Sản phẩm công nghiệp chủ lực Hà Nội: Đóng góp lớn cho kinh tế Thủ đô

TP. Hà Nội đặt mục tiêu đưa tổng số sản phẩm công nghiệp chủ lực (SPCNCL) được công nhận giai đoạn 2018 - 2020 khoảng 115 - 120 sản phẩm,  bằng 150% mục tiêu đề ra trong “Đề án phát triển SPCNCL TP. Hà Nội đến năm 2020, định hướng tới năm 2025”. SPCNCL thành phố đang và sẽ tạo ra bức tranh sinh động, nhiều màu sắc cho công nghiệp Thủ đô.

Phát triển chưa xứng tầm

Số liệu của Sở Công Thương cho thấy, sau 2 năm xét chọn (2018 - 2019), Hà Nội có 91 sản phẩm được công nhận là SPCNCL, chiếm khoảng 42,9% tổng doanh thu sản xuất công nghiệp, giá trị xuất khẩu đạt 11.610 tỷ đồng. 61 sản phẩm được công nhận SPCNCL năm 2018 và 30 sản phẩm được công nhận năm 2019 đã tạo bức tranh SPCNCL Hà Nội sinh động, nhiều màu sắc; đa dạng ngành nghề, chủng loại sản phẩm. Đây thực sự là những SPCNCL có sức mạnh, lan tỏa và đóng góp lớn cho nền kinh tế Thủ đô.

Các doanh nghiệp (DN) có sản phẩm được thành phố công nhận là SPCNCL phần lớn là DN có quy mô lớn, sức cạnh tranh cao trên thị trường, có khả năng hội nhập kinh tế quốc tế, tham gia vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu. Đây là những DN thuộc các ngành, lĩnh vực công nghiệp ưu tiên, công nghiệp nền tảng như công nghệ vật liệu mới, chế tạo khuôn mẫu, điện, điện tử, công nghệ thông tin, cơ khí chính xác, phần mềm.

san pham cong nghiep chu luc ha noi dong gop lon cho kinh te thu do

Doanh nghiệp có sản phẩm được công nhận SPCNCL sẽ được cấp Giấy chứng nhận và thời gian công nhận là 36 tháng

Những DN sản xuất SPCNCL là DN năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn đi đầu trong đổi mới công nghệ, thiết bị, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế góp phần tăng năng suất lao động, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, phát triển bền vững, thực sự là những cánh chim đầu đàn của ngành sản xuất công nghiệp Thủ đô.

Thực tế cho thấy, dù SPCNCL đang chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu sản xuất công nghiệp TP. Hà Nội, tuy nhiên, nhiều SPCNCL TP. Hà Nội đang bị đánh đồng vào sản phẩm chất lượng thấp. Không chỉ vậy, bản thân các DN có SPCNCL chưa liên kết được với nhau thành chuỗi sản xuất - tiêu thụ.

TS. Trần Đình Thiên - nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam - đánh giá, dù mang danh hiệu SPCNCL nhưng việc chế tạo vẫn ở dạng gia công đơn giản, phụ thuộc nhiều vào nguyên liệu nhập khẩu. Năng suất lao động thấp, trình độ nhân lực cũng như năng lực quản lý của DN chưa cao, dẫn tới tình trạng sản phẩm không đủ sức cạnh tranh ở những gói thầu yêu cầu kỹ thuật cao. Bên cạnh đó, những vấn đề về thuế, đất đai, vốn, mặt bằng sản xuất, thủ tục hành chính… là những khó khăn mà DN đang phải đối mặt.

Đồng hành cùng doanh nghiệp

Năm 2020, Hà Nội đặt mục tiêu giá trị sản xuất của các DN có sản phẩm được công nhận SPCNCL thành phố tăng 10 - 12% so với năm 2019, góp phần tăng tổng giá trị sản xuất công nghiệp toàn thành phố và 15% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn thành phố.

Để hoàn thành mục tiêu đề ra, UBND thành phố chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền Chương trình Phát triển SPCNCL thành phố. Trong đó, tiếp tục tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền, phổ biến, công khai quy định, tiêu chí xét chọn SPCNCL TP. Hà Nội trên các phương tiện thông tin đại chúng; họp báo và triển khai hội nghị tập huấn, phổ biến, tuyên truyền giới thiệu Chương trình xét chọn SPCNCL thành phố năm 2020 đối với các cơ sở sản xuất, DN tại các cụm công nghiệp, làng nghề trên địa bàn thành phố; tổ chức lễ công bố, tôn vinh các SPCNCL thành phố năm 2020.

