Quảng Ninh: Nâng tầm sản phẩm OCOP, hướng tới thị trường cao cấp

Để sản phẩm OCOP thực sự trở thành hàng hóa cạnh tranh trên thị trường, việc nâng cao chất lượng, phát triển sản phẩm mới là cần thiết mà Quảng Ninh hướng tới.
Quảng Ninh vượt khó, đạt nhiều thành tựu kinh tế ấn tượngQuảng Yên: ‘Hạt nhân’ tăng trưởng mới của Quảng NinhTP. Hạ Long (Quảng Ninh): Sẵn sàng cho ngày bầu cử trưởng thôn, khu phố

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của tỉnh Quảng Ninh đang đạt được những kết quả khả quan, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương và nâng cao đời sống người dân.

Những nỗ lực hỗ trợ của tỉnh Quảng Ninh

Theo Văn bản số 336/VPĐPNTM- OCOP ngày 19/6/2023 của Ban Chỉ đạo OCOP tỉnh, các sản phẩm mới tham gia chương trình đều được thẩm định, tư vấn kỹ lưỡng. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, các sản phẩm OCOP cần không ngừng được cải tiến về chất lượng, mẫu mã và bao bì.

Việc nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP không chỉ giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã tăng khả năng cạnh tranh mà còn góp phần xây dựng thương hiệu cho sản phẩm địa phương. Nhờ đó, các sản phẩm OCOP của Quảng Ninh có thể vươn xa hơn, chinh phục những thị trường khó tính.

rà hoa vàng là sản phẩm OCOP 5 sao của huyện Ba Chẽ
Trà hoa vàng là sản phẩm OCOP 5 sao của huyện Ba Chẽ. Ảnh: Trung tâm xúc tiến và phát triển công thương Quảng Ninh

Để hỗ trợ các chủ thể OCOP nâng cao chất lượng sản phẩm, tỉnh Quảng Ninh đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ. Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo OCOP tỉnh Quảng Ninh, đến nay, toàn tỉnh hỗ trợ sản phẩm OCOP theo Nghị quyết số 194/2019/NQ-HĐND ngày 30/7/2019 của HĐND tỉnh “về việc ban hành chính sách khuyến khích đầu tư, liên kết trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tỉnh Quảng Ninh” là 3,21 tỷ đồng, hỗ trợ theo Nghị quyết số 313/2020/NQ-HĐND ngày 9/12/2020 của HĐND tỉnh là 1,39 tỷ đồng, trong đó chủ yếu hỗ trợ thưởng cho các sản phẩm đạt 4-5 sao là 49 sản phẩm với số tiền là 950 triệu đồng; hỗ trợ đối với các chủ thể OCOP xây dựng 12 hệ thống quản lý tiên tiến (ISO, HACCP, GMP) với số tiền là 380 triệu đồng; hỗ trợ khuyến công theo Quyết định số 41/2018/QĐ-UBND ngày 28/12/2018 của UBND tỉnh đối với 19 dự án với tổng kinh phí là 4,37 tỷ đồng, trong đó chủ yếu hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị trong sản xuất, chế biến các sản phẩm OCOP, mỗi dự án bình quân hỗ trợ từ 200 - 300 triệu đồng/dự án.

Sản phẩm OCOP khẳng định vị thế, vươn tầm quốc tế

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của tỉnh Quảng Ninh đang ngày càng khẳng định vị thế và chất lượng, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Theo báo cáo mới nhất, hầu hết các sản phẩm OCOP đã được cấp sao đều không ngừng được cải tiến và nâng cấp để duy trì chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Điều này cho thấy sự nỗ lực không ngừng của các chủ thể OCOP trong việc đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Một tín hiệu đáng mừng là 100% sản phẩm OCOP đạt chuẩn (từ 3-5 sao) đã có mặt trên các sàn thương mại điện tử lớn như Postmart.vn và Voso.vn. Nhờ đó, sản phẩm OCOP của Quảng Ninh đã tiếp cận được với lượng lớn khách hàng trên cả nước và quốc tế, mở ra cơ hội kinh doanh mới cho các doanh nghiệp, hợp tác xã.

Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm nay, 3 sản phẩm ngọc trai của Công ty Cổ phần Ngọc trai Hạ Long đã xuất sắc giữ vững tiêu chuẩn 5 sao cấp quốc gia. Đây là một kết quả đáng ghi nhận, khẳng định vị thế của ngọc trai Quảng Ninh trên thị trường đồ trang sức cao cấp.

Bên cạnh đó, 6 sản phẩm tiềm năng khác của Quảng Ninh như trà hoa vàng Ba Chẽ, ruốc hàu, rượu mơ Yên Tử, nước khoáng Quang Hanh, trà Giảo cổ lam ĐB 7 lá và viên an đường ĐB cũng đang được trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thẩm định để đạt chuẩn 5 sao cấp quốc gia. Nếu thành công, đây sẽ là một tin vui lớn đối với ngành sản xuất và kinh doanh của tỉnh.

Thành công của chương trình OCOP Quảng Ninh đến từ nhiều yếu tố, trong đó có thể kể đến nhiều chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ thể OCOP phát triển từ tỉnh Quảng Ninh. Các chủ thể OCOP đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu thị trường. Cùng với đó, sự hỗ trợ của các cơ quan chuyên môn đã cung cấp dịch vụ tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật để giúp các chủ thể OCOP nâng cao năng lực sản xuất.

