Phát triển ngành công nghiệp ô tô bền vững: Cần tính toán đến kế sách lâu dài

Chuyên gia cho rằng, để ngành công nghiệp ô tô phát triển bền vững cần tính đến các yếu tố đồng bộ hạ tầng giao thông, chính sách "dung dưỡng nguồn thu".
Giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước: Có nên lạm dụng 'liều thuốc' ngắn hạn? Chính thức giảm lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước từ tháng 9 Giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất trong nước: Người tiêu dùng hưởng lợi lớn

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 109/2024/NĐ-CP ngày 29/8/2024 quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước.

Theo đó, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước có hiệu lực thi hành trong 3 tháng kể từ ngày 1/9/2024 đến hết ngày 30/11/2024. Theo lý giải của Bộ Tài chính, chính sách này sẽ góp phần kích thích tiêu dùng, hỗ trợ tài chính cho người dân, doanh nghiệp, tạo đà để phục hồi tăng trưởng cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước. Đặc biệt, trước bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, thách thức thì việc thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước là một trong những giải pháp cần thiết.

Trao đổi với Báo Công Thương về vấn đề này, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, tình hình sức mua phương tiện ô tô hiện nay chưa phải là cao, khi tổng mức lưu chuyển hàng hóa vẫn còn ở mức khoảng 7,8% so với thời hoàng kim trước đó lên đến hai con số. Trong khi đó, nền kinh tế vẫn còn khó khăn, người dân chi tiêu tiết kiệm hơn và có cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng trước khi quyết định bỏ ra một số tiền lớn để mua sắm một chiếc ô tô.

Đặc biệt, các chủng loại ô tô điện, xe xăng của các quốc gia Trung Quốc, Thái Lan… “đổ bộ” vào nước ta với số lượng ngày càng lớn cũng tạo sức hút lớn với người tiêu dùng trong nước. Để thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô phát triển bền vững, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, giải quyết vấn đề giao thông đồng bộ là bài toán cần phải ưu tiên tính đến.

Phát triển ngành công nghiệp ô tô bền vững: Cần tính toán đến kế sách lâu dài
Chính thức giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ ngày 1/9/2024 đến hết ngày 30/11/2024. Ảnh: Anh Quyền.

Một yếu tố nữa cần nhắc đến, nếu vấn đề hạ tầng giao thông kết nối chưa giải quyết được và thiếu đồng bộ thì việc mua sắm xe cũng bị hạn chế. Tức là, tốc độ xây dựng tàu điện trên cao, tàu điện ngầm tại các đô thị lớn như ở Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh cần tăng thêm hàng trăm km nữa thì mới kích thích tiêu dùng và đáp ứng nhu cầu của người dân. Còn nếu vấn đề hạ tầng giao thông thiếu đồng bộ thì ngành công nghiệp ô tô khó có động lực phát triển tốt được”, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú phân tích.

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, việc Chính phủ “chốt” phương án giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong 3 tháng thay vì 6 tháng như những năm trước là đã xem xét đến các cam kết về thương mại hàng hóa trong các FTA mà Việt Nam đã ký kết. Trực tiếp ở đây chính là các hãng xe nhập khẩu vào nước ta.

“Việc giảm thuế 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong 3 tháng có thể được coi là giai đoạn “quá độ” để cứu xe trong nước. Tức là, việc giảm thuế trước bạ này sẽ kích thích sức mua và hồi sức ngành sản xuất, lắp ráp ô tô nội địa trong một thời gian”, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú nhận định.

Phát triển ngành công nghiệp ô tô bền vững: Cần tính toán đến kế sách lâu dài
Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú. Ảnh: Phạm Sơn.

Tuy nhiên, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú bày tỏ băn khoăn, vậy sau 3 tháng giảm thuế này sẽ như thế nào để “cứu” liên doanh sản xuất, lắp rắp ô tô trong nước mà chúng ta đã kêu gọi đầu tư hàng chục năm nay? Do đó, ông Phú cho rằng, với phạm trù phương tiện vận tải hiện đại, phương tiện gia đình, các Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ… cần phải tính toán đến kế sách lâu dài.

Đặc biệt, để công nghiệp ô tô trong nước phát triển, các nhà hoạch định chính sách cần phải có chiến lược dài hơi. Đó là chính sách đẩy mạnh sức mua. Hay đó là hạ tầng giao thông cần được kết nối đồng bộ như bến đỗ xe, sạc điện, cây xăng… Thậm chí, xăng dầu, chi phí sạc điện, pin giá rẻ tại Việt Nam vẫn đang ở mức cao trong khu vực cũng là trở ngại lớn cho ngành công nghiệp ô tô phát triển.

Ở các nước trên thế giới, người ta có chính sách “dung dưỡng nguồn thu”. Tức là, khi giảm thuế tưởng chừng Nhà nước mất thuế, nhưng khi nhà máy sản xuất ô tô nội địa có doanh thu, có nộp thuế và họ sẽ thu ngân sách ở đó. Có khi tiền thu ngân sách còn hơn nhiều tiền giảm thuế. Bởi, chúng ta cần lưu ý đến 3 mũi nhọn động lực phát triển kinh tế Việt Nam đó là đầu tư, xuất khẩu và tiêu dùng nội địa, trong đó có tiêu dùng ô tô. Việc “cởi trói” cho người dân, doanh nghiệp để “vòng sau” ta thu nhiều hơn, tôi cho rằng, chúng ta nên tính đến với ngành công nghiệp ô tô trong thời gian tới”, ông Phú nêu quan điểm.

Đánh giá cao các chính sách hỗ trợ từ chính phủ đối với sự phát triển của ngành ô tô, chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực cho rằng, một số chính sách tài khoá như giãn, hoãn tiền nộp thuế, tiền sử dụng đất,… giảm một số loại thuế và phí như thuế giá trị gia tăng, lệ phí trước bạ ô tô sản xuất lắp ráp trong nước, hay thuế bảo vệ môi trường… được Chính phủ mở rộng và có trọng tâm, trọng điểm trong khoảng 4 năm trở lại đây. Các chính sách này rất thiết thực và cần thiết trong bối cảnh doanh nghiệp và người dân còn nhiều khó khăn do các hoạt động tiêu cực gây ra từ dịch COVID-19 và trước những thách thức từ bên ngoài hay kể cả thách thức bên trong nội tại nền kinh tế Việt Nam.

“Mặc dù nền kinh tế nước ta có phục hồi nhưng sức cầu tiêu dùng và cầu sản xuất vẫn yếu. Do vậy, chính sách tài khoá lúc này sẽ giúp kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, song song cũng góp phần kiểm soát lạm phát ổn định kinh tế vĩ mô”, chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực nhận định.

Hải Sơn

Tin mới cập nhật

Lâm Đồng: Cơ cấu ngành công nghiệp phát triển theo chiều sâu

Lâm Đồng: Cơ cấu ngành công nghiệp phát triển theo chiều sâu

Tỉnh Lâm Đồng xác định 8 mục tiêu tái cơ cấu ngành công nghiệp với tốc độ tăng năng suất lao động công nghiệp bình quân giai đoạn 2021- 2030 đạt 7,5-9%/năm.

Tin khác

Lý do sản xuất linh kiện điện tử của Vĩnh Phúc tăng gần 20%

Lý do sản xuất linh kiện điện tử của Vĩnh Phúc tăng gần 20%

Với mức tăng trưởng 18,89% trong tháng 7 và 15,3% trong 7 tháng, sản xuất linh kiện điện tử trở thành động lực tăng trưởng ngành công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc.
Hiệp hội Xi măng "kêu cứu" Thủ tướng vì sản lượng sụt giảm

Hiệp hội Xi măng "kêu cứu" Thủ tướng vì sản lượng sụt giảm

Hiệp hội Xi măng Việt Nam (VNCA) vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ có các giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho ngành xi măng, giữa bối cảnh sản lượng sụt giảm.
Đề xuất 6 giải pháp thúc đẩy sản xuất công nghiệp những tháng cuối năm

Đề xuất 6 giải pháp thúc đẩy sản xuất công nghiệp những tháng cuối năm

IIP quý I/2024 được đánh giá tích cực với mức tăng 5,7%, tuy nhiên nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất công nghiệp, Tổng cục Thống kê đề xuất 6 giải pháp.
Cộng lực vốn hỗ trợ doanh nghiệp

Cộng lực vốn hỗ trợ doanh nghiệp

Cuối năm là giai đoạn nước rút khi doanh nghiệp tăng tốc sản xuất nhằm đạt kế hoạch. Điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp cần tăng vốn, quản lý chặt dòng tiền để giảm chi phí và thu về lợi nhuận.
Mở khóa tài chính xanh cho ngành nhựa Việt Nam

Mở khóa tài chính xanh cho ngành nhựa Việt Nam

Trong những tháng gần đây, xuất khẩu nhựa đang có sự hồi phục, tháng sau cao hơn tháng trước. Do đó, xuất khẩu sản phẩm nhựa được kỳ vọng có nhiều khởi sắc.
Ngành cao su xanh hóa chuỗi quy trình sản xuất, chế biến và xuất khẩu

Ngành cao su xanh hóa chuỗi quy trình sản xuất, chế biến và xuất khẩu

Xanh hóa chuỗi quy trình sản xuất và chế biến, xuất khẩu đang ngày càng trở nên quan trọng đối với nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp cao su.
Đồng bộ nhiều giải pháp tạo lực đẩy cho lĩnh vực sản xuất công nghiệp

Đồng bộ nhiều giải pháp tạo lực đẩy cho lĩnh vực sản xuất công nghiệp

Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tháng 10/2023 ước tăng 5,5% so với tháng trước và tăng 4,1% so với cùng kỳ năm trước.
Ngành cao su có hi vọng ‘thoát’ tăng trưởng âm trong những tháng cuối năm

