Cảng Hàng không quốc tế Nội bài phát hiện nhiều vật thể bay không người lái uy hiếp an toàn bay
Tính từ đầu năm đến ngày 25/9/2023, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài ghi nhận: 03 trường hợp đốt rơm rạ, 07 trường hợp lazer và 10 trường hợp thả diều, bóng bay.
Riêng ngày 23/9/2023, có 04 trường hợp tổ lái các chuyến bay thông báo phát hiện đèn trời và các vật thể bay không người lái trong quá trình tiếp cận hạ cánh, cất cánh lấy độ cao ở khu vực thuộc Huyện Đông Anh và Sóc Sơn, gây uy hiếp an toàn bay.
Qua kiểm tra xác minh, công an các xã phát hiện phía đầu Tây đường cất hạ cánh (khu vực xã Thanh Xuân) tổ chức tết trung thu cho các cháu có thả đèn trời và phía đầu Đông đường cất hạ cánh (thuộc xã Xuân Nộn) có thả diều. Lực lượng Công an khu vực đã quán triệt, nhắc nhở và tịch thu diều.
![]() |
Phát hiện vật thể bay không người lái gây mất an toàn bay. Ảnh: minh họa |
Để phòng ngừa trường hợp tương tự gây rủi ro mất an toàn, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã gửi văn bản đề nghị các UBND các xã lân cận sân bay chỉ đạo các đơn vị liên quan truyền thông đến toàn bộ người dân (đặc biệt là các cháu nhỏ) về mức độ nguy hiểm của; diều, đèn trời, vật thể bay không người lái và các loại bóng bay bơm khí nhẹ hơn không khí đối với hoạt động bay để có biện pháp phòng tránh.
Căn cứ các quy định pháp luật hiện hành, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã gửi văn bản đến chính quyền các địa phương nằm trong vùng ảnh hưởng đến hoạt động bay để tuyên truyền, quán triệt người dân.
Cụ thể theo Điều 54, Thông tư số 29/2021/TT-BGTVT ngày 30/11/2021 quy định chi tiết về quản lý, khai thác cảng hàng không sân bay, nêu rõ: “Người khai thác cảng hàng không, sân bay chủ trì, phối hợp với cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay tại cảng hàng không để thiết lập sơ đồ các vùng ảnh hưởng đến hoạt động bay của đèn lazer, đèn công suất lớn trong tài liệu khai thác sân bay; gửi sơ đồ các vùng ảnh hưởng đến các cơ quan, đơn vị hoạt động tại cảng hàng không, sân bay và chính quyền địa phương để phối hợp kiểm soát”.
Theo đó vùng ảnh hưởng được chia thành 03 khu vực theo mức độ ảnh hưởng như sau:
Khu vực 1 – khu vực bay không có tia lazer, bao gồm các xã: Quang Tiến, Thanh Xuân, Phú Cường, Phú Minh, Mai Đình, Xuân Thu, Đông Xuân (thôn Thanh Thủy), Tiên Dược (thôn Xóm Mới), Hiền Ninh (thôn Hiền Lương, Nam Cường).
Khu vực 2 – khu vực bay bị ảnh hưởng nặng bởi lazer, bao gồm: Toàn bộ huyện Sóc Sơn, huyện Đông Anh, huyện Yên Phong, Từ Sơn thuộc tỉnh Bắc Ninh; huyện Mê Linh – TP Hà Nội; thôn Thượng Lễ - thị xã Phúc Yên – tỉnh Vĩnh Phúc.
Khu vực 3 – khu vực bay chịu ảnh hưởng bởi lazer, bao gồm các huyện: Phổ Yên – Thái Nguyên, Hiệp Hòa – Bắc Giang, Tiên Sơn – Bắc Ninh và các quận/huyện thuộc Hà Nội (Hoài Đức, Đan Phượng, Từ Liêm, Gia Lâm, Long Biên).
![]() |
Trước thềm Tết Trung Thu phi công phản ánh vật thể bay không người lái và đèn trời gây mất an toàn bay. Ảnh: Minh họa. |
Hằng năm Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài phối hợp với Cảng vụ hàng không miền Bắc và chính quyền địa phương các khu vực giáp ranh sân bay để tích cực tuyên truyền cho người dân. Mặc dù số lượng vụ việc có dấu hiệu giảm, song vào các dịp lễ hội vẫn còn hiện tượng chiếu lazer, thả đèn trời, bóng bay, thả diều,… vi phạm an toàn tĩnh không sân bay, nguy cơ uy hiếp an toàn hoạt động bay.
Là Cảng hàng không lớn nhất miền Bắc về tần suất hoạt động bay, trung bình mỗi ngày Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài phục vụ hơn 500 lượt chuyến bay cất hạ cánh với hơn 80 ngàn lượt hành khách đi/đến qua Cảng.
Để loại trừ mọi nguy cơ uy hiếp an toàn bay, cần tuân thủ nghiêm các quy định hiện hành để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho mọi chuyến bay và hành khách qua Cảng hàng không, sân bay.
Đồng thời đề nghị chính quyền địa phương siết chặt công tác cấp phép cho các đơn vị tổ chức sự kiện không sử dụng hệ thống đèn chiếu công suất lớn tại các khu vực ảnh hưởng hoạt động bay; các cơ quan chức năng cần vào cuộc xử lý nghiêm mọi tổ chức, cá nhân vi phạm.
Tin mới cập nhật

Cao tốc Bắc - Nam, đòn bẩy để kinh tế Hà Tĩnh bứt phá

Việt Nam đứng thứ 6 về số người giàu khu vực

Hà Tĩnh: Cận cảnh các nút giao cao tốc Bắc - Nam sắp đi vào hoạt động

HHV hưởng lợi từ làn sóng giải ngân vốn đầu tư công?

Gần 600 ô tô bị phạt nguội ở Hà Nội tháng 3

Đà Nẵng có trung tâm logistics hiện đại bậc nhất miền Trung

'Loạn cung – cầu' vật liệu xây dựng tại Thanh Hóa

Kinh tế Bà Rịa - Vũng Tàu trước sáp nhập tỉnh thế nào?

Infographic | Xuất nhập khẩu hàng hóa kỳ 1 tháng 3/2025

'Lối đi riêng' của tỉnh top 10 thu hút vốn FDI lớn
Tin khác

Infographic | Những tỉnh, thành có thu nhập bình quân cao nhất nước

Phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành trung tâm năng lượng quốc gia

Doanh nghiệp đầu tư cụm công nghiệp kiến nghị gì với tỉnh Thanh Hóa?

Điểm tên ngành hàng xuất khẩu tiềm năng sang Hungary?

Infographic | Điểm sáng kinh tế Việt Nam 2 tháng năm 2025

Thủ tướng: Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm

Lần đầu tiên đào tạo trợ lý an ninh phi truyền thống

Bà Rịa - Vũng Tàu: Thương mại, dịch vụ tăng trưởng mạnh

Hiệu quả từ các nhà máy thủy điện miền núi Thanh Hóa

Năm 2030 sản lượng chè hữu cơ Việt Nam ước đạt 70.000 tấn
Đọc nhiều

Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Từ đường dây nóng, lật tẩy hàng trăm vụ vi phạm

Nhận định chứng khoán 18/4: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Nhận định chứng khoán 16/4: Cân nhắc giải ngân thăm dò

'Thót tim' cảnh ô tô lao ngược chiều cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Nhận định chứng khoán 17/4: Tập trung nhóm ngành hồi phục mạnh

Hơn 7.200 vị trí việc làm 'đợi' nhân lực chất lượng cao
