Ôtô nhập khẩu tăng hơn 6 lần, ngân sách có thêm hàng nghìn tỷ đồng

Trong 6 tháng đầu năm nay, số lượng ôtô nguyên chiếc các loại nhập khẩu đạt hơn 75.000 chiếc, trị giá đạt 1,63 tỷ USD, tăng 515,8% về lượng và tăng 417,3% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.

Tính từ đầu năm đến hết tháng 6/2019, Việt Nam đã nhập khẩu tới 75.437 ôtô nguyên chiếc các loại, gấp hơn 6 lần so với cùng kỳ năm trước.

Theo con số vừa được Tổng cục Hải quan cho biết, trong số xe nhập về Việt Nam trên, riêng ôtô 9 chỗ ngồi trở xuống là 54.927 chiếc, gấp 6 lần so với nửa đầu năm ngoái. Tương tự, số lượng ôtô tải là 17.879 chiếc, gấp hơn 6 lần so với 6 tháng năm 2018.

oto nhap khau tang hon 6 lan ngan sach co them hang nghin ty dong
Mẫu Mercedes B class được giới thiệu tại một triển lãm ôtô (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tổng trị giá của 75.437 ôtô nguyên chiếc các loại trên theo thống kê của ngành hải quan là 1,63 tỷ USD, tăng 417,3% so với cùng kỳ năm 2018.

Qua đó, số thuế phải thu từ mặt hàng này đạt 21.515 tỷ đồng, tăng 17.415 tỷ đồng, tương đương tăng 424,77% so với cùng kỳ năm trước.

Cho biết trước đó, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn cũng thừa nhận, số thu ngân sách ngành hải quan 6 tháng tăng đột biến một phần nhờ mặt hàng ôtô.

Theo tính toán, 6 tháng đầu năm 2019, số thu của ngành hải quan đạt 175.522 tỷ đồng, tăng 28.602 tỷ đồng (tương đương tăng 19,4%) so với cùng kỳ 2018. Trong số này, số thu từ ôtô và dầu thô đạt 26.470 tỷ đồng, tăng 21.036 tỷ đồng, chiếm tới 73,5% trong tổng số thu tăng thêm so với cùng kỳ năm trước.

Năm 2019, Tổng cục Hải quan được giao chỉ tiêu dự toán thu ngân sách là 300.500 tỷ đồng, Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan phấn đấu thu vượt 5% chỉ tiêu dự toán (tương đương tổng thu đạt khoảng 315.500 tỷ đồng)./.

Bình luận

Đọc nhiều

11 tháng, lượng khách đến Hà Nội lập kỷ lục mới

11 tháng, lượng khách đến Hà Nội lập kỷ lục mới

11 tháng năm 2025, Hà Nội ước đón hơn 30,9 triệu lượt khách, tăng hơn 22%. Doanh thu đạt gần 120.600 tỷ đồng, mức cao nhất trong lịch sử.
Xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt phục hồi, giá trị tăng hai chữ số

Xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt phục hồi, giá trị tăng hai chữ số

Thị trường thịt Việt Nam phục hồi rõ rệt trong 10 tháng 2025, giá trị xuất khẩu tăng hơn 15% nhờ nhu cầu ổn định và lợi thế cạnh tranh tại nhiều thị trường lớn.
Định danh điện tử: Nhân tố sống còn để chặn vi phạm cho thương mại điện tử

Định danh điện tử: Nhân tố sống còn để chặn vi phạm cho thương mại điện tử

Quy định bắt buộc định danh người bán và livestream trên nền tảng số nhằm ngăn gian lận, nâng cao minh bạch và niềm tin cho thương mại điện tử Việt Nam.
Phú Thọ mở rộng vùng nguyên liệu xuất khẩu

Phú Thọ mở rộng vùng nguyên liệu xuất khẩu

Phú Thọ mở rộng hơn 25.000 ha cây ăn quả, cấp 700 mã vùng trồng, đầu tư logistics và liên kết doanh nghiệp góp phần nâng cao giá trị nông sản xuất khẩu.
Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng trưởng vượt kỳ vọng

Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng trưởng vượt kỳ vọng

Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng mạnh với giá trị và giá bán bình quân giữ ở mức cao, khẳng định vị thế nguồn cung quan trọng trong bối cảnh thị trường thế giới biến động.
Vì sao Việt Nam đạt mức tăng trưởng khách quốc tế cao hàng đầu thế giới?

Vì sao Việt Nam đạt mức tăng trưởng khách quốc tế cao hàng đầu thế giới?

Theo UN Tourism, Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng khách quốc tế 21% trong 9 tháng năm 2025, thuộc nhóm cao hàng đầu thế giới.
Hợp tác xây dựng 'niềm tin số' cho doanh nghiệp

Hợp tác xây dựng 'niềm tin số' cho doanh nghiệp

Trước nguy cơ tấn công mạng ngày càng tinh vi, VinCSS và TPV DataTrust đã hợp tác phát triển giải pháp bảo mật nhằm tạo nền tảng “niềm tin số” cho doanh nghiệp.
Infographic | 10 tháng thu ngân sách nhà nước đạt hơn 109% dự toán năm

Infographic | 10 tháng thu ngân sách nhà nước đạt hơn 109% dự toán năm

Tổng thu ngân sách nhà nước 10 tháng năm 2025 ước đạt gần 2.150.000 tỷ đồng, bằng 109,1% dự toán năm, tăng 28,5% so với cùng kỳ.
Khai mở thị trường sản phẩm địa phương từ thương mại trên mạng xã hội

Khai mở thị trường sản phẩm địa phương từ thương mại trên mạng xã hội

Thương mại trên mạng xã hội đang trở thành đòn bẩy giúp sản phẩm địa phương vươn xa nhờ tương tác thực, chốt đơn nhanh gọn, khai mở thị trường cho đặc sản vùng miền.
Cơ hội mở rộng với doanh nghiệp Việt Nam từ thị trường Belarus

Cơ hội mở rộng với doanh nghiệp Việt Nam từ thị trường Belarus

Belarus đang đẩy mạnh hợp tác kinh tế với Việt Nam, mở ra nhiều dư địa mới cho doanh nghiệp Việt tìm kiếm đối tác và thâm nhập sâu hơn thị trường sở tại.