Quảng Ninh: Đẩy mạnh phát triển nông nghiệp gắn với du lịch

Phát triển nông nghiệp gắn liền với du lịch là hướng đi của nhiều địa phương ở Quảng Ninh. Cách làm này mở ra nhiều cơ hội khác cho người dân địa phương...
Quảng Ninh: Thu hút sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệpQuảng Ninh: Đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm qua kênh onlineQuảng Ninh đặt mục tiêu thu 50 nghìn tỷ từ du lịch

Thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm chỉ đạo phát triển các sản phẩm nông nghiệp gắn với thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, thúc đẩy phát triển du lịch cộng đồng; góp phần thúc đẩy phát triển các vùng nông nghiệp của mỗi địa phương kết hợp thu hút khách du lịch, đóng góp cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh.


Phát triển nông nghiệp gắn liền với du lịch đang được đẩy mạnh tại tỉnh Quảng Ninh (Ảnh: Cổng thông tin điện tử Quảng Ninh)

Để hướng tới việc phát triển như trên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh đã triển khai nhiều mô hình, dự án tại các huyện, như: Trồng giống nho mới (nho Mẫu Đơn); trồng mận tam hoa gắn với định hướng phát triển du lịch nông nghiệp tại xã Đồng Văn; triển khai Dự án “Xây dựng mô hình trồng Hồi ghép theo hướng hữu cơ phục vụ chế biến và xuất khẩu” tại xã Đồng Văn...

Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Ninh sẽ chú trọng xây dựng, phát triển các vùng sản xuất hàng hóa nông nghiệp tập trung, phát triển sản phẩm nông nghiệp chủ lực có lợi thế của tỉnh gắn với xây dựng thương hiệu nông sản; trong đó quan tâm các vùng vệ tinh quanh khu vực mô hình làng văn hóa dân tộc thiểu số.

Trong đó, nổi bật là các mô hình du lịch trải nghiệm như: Vườn cam Vạn Yên; vùng trồng chè huyện Hải Hà ở xã Quảng Long; vườn hoa Cao Sơn, huyện Bình Liêu…

Với những mô hình này, mỗi năm thu hút hàng nghìn lượt khách du lịch tham quan trải nghiệm; trở thành sản phẩm du lịch nông nghiệp, làng nghề phục vụ khách du lịch tham quan, khám phá, tìm hiểu quy trình sản xuất và chất lượng các sản phẩm nông nghiệp của địa phương.

Sản phẩm OCOP tại tỉnh Quảng Ninh đang được nhiều người quan tâm (Ảnh: Cổng thông tin điện tử Quảng Ninh)

Để khai thác tốt những tiềm năng, thế mạnh sẵn có về cảnh sắc thiên nhiên, khí hậu; thời gian qua, các hợp tác xã, chủ trang trại trong tỉnh đã có ý tưởng kết hợp phát triển trang trại gắn với phát triển du lịch với nhiều mô hình hấp dẫn, như: Du lịch trang trại đồng quê, trải nghiệm làm nông dân, trải nghiệm những sinh hoạt, lao động, ẩm thực... của người dân bản địa.

Các mô hình này dần tạo sự hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu của du khách, nhiều sản phẩm du lịch nông nghiệp ra đời và trở thành thương hiệu thu hút du khách bốn phương.

Đến nay, tỉnh Quảng Ninh có nhiều hợp tác xã có hoạt động sản xuất nông nghiệp kết hợp với du lịch nông thôn, trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế hợp tác xã, như: Hợp tác xã Nông dược xanh tinh hoa, hợp tác xã hoa Bình Liêu, nông trang cam Vạn Yên; hợp tác xã Yên Tử…

Cùng với đó, nhiều sản phẩm OCOP còn trở thành các điểm du lịch nông thôn, thu hút đông du khách, nhất là khách quốc tế trải nghiệm, như: Du lịch Làng quê Yên Đức và du lịch trải nghiệm gốm sứ (TP. Đông Triều); khu nuôi cấy ngọc trai (TP. Hạ Long)…

Ngoài ra, tỉnh Quảng Ninh còn quan tâm công tác bảo tồn văn hóa ẩm thực và phát huy, phát triển các món ăn truyền thống của người dân tộc thiểu sô, giữ gìn nét văn hóa truyền thống trong bữa ăn của gia đình người Dao, như: Các món ăn khau nhục, thịt gà, vịt, ngan, dưa chua úp thảm, trám muối giềng, củ cải mặn...; các món bánh truyền thống như bánh chưng lưng gù, bánh chưng dài, bánh tro, cơm ba màu...

Thông qua các mô hình phát triển nông nghiệp gắn với du lịch đã góp phần dần thay đổi nhận thức làm nông nghiệp của nhiều người dân địa phương, khi chú trọng vào làm tập trung, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, nâng cao hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp. Qua đó, hình thành những vùng miền, sản phẩm nông nghiệp đặc sắc, có điểm nhấn, tạo sức hút cho du lịch tỉnh Quảng Ninh.
Như Hoàng
Bình luận

Đọc nhiều

Triệt phá tận gốc đường dây buôn lậu, làm hàng giả

Triệt phá tận gốc đường dây buôn lậu, làm hàng giả

Tập trung xử lý triệt để tình trạng kinh doanh, buôn bán mặt hàng gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của người dân, cũng như việc quảng cáo sai sự thật.
Giá tăng mạnh, dừa trở thành 'ngôi sao' xuất khẩu mới của rau quả Việt Nam

Giá tăng mạnh, dừa trở thành 'ngôi sao' xuất khẩu mới của rau quả Việt Nam

5 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu dừa đạt 216,35 triệu USD, tăng 40,1% so với cùng kỳ năm 2024. Thị phần dừa chiếm 9,4 tỷ trọng xuất khẩu rau quả của cả nước.
Nhập khẩu ô tô tăng 45%, vượt mốc 96.000 xe chưa đầy 6 tháng

Nhập khẩu ô tô tăng 45%, vượt mốc 96.000 xe chưa đầy 6 tháng

Việt Nam nhập hơn 96.000 ô tô nguyên chiếc tính đến 15/6, tăng 45% so với cùng kỳ; kim ngạch vượt 2 tỷ USD, cho thấy kỳ vọng sức mua tăng cuối năm.
Thủ đô Hà Nội lọt top 15 'điểm đến trong mơ' do tạp chí du lịch Mỹ bình chọn

Thủ đô Hà Nội lọt top 15 'điểm đến trong mơ' do tạp chí du lịch Mỹ bình chọn

Thủ đô Hà Nội của Việt Nam vừa được Tạp chí du lịch uy tín Travel & Leisure (Mỹ) vinh danh trong danh sách “15 điểm đến trong mơ có giá phải chăng'.
Luật Thương mại điện tử: 'Tấm khiên ' bảo vệ người tiêu dùng trong môi trường số

Luật Thương mại điện tử: 'Tấm khiên ' bảo vệ người tiêu dùng trong môi trường số

Chuyên gia đánh giá việc xây dựng Luật Thương mại điện tử giống như tạo thêm một ‘tấm khiên’ để bảo vệ người tiêu dùng trong môi trường số.
Infographic | Hơn 15,5 triệu lượt du khách đến Hà Nội trong 6 tháng

Infographic | Hơn 15,5 triệu lượt du khách đến Hà Nội trong 6 tháng

6 tháng năm 2025, tổng số lượng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 15,56 triệu lượt khách, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Opella đạt chứng nhận B Corp toàn cầu

Opella đạt chứng nhận B Corp toàn cầu

Opella đạt chứng nhận B Corp toàn cầu, khẳng định vị thế tiên phong trong lĩnh vực tự chăm sóc sức khỏe.
Xu hướng ngắn hạn: Thị trường chứng khoán duy trì đà tăng trưởng

Xu hướng ngắn hạn: Thị trường chứng khoán duy trì đà tăng trưởng

Thị trường chứng khoán Việt Nam giữ vững đà tăng trong ngắn hạn khi VN-Index vượt mốc 1.370 điểm, nhờ dòng tiền chủ động và tâm lý nhà đầu tư ổn định hơn.
Nhập khẩu sữa tăng vọt, thị trường tiêu thụ sôi động trở lại

Nhập khẩu sữa tăng vọt, thị trường tiêu thụ sôi động trở lại

5 tháng đầu năm 2025, Việt Nam chi 578 triệu USD nhập khẩu sữa, tăng 32% so với cùng kỳ, cho thấy nhu cầu tiêu dùng và cạnh tranh thị trường sữa ngày càng tăng.
Định giá vẫn hấp dẫn, dòng tiền nội tiếp sức thị trường

Định giá vẫn hấp dẫn, dòng tiền nội tiếp sức thị trường

Bất chấp biến động toàn cầu, VN-Index vẫn giữ được đà ổn định nhờ định giá hấp dẫn và dòng tiền nội lan tỏa mạnh, đặc biệt ở nhóm vốn hóa ở mức trung bình.