnh: Cơ hội tại thị trường tỷ dân
Xuất khẩu lô sầu riêng đông lạnh đầu tiên
Ngày 30/5, mặt hàng sầu riêng đông lạnh của Việt Nam đã lần đầu tiên xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc qua Lối thông quan cửa khẩu cầu Bắc Luân II thuộc cặp cửa khẩu Móng Cái (Việt Nam) - Đông Hưng (Trung Quốc). Theo đó, lô hàng gồm 22 tấn sầu riêng đông lạnh do Công ty TNHH Xuất khẩu và Thương mại Vina M&B (Hà Nội) sản xuất và xuất khẩu, đối tác nhập khẩu là Công ty Shanghai Xinronghe International Trade (Thượng Hải).
![]() |
Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh kỳ vọng mang về 600-700 triệu USD trong năm nay. Ảnh minh họa |
Lô hàng 22 tấn sầu riêng đông lạnh được kiểm soát nghiêm ngặt từ khâu truy xuất nguồn gốc nguyên liệu, quy trình sản xuất bảo đảm an toàn thực phẩm đến kiểm định từng lô thành phẩm nhằm đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của Nghị định thư đã ký kết giữa 2 nước. Lô hàng này đánh dấu lần đầu tiên sầu riêng đông lạnh của Việt Nam được chính thức xuất khẩu sang Trung Quốc theo Nghị định thư song phương được ký kết vào tháng 8/2024.
Trong bối cảnh xuất khẩu sầu riêng tươi gặp nhiều khó khăn, sầu riêng đông lạnh đang mở ra một cơ hội mới, hứa hẹn giúp Việt Nam giữ vững và mở rộng thị phần cho loại trái cây “tỷ USD” tại thị trường Trung Quốc.
Trước đó, tại Hội nghị phát triển ngành hàng sầu riêng bền vững diễn ra chiều 24/5, ông Nguyễn Mạnh Hùng - nhà sáng lập Công ty Cổ phần Nafoods Group cho biết, doanh nghiệp sẽ đi tiên phong trong chế biến sâu quả sầu riêng.
Ông Hùng khẳng định, diện tích sầu riêng không cần mở rộng thêm, điều cần thiết là đáp ứng tiêu chí kỹ thuật của các thị trường nhập khẩu. Tiếp đó là gia tăng giá trị quả sầu riêng bằng sầu riêng đông lạnh, sầu riêng chế biến làm kem, làm thực phẩm...
“Tôi tin rằng, nếu làm tốt khâu chế biến thay vì chỉ dựa vào xuất khẩu quả tươi thì mục tiêu hơn 3 tỷ USD là hoàn toàn có thể đạt được, thậm chí lên đến con số 5 tỷ USD”, ông Hùng chia sẻ và khẳng định sẽ “đi tiên phong” trong việc gia tăng giá trị sầu riêng, mục tiêu là 5.000 tấn sầu riêng gồm các loại: quả tươi, đông lạnh, chế biến sâu.
Mở cơ hội tăng trưởng lớn cho ngành hàng này
Là doanh nghiệp xuất khẩu trái cây đến nhiều thị trường lớn, trong đó, có hàng đông lạnh đến các thị trường như Mỹ, Canada, Hàn Quốc, trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Đình Tùng - CEO Vina T&T cho hay, công nghệ cấp đông ở nhiệt độ dưới -45 độ C giúp tiêu diệt dịch hại, đảm bảo hàng hóa đáp ứng các quy định kỹ thuật từ Trung Quốc.
Doanh nghiệp đang chờ giấy phép từ phía Trung Quốc để nhà máy đóng gói được công nhận, tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu. Việc xuất khẩu thành công lô sầu riêng đông lạnh đầu tiên sang thị trường Trung Quốc là bước ngoặt quan trọng, mở ra cơ hội tăng trưởng lớn cho ngành hàng này.
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương về việc này, ông Vũ Đức Côn - Chủ tịch Hiệp hội Sầu riêng Đắk Lắk, kỳ vọng xuất khẩu sầu riêng đông lạnh có thể thu về 600-700 triệu USD trong năm nay và tiến tới tỷ USD trong tương lai.