Để chương trình OCOP tiếp tục phát triển bền vững, tỉnh Quảng Ninh cần tập trung đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực có kiến thức, kỹ năng về sản xuất, kinh doanh và quản lý chất lượng. Khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã nghiên cứu, phát triển các sản phẩm OCOP mới, có tính cạnh tranh cao. Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP của Quảng Ninh, tạo dựng lòng tin cho người tiêu dùng. Tìm kiếm các thị trường mới, đặc biệt là thị trường xuất khẩu.

Với những kết quả đã đạt được và những định hướng trong tương lai, chương trình OCOP của Quảng Ninh hứa hẹn sẽ mang lại nhiều giá trị hơn nữa cho địa phương và người dân.

Tính đến nay, toàn tỉnh Quảng Ninh có 393 sản phẩm OCOP của 13 địa phương đạt từ 3-5 sao (trong đó có 296 sản phẩm đạt 3 sao; 93 sản phẩm đạt 4 sao và 4 sản phẩm đạt 5 sao), có 218 chủ thể sản xuất có sản phẩm đạt từ 3-5 sao (trong đó có 55 doanh nghiệp, 89 hợp tác xã, 74 hộ sản xuất); đặc biệt có đến 50/393 sản phẩm OCOP đạt sao của 15 chủ thể, hợp tác xã, doanh nghiệp là người dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, hải đảo…
Nguyễn Thanh
Bình luận

Đọc nhiều

Khách sạn Việt Nam hút 125 triệu USD vốn đầu tư nhờ du lịch bứt phá

Khách sạn Việt Nam hút 125 triệu USD vốn đầu tư nhờ du lịch bứt phá

JLL dự báo, thị trường khách sạn Việt Nam hút hơn 125 triệu USD vốn đầu tư năm 2025, nhờ du lịch phục hồi vượt trước đại dịch và làn sóng hạ tầng mới.
Quy mô phát hành trái phiếu doanh nghiệp bất động sản tăng mạnh

Quy mô phát hành trái phiếu doanh nghiệp bất động sản tăng mạnh

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong tháng 8/2025 ghi nhận sự khởi sắc, đặc biệt ở nhóm bất động sản cho thấy tín hiệu phục hồi của kênh huy động vốn quan trọng này.
Tiêu thụ xe hai bánh tăng cao, tín hiệu khởi sắc của thị trường

Tiêu thụ xe hai bánh tăng cao, tín hiệu khởi sắc của thị trường

Kể từ đầu năm 2025, doanh số bán xe hai bánh tại Việt Nam có sự tăng trưởng mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi mảng xe máy điện đang phát triển nhanh.
Hà Nội: Thị trường rau củ hút khách trước ngày mưa bão

Hà Nội: Thị trường rau củ hút khách trước ngày mưa bão

Theo ghi nhận của phóng viên, sức mua các loại rau củ tăng cao tại chợ dân sinh khi người dân chủ động mua sắm phục vụ nhu cầu sinh hoạt hằng ngày.
Xuất khẩu dừa tăng tốc, chiếm ưu thế tại nhiều thị trường quốc tế

Xuất khẩu dừa tăng tốc, chiếm ưu thế tại nhiều thị trường quốc tế

Bảy tháng đầu năm 2025, xuất khẩu dừa Việt Nam đạt hơn 306 triệu USD, tăng 40% so với cùng kỳ 2024, khẳng định sức bật của ngành hàng trên thị trường quốc tế.
Kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Kinh tế Việt Nam bước vào giai đoạn chuyển đổi quan trọng, từ tăng trưởng dựa trên khai thác tài nguyên sang tăng trưởng dựa trên đổi mới sáng tạo, năng suất lao động.
Thương mại điện tử: Đòn bẩy cho ngành bán lẻ Đà Nẵng phát triển

Thương mại điện tử: Đòn bẩy cho ngành bán lẻ Đà Nẵng phát triển

Việc tăng cường ứng dụng thương mại điện tử sẽ tạo động lực phát triển ngành bán lẻ của Đà Nẵng một cách bền vững, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.
Infographic | Việt Nam chi hơn 3 tỷ USD nhập khẩu ô tô trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam chi hơn 3 tỷ USD nhập khẩu ô tô trong 8 tháng

8 tháng năm 2025, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc về Việt Nam ước đạt 136.490 chiếc, giá trị khoảng 3,021 tỷ USD.
Thủ tướng giao Bộ Công Thương thúc đẩy xuất khẩu, mở rộng thị trường

Thủ tướng giao Bộ Công Thương thúc đẩy xuất khẩu, mở rộng thị trường

Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm nhằm thúc đẩy xuất khẩu và mở rộng thị trường.
Xuất khẩu phân bón 2025 tăng trưởng, lợi nhuận khởi sắc

Xuất khẩu phân bón 2025 tăng trưởng, lợi nhuận khởi sắc

Mặc dù giá phân bón đang có xu hướng đi xuống nhưng với mức tăng mạnh trong 8 tháng đầu năm 2025, lợi nhuận của các doanh nghiệp được dự báo sẽ tích cực.