Sản phẩm công nghiệp chủ lực Hà Nội: Đóng góp lớn cho kinh tế Thủ đô

TP. Hà Nội đặt mục tiêu đưa tổng số sản phẩm công nghiệp chủ lực (SPCNCL) được công nhận giai đoạn 2018 - 2020 khoảng 115 - 120 sản phẩm,  bằng 150% mục tiêu đề ra trong “Đề án phát triển SPCNCL TP. Hà Nội đến năm 2020, định hướng tới năm 2025”. SPCNCL thành phố đang và sẽ tạo ra bức tranh sinh động, nhiều màu sắc cho công nghiệp Thủ đô.

Phát triển chưa xứng tầm

Số liệu của Sở Công Thương cho thấy, sau 2 năm xét chọn (2018 - 2019), Hà Nội có 91 sản phẩm được công nhận là SPCNCL, chiếm khoảng 42,9% tổng doanh thu sản xuất công nghiệp, giá trị xuất khẩu đạt 11.610 tỷ đồng. 61 sản phẩm được công nhận SPCNCL năm 2018 và 30 sản phẩm được công nhận năm 2019 đã tạo bức tranh SPCNCL Hà Nội sinh động, nhiều màu sắc; đa dạng ngành nghề, chủng loại sản phẩm. Đây thực sự là những SPCNCL có sức mạnh, lan tỏa và đóng góp lớn cho nền kinh tế Thủ đô.

Các doanh nghiệp (DN) có sản phẩm được thành phố công nhận là SPCNCL phần lớn là DN có quy mô lớn, sức cạnh tranh cao trên thị trường, có khả năng hội nhập kinh tế quốc tế, tham gia vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu. Đây là những DN thuộc các ngành, lĩnh vực công nghiệp ưu tiên, công nghiệp nền tảng như công nghệ vật liệu mới, chế tạo khuôn mẫu, điện, điện tử, công nghệ thông tin, cơ khí chính xác, phần mềm.

san pham cong nghiep chu luc ha noi dong gop lon cho kinh te thu do

Doanh nghiệp có sản phẩm được công nhận SPCNCL sẽ được cấp Giấy chứng nhận và thời gian công nhận là 36 tháng

Những DN sản xuất SPCNCL là DN năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn đi đầu trong đổi mới công nghệ, thiết bị, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế góp phần tăng năng suất lao động, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, phát triển bền vững, thực sự là những cánh chim đầu đàn của ngành sản xuất công nghiệp Thủ đô.

Thực tế cho thấy, dù SPCNCL đang chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu sản xuất công nghiệp TP. Hà Nội, tuy nhiên, nhiều SPCNCL TP. Hà Nội đang bị đánh đồng vào sản phẩm chất lượng thấp. Không chỉ vậy, bản thân các DN có SPCNCL chưa liên kết được với nhau thành chuỗi sản xuất - tiêu thụ.

TS. Trần Đình Thiên - nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam - đánh giá, dù mang danh hiệu SPCNCL nhưng việc chế tạo vẫn ở dạng gia công đơn giản, phụ thuộc nhiều vào nguyên liệu nhập khẩu. Năng suất lao động thấp, trình độ nhân lực cũng như năng lực quản lý của DN chưa cao, dẫn tới tình trạng sản phẩm không đủ sức cạnh tranh ở những gói thầu yêu cầu kỹ thuật cao. Bên cạnh đó, những vấn đề về thuế, đất đai, vốn, mặt bằng sản xuất, thủ tục hành chính… là những khó khăn mà DN đang phải đối mặt.

Đồng hành cùng doanh nghiệp

Năm 2020, Hà Nội đặt mục tiêu giá trị sản xuất của các DN có sản phẩm được công nhận SPCNCL thành phố tăng 10 - 12% so với năm 2019, góp phần tăng tổng giá trị sản xuất công nghiệp toàn thành phố và 15% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn thành phố.

