Những mặt hàng có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng sau gần 2 năm thực thi UKVFTA

Những mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam có tốc độ tăng trưởng tốt sang Vương quốc Anh trong thời gian qua là các mặt hàng mà doanh nghiệp Việt Nam có thế mạnh và được hưởng cam kết ưu đãi thuế quan trong Hiệp định UKVFTA.
Tận dụng lợi thế UKVFTA, đẩy mạnh khai thác thị trường Tận dụng lợi thế UKVFTA, đẩy mạnh khai thác thị trường
Hiệp định UKVFTA: Hai Hiệp định UKVFTA: Hai "đòn bẩy" lớn cho giao thương giữa Việt Nam - Anh

Nhiều dư địa xuất khẩu sang Vương quốc Anh

Theo bà Nguyễn Cẩm Trang - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), cùng với Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Vương quốc Anh và Bắc Ailen (UKVFTA) cũng là một hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam tham gia với nhiều kỳ vọng khi các đối tác là các nền kinh tế phát triển hàng đầu thế giới.

Những mặt hàng có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng sau gần 2 năm thực thi UKVFTA

Vương quốc Anh và Bắc Ailen là một trong những đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam tại châu Âu (sau Đức và Hà Lan).

Vương quốc Anh và Bắc Ailen là thị trường có kim ngạch nhập khẩu đứng thứ 4 thế giới trong khi thị phần xuất khẩu của Việt Nam sang Vương quốc Anh và Bắc Ailen mới chiếm khoảng 0,9% trong tổng nhập khẩu của Vương quốc Anh và Bắc Ailen.

“Như vậy, với dung lượng thị trường còn nhiều dư địa, mức thuế nhập khẩu được xoá bỏ về cơ bản theo cam kết UKVFTA, cơ hội để tăng trưởng xuất khẩu các ngành hàng có thế mạnh của Việt Nam sang thị trường Vương quốc Anh và Bắc Ailen là rất lớn” – bà Nguyễn Cẩm Trang thông tin.

Thực tế Hiệp định UKVFTA thực thi đến nay đã gần 2 năm, nếu tính cả thời gian được hưởng ưu đãi thuế theo Hiệp định EVFTA thì hàng hoá Việt Nam xuất khẩu sang Vương quốc Anh đã được hưởng ưu đãi thuế quan hơn 2 năm.

Thực tiễn cho thấy, thương mại của Việt Nam với thị trường Anh đã có những tăng trưởng đáng kể sau khi thực thi hiệp định. Năm 2021, thương mại hai chiều giữa 2 nước tăng 17,2% so với năm 2020, trong đó xuất khẩu từ Việt Nam sang Anh đạt 5,8 tỷ USD, tăng 16,4%; nhập khẩu của Việt Nam từ Anh tăng 23,6%. 10 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu của Việt Nam sang Anh đạt 5,14 tỷ USD, ghi nhận mức tăng 7,8% so với cùng kỳ năm 2021.

Những mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam có tốc độ tăng trưởng tốt sang Vương quốc Anh trong thời gian qua là các mặt hàng mà doanh nghiệp Việt Nam có thế mạnh và được hưởng cam kết ưu đãi thuế quan trong Hiệp định UKVFTA như: Dệt may, da giày, cà phê, hạt tiêu, máy móc thiết bị, đồ chơi, dụng cụ thể thao. Hàng rau quả, bánh kẹo và các sản phẩm ngũ cốc cũng ghi nhận mức tăng cao về kim ngạch xuất khẩu.

Trong đó, hàng dệt, may xuất khẩu sang Anh năm 2021 tăng 6,7% so với năm 2020 và 10 tháng đầu năm 2022 đạt 687 triệu USD, tăng 46,6% so với cùng kỳ; con số tương tự của giày dép lần lượt là 9,2% và 44,9%.

Mặt hàng rau quả năm 2021 xuất khẩu sang Anh đạt 19,4 triệu USD, tăng 66,9% so với năm 2020; 10 tháng năm 2022 đạt 17,5 triệu USD, tăng 14,9%. Cà phê cũng ghi nhận xuất khẩu tăng 16,8% trong năm 2021 và 22,5% trong 10 tháng năm 2022.

Xuất khẩu máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng sang Anh cũng ghi nhận tăng cao, cụ thể năm 2021 đạt 623 triệu USD, tăng 16,4%; 10 tháng năm 2022 đạt 711 triệu USD, tăng 36,6%.

3842-ynh-11
Xuất khẩu giày dép từ Việt Nam sang Vương quốc Anh tăng trưởng ấn tượng

3 giải pháp giúp doanh nghiệp tận dụng tốt hơn thị trường Vương quốc Anh

Xuất khẩu của Việt Nam sang Anh đã ghi nhận tăng trưởng tích cực sau khi thực thi hiệp định, tuy nhiên, Vương quốc Anh là một trong những thị trường có sức mua lớn, nhưng đây cũng là thị trường có những tiêu chuẩn cao về hàng hoá. Trong bối cảnh đó, theo bà Nguyễn Cẩm Trang, để tận dụng tốt hơn cơ hội từ thị trường này, các doanh nghiệp Việt Nam cần tập trung vào 3 vấn đề: Thứ nhất, chủ động xây dựng kế hoạch phát triển thị trường của doanh nghiệp cho từng sản phẩm vào thị trường Vương quốc Anh. Theo đó, kế hoạch càng chi tiết, càng gắn với phát huy lợi thế cam kết FTA, đặc biệt là điều chỉnh kế hoạch mua nguyên vật liệu, kế hoạch sản xuất để đáp ứng yêu cầu về xuất xứ và các yêu cầu về an toàn thực phẩm, chất lượng hàng hoá.

Thứ hai, tăng cường cập nhật thông tin thị trường, chính sách; đặc biệt, chủ động hơn nữa trong nắm bắt thông tin về Hiệp định UKVFTA để tận dụng triệt để các cơ hội và hạn chế các thách thức, giảm thiểu thiệt hại cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể tham khảo tại Cổng thông tin về FTA của Bộ Công Thương ở địa chỉ www.fta.moit.gov.vn có các thông tin về cam kết, các cẩm nang về thương mại của Việt Nam với thị trường Anh.

Thứ ba, tăng cường giao dịch điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin, thương mại điện tử trong công tác thị trường và xúc tiến thương mại, quảng cáo trên website, email... để nâng cao hiệu quả quảng bá, xúc tiến xuất khẩu tại thị trường Anh.

Xuất khẩu hàng dệt may từ Việt Nam sang Anh năm 2021 tăng 6,7% so với năm 2020 và 10 tháng đầu năm 2022 đạt 687 triệu USD, tăng 46,6% so với cùng kỳ năm 2021.
Nguyễn Hòa

Tin mới cập nhật

Dán nhãn UKCA: Chuyển đổi để không bỏ lỡ cơ hội kinh doanh tại thị trường Anh

Dán nhãn UKCA: Chuyển đổi để không bỏ lỡ cơ hội kinh doanh tại thị trường Anh

Kể từ ngày 1/1/2023, Vương quốc Anh áp dụng bắt buộc nhãn hiệu UKCA, vì thế theo lộ trình các doanh nghiệp Việt Nam cần chuyển đổi để xuất khẩu hàng hoá.
Thực thi Hiệp định UKVFTA: Việt Nam thành lập Nhóm DAG đảm bảo đại diện cân bằng các lĩnh vực

Thực thi Hiệp định UKVFTA: Việt Nam thành lập Nhóm DAG đảm bảo đại diện cân bằng các lĩnh vực

Nhóm tư vấn trong nước Việt Nam (DAG) trong khuôn khổ Chương 13 Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam - Vương Anh và Bắc Ailen (UKVFTA) đã được thành lập.
Mở rộng cửa ngõ để hàng Việt xuất khẩu sang thị trường EU theo Hiệp định UKVFTA

Mở rộng cửa ngõ để hàng Việt xuất khẩu sang thị trường EU theo Hiệp định UKVFTA

Việc thực thi Hiệp định UKVFTA đã mở rộng cánh cửa để hàng hoá Việt Nam tiếp cận thị trường xuất khẩu tiềm năng của thế giới; đặc biệt đây là thị trường EU.
Hiệp định UKVFTA "đòn bẩy" xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam

Hiệp định UKVFTA "đòn bẩy" xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam

Gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam là một trong các mặt hàng xuất khẩu mạnh sang thị trường Anh từ khi Hiệp định UKVFTA mở cửa ưu đãi với thuế suất 0% trong vòng 5 năm.
Hải Dương: Tận dụng "thời điểm vàng" của Hiệp định UKVFTA

Hải Dương: Tận dụng "thời điểm vàng" của Hiệp định UKVFTA

Doanh nghiệp Việt Nam nói chung và tỉnh Hải Dương nói riêng tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp Anh, tận dụng tối đa cơ hội của Hiệp định UKVFTA mang lại.
Doanh nghiệp phải làm gì để duy trì thị phần gạo Việt Nam tại thị trường Anh?

Doanh nghiệp phải làm gì để duy trì thị phần gạo Việt Nam tại thị trường Anh?

Việt Nam hiện là nước xuất khẩu gạo lớn thứ 14 vào Anh với thị phần 0,6%. Việc xây dựng thương hiệu là giải pháp lâu dài để gạo Việt Nam duy trì thị phần ở đây.
Việt Nam có nhiều dư địa xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ sang thị trường Anh

Việt Nam có nhiều dư địa xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ sang thị trường Anh

Khi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) có hiệu lực, xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ của Việt Nam hưởng nhiều ưu đãi thuế quan hơn.
Tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Anh là đáng tự hào

Tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Anh là đáng tự hào

Trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế toàn cầu, kết quả về tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Anh là đáng tự hào.
Đánh giá 2 năm thực thi Hiệp định UKVFTA

Đánh giá 2 năm thực thi Hiệp định UKVFTA

Hội nghị tổng kết, đánh giá 2 năm thực thi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) sẽ được 2 bên tổ chức vào giữa năm 2023.
Bưởi Diễn Hòa Bình xuất khẩu chính ngạch đến Vương quốc Anh nhờ UKVFTA

Bưởi Diễn Hòa Bình xuất khẩu chính ngạch đến Vương quốc Anh nhờ UKVFTA

Những trái bưởi Diễn Yên Thủy (Hòa Bình) xuất khẩu chính ngạch và lần đầu tiên được bày bán tại chuỗi siêu thị Longdan (Anh) từ ngày 9/2.

Tin khác

“Thời điểm vàng” tận dụng cơ hội từ Hiệp định UKVFTA

“Thời điểm vàng” tận dụng cơ hội từ Hiệp định UKVFTA

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland (UKVFTA) chính thức được thực thi vào 1/5/2021.
Hàng Việt hối hả sang Anh

Hàng Việt hối hả sang Anh

Việc khai thác hiệu quả các hiệp định thương mại tự do, trong đó có Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA), đã giúp tỷ trọng xuất khẩu hàng Việt tăng đáng kể, cán cân thương mại xuất siêu lớn.
Anh tiếp tục là thị trường đầy tiềm năng của nông sản Việt Nam

Anh tiếp tục là thị trường đầy tiềm năng của nông sản Việt Nam

Nông sản làm một trong các mặt hàng có lợi thế để xuất khẩu sang thị trường Anh ngay khi Hiệp định UKVFTA thực thi. Giai đoạn tới, với quy mô lớn, sức mua ổn định, Anh tiếp tục thị trường đầy tiềm năng của nông sản Việt Nam.
Tăng cường xuất khẩu sang Anh trên các kênh thương mại điện tử

Tăng cường xuất khẩu sang Anh trên các kênh thương mại điện tử

Hàng hoá xuất khẩu Việt Nam đang có thêm thuận lợi để tăng hiện diện tại thị trường Anh qua kênh thương mại điện tử.
Tiếp sức cho doanh nghiệp khai thác cơ hội từ UKVFTA

Tiếp sức cho doanh nghiệp khai thác cơ hội từ UKVFTA

Từ các ưu đãi của Hiệp định UKVFA, cho đến nay, dư địa xuất khẩu sang thị trường Anh còn rất lớn vì thế cộng đồng doanh nghiệp cần được tiếp sức để nắm bắt cơ hội.
Nâng cao giá trị, đồ gỗ Việt chinh phục thị trường Anh

Nâng cao giá trị, đồ gỗ Việt chinh phục thị trường Anh

Để phát huy lợi thế của Hiệp định UKVFTA, ngành gỗ Việt phải nâng cao giá trị và chất lượng sản phẩm để nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường. Các doanh nghiệp cũng phải tuân thủ các tiêu chuẩn và thông lệ, nhất là yêu cầu về xuất xứ nguồn nguyên liệu.
Tận dụng quyền lợi, doanh nghiệp cần chủ động dỡ bỏ rào cản kỹ thuật

