Quảng Ninh: Xây dựng cơ chế vượt trội để phát triển logistics
Quảng Ninh mong muốn Bộ Công Thương hỗ trợ phát triển công nghiệp chế biến chế tạo Ngành điện Quảng Ninh lan tỏa các hoạt động tri ân khách hàng năm 2023 |
Khai thác lợi thế phát triển dịch vụ logistics
Logistics là ngành dịch vụ được ví như những mạch máu của nền kinh tế, có vai trò quan trọng trong kết nối, hỗ trợ và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Theo đánh giá của các tổ chức quốc tế, Việt Nam là quốc gia có nhiều tiềm năng, lợi thế đối với ngành logistics, bởi nằm trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương phát triển năng động vào bậc nhất thế giới, nơi có nguồn hàng tập trung và luồng hàng giao lưu mạnh, cùng với nền kinh tế có độ mở lớn (hơn 200%), xuất, nhập khẩu và thương mại điện tử luôn tăng trưởng ở mức 2 con số.
Cầu Vân Tiên hoàn thành cùng tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái tạo điểm nhấn kết nối cửa ngõ giao thương của Việt Nam, ASEAN với Trung Quốc |
Quảng Ninh là tỉnh có vị trí địa kinh tế hết sức đặc biệt ở vùng Đông Bắc. Với đặc trưng có hệ thống cửa khẩu phân bố trên dọc tuyến biên giới, cùng với hệ thống cảng nước sâu, kết cấu hạ tầng giao thông gần như hoàn thiện và hiện đại nhất cả nước với đủ 5 loại hình vận tải (đường bộ, đường thủy nội địa, đường sắt, đường biển, hàng không), Quảng Ninh có nhiều thuận lợi trong phát triển dịch vụ logistics.
"Lợi thế phát triển logistics của Quảng Ninh gắn với thương mại biên giới, cảng biển và đặc biệt còn có Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn rất tiềm năng", Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Bùi Văn Khắng khẳng định.
Các tàu hàng trọng tải lớn vào làm hàng tại cảng Cái Lân |
Đơn cử như đối với hạ tầng, hiện tỉnh sở hữu đầy đủ các loại hình giao thông vận tải, đặc biệt là hệ thống đường cao tốc xuyên tỉnh và cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. 5 khu kinh tế (2 khu kinh tế ven biển và 3 khu kinh tế cửa khẩu), các khu công nghiệp, cụm công nghiệp chiếm trên 30% diện tích tự nhiên của tỉnh...
Đặc biệt, từ cuối năm 2022, Quảng Ninh chính thức đưa đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái vào hoạt động, nối liên thông với các tuyến cao tốc xuyên tỉnh hình thành trước đó, tạo thành chuỗi cao tốc dài gần 600 km từ Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái. Từ Hà Nội tới cửa khẩu quốc tế Móng Cái nay chỉ còn dưới 3,5 giờ thay vì 5 - 6 giờ như trước.
Theo quy hoạch, Quảng Ninh sẽ trở thành một trong những cửa ngõ trung chuyển hướng biển của khu vực, đầu tàu du lịch quốc gia, trung tâm du lịch quốc tế. Trong đó Chính phủ đặt kỳ vọng dịch vụ tổng hợp hiện đại sẽ ngày càng giữ vai trò chủ đạo trong phát triển kinh tế - xã hội của Quảng Ninh. Đến năm 2050 Quảng Ninh sẽ là trung tâm logistics, cửa ngõ trung chuyển vận tải đa phương thức kết nối với Trung Quốc, Đông Bắc Á và ASEAN; sân bay quốc tế Vân Đồn thành trung tâm logistics của Việt Nam, hướng tới là điểm trung chuyển cho Đông Nam Á.
Trong bối cảnh tự do hóa thương mại, hội nhập quốc tế và thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ, mang lại những thời cơ, thuận lợi cho các ngành kinh tế nói chung và logistics nói riêng, nhất là đối với các địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế như Quảng Ninh.
Chủ đầu tư Khu công nghiệp Bắc Tiền Phong giới thiệu với các doanh nghiệp logistics trong cả nước về chiến lược đầu tư vào khu công nghiệp. |
Thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký cho hay, tỉnh đã xác định logistics là một ngành dịch vụ quan trọng trong cơ cấu tổng thể nền kinh tế, đóng vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả tỉnh, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
Bên cạnh đó, gắn dịch vụ logistics với phát triển sản xuất hàng hóa, xuất nhập khẩu và thương mại trên địa bàn tỉnh, phát triển hạ tầng giao thông vận tải và công nghệ thông tin. Với mục tiêu tập trung thu hút đầu tư vào phát triển hạ tầng logistics, xây dựng các trung tâm logistics vùng, liên vùng, nâng cao hiệu quả kết nối giữa tỉnh Quảng Ninh với các tỉnh/thành phố trong cả nước, phát huy vai trò là cửa ngõ của Việt Nam và ASEAN sang thị trường.
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký |
Trong thời gian tới, Quảng Ninh sẽ tập trung thu hút đầu tư để triển khai xây dựng 6 trung tâm logistics lớn của tỉnh, đồng thời ban hành các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong quản trị logistics; phát triển logistics gắn với phát triển kinh tế biển; quan tâm thu hút các nhà đầu tư, các doanh nghiệp uy tín đến với tỉnh Quảng Ninh; hỗ trợ doanh nghiệp phát triển các nghiệp vụ kinh doanh, phát triển nguồn nhân lực kinh doanh logistics nội địa và quốc tế…
Bên cạnh đó, Bí thư Nguyễn Xuân Ký nhấn mạnh, chất lượng dịch vụ logistics không chỉ cần đến hạ tầng, công nghệ, mà quyết định vẫn nằm ở nhân tố con người. Vì vậy, tỉnh kiên trì nỗ lực, dày công chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức mẫn cán, liêm chính, kỷ cương, sáng tạo gắn với tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của tổ chức bộ máy; giữ vững sự đoàn kết, thống nhất và đề cao sự gương mẫu, trách nhiệm của người đứng đầu; quyết liệt trong hành động, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích nhân dân.
"Chúng tôi sẽ đưa ra những dịch vụ công tiện ích, môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, thuận lợi, bình đẳng, minh bạch để các nhà đầu tư có niềm tin vững chắc, cam kết đầu tư lâu dài, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa nhà nước, nhà đầu tư, người lao động và người dân và đem sức mạnh lan tỏa, chia sẻ thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp tỉnh phát triển song hành" Ông Nguyễn Xuân Ký - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh |
Đặc biệt, tỉnh Quảng Ninh khẳng định hoan nghênh và cam kết đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất về thủ tục hành chính, đất đai, giải phóng mặt bằng, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực, bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn tài sản.
Đồng thời cho biết, khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư cũng là mối bận tâm của chúng tôi và cam kết cùng nhau đồng hành giải quyết; tạo thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước thúc đẩy sản xuất kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh trong chuỗi giá trị.
"Chúng tôi khuyến khích và kêu gọi đầu tư vào những ngành nghề, lĩnh vực, địa bàn mà tỉnh có lợi thế cạnh tranh vượt trội, tiềm năng khác biệt, trong đó có dịch vụ logistics", ông Nguyễn Xuân Ký khẳng định.