Bởi theo ông, xuất khẩu hàng đông lạnh có nhiều lợi thế. Theo đó, sầu riêng tươi thường bị kiểm tra nghiêm ngặt về dư lượng cadimi và chất vàng O, trong khi hàng tách múi đông lạnh gần như không gặp rào cản này.
Bên cạnh đó, sản phẩm đông lạnh có thể tận dụng cả các loại trái nhỏ hoặc không đẹp nhưng vẫn đảm bảo chất lượng. Mặt khác, với khả năng bảo quản lên tới một năm, sầu riêng đông lạnh có thể xuất khẩu đến nhiều khu vực nội địa Trung Quốc, thay vì chỉ giới hạn ở thị trường phía Nam như sầu riêng tươi.
Theo quy định, doanh nghiệp muốn xuất khẩu sản phẩm đông lạnh sang Trung Quốc phải đăng ký với Tổng cục Hải quan nước này (GACC). Sau khi được GACC phê duyệt, Cục Trồng trọt - Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) sẽ kiểm tra hồ sơ, sau đó gửi văn bản giới thiệu đến GACC. Hiện có hơn 20 doanh nghiệp Việt Nam đã được GACC cấp phép xuất khẩu sầu riêng đông lạnh vào Trung Quốc.
Dự báo trong thời gian tới, sản lượng sầu riêng đông lạnh xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng nhanh. Sầu riêng đông lạnh với lợi thế bảo quản dài ngày và vận chuyển thuận tiện đang trở thành giải pháp quan trọng cho hàng Việt Nam.
Để mở rộng hoạt động xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang thị trường Trung Quốc trong thời gian tới, về phía Công ty TNHH Xuất khẩu và Thương mại Vina M&B cho biết, sẽ tiếp tục đầu tư, nâng cấp công nghệ chế biến sâu như cấp đông nitơ, cấp đông múi, sấy thăng hoa… nhằm gia tăng giá trị sản phẩm và giảm tỷ lệ xuất thô.
Doanh nghiệp cam kết tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn HACCP; đồng thời quản lý chặt chẽ nguồn nguyên liệu đầu vào, bảo đảm khả năng truy xuất nguồn gốc cho từng lô hàng. Về lâu dài, doanh nghiệp sẽ tập trung vào việc kiểm soát toàn diện chuỗi sản xuất từ khâu nguyên liệu, chế biến đến đánh giá chất lượng để đáp ứng tốt hơn các yêu cầu của thị trường nhập khẩu.
Hiện Thái Lan và Malaysia là hai quốc gia cung cấp sầu riêng đông lạnh chủ yếu cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, với sự phát triển nhanh chóng của ngành này, các doanh nghiệp Việt kỳ vọng hàng đông lạnh sẽ trở thành một mũi nhọn giúp nâng cao kim ngạch xuất khẩu sầu riêng và khẳng định vị thế của Việt Nam trên thị trường thế giới.
Theo quy định, sầu riêng đông lạnh được xuất khẩu bao gồm sầu riêng nguyên quả (có vỏ), sầu riêng xay nhuyễn (không có vỏ) và cơm sầu riêng (không có vỏ). Giá trị mỗi container sầu riêng đông lạnh cao gấp 3-4 lần sầu riêng tươi. Sầu riêng đông lạnh Việt Nam muốn "đặt chân" đến Trung Quốc phụ thuộc vào việc ký kết hợp đồng giữa các doanh nghiệp hai nước. |
Đọc nhiều

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

Ngành điện tử Việt: Vượt thử thách, đón sóng đầu tư mới

Dệt may thuộc top 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước

Việt Nam nhập khẩu cao su tăng mạnh: Cán mốc 1,7 tỷ USD trong 7 tháng