Cùng với đó, thành phố sẽ tổ chức vận động, hướng dẫn, hỗ trợ các DN lớn, có doanh thu đạt 100 tỷ đồng/năm trở lên, có kim ngạch xuất khẩu đạt từ 1 triệu USD/năm trở lên và các DN có sản phẩm công nghệ cao đáp ứng được tiêu chí của Đề án đăng ký, lập hồ sơ tham gia Chương trình xét chọn SPCNCL TP. Hà Nội năm 2020. Đồng thời, triển khai chính sách hỗ trợ DN tham gia Chương trình Phát triển SPCNCL thành phố thông qua các chương trình của thành phố, như: Khuyến công, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, sản xuất sạch hơn trong công nghiệp, sản xuất và tiêu dùng bền vững, ứng phó biến đổi khí hậu...

Đi đôi với thực hiện các nội dung trên, thành phố sẽ đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư và hỗ trợ DN sản xuất SPCNCL; tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh cho các DN sản xuất SPCNCL; hỗ trợ DN sản xuất SPCNCL phát triển khoa học - công nghệ; phát triển nguồn nhân lực.

Đồng thời, tổ chức tổng kết đánh giá kết quả triển khai Chương trình công nghiệp chủ lực giai đoạn 2018 - 2020, xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ DN sản xuất SPCNCL và chương trình phát triển SPCNCL giai đoạn 2021 - 2025…

Nhằm hỗ trợ DN phát triển SPCNCL thời gian tới, Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội - Lê Hồng Thăng - cho biết, TP. Hà Nội sẽ tăng cường hỗ trợ DN xây dựng thương hiệu, hệ thống quản lý, chuyển giao công nghệ, nghiên cứu khoa học, đào tạo nguồn nhân lực, tăng năng suất, chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, cải tiến mẫu mã... Từ đó, nâng cao năng lực cạnh tranh của SPCNCL. Đặc biệt, Hà Nội tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong tất cả các ngành, đặc biệt là lĩnh vực thuế, hải quan.

Ông Nguyễn Doãn Toản - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội: Sở Công Thương xây dựng các cơ chế, chính sách hỗ trợ cụ thể, xứng tầm dành riêng cho các DN có sản phẩm được công nhận là SPCNCL. Các sở, ban, ngành đẩy mạnh cải cách hành chính, đơn giản hóa và tạo điều kiện thuận lợi cho các DN sản xuất SPCNCL thành phố khi đến giao dịch.
Nguyễn Hạnh
Bình luận

Đọc nhiều

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.
Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Ngày 12/8 tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano De Lasala.
Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

7 tháng năm 2025, doanh nghiệp Việt đã chi 2,93 tỷ USD để mua 1,9 triệu tấn hạt điều thô. So với cùng kỳ, lượng điều thô nhập khẩu tăng 6,2%, tăng 36,1% về trị giá .
Ngành điện tử Việt: Vượt thử thách, đón sóng đầu tư mới

Ngành điện tử Việt: Vượt thử thách, đón sóng đầu tư mới

Tháo gỡ nút thắt và đẩy mạnh đổi mới công nghệ, ngành điện tử Việt Nam chuẩn bị đón làn sóng đầu tư mới, khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
Dệt may thuộc top 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước

Dệt may thuộc top 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước

7 tháng năm 2025, dệt may đứng thứ 5 trong tổng số 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước với trên 22 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam nhập khẩu cao su tăng mạnh: Cán mốc 1,7 tỷ USD trong 7 tháng

Việt Nam nhập khẩu cao su tăng mạnh: Cán mốc 1,7 tỷ USD trong 7 tháng

7 tháng đầu năm nước ta đã nhập khẩu hơn 1 triệu tấn cao su với trị giá gần 1,7 tỷ USD, tăng 7,2% về lượng và tăng 18,7% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Tăng vai trò cầu nối Thương vụ, thúc đẩy hợp tác Việt Nam-Hoa Kỳ

Tăng vai trò cầu nối Thương vụ, thúc đẩy hợp tác Việt Nam-Hoa Kỳ

Việt Nam với vị thế là một trong những nền kinh tế năng động hàng đầu châu Á, sẽ mang đến nhiều cơ hội hợp tác tiềm năng cho cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ.