Nước mắm Phú Diên trên đường xây dựng thương hiệu OCOP

Xã Phú Diên là xã ven biển của huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế với lợi thế nguồn nguyên liệu hải sản. Sản xuất nước mắm là một trong những ngành nghề truyền thống lâu đời và nổi tiếng của địa phương. Với mục tiêu bảo tồn và phát triển thương hiệu làng nghề, nước mắm Phú Diên đang được xây dựng thành sản phẩm OCOP.

Phú Diên là một trong những xã ven biển đang được tập trung xây dựng để trở thành điểm phát triển du lịch, phát triển kinh tế - xã hội “mũi nhọn” của huyện Phú Vang. Đây cũng là cơ hội để đặc sản nước mắm Phú Diên quảng bá và xây dựng thương hiệu.

Nước mắm ruốc được chế biến từ con khuyết

Ngư dân nơi đây đang tập trung sản xuất 2 loại nước mắm truyền thống gồm: Nước mắm cá và nước mắm ruốc. Nước mắm cá được làm từ cá các loại cá thông thường như cá nục, cá cơm, cá trích. Hầu hết các hộ sản xuất nước mắm ở Phú Diên đều sử dụng nguyên liệu do hộ trực tiếp đánh bắt được. Do vậy, khi sản lượng cao thì hộ phân loại cá để làm mắm, nhiều nhất là cá nục, tiếp đến là cá cơm và ít nhất là cá trích. Khi sản lượng ít hoặc không có nhân công, hộ thường không phân loại cá mà trộn lẫn các loại cá để làm nước mắm cá hỗn hợp. Trong nước mắm cá có hai loại, nước mắm cá loại 1 được chiết rút lần 1 từ nguyên liệu làm mắm và nước mắm cá loại 2 được chiết rút lần 2 từ nguyên liệu làm mắm sau khi đã qua chiết rút lần 1.

Nước mắm ruốc được chế biến từ con khuyết. Hầu hết các hộ làm mắm ruốc cũng sử dụng khuyết từ đánh bắt tự nhiên. Khác với nước mắm cá, nước mắm ruốc không có nước mắm loại 2 mà chỉ có loại 1 và ruốc. Phú Diên nổi tiếng với nước mắm ruốc, sản lượng nước mắm ruốc sản xuất hàng năm lớn hơn nhiều so với nước mắm cá.

Sản xuất nước mắm Phú Diên theo cách truyền thống

Năm 2018, Hợp tác xã (HTX) Chế biến Phú Diên được thành lập với hoạt động chế biến các mặt hàng hải sản, nông sản, trong đó nước mắm là một trong những sản phẩm chủ đạo. Thực hiện chỉ đạo của huyện Phú Vang, chính quyền xã Phú Diên, thời gian qua, và HTX Chế biến Phú Diên đang nỗ lực xây dựng sản phẩm nước mắm truyền thống trở thành sản phẩm OCOP đạt hạng 3- 4 sao. Hiện HTX đang trong quá trình thực hiện xây dựng quy chế, thiết kế mẫu mã, quảng bá sản phẩm…

Đối với thị trường đầu ra, do nước mắm Phú Diên là sản phẩm truyền thống nên 70-90% sản lượng nước mắm của hộ sản xuất ra bán cho khách quen lâu năm. Do khách hàng đã quen với mùi vị nước mắm nên tiêu thụ tương đối dễ dàng nhưng khả năng mở rộng thị trường còn hạn chế do quy mô sản xuất nhỏ. Xét về mặt thương hiệu, mặc dù tất cả các hộ sản xuất ở xã Phú Diên chưa đăng ký thương hiệu chính thống nhưng sản phẩm nước mắm Phú Diên đã nổi tiếng từ lâu và được nhiều người tiêu dùng ở địa bàn trong tỉnh biết đến như là một thương hiệu truyền miệng. Đây sẽ là một lợi thế nếu được phát huy để mở rộng thị trường.

Tuy nhiên, việc đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu cho nước mắm Phú Diên trong điều kiện hiện nay là vô cùng cần thiết. Nhãn hiệu, thương hiệu ảnh hưởng đến khả năng mở rộng thị trường, chứng nhận/độc quyền về xuất xứ và đa dạng đối tượng khách hàng. Để đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu cần có sự hợp tác, liên kết giữa các hộ sản xuất trong xã để sản xuất mang tính hàng hóa, đảm bảo quy trình sản xuất và quản lý nhãn hiệu, thương hiệu của sản phẩm.

