Nước mắm Phú Diên trên đường xây dựng thương hiệu OCOP

Xã Phú Diên là xã ven biển của huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế với lợi thế nguồn nguyên liệu hải sản. Sản xuất nước mắm là một trong những ngành nghề truyền thống lâu đời và nổi tiếng của địa phương. Với mục tiêu bảo tồn và phát triển thương hiệu làng nghề, nước mắm Phú Diên đang được xây dựng thành sản phẩm OCOP.

Phú Diên là một trong những xã ven biển đang được tập trung xây dựng để trở thành điểm phát triển du lịch, phát triển kinh tế - xã hội “mũi nhọn” của huyện Phú Vang. Đây cũng là cơ hội để đặc sản nước mắm Phú Diên quảng bá và xây dựng thương hiệu.

Nước mắm ruốc được chế biến từ con khuyết

Ngư dân nơi đây đang tập trung sản xuất 2 loại nước mắm truyền thống gồm: Nước mắm cá và nước mắm ruốc. Nước mắm cá được làm từ cá các loại cá thông thường như cá nục, cá cơm, cá trích. Hầu hết các hộ sản xuất nước mắm ở Phú Diên đều sử dụng nguyên liệu do hộ trực tiếp đánh bắt được. Do vậy, khi sản lượng cao thì hộ phân loại cá để làm mắm, nhiều nhất là cá nục, tiếp đến là cá cơm và ít nhất là cá trích. Khi sản lượng ít hoặc không có nhân công, hộ thường không phân loại cá mà trộn lẫn các loại cá để làm nước mắm cá hỗn hợp. Trong nước mắm cá có hai loại, nước mắm cá loại 1 được chiết rút lần 1 từ nguyên liệu làm mắm và nước mắm cá loại 2 được chiết rút lần 2 từ nguyên liệu làm mắm sau khi đã qua chiết rút lần 1.

Nước mắm ruốc được chế biến từ con khuyết. Hầu hết các hộ làm mắm ruốc cũng sử dụng khuyết từ đánh bắt tự nhiên. Khác với nước mắm cá, nước mắm ruốc không có nước mắm loại 2 mà chỉ có loại 1 và ruốc. Phú Diên nổi tiếng với nước mắm ruốc, sản lượng nước mắm ruốc sản xuất hàng năm lớn hơn nhiều so với nước mắm cá.

Sản xuất nước mắm Phú Diên theo cách truyền thống

Năm 2018, Hợp tác xã (HTX) Chế biến Phú Diên được thành lập với hoạt động chế biến các mặt hàng hải sản, nông sản, trong đó nước mắm là một trong những sản phẩm chủ đạo. Thực hiện chỉ đạo của huyện Phú Vang, chính quyền xã Phú Diên, thời gian qua, và HTX Chế biến Phú Diên đang nỗ lực xây dựng sản phẩm nước mắm truyền thống trở thành sản phẩm OCOP đạt hạng 3- 4 sao. Hiện HTX đang trong quá trình thực hiện xây dựng quy chế, thiết kế mẫu mã, quảng bá sản phẩm…

Đối với thị trường đầu ra, do nước mắm Phú Diên là sản phẩm truyền thống nên 70-90% sản lượng nước mắm của hộ sản xuất ra bán cho khách quen lâu năm. Do khách hàng đã quen với mùi vị nước mắm nên tiêu thụ tương đối dễ dàng nhưng khả năng mở rộng thị trường còn hạn chế do quy mô sản xuất nhỏ. Xét về mặt thương hiệu, mặc dù tất cả các hộ sản xuất ở xã Phú Diên chưa đăng ký thương hiệu chính thống nhưng sản phẩm nước mắm Phú Diên đã nổi tiếng từ lâu và được nhiều người tiêu dùng ở địa bàn trong tỉnh biết đến như là một thương hiệu truyền miệng. Đây sẽ là một lợi thế nếu được phát huy để mở rộng thị trường.

Tuy nhiên, việc đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu cho nước mắm Phú Diên trong điều kiện hiện nay là vô cùng cần thiết. Nhãn hiệu, thương hiệu ảnh hưởng đến khả năng mở rộng thị trường, chứng nhận/độc quyền về xuất xứ và đa dạng đối tượng khách hàng. Để đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu cần có sự hợp tác, liên kết giữa các hộ sản xuất trong xã để sản xuất mang tính hàng hóa, đảm bảo quy trình sản xuất và quản lý nhãn hiệu, thương hiệu của sản phẩm.