Để hoàn thành mục tiêu đề ra, UBND thành phố chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền Chương trình Phát triển SPCNCL thành phố. Trong đó, tiếp tục tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền, phổ biến, công khai quy định, tiêu chí xét chọn SPCNCL TP. Hà Nội trên các phương tiện thông tin đại chúng; họp báo và triển khai hội nghị tập huấn, phổ biến, tuyên truyền giới thiệu Chương trình xét chọn SPCNCL thành phố năm 2020 đối với các cơ sở sản xuất, DN tại các cụm công nghiệp, làng nghề trên địa bàn thành phố; tổ chức lễ công bố, tôn vinh các SPCNCL thành phố năm 2020.

Cùng với đó, thành phố sẽ tổ chức vận động, hướng dẫn, hỗ trợ các DN lớn, có doanh thu đạt 100 tỷ đồng/năm trở lên, có kim ngạch xuất khẩu đạt từ 1 triệu USD/năm trở lên và các DN có sản phẩm công nghệ cao đáp ứng được tiêu chí của Đề án đăng ký, lập hồ sơ tham gia Chương trình xét chọn SPCNCL TP. Hà Nội năm 2020. Đồng thời, triển khai chính sách hỗ trợ DN tham gia Chương trình Phát triển SPCNCL thành phố thông qua các chương trình của thành phố, như: Khuyến công, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, sản xuất sạch hơn trong công nghiệp, sản xuất và tiêu dùng bền vững, ứng phó biến đổi khí hậu...

Đi đôi với thực hiện các nội dung trên, thành phố sẽ đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư và hỗ trợ DN sản xuất SPCNCL; tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh cho các DN sản xuất SPCNCL; hỗ trợ DN sản xuất SPCNCL phát triển khoa học - công nghệ; phát triển nguồn nhân lực.

Đồng thời, tổ chức tổng kết đánh giá kết quả triển khai Chương trình công nghiệp chủ lực giai đoạn 2018 - 2020, xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ DN sản xuất SPCNCL và chương trình phát triển SPCNCL giai đoạn 2021 - 2025…

Nhằm hỗ trợ DN phát triển SPCNCL thời gian tới, Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội - Lê Hồng Thăng - cho biết, TP. Hà Nội sẽ tăng cường hỗ trợ DN xây dựng thương hiệu, hệ thống quản lý, chuyển giao công nghệ, nghiên cứu khoa học, đào tạo nguồn nhân lực, tăng năng suất, chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, cải tiến mẫu mã... Từ đó, nâng cao năng lực cạnh tranh của SPCNCL. Đặc biệt, Hà Nội tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong tất cả các ngành, đặc biệt là lĩnh vực thuế, hải quan.

Ông Nguyễn Doãn Toản - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội: Sở Công Thương xây dựng các cơ chế, chính sách hỗ trợ cụ thể, xứng tầm dành riêng cho các DN có sản phẩm được công nhận là SPCNCL. Các sở, ban, ngành đẩy mạnh cải cách hành chính, đơn giản hóa và tạo điều kiện thuận lợi cho các DN sản xuất SPCNCL thành phố khi đến giao dịch.
Nguyễn Hạnh
Bình luận

Đọc nhiều

Thị trường xe máy phục hồi sản xuất, tăng trưởng ổn định

Thị trường xe máy phục hồi sản xuất, tăng trưởng ổn định

Sản lượng xe máy xuất xưởng trong tháng 8/2025 tiếp tục ở mức cao, đảm bảo nguồn cung dồi dào và góp phần thúc đẩy sức mua trong mùa cao điểm đầu năm học mới.
Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước không chỉ là sự kiện chính trị – văn hóa trọng đại mà còn trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 305,96 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

8 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội đạt 615,7 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025-2026: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.
Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

8 tháng năm 2025 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
 NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Ngày 10/9, tại Hà Nội, gần 300 thương hiệu doanh nghiệp quốc tế sẽ quy tụ ở triển lãm quốc tế NEPCON Vietnam 2025, giới thiệu nhiều công nghệ điện tử mới nhất.
Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Tỉnh Thanh Hóa xác định, sẽ chú trọng phát triển kinh tế tập thể, mà nòng cốt đó là các hợp tác xã nông nghiệp sẽ ứng dụng công nghệ cao, thúc đẩy sản xuất, giao thương.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.