Sân bay duy nhất của tỉnh Thanh Hóa: Trên 11 năm tuổi, đón đưa hàng triệu hành khách mỗi năm
Cảng hàng không Thọ Xuân, hay thường gọi là sân bay Thọ Xuân (tiền thân là sân bay Sao Vàng), là một sân bay hỗn hợp quân sự - dân dụng ở thị trấn Sao Vàng, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa, nằm cách 45km về phía tây thành phố Thanh Hóa.
Thanh Hóa là tỉnh có diện tích lớn hàng đầu cả nước với lượng dân cư đông đảo, người dân xu hướng đi làm ăn xa tại các tỉnh thành phía Nam, phía Bắc rất lớn.
![]() |
Ngày 5/2/2013, Cảng thực hiện chuyến bay thương mại trong nước đầu tiên, với đường bay duy nhất từ Thanh Hóa đi TP. Hồ Chí Minh do Vietnam Airlines khai thác, tần suất 5 chuyến/tuần |
Trước nhu cầu đi lại của người dân ngày càng tăng cao, từ ngày 10/12/2012, Cảng hàng không Thọ Xuân chính thức được thành lập với sứ mệnh đưa các chuyến bay thương mại trực tiếp đi - đến xứ Thanh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, du lịch của tỉnh và đất nước.
Với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính quyền, không giống như những ngày đầu gặp nhiều khó khăn thiếu thốn, sau chặng đường hơn 11 năm hoạt động, cảng đã trang bị đầy đủ hệ thống kỹ thuật phục vụ bay tân tiến, đưa vào hoạt động hệ thống đèn tín hiệu hàng không và hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS hiện đại, công nghệ cao, đảm bảo an ninh, an toàn.
Cùng với đó, tần suất các chuyến bay, đường bay tại Cảng hàng không Thọ Xuân cũng liên tục được tăng cường, mở rộng. Ngày 5/2/2013, cảng thực hiện chuyến bay thương mại trong nước đầu tiên, với đường bay duy nhất từ Thanh Hóa đi TP. Hồ Chí Minh do Vietnam Airlines khai thác, tần suất 5 chuyến/tuần; đến tháng 7/2017, cảng khai trương chuyến bay quốc tế Thọ Xuân - Bangkok (Thái Lan), tiếp tục là bước tiến vượt bậc trong chặng đường phát triển của mình.
Đến nay, theo số liệu của năm 2022, tổng sản lượng khách hàng tại Cảng hàng không Thọ Xuân đã đạt 1,6 triệu lượt, tăng gấp đôi so với năm trước và vượt 20% kế hoạch đề ra; lượng hàng hóa/bưu kiện vận chuyển đạt trên 2,6 triệu kg, tăng 15% so với năm 2015, thực hiện 50% kế hoạch; số lượt hạ/cất cánh đạt 9.288 lần, tăng 71% so với năm trước, vượt 19% kế hoạch năm.
Tính đến năm 2023, cảng đã ghi nhận 4 hãng hàng không (Vietnam Airlines, VietJet Air, Bamboo Airways, Pacific Airline) thai thác 9 đường bay nội địa, từ Thanh Hóa đi TP. Hồ Chí Minh, TP. Cần Thơ, TP. Đà Nẵng, tỉnh Bình Định, thành phố Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), thành phố Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk), thành phố Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), huyện Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).
Trước thời điểm đại dịch Covid-19 xảy ra, Cảng hàng không Thọ Xuân đứng trong hàng ngũ dẫn đầu trong những cảng có tốc độ tăng trưởng hành khách nhanh nhất cả nước. Tuy nhiên, sau khi chịu tác động của dịch bệnh, nhiều vấn đề bắt đầu nảy sinh, ảnh hưởng đến hoạt động tại cảng.
Tiếc rằng, từ đầu năm 2023 trở lại đây, Pacific Airline và Bamboo Airways đã tạm dừng khai thác, hai hãng hàng không còn là Vietnam Airlines và VietJet Air vẫn tiếp tục ở lại đưa đón hành khách tại cảng, nhưng số tuyến cũng dần thu hẹp, chỉ 1 đường bay Thanh Hóa - TP. Hồ Chí Minh với tần suất 8 - 10 chuyến/ngày đang hoạt động; trong đó Vietnam Airlines bay 2 - 3 chuyến/ngày; VietJet Air bay 6 - 8 chuyến/ngày.
Để hỗ trợ các hãng hàng không mở đường bay tại Cảng hàng không Thọ Xuân, Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ tích cực, cùng đó, UBND tỉnh cũng bố trí nguồn kinh phí 6 tỷ để hỗ trợ các hãng hàng không khi mở đường bay mới.
Có thể vì nhiều nguyên nhân, nhất là nền kinh tế đang tương đối trầm lắng, hoạt động kinh doanh không thuận lợi khiến lượng khách hàng chỉ tập trung chủ yếu vào dịp hè và dịp tết Nguyên đán. Phần lớn thời gian còn lại, tỷ lệ ghế trống lớn khiến các hãng bay lần lượt rời khỏi Cảng hàng không Thọ Xuân và chưa có kế hoạch mở lại tuyến trong thời gian sắp tới.
Tin mới cập nhật

