Quảng Ninh: Phát triển du lịch thể thao từ lợi thế thiên nhiên và văn hóa

Du lịch thể thao đang là xu hướng phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch, mang đến nguồn lợi nhuận lớn cho nhiều địa phương nói chung và Quảng Ninh nói riêng.
Quảng Ninh: Dành sự quan tâm đặc biệt cho sự nghiệp giáo dục và đào tạoQuảng Ninh mong muốn Bộ Công Thương hỗ trợ phát triển công nghiệp chế biến chế tạo

Điểm đến của các sự kiện thể thao

Sau ảnh hưởng của dịch Covid-19, du lịch dường như đang tìm kiếm những điều mới mẻ, chất xúc tác cho sự hồi sinh. Giờ đây, khái niệm du lịch không chỉ đơn thuần là nghỉ dưỡng, tham quan mà còn là những hoạt động văn hóa đặc sắc, sự kiện thể thao có tính thu hút cao, gắn với du lịch, nơi du khách được trực tiếp tham gia và có những trải nghiệm thực sự.

Dễ thấy, ưu điểm của loại hình du lịch này là không bị hạn chế bởi nhiều yếu tố như văn hóa, giới tính hay trình độ và hướng tới mọi đối tượng. Điều này đã giúp các hoạt động sự kiện văn hóa, thể thao gắn với du lịch mang lại những trải nghiệm mới cho du khách, nâng cao chất lượng chuyến đi và hơn thế là tăng cường nhận diện thương hiệu địa phương.

Giải bóng chuyền bãi biển nữ thế giới được tổ chức tại Quảng Ninh đã thu hút đông đảo du khách và người hâm mộ

Từ cách đây khoảng 20 năm, Giải bóng chuyền bãi biển nữ thế giới Tuần Châu đã diễn ra gắn với Tuần Du lịch Hạ Long - Quảng Ninh, vốn là sự kiện khởi động cho mùa du lịch hè hàng năm của tỉnh. Giờ đây rất nhiều các hoạt động thể thao được tổ chức gắn với thương hiệu điểm đến Quảng Ninh và có sức hút ngày càng cao hơn…

Theo PGS.TS. Phạm Hồng Long - Trưởng khoa Du lịch học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), Quảng Ninh có rất nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch thể thao. Các sân golf FLC Hạ Long, Tuần Châu đủ sức tổ chức các giải golf quốc tế. Vịnh Hạ Long từng được Tạp chí National Geographic bình chọn là một trong các điểm chèo kayak hấp dẫn nhất thế giới. Danh sơn Yên Tử (Uông Bí), núi Cao Xiêm, cung đường tuần tra biên giới hùng vĩ ở Bình Liêu rất thích hợp để tổ chức các giải chạy marathon, leo núi.

Quảng Ninh có nhiều dân tộc sinh sống. Đồng bào các dân tộc lưu giữ được nhiều nét văn hóa truyền thống, nhiều môn thể thao đặc trưng như đẩy gậy, đánh quay, kéo co… gần đây là giải bóng đá nữ Sán Chỉ ở Bình Liêu vô cùng độc đáo, hấp dẫn.

Bay dù lượn trên mùa vàng Bình Liêu

Đơn cử như Giải Marathon quốc tế di sản vịnh Hạ Long, đến nay đã qua 8 mùa giải, trở thành điểm nhấn thu hút du khách và vận động viên. Nếu như những năm đầu, giải thu hút chưa đến 1.000 vận động viên tham dự thì đến năm 2019 con số này đã lên tới hơn 3.600 vận động viên, trong đó có trên 1.500 vận động viên quốc tế.

Năm 2023, Giải có sự tham gia của khoảng 9.100 vận động viên, trong đó có hơn 1.000 vận động viên quốc tế đến từ 42 quốc gia, vùng lãnh thổ. Nhiều gia đình 3 thế hệ cùng tham gia giải chạy này, kết hợp giữa du lịch trải nghiệm và khám phá…

Halong Bay Heritage Marathon được bình chọn là một trong những giải có đường chạy đẹp độc đáo và hấp dẫn nhất hành tinh
Tiếng vang của Giải chạy Marathon quốc tế Di sản vịnh Hạ Long và những giải đấu thành công khác ở Quảng Ninh là tiền đề quan trọng để phát triển mạnh du lịch thể thao và hút khách

Cái được đến cùng và sau các sự kiện thể thao chính là giá trị quảng bá về mảnh đất, con người Quảng Ninh tới bạn bè, du khách gần xa. Sự lan tỏa của các giải thể thao cũng khẳng định thương hiệu điểm đến. Giải càng được đầu tư về chất lượng chuyên môn, quy mô mở rộng, có sự tham gia của nhiều quốc gia, địa phương, đơn vị thì cũng tỷ lệ thuận với sức quảng bá cho Quảng Ninh.

Khai thác tiềm năng du lịch thể thao

Một loạt các hoạt động thể thao quy mô từ cấp tỉnh đến quốc gia và quốc tế đã được tỉnh chuẩn bị kỹ càng và tổ chức thành công, góp phần quảng bá hình ảnh du lịch của Quảng Ninh tới các đoàn thể thao, huấn luyện viên, vận động viên và gia tăng sức hút của du lịch Quảng Ninh với du khách.

Kể từ khi du lịch mở cửa trở lại toàn diện, Quảng Ninh liên tiếp đăng cai tổ chức nhiều sự kiện thể thao tầm cỡ như SEA Games 31, hoạt động hưởng ứng Ngày quốc tế Yoga, giải Marathon quốc tế, giải đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp Truyền hình TP. Hồ Chí Minh lần thứ 34... Việc tổ chức thành công các sự kiện thể thao lớn không chỉ gia tăng sức hút cho du lịch mà còn hiện thực hóa mục tiêu của Quảng Ninh trong việc trở thành điểm đến du lịch thể thao quốc tế.

Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 8 năm 2022 được tổ chức tại Quảng trường bên bờ Vịnh Hạ Long

Chỉ thống kê trong 2 năm gần đây cho thấy, những sự kiện thể thao mang tính quảng bá, thu hút lượng vận động viên, khán giả rất đông, thường lên tới hàng nghìn người. Các giải thể thao thường niên duy trì tổ chức ít nhất trong 2 ngày, có giải kéo dài hàng tuần, nhiều giải tổ chức vào dịp cuối tuần, rất thuận lợi cho phát triển dịch vụ, du lịch của tỉnh.

"Du khách có xu hướng vừa tham gia giải thể thao vừa đi du lịch. Thường họ mang theo hai, ba người hoặc gia đình đi cổ vũ và cùng nhau đi du lịch tại điểm diễn ra sự kiện thể thao. Vì thế, nhiều giải, sự kiện thể thao được coi là "thỏi nam châm" hút khách", ông Trần Đăng An - Giám đốc Halotour (TP. Hạ Long) đánh giá.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao Du lịch tỉnh Quảng Ninh, trong thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung xây dựng sản phẩm du lịch thể thao đặc trưng, có sức hấp dẫn, sức cạnh tranh trong khu vực và quốc tế, tiến tới xây dựng thương hiệu du lịch thể thao trên cơ sở khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của tỉnh về hạ tầng giao thông, cơ sở vật chất phục vụ tổ chức thi đấu đồng bộ, hiện đại; đa dạng hóa sản phẩm du lịch thể thao như thể thao biển, thể thao mạo hiểm, thể thao dân tộc đáp ứng nhu cầu của du khách.

Hơn hết, sự liên kết giữa du lịch và thể thao sẽ góp phần dịch chuyển lượng khách về mặt không gian, thời gian, hạn chế tính mùa vụ, thu hút khách du lịch trong những mùa thấp điểm, đưa Quảng Ninh trở thành điểm đến hấp dẫn 4 mùa, trung tâm du lịch xứng tầm quốc tế.

Chí Tâm
Bình luận

Đọc nhiều

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.
Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Ngày 12/8 tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano De Lasala.
Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

7 tháng năm 2025, doanh nghiệp Việt đã chi 2,93 tỷ USD để mua 1,9 triệu tấn hạt điều thô. So với cùng kỳ, lượng điều thô nhập khẩu tăng 6,2%, tăng 36,1% về trị giá .
Ngành điện tử Việt: Vượt thử thách, đón sóng đầu tư mới

Ngành điện tử Việt: Vượt thử thách, đón sóng đầu tư mới

Tháo gỡ nút thắt và đẩy mạnh đổi mới công nghệ, ngành điện tử Việt Nam chuẩn bị đón làn sóng đầu tư mới, khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
Dệt may thuộc top 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước

Dệt may thuộc top 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước

7 tháng năm 2025, dệt may đứng thứ 5 trong tổng số 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước với trên 22 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.