Quảng Ninh: Đẩy mạnh phát triển nông nghiệp gắn với du lịch

Phát triển nông nghiệp gắn liền với du lịch là hướng đi của nhiều địa phương ở Quảng Ninh. Cách làm này mở ra nhiều cơ hội khác cho người dân địa phương...
Quảng Ninh: Thu hút sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệpQuảng Ninh: Đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm qua kênh onlineQuảng Ninh đặt mục tiêu thu 50 nghìn tỷ từ du lịch

Thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm chỉ đạo phát triển các sản phẩm nông nghiệp gắn với thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, thúc đẩy phát triển du lịch cộng đồng; góp phần thúc đẩy phát triển các vùng nông nghiệp của mỗi địa phương kết hợp thu hút khách du lịch, đóng góp cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh.


Phát triển nông nghiệp gắn liền với du lịch đang được đẩy mạnh tại tỉnh Quảng Ninh (Ảnh: Cổng thông tin điện tử Quảng Ninh)

Để hướng tới việc phát triển như trên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh đã triển khai nhiều mô hình, dự án tại các huyện, như: Trồng giống nho mới (nho Mẫu Đơn); trồng mận tam hoa gắn với định hướng phát triển du lịch nông nghiệp tại xã Đồng Văn; triển khai Dự án “Xây dựng mô hình trồng Hồi ghép theo hướng hữu cơ phục vụ chế biến và xuất khẩu” tại xã Đồng Văn...

Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Ninh sẽ chú trọng xây dựng, phát triển các vùng sản xuất hàng hóa nông nghiệp tập trung, phát triển sản phẩm nông nghiệp chủ lực có lợi thế của tỉnh gắn với xây dựng thương hiệu nông sản; trong đó quan tâm các vùng vệ tinh quanh khu vực mô hình làng văn hóa dân tộc thiểu số.

Trong đó, nổi bật là các mô hình du lịch trải nghiệm như: Vườn cam Vạn Yên; vùng trồng chè huyện Hải Hà ở xã Quảng Long; vườn hoa Cao Sơn, huyện Bình Liêu…

Với những mô hình này, mỗi năm thu hút hàng nghìn lượt khách du lịch tham quan trải nghiệm; trở thành sản phẩm du lịch nông nghiệp, làng nghề phục vụ khách du lịch tham quan, khám phá, tìm hiểu quy trình sản xuất và chất lượng các sản phẩm nông nghiệp của địa phương.

Sản phẩm OCOP tại tỉnh Quảng Ninh đang được nhiều người quan tâm (Ảnh: Cổng thông tin điện tử Quảng Ninh)

Để khai thác tốt những tiềm năng, thế mạnh sẵn có về cảnh sắc thiên nhiên, khí hậu; thời gian qua, các hợp tác xã, chủ trang trại trong tỉnh đã có ý tưởng kết hợp phát triển trang trại gắn với phát triển du lịch với nhiều mô hình hấp dẫn, như: Du lịch trang trại đồng quê, trải nghiệm làm nông dân, trải nghiệm những sinh hoạt, lao động, ẩm thực... của người dân bản địa.

Các mô hình này dần tạo sự hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu của du khách, nhiều sản phẩm du lịch nông nghiệp ra đời và trở thành thương hiệu thu hút du khách bốn phương.

Đến nay, tỉnh Quảng Ninh có nhiều hợp tác xã có hoạt động sản xuất nông nghiệp kết hợp với du lịch nông thôn, trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế hợp tác xã, như: Hợp tác xã Nông dược xanh tinh hoa, hợp tác xã hoa Bình Liêu, nông trang cam Vạn Yên; hợp tác xã Yên Tử…

Cùng với đó, nhiều sản phẩm OCOP còn trở thành các điểm du lịch nông thôn, thu hút đông du khách, nhất là khách quốc tế trải nghiệm, như: Du lịch Làng quê Yên Đức và du lịch trải nghiệm gốm sứ (TP. Đông Triều); khu nuôi cấy ngọc trai (TP. Hạ Long)…

Ngoài ra, tỉnh Quảng Ninh còn quan tâm công tác bảo tồn văn hóa ẩm thực và phát huy, phát triển các món ăn truyền thống của người dân tộc thiểu sô, giữ gìn nét văn hóa truyền thống trong bữa ăn của gia đình người Dao, như: Các món ăn khau nhục, thịt gà, vịt, ngan, dưa chua úp thảm, trám muối giềng, củ cải mặn...; các món bánh truyền thống như bánh chưng lưng gù, bánh chưng dài, bánh tro, cơm ba màu...

Thông qua các mô hình phát triển nông nghiệp gắn với du lịch đã góp phần dần thay đổi nhận thức làm nông nghiệp của nhiều người dân địa phương, khi chú trọng vào làm tập trung, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, nâng cao hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp. Qua đó, hình thành những vùng miền, sản phẩm nông nghiệp đặc sắc, có điểm nhấn, tạo sức hút cho du lịch tỉnh Quảng Ninh.
Như Hoàng
Bình luận

Đọc nhiều

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.
Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Ngày 12/8 tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano De Lasala.
Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

7 tháng năm 2025, doanh nghiệp Việt đã chi 2,93 tỷ USD để mua 1,9 triệu tấn hạt điều thô. So với cùng kỳ, lượng điều thô nhập khẩu tăng 6,2%, tăng 36,1% về trị giá .
Ngành điện tử Việt: Vượt thử thách, đón sóng đầu tư mới

Ngành điện tử Việt: Vượt thử thách, đón sóng đầu tư mới

Tháo gỡ nút thắt và đẩy mạnh đổi mới công nghệ, ngành điện tử Việt Nam chuẩn bị đón làn sóng đầu tư mới, khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
Dệt may thuộc top 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước

Dệt may thuộc top 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước

7 tháng năm 2025, dệt may đứng thứ 5 trong tổng số 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước với trên 22 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam nhập khẩu cao su tăng mạnh: Cán mốc 1,7 tỷ USD trong 7 tháng

Việt Nam nhập khẩu cao su tăng mạnh: Cán mốc 1,7 tỷ USD trong 7 tháng

7 tháng đầu năm nước ta đã nhập khẩu hơn 1 triệu tấn cao su với trị giá gần 1,7 tỷ USD, tăng 7,2% về lượng và tăng 18,7% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Tăng vai trò cầu nối Thương vụ, thúc đẩy hợp tác Việt Nam-Hoa Kỳ

Tăng vai trò cầu nối Thương vụ, thúc đẩy hợp tác Việt Nam-Hoa Kỳ

Việt Nam với vị thế là một trong những nền kinh tế năng động hàng đầu châu Á, sẽ mang đến nhiều cơ hội hợp tác tiềm năng cho cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ.