Phát động chiến dịch bảo vệ người tiêu dùng đồ uống có cồn

Hiện nay, có 60% số vụ tai nạn giao thông, 68% vụ bạo lực gia đình, 38% vụ gây rối trật tự an toàn xã hội có nguyên nhân do lạm dụng rượu bia.

Phát động chiến dịch bảo vệ người tiêu dùng đồ uống có cồn

Cấp cứu cho bệnh nhân bị tai nạn giao thông tại Bệnh viện Việt Đức. (Ảnh: TTXVN/Vietnam+)

Việc lạm dụng rượu bia gây ra rất nhiều hệ luỵ, tác động tiêu cực tới trật tự an toàn xã hội, để lại những hậu quả nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Hùng Long - Phó Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) đã cho biết như trên tại buổi hội thảo ngày 22/3 nhằm phát động chương trình và chiến dịch thí điểm chung nhằm bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam khỏi những ảnh hưởng về sức khoẻ gây ra bởi các loại đồ uống có cồn bị pha trộn methanol, các loại rượu tự nấu và chưng cất không đúng cách.

Hội thảo thuộc dự án phòng chống ngộ độc Methanol trong đò uống có cồn, do Viện Methanol - hiệp hội thương mại toàn cầu của ngành công nghiệp methanol và Viện đào tạo Y học Dự phòng và Y tế công cộng thuộc Trường Đại học Y Hà Nội tổ chức sáng 22/3, tại Hà Nội.

Tại hội thảo, phó giáo sư Nguyễn Đức Hinh - Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội nhấn mạnh, Viện Methanol và Viện đào tạo Y học Dự phòng, phối hợp cùng Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) và Quỹ từ thiện Liam đang xây dựng các Chương trình giáo dục về Methanol tại Việt Nam (VMEP) trong vòng 5 năm, từ năm 2016 đến năm 2020.

Chương trình nhằm tạo ra những chương trình bền vững sau năm 2020. Những chương trình này khi đó sẽ được quản lý bởi đối tác trong nước và được tài trợ thông qua những đối tác hỗ trợ tại Việt Nam và quốc tế.

Chương trình VMEP sẽ bao gồm việc tập huấn cho cán bộ y tế và cán bộ chăm sóc sức khỏe công cộng tại những bệnh viện. Chương trình cũng sẽ cung cấp kiến thức giáo dục cho cộng đồng có nguy cơ cao, nêu lên những rủi ro nghiêm trọng của ngộ độc methanol liên quan đến sản xuất rượu tại nhà và theo cách truyền thống.

Ông Long cho hay, theo đánh giá về tình trạng lạm dụng bia rượu tại Việt Nam, có đến 90% đàn ông Việt Nam uống rượu, bia và cứ 4 người thì có một người sử dụng rượu bia ở mức độ có hại. Bên cạnh đó, thói quen uống rượu, bia phản khoa học cũng làm tăng nguy cơ gây tai biến, bệnh tim mạch, thậm chí tử vong.

“Nhiều người cho rằng uống rượu là một phương pháp làm ấm người, nhưng dưới góc độ y học thì điều này không đúng. Khi cơ thể dung nạp một lượng rượu, bia nhất định, các mạch máu giãn ra, tim đập nhanh hơn tạo cảm giác nóng lên. Tuy nhiên, nhiệt lượng sinh ra này không phải để làm ấm cơ thể, nếu vận động mạnh hoặc thay đổi môi trường đột ngột khiến huyết áp tăng cao, gây tai biến, có thể dẫn đến tử vong,” ông Long chỉ rõ.

Theo con số thống kê của Bộ Y tế, trong đợt nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua, đã có 5.000 người phải nhập viện do say rượu, bia dẫn đến đánh nhau. Thời điểm cao nhất có 900 trường hợp phải nhập viện vì rượu và đã có 11 người tử vong.

Thống kê của Bệnh viện Việt Đức cho thấy, có tới 90% các vụ tai nạn giao thông nhập viện cấp cứu những ngày Tết có liên quan đến rượu, bia. 100% bệnh nhân ở tuổi thanh thiếu niên khi vào cấp cứu đều có uống rượu và 60% nạn nhân là phụ nữ bị tai nạn giao thông cũng có hơi men.

Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo người lạm dụng rượu có nguy cơ tự tử tăng gấp 8 lần so với người không uống rượu. Trong vòng 40 năm qua, những người tự tử liên quan đến rượu tăng gần 60%, nhất là những quốc gia đang phát triển, trở thành gánh nặng toàn cầu./.

Theo TTXVN/Vietnam +

Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Tháng 7/2025, các mẫu xe điện VinFast, các mẫu xe xăng Ford, Mitsubishi Xpander, Mazda CX-5 hay Toyota... là những cái tên bán chạy nhất ở thị trường Việt Nam.
Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Không chỉ gây ấn tượng bởi màu sắc rực rỡ, chà là tươi còn thu hút người tiêu dùng nhờ sự độc lạ trong hương vị ngọt thơm và hình thức đẹp mắt.
Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Chiều 15/8, theo đề nghị của phía Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Campuchia Hun Manet.
7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.