Sau Mỹ, Nhật, vải thiều Bắc Giang đổ bộ Thái Lan

Được mệnh danh là “ruby” của Việt Nam, vải thiều Bắc Giang đổ bộ loạt trung tâm thương mại ở Thái Lan. Người tiêu dùng xứ sở chùa Vàng khen ngon hơn vải Thái Lan.
Vải thiều Bắc Giang xuất khẩu sang hơn 30 quốc gia trong năm 2018Vải thiều Bắc Giang được bày bán tại AEON Việt Nam và Nhật Bản

Theo Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang, sau khi đổ bộ hàng loạt thị trường cao cấp từ Á sang Mỹ, châu Âu, Trung Đông,... chiều 7/7, vải tiều tươi Bắc Giang lần đầu tiên phủ kín các siêu thị Gourmet Market nằm trong 7 trung tâm thương mại lớn của tập đoàn The Mall ở Thái Lan. Đây là các siêu thị chuyên bán thực phẩm, đồ ăn và đồ gia dụng hàng đầu ở Thái Lan.

vải thiều Bắc Giang tươi đầu tiên này do Công ty CP Xuất nhập khẩu VIFOCO xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Thái Lan và được tập đoàn The Mall giới thiệu với người tiêu dùng nước này.

Vải thiều tươi Bắc Giang bày kín các trung tâm thương mại lớn tại Bangkok (Ảnh: Nguyễn Thành Huy - Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan).

Mặc dù đã xuất hiện tại Thái Lan từ vài năm trước, nhưng đây là lần đầu tiên vải thiều Bắc Giang được một doanh nghiệp Việt Nam chính thức xuất khẩu và bày bán tại một hệ thống siêu thị lớn của nước này.

Ông Nguyễn Xuân Việt - Giám đốc VIFOCO, cho biết, tháng 5/2023, với sự hỗ trợ của Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan, doanh nghiệp đã tiếp cận được với một số nhà bán lẻ của Thái để bàn về việc xuất khẩu vải thiều sang thị trường này. Kết quả, lô vải đầu tiên của VIFOCO đã ra mắt người tiêu dùng xứ sở chùa Vàng.

“Vải thiều của Bắc Giang đã có mặt kệ hàng của chuỗi trung tâm thương mại The Mall, một trong những nhà bán lẻ lớn nhất của Thái Lan”, ông chia sẻ.

Tại trung tâm thương mại Siam Paragon, rất nhiều khách hàng khi nếm thử quả vải Bắc Giang tỏ ra rất thích thú. Ông Thitikorn - một khách hàng người Bangkok, nhận xét: “Tôi thấy vải Việt Nam có màu sắc khác biệt một chút so với vải Thái Lan, Trung Quốc nhưng cùi dày, nhiều nước và ngọt hơn. Giá cả cũng phù hợp. Nên tôi nghĩ là vải Việt Nam sẽ được người Thái ưa chuộng”.

Quả vải thiều tươi của nước ta có giá bán hơn 200.000 đồng/kg (Ảnh: Nguyễn Thành Huy)

Ông Somkiat Wongsakulchai - Giám đốc Điều hành của công ty Ekthai (đơn vị phân phối tại Thái Lan), đánh giá, vải Việt Nam có vị ngon hơn vải của Thái Lan và Trung Quốc. Quả vải có màu đẹp, hạt nhỏ, cùi mọng nước và rất thơm, ngọt.

“Đây là lần đầu tiên chúng tôi bán quả vải Việt Nam tại 7 siêu thị tại Bangkok của Mall Group và sẽ mở rộng ra tất cả chi nhánh trong năm tới. Tôi nghĩ rằng, người tiêu dùng Thái sẽ rất quan tâm nhiều tới mặt hàng vải của Việt Nam”, ông nhấn mạnh.

Hiện vải thiều Bắc Giang được niêm yết với giá 299 Bạt/pack (1kg), tương đương hơn 200.000 đồng/kg.

Trước những phản hồi tích cực từ phía các bạn hàng cũng như người tiêu dùng Thái Lan, ông Nguyễn Xuân Việt dự tính, năm tới doanh nghiệp của ông sẽ xuất khẩu từ 1.000-2.000 tấn vải thiều vào thị trường Thái Lan.

Người tiêu dùng Thái Lan khen vải thiều Việt Nam ngon hơn hàng Trung Quốc và cả Thái Lan (ảnh: Nguyễn Thành Huy).

Ông Nguyễn Thành Huy - đại diện Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan, khẳng định, Thái Lan dù là thủ phủ trái cây lớn ở khu vực châu Á, nhưng đây cũng là thị trường tiềm năng đối với vải thiều Việt Nam. Ở thị trường này còn nhiều dư địa để khám phá.

Song, ông Huy cũng lưu ý, ngoài những yếu tố về chất lượng sản phẩm, các doanh nghiệp cần quan tâm tới yếu tố mùa vụ. Ví như thời điểm tháng 7, sản lượng vải của nước ta rất lớn do rộ vụ thu hoạch nhưng Trung Quốc lại giảm nhập thì Thái Lan chính là thị trường tiềm năng.

Trước đó, vải thiều Việt Nam được xuất khẩu sang nhiều thị trường cao cấp, bán với giá từ 200.000-800.000 đồng/kg tuỳ nơi. Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang ước tính, lượng vải thiều xuất khẩu năm nay tăng gấp đôi so với năm 2022.

vietnamnet.vn
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Những mặt hàng xuất khẩu sang Nga 8 tháng năm 2025

Infographic | Những mặt hàng xuất khẩu sang Nga 8 tháng năm 2025

Top 10 nhóm hàng chủ lực góp phần vào kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nga bao gồm dệt may, cà phê, máy móc thiết bị, cùng nhiều mặt hàng nông sản và công nghiệp.
Quy mô gấp ba GDP, bất động sản Việt Nam vẫn ''khát'' vốn

Quy mô gấp ba GDP, bất động sản Việt Nam vẫn ''khát'' vốn

Bất động sản Việt Nam quy mô gấp ba GDP nhưng còn nhiều nút thắt; mở rộng nguồn vốn và thúc đẩy hạ tầng đồng bộ là chìa khóa cho tăng trưởng bền vững.
Lãnh đạo và quản trị rủi ro mở đường cho kinh tế tư nhân bền vững

Lãnh đạo và quản trị rủi ro mở đường cho kinh tế tư nhân bền vững

Tại Hội thảo quốc tế FASPS7, các chuyên gia nhấn mạnh vai trò lãnh đạo trong hoạch định chiến lược và quản trị rủi ro, mở đường cho kinh tế tư nhân phát triển bền vững.
Giá tiêu xuất khẩu lập đỉnh, chạm mốc cao nhất trong nhiều năm

Giá tiêu xuất khẩu lập đỉnh, chạm mốc cao nhất trong nhiều năm

Giá tiêu xuất khẩu bình quân từ đầu năm đến ngày 15/9 đạt 6.789 USD/tấn, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2024, mức giá cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.
Khách sạn Việt Nam hút 125 triệu USD vốn đầu tư nhờ du lịch bứt phá

Khách sạn Việt Nam hút 125 triệu USD vốn đầu tư nhờ du lịch bứt phá

JLL dự báo, thị trường khách sạn Việt Nam hút hơn 125 triệu USD vốn đầu tư năm 2025, nhờ du lịch phục hồi vượt trước đại dịch và làn sóng hạ tầng mới.
Quy mô phát hành trái phiếu doanh nghiệp bất động sản tăng mạnh

Quy mô phát hành trái phiếu doanh nghiệp bất động sản tăng mạnh

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong tháng 8/2025 ghi nhận sự khởi sắc, đặc biệt ở nhóm bất động sản cho thấy tín hiệu phục hồi của kênh huy động vốn quan trọng này.
Tiêu thụ xe hai bánh tăng cao, tín hiệu khởi sắc của thị trường

Tiêu thụ xe hai bánh tăng cao, tín hiệu khởi sắc của thị trường

Kể từ đầu năm 2025, doanh số bán xe hai bánh tại Việt Nam có sự tăng trưởng mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi mảng xe máy điện đang phát triển nhanh.
Hà Nội: Thị trường rau củ hút khách trước ngày mưa bão

Hà Nội: Thị trường rau củ hút khách trước ngày mưa bão

Theo ghi nhận của phóng viên, sức mua các loại rau củ tăng cao tại chợ dân sinh khi người dân chủ động mua sắm phục vụ nhu cầu sinh hoạt hằng ngày.
Xuất khẩu dừa tăng tốc, chiếm ưu thế tại nhiều thị trường quốc tế

Xuất khẩu dừa tăng tốc, chiếm ưu thế tại nhiều thị trường quốc tế

Bảy tháng đầu năm 2025, xuất khẩu dừa Việt Nam đạt hơn 306 triệu USD, tăng 40% so với cùng kỳ 2024, khẳng định sức bật của ngành hàng trên thị trường quốc tế.
Kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Kinh tế Việt Nam bước vào giai đoạn chuyển đổi quan trọng, từ tăng trưởng dựa trên khai thác tài nguyên sang tăng trưởng dựa trên đổi mới sáng tạo, năng suất lao động.