Ngành cao su có hi vọng ‘thoát’ tăng trưởng âm trong những tháng cuối năm

Giá cao su trên Sở Giao dịch hàng hóa Tokyo đang ở mức cao nhất kể từ cuối tháng 1. Ngành cao su có hy vọng thoát tăng trưởng âm vào cuối năm.
Nhiều ưu đãi, thị trường ô tô vẫn đìu hiu trong tháng Ngâu

Nhiều ưu đãi, thị trường ô tô vẫn đìu hiu trong tháng Ngâu

Dù giá ô tô đã giảm mạnh nhưng thị trường ô tô tháng Ngâu vẫn hết sức đìu hiu.
Hai "ông lớn" Sovico và SGI quan tâm đất hiếm Lai Châu

Hai "ông lớn" Sovico và SGI quan tâm đất hiếm Lai Châu

Tập đoàn Sovico của tỷ phú Nguyễn Thanh Hùng và Tập đoàn SGI của Hàn Quốc bày tỏ quan tâm và mong muốn được đầu tư khai thác, chế biến đất hiếm tại Lai Châu.
Xem thêm

Đọc nhiều

Áp lực từ nhiều yếu tố, giá hồ tiêu biến động không ngừng

Áp lực từ nhiều yếu tố, giá hồ tiêu biến động không ngừng

Giá hồ tiêu trong nước tiếp tục diễn biến phức tạp, chịu tác động từ nhiều yếu tố trong và ngoài nước.
Sản lượng giảm, giá hồ tiêu có tăng trở lại trong niên vụ mới?

Sản lượng giảm, giá hồ tiêu có tăng trở lại trong niên vụ mới?

Do nắng nóng kéo dài đầu năm 2024 ảnh hưởng lớn tới năng suất hồ tiêu dẫn tới sản lượng năm 2025 tiếp tục giảm, dự báo giá hồ tiêu vụ 2025 sẽ cao hơn vụ 2024
Chàng trai xây nhà tiểu cảnh từ rác thải tái chế

Chàng trai xây nhà tiểu cảnh từ rác thải tái chế

Những ngôi nhà tiểu cảnh về làng quê ở Tây Nam Bộ cho đến Bắc Bộ được làm từ rác thải tái chế qua đôi bàn tay khéo léo của chàng trai Hoàng Thanh Tùng.
Kỳ vọng vụ thu hoạch mới, giá hồ tiêu thay đổi ra sao?

Kỳ vọng vụ thu hoạch mới, giá hồ tiêu thay đổi ra sao?

Các yếu tố như sự cạnh tranh từ cà phê, biến động tỷ giá, và kỳ vọng về vụ thu hoạch mới đã tác động mạnh đến giá hồ tiêu tuần qua.
Quảng Nam: Đẩy lùi hủ tục, đưa ánh sáng về bản làng

Quảng Nam: Đẩy lùi hủ tục, đưa ánh sáng về bản làng

Với sự nỗ lực từng bước đẩy lùi hủ tục, đưa ánh sáng về bản làng của chính quyền địa phương, cuộc sống của đồng bào huyện Phước Sơn đã ngày càng tốt đẹp hơn.
Xuất khẩu hồ tiêu có xu hướng chững lại

Xuất khẩu hồ tiêu có xu hướng chững lại

Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), xuất khẩu hồ tiêu trong nước đang có dấu hiệu chậm lại so với cùng kỳ năm trước.
Hóa đơn điện tử từ máy tính tiền: Tăng hiệu quả quản lý thuế

Hóa đơn điện tử từ máy tính tiền: Tăng hiệu quả quản lý thuế

Theo thống kê từ Tổng cục Thuế, việc triển khai hóa đơn điện tử, đặc biệt là hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, đang đạt được những kết quả khả quan.
Xuất khẩu hồ tiêu sẽ không thuận lợi trong ngắn hạn?

Xuất khẩu hồ tiêu sẽ không thuận lợi trong ngắn hạn?

Trong ngắn hạn, dự báo giá hồ tiêu thế giới biến động theo xu hướng giảm nhưng sẽ không kéo dài do nguồn cung hạn chế, nhu cầu nhập khẩu tăng theo yếu tố mùa vụ
Tăng thuế đồ uống có cồn: Cân nhắc kỹ lưỡng để đạt được mục tiêu kép

Tăng thuế đồ uống có cồn: Cân nhắc kỹ lưỡng để đạt được mục tiêu kép

Các chuyên gia đã đưa ra những phân tích sâu sắc về tác động của việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đối với đồ uống có cồn.
Giá cà phê biến động ra sao sau quyết định thời điểm thực thi EUDR?

Giá cà phê biến động ra sao sau quyết định thời điểm thực thi EUDR?

EU vừa đưa ra quyết định chính thức về thời điểm thực thi quy định EUDR, quyết định này sẽ tác động mạnh mẽ đến thị trường cà phê toàn cầu.
Phiên bản di động