Quảng Ninh: Phát triển du lịch thể thao từ lợi thế thiên nhiên và văn hóa

Du lịch thể thao đang là xu hướng phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch, mang đến nguồn lợi nhuận lớn cho nhiều địa phương nói chung và Quảng Ninh nói riêng.
Quảng Ninh: Dành sự quan tâm đặc biệt cho sự nghiệp giáo dục và đào tạoQuảng Ninh mong muốn Bộ Công Thương hỗ trợ phát triển công nghiệp chế biến chế tạo

Điểm đến của các sự kiện thể thao

Sau ảnh hưởng của dịch Covid-19, du lịch dường như đang tìm kiếm những điều mới mẻ, chất xúc tác cho sự hồi sinh. Giờ đây, khái niệm du lịch không chỉ đơn thuần là nghỉ dưỡng, tham quan mà còn là những hoạt động văn hóa đặc sắc, sự kiện thể thao có tính thu hút cao, gắn với du lịch, nơi du khách được trực tiếp tham gia và có những trải nghiệm thực sự.

Dễ thấy, ưu điểm của loại hình du lịch này là không bị hạn chế bởi nhiều yếu tố như văn hóa, giới tính hay trình độ và hướng tới mọi đối tượng. Điều này đã giúp các hoạt động sự kiện văn hóa, thể thao gắn với du lịch mang lại những trải nghiệm mới cho du khách, nâng cao chất lượng chuyến đi và hơn thế là tăng cường nhận diện thương hiệu địa phương.

Giải bóng chuyền bãi biển nữ thế giới được tổ chức tại Quảng Ninh đã thu hút đông đảo du khách và người hâm mộ

Từ cách đây khoảng 20 năm, Giải bóng chuyền bãi biển nữ thế giới Tuần Châu đã diễn ra gắn với Tuần Du lịch Hạ Long - Quảng Ninh, vốn là sự kiện khởi động cho mùa du lịch hè hàng năm của tỉnh. Giờ đây rất nhiều các hoạt động thể thao được tổ chức gắn với thương hiệu điểm đến Quảng Ninh và có sức hút ngày càng cao hơn…

Theo PGS.TS. Phạm Hồng Long - Trưởng khoa Du lịch học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), Quảng Ninh có rất nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch thể thao. Các sân golf FLC Hạ Long, Tuần Châu đủ sức tổ chức các giải golf quốc tế. Vịnh Hạ Long từng được Tạp chí National Geographic bình chọn là một trong các điểm chèo kayak hấp dẫn nhất thế giới. Danh sơn Yên Tử (Uông Bí), núi Cao Xiêm, cung đường tuần tra biên giới hùng vĩ ở Bình Liêu rất thích hợp để tổ chức các giải chạy marathon, leo núi.

Quảng Ninh có nhiều dân tộc sinh sống. Đồng bào các dân tộc lưu giữ được nhiều nét văn hóa truyền thống, nhiều môn thể thao đặc trưng như đẩy gậy, đánh quay, kéo co… gần đây là giải bóng đá nữ Sán Chỉ ở Bình Liêu vô cùng độc đáo, hấp dẫn.

Bay dù lượn trên mùa vàng Bình Liêu

Đơn cử như Giải Marathon quốc tế di sản vịnh Hạ Long, đến nay đã qua 8 mùa giải, trở thành điểm nhấn thu hút du khách và vận động viên. Nếu như những năm đầu, giải thu hút chưa đến 1.000 vận động viên tham dự thì đến năm 2019 con số này đã lên tới hơn 3.600 vận động viên, trong đó có trên 1.500 vận động viên quốc tế.

Năm 2023, Giải có sự tham gia của khoảng 9.100 vận động viên, trong đó có hơn 1.000 vận động viên quốc tế đến từ 42 quốc gia, vùng lãnh thổ. Nhiều gia đình 3 thế hệ cùng tham gia giải chạy này, kết hợp giữa du lịch trải nghiệm và khám phá…

Halong Bay Heritage Marathon được bình chọn là một trong những giải có đường chạy đẹp độc đáo và hấp dẫn nhất hành tinh
Tiếng vang của Giải chạy Marathon quốc tế Di sản vịnh Hạ Long và những giải đấu thành công khác ở Quảng Ninh là tiền đề quan trọng để phát triển mạnh du lịch thể thao và hút khách

Cái được đến cùng và sau các sự kiện thể thao chính là giá trị quảng bá về mảnh đất, con người Quảng Ninh tới bạn bè, du khách gần xa. Sự lan tỏa của các giải thể thao cũng khẳng định thương hiệu điểm đến. Giải càng được đầu tư về chất lượng chuyên môn, quy mô mở rộng, có sự tham gia của nhiều quốc gia, địa phương, đơn vị thì cũng tỷ lệ thuận với sức quảng bá cho Quảng Ninh.

Khai thác tiềm năng du lịch thể thao

Một loạt các hoạt động thể thao quy mô từ cấp tỉnh đến quốc gia và quốc tế đã được tỉnh chuẩn bị kỹ càng và tổ chức thành công, góp phần quảng bá hình ảnh du lịch của Quảng Ninh tới các đoàn thể thao, huấn luyện viên, vận động viên và gia tăng sức hút của du lịch Quảng Ninh với du khách.

Kể từ khi du lịch mở cửa trở lại toàn diện, Quảng Ninh liên tiếp đăng cai tổ chức nhiều sự kiện thể thao tầm cỡ như SEA Games 31, hoạt động hưởng ứng Ngày quốc tế Yoga, giải Marathon quốc tế, giải đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp Truyền hình TP. Hồ Chí Minh lần thứ 34... Việc tổ chức thành công các sự kiện thể thao lớn không chỉ gia tăng sức hút cho du lịch mà còn hiện thực hóa mục tiêu của Quảng Ninh trong việc trở thành điểm đến du lịch thể thao quốc tế.

Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 8 năm 2022 được tổ chức tại Quảng trường bên bờ Vịnh Hạ Long

Chỉ thống kê trong 2 năm gần đây cho thấy, những sự kiện thể thao mang tính quảng bá, thu hút lượng vận động viên, khán giả rất đông, thường lên tới hàng nghìn người. Các giải thể thao thường niên duy trì tổ chức ít nhất trong 2 ngày, có giải kéo dài hàng tuần, nhiều giải tổ chức vào dịp cuối tuần, rất thuận lợi cho phát triển dịch vụ, du lịch của tỉnh.

"Du khách có xu hướng vừa tham gia giải thể thao vừa đi du lịch. Thường họ mang theo hai, ba người hoặc gia đình đi cổ vũ và cùng nhau đi du lịch tại điểm diễn ra sự kiện thể thao. Vì thế, nhiều giải, sự kiện thể thao được coi là "thỏi nam châm" hút khách", ông Trần Đăng An - Giám đốc Halotour (TP. Hạ Long) đánh giá.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao Du lịch tỉnh Quảng Ninh, trong thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung xây dựng sản phẩm du lịch thể thao đặc trưng, có sức hấp dẫn, sức cạnh tranh trong khu vực và quốc tế, tiến tới xây dựng thương hiệu du lịch thể thao trên cơ sở khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của tỉnh về hạ tầng giao thông, cơ sở vật chất phục vụ tổ chức thi đấu đồng bộ, hiện đại; đa dạng hóa sản phẩm du lịch thể thao như thể thao biển, thể thao mạo hiểm, thể thao dân tộc đáp ứng nhu cầu của du khách.

Hơn hết, sự liên kết giữa du lịch và thể thao sẽ góp phần dịch chuyển lượng khách về mặt không gian, thời gian, hạn chế tính mùa vụ, thu hút khách du lịch trong những mùa thấp điểm, đưa Quảng Ninh trở thành điểm đến hấp dẫn 4 mùa, trung tâm du lịch xứng tầm quốc tế.

Chí Tâm
Bình luận

Đọc nhiều

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.
Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Để kinh tế tư nhân phát triển xứng tầm, cần đổi mới tư duy và thống nhất nhận thức, coi đây là những giải pháp mang tính toàn diện, tạo nền tảng cho sự bứt phá.
Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2025, Hà Nội đón khoảng 2,08 triệu lượt khách, tổng thu du lịch khoảng 4.500 tỷ đồng.
Xuất khẩu sầu riêng phục hồi, hướng tới cao điểm vụ mùa cuối năm

Xuất khẩu sầu riêng phục hồi, hướng tới cao điểm vụ mùa cuối năm

7 tháng năm 2025, xuất khẩu sầu riêng đạt 1,2 tỷ USD, giảm 25% so với cùng kỳ nhưng tháng 7 ghi nhận đà phục hồi mạnh, mở ra kỳ vọng tăng tốc trong cao điểm vụ mùa.
Bất động sản đối mặt nguy cơ điều chỉnh khi dòng tiền suy yếu

Bất động sản đối mặt nguy cơ điều chỉnh khi dòng tiền suy yếu

Dòng tiền ngắn hạn suy yếu cùng rủi ro đầu cơ cao đang khiến nhóm cổ phiếu bất động sản đứng trước nguy cơ điều chỉnh mạnh sau giai đoạn tăng nóng.
Bộ Chính trị: Vận hành 2 dự án điện hạt nhân Ninh Thuận vào giai đoạn 2030-2035

Bộ Chính trị: Vận hành 2 dự án điện hạt nhân Ninh Thuận vào giai đoạn 2030-2035

Thay mặt Bộ Chính trị Tổng Bí thư Tô Lâm vừa ký ban hành Nghị quyết số 70-NQ/TW ngày 20/8/2025 về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn 2045.
Việt Nam - Italia hợp tác đẩy nhanh lộ trình Net-Zero

Việt Nam - Italia hợp tác đẩy nhanh lộ trình Net-Zero

Chiều 3/9, tại Hà Nội, Đối thoại bàn tròn Việt Nam - Italia về hợp tác năng lượng và chuyển đổi xanh đã được Bộ Công Thương tổ chức.
Thị trường đồ chơi trung thu  bắt đầu sôi động

Thị trường đồ chơi trung thu bắt đầu sôi động

Những ngày này, các khu phố chuyên bày bán đồ chơi ở Hà Nội như Hàng Mã, Hàng Gai, chợ Đồng Xuân... bắt đầu rực rỡ sắc màu bởi các mặt hàng phục vụ Tết Trung thu.
Infographic | Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 8 tháng đạt 45,37 tỷ USD

Infographic | Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 8 tháng đạt 45,37 tỷ USD

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, 8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 45,37 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.