Để duy trì, phát triển nghề nước mắm truyền thống và tăng hiệu quả sản xuất, thời gian tới, Phú Diên sẽ triển khai một số giải pháp trọng tâm sau: Đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá để mở rộng thị trường; thúc đẩy liên kết các hộ sản xuất thành các tổ nhóm để có thể hỗ trợ lẫn nhau trong sản xuất; xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho sản phẩm; thúc đẩy các hình thức liên kết, hợp đồng trong thu mua nguyên liệu sản xuất cũng như trong tiêu thụ sản phẩm...

Trung Hiếu
Bình luận

Đọc nhiều

Nhận diện điểm nghẽn cản trở thanh niên khởi nghiệp

Nhận diện điểm nghẽn cản trở thanh niên khởi nghiệp

Bên cạnh cơ hội, thực tiễn triển khai cho thấy thanh niên khi khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp và OCOP đang gặp không ít khó khăn, điểm nghẽn.
Xuất khẩu gạo 11 tháng đạt 3,85 tỷ USD nhưng sụt giảm so với năm trước

Xuất khẩu gạo 11 tháng đạt 3,85 tỷ USD nhưng sụt giảm so với năm trước

11 tháng năm 2025, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt hơn 7,53 triệu tấn, thu về trên 3,85 tỷ USD, giảm lần lượt 10,9% về lượng và 27,4% về trị giá so với cùng kỳ.
Áp lực trái phiếu doanh nghiệp dự kiến hạ nhiệt vào đầu năm 2026

Áp lực trái phiếu doanh nghiệp dự kiến hạ nhiệt vào đầu năm 2026

Theo VnDirect, áp lực trái phiếu doanh nghiệp sẽ hạ nhiệt trở lại trong các tháng đầu năm 2026 sau khi tăng mạnh trong tháng 12/2025.
Hà Nội tăng cường đấu tranh chống hàng giả, xâm phạm sở hữu trí tuệ

Hà Nội tăng cường đấu tranh chống hàng giả, xâm phạm sở hữu trí tuệ

Năm 2025, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội đã kiểm tra, xử lý nhiều vụ việc liên quan đến hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng.
Bảo hiểm y tế chi trả 100% cho hộ cận nghèo, người 75 tuổi từ năm 2026

Bảo hiểm y tế chi trả 100% cho hộ cận nghèo, người 75 tuổi từ năm 2026

Theo Nghị quyết Quốc hội vừa thông qua, cho phép mở rộng quyền lợi chăm sóc sức khỏe và giảm chi phí y tế cho người dân.
Đảng bộ Viện Nghiên cứu Cơ khí: Phát huy vai trò lãnh đạo, tạo dấu ấn trong nghiên cứu, đào tạo

Đảng bộ Viện Nghiên cứu Cơ khí: Phát huy vai trò lãnh đạo, tạo dấu ấn trong nghiên cứu, đào tạo

Dưới sự lãnh đạo toàn diện của Đảng bộ, Viện Nghiên cứu Cơ khí khẳng định vai trò tiên phong trong nghiên cứu, đào tạo, chế tạo, góp phần nâng tầm ngành cơ khí Việt Nam.
Việt Nam là nguồn cung hạt tiêu lớn nhất tại Hoa Kỳ

Việt Nam là nguồn cung hạt tiêu lớn nhất tại Hoa Kỳ

9 tháng năm 2025, Việt Nam là nguồn cung hạt tiêu lớn nhất tại Hoa Kỳ chiếm 69,3% thị phần, tiếp tục dẫn đầu dù lượng xuất giảm nhưng giá trị tiếp tục tăng .
Khai trương đường bay thẳng TP. Hồ Chí Minh - Điện Biên, 'mở cửa' Tây Bắc

Khai trương đường bay thẳng TP. Hồ Chí Minh - Điện Biên, 'mở cửa' Tây Bắc

Vietnam Airlines khai trương đường bay thẳng TP. Hồ Chí Minh - Điện Biên, kết nối trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước với Tây Bắc, mở cơ hội phát triển du lịch, đầu tư và kinh tế.
Gợi mở phát triển kinh tế vùng từ trạm dừng nghỉ cao tốc

Gợi mở phát triển kinh tế vùng từ trạm dừng nghỉ cao tốc

Theo chuyên gia, việc giới thiệu sản phẩm địa phương ở trạm dừng nghỉ cao tốc là yếu tố quan trọng giúp thu hút khách, thúc đẩy kinh tế địa phương.
Hội chợ mùa Xuân 2026, điểm hẹn mua sắm đầu năm mới

Hội chợ mùa Xuân 2026, điểm hẹn mua sắm đầu năm mới

Hội chợ mùa Xuân 2026 quy tụ đa dạng ngành hàng Việt kết hợp mua sắm, trải nghiệm văn hóa và vui chơi tạo không khí khởi đầu rộn ràng cho năm mới.