Để duy trì, phát triển nghề nước mắm truyền thống và tăng hiệu quả sản xuất, thời gian tới, Phú Diên sẽ triển khai một số giải pháp trọng tâm sau: Đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá để mở rộng thị trường; thúc đẩy liên kết các hộ sản xuất thành các tổ nhóm để có thể hỗ trợ lẫn nhau trong sản xuất; xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho sản phẩm; thúc đẩy các hình thức liên kết, hợp đồng trong thu mua nguyên liệu sản xuất cũng như trong tiêu thụ sản phẩm...

Trung Hiếu
Bình luận

Đọc nhiều

Sầu riêng dẫn dắt, rau quả Việt Nam bứt tốc cuối năm

Sầu riêng dẫn dắt, rau quả Việt Nam bứt tốc cuối năm

Xuất khẩu rau quả đạt 4,6 tỷ USD trong 8 tháng, gần bằng cùng kỳ. Động lực từ sầu riêng và nhu cầu tăng mạnh tại Mỹ giúp ngành này kỳ vọng vượt mốc 7 tỷ USD.
Lý do nhà đầu tư nước ngoài lạc quan với cơ hội kinh doanh tại Việt Nam

Lý do nhà đầu tư nước ngoài lạc quan với cơ hội kinh doanh tại Việt Nam

Nhà đầu tư nước ngoài bày tỏ sự lạc quan về môi trường kinh doanh tại Việt Nam trung và dài hạn nhờ tốc độ tăng trưởng kinh tế và nỗ lực cải cách mạnh mẽ của Chính phủ.
Xuất khẩu gạo tăng tốc, giữ vững vị thế top 2 thế giới

Xuất khẩu gạo tăng tốc, giữ vững vị thế top 2 thế giới

Tính đến giữa tháng 8/2025, các doanh nghiệp nước ta đã xuất khẩu gần 5,88 triệu tấn gạo, thu về hơn 3 tỷ USD.
“Việt Nam trong tôi” lan tỏa tinh thần đoàn kết, hướng về miền Trung

“Việt Nam trong tôi” lan tỏa tinh thần đoàn kết, hướng về miền Trung

Ngay trong chương trình, Ban tổ chức phát động quyên góp để sẻ chia với đồng bào miền Trung chịu ảnh hưởng bão lũ.
Xuất khẩu phân bón vượt trội, dư địa thị trường tiếp tục mở rộng

Xuất khẩu phân bón vượt trội, dư địa thị trường tiếp tục mở rộng

Ngành phân bón Việt Nam ghi nhận tín hiệu tích cực nhờ nhu cầu gia tăng và lợi thế cạnh tranh tại nhiều thị trường khu vực.
Xuất khẩu gạo vượt 3 tỷ USD, mở ra nhiều cơ hội mới

Xuất khẩu gạo vượt 3 tỷ USD, mở ra nhiều cơ hội mới

Các doanh nghiệp nước ta đã xuất khẩu gần 5,88 triệu tấn gạo, thu về hơn 3 tỷ USD, giá xuất khẩu gạo bình quân gần 8 tháng qua đạt gần 512 USD/tấn.
Thị trường chứng khoán nóng dần, rủi ro ngắn hạn gia tăng

Thị trường chứng khoán nóng dần, rủi ro ngắn hạn gia tăng

SSI Research và MBS cảnh báo dù triển vọng dài hạn khả quan, thị trường chứng khoán Việt Nam đang đối mặt rủi ro ngắn hạn khi định giá tăng cao.
Toàn cảnh các lực lượng tham gia tổng hợp luyện diễu binh diễu hành lần 2

Toàn cảnh các lực lượng tham gia tổng hợp luyện diễu binh diễu hành lần 2

Toàn cảnh các khối tham gia tổng hợp luyện diễu binh, diễu hành lần thứ 2, kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, với bước đi uy nghiêm, hùng dũng.
Chính sách mới tiếp sức công nghiệp hỗ trợ tăng tốc

Chính sách mới tiếp sức công nghiệp hỗ trợ tăng tốc

Chính sách mới mở đường, tạo lực đẩy mạnh mẽ giúp công nghiệp hỗ trợ tăng tốc, bứt phá, khẳng định vai trò then chốt trong chuỗi cung ứng.
Sở Công Thương địa phương kiến nghị gì về lĩnh vực xuất xứ hàng hóa?

Sở Công Thương địa phương kiến nghị gì về lĩnh vực xuất xứ hàng hóa?

Quá trình triển khai nhiệm vụ phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực xuất xứ hàng hóa, Sở Công Thương địa phương đã kiến nghị tháo gỡ nhiều khó khăn.