Tận dụng quyền lợi, doanh nghiệp cần chủ động dỡ bỏ rào cản kỹ thuật

“Doanh nghiệp có thể chủ động dỡ bỏ rào cản kỹ thuật ngay từ khi rào cản đấy chưa hình thành. Đây là quyền lợi rất lớn mà doanh nghiệp cần lưu ý tận dụng” - Đây là vấn đề được bà Tôn Nữ Thục Uyên - Phó Giám đốc Văn phòng TBT Việt Nam (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) đề cập khi trao đổi về tiêu chuẩn kỹ thuật của các thị trường xuất khẩu, trong đó có thị trường Anh và EU.
Doanh nghiệp thủy sản cần chủ động với các quy định mới từ thị trường Anh

Doanh nghiệp thủy sản cần chủ động với các quy định mới từ thị trường Anh

Dư địa cho cá tra xuất khẩu sang thị trường Anh vẫn đang rộng mở, đặc biệt với lợi thế thuế quan nhập khẩu theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Anh (UKVFTA).
“Với Hiệp định UKVFTA, ta có lợi thế của người đi trước!”

“Với Hiệp định UKVFTA, ta có lợi thế của người đi trước!”

Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập – VCCI khẳng định, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Anh với sự có mặt của Hiệp định UKVFTA đã bật tăng nhờ chúng ta có lợi thế của người đi trước.
Sản phẩm Việt Nam đang có nhiều thuận lợi hiện diện tại thị trường Anh

Sản phẩm Việt Nam đang có nhiều thuận lợi hiện diện tại thị trường Anh

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu gặp khó khăn, thành tích xuất khẩu của Việt Nam sang Anh trong thời gian vừa qua rất đáng kể. Đặc biệt, sản phẩm Việt Nam đang có nhiều thuận lợi hiện diện tại thị trường Anh
Xem thêm

Đọc nhiều

Nhu cầu thị trường tăng: Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc

Nhu cầu thị trường tăng: Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc

Theo dự báo, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam sẽ có nhiều thuận lợi vào đầu năm 2025, nhờ nhu cầu tăng từ thị trường Trung Quốc.
Quảng Nam: Độc đáo núi đá đĩa bên đường Hồ Chí Minh

Quảng Nam: Độc đáo núi đá đĩa bên đường Hồ Chí Minh

Khi thi công con đường vào thuỷ điện Nước Chè (xã Phước Năng, huyện Phước Sơn, Quảng Nam), một núi đá đĩa ẩn trong đất phát lộ.
Liên tục biến động thất thường, giá hồ tiêu ra sao?

Liên tục biến động thất thường, giá hồ tiêu ra sao?

Từ đầu tuần, thị trường hồ tiêu trong nước biến động liên tục. Đồng USD cao và nhu cầu yếu tiếp tục làm giảm giá hồ tiêu trên toàn cầu.
Nhận định chứng khoán 25/11: Cần nắm giữ các cổ phiếu đang cho lợi nhuận tốt

Nhận định chứng khoán 25/11: Cần nắm giữ các cổ phiếu đang cho lợi nhuận tốt

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, nhà đầu tư cần nắm giữ các cổ phiếu đang đem lại lợi nhuận tốt như bán lẻ, phân đạm-hóa chất, công nghệ-viễn thông,...
Nộp thuế theo phương pháp khoán năm 2025 cần những thủ tục nào?

Nộp thuế theo phương pháp khoán năm 2025 cần những thủ tục nào?

Cục Thuế TP. Hà Nội vừa ban hành hướng dẫn mới về thủ tục nộp thuế đối với hộ kinh doanh theo phương pháp khoán trên địa bàn thành phố trong năm 2025.
Tổng cục Thuế đẩy mạnh quản lý tem điện tử

Tổng cục Thuế đẩy mạnh quản lý tem điện tử

Tổng cục Thuế vừa có công văn 285/TCT-TVQT yêu cầu Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đẩy mạnh quản lý tem điện tử trên ứng dụng tem điện tử.
Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường: Cân nhắc giữa lợi ích và tác động

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường: Cân nhắc giữa lợi ích và tác