Bia Hà Nội 'gõ cửa' nhiều thị trường khó tính

Chuyên gia kỳ vọng chip AI thế hệ Rubin của Nvidia sớm 'lên kệ', tạo động lực tăng trưởng mới

Công ty Thanh Thảo Hoà Bình: Vốn nhỏ nhưng là 'tay' thầu to tại huyện Đà Bắc

Tỷ lệ tiết kiệm trong gói thầu tại Việt Đức 21,7%: BaViMilk 'hy sinh' lãi hay chất lượng?

“Cuộc chiến” thương hiệu Ba Vì trong ngành sữa: BaViMilk bất ngờ doanh thu khủng, thuế thấp

Bất ngờ về chủ đầu tư dự án hạng sang Filmore Đà Nẵng

Hành trình thua lỗ của đường sắt Việt Nam

Gánh khối nợ khổng lồ, xăng dầu Giang Nam cầm cố loạt xe sang biển “lộc phát”

Mạng lưới đại gia 'họ Phạm' thâu tóm thị trường địa ốc Quảng Bình

Viện thẩm mỹ La Ratio ra mắt dịch vụ nha khoa chuẩn quốc tế
Tin khác

Vingin lan tỏa thông điệp bảo vệ rừng và môi trường trong canh tác sâm Ngọc Linh K5

Vietnam Airlines khai thác “siêu máy bay thân rộng” Boeing 787 chặng Hà Nội – Singapore

Một đại gia nuôi heo tham vọng lãi gấp 10 lần, phát hành thêm trăm triệu cổ phiếu

Lỗ vượt vốn, số nợ vay nghìn tỷ của Đại Đồng Tiến liệu có đáng lo?

Doanh nghiệp tuần qua: Novaland chuẩn bị tiến hành cuộc họp quan trọng nhất 2024

Thị trường địa ốc TP. Hồ Chí Minh "rã băng", kinh doanh bất động sản quý I tăng gần 16%

Doanh nghiệp tuần qua: DIG dự định tung 410 triệu cổ phiếu mới ra thị trường

Doanh nghiệp tuần qua: VinFast đặt mục tiêu hòa vốn 2025, cổ phiếu FLC nhen nhóm trở lại sàn

Một thành phố trực thuộc TW đẩy mạnh phát triển KCN, kỳ vọng "hút" 2,5 tỷ USD FDI từ các "đại bàng"

Doanh nghiệp tuần qua: GSM của Vingroup tròn 1 tuổi, "tuyên chiến" với Grab, Gojek...
Đọc nhiều

Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Từ đường dây nóng, lật tẩy hàng trăm vụ vi phạm

Nhận định chứng khoán 18/4: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Nhận định chứng khoán 16/4: Cân nhắc giải ngân thăm dò

'Thót tim' cảnh ô tô lao ngược chiều cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Nhận định chứng khoán 17/4: Tập trung nhóm ngành hồi phục mạnh

Hơn 7.200 vị trí việc làm 'đợi' nhân lực chất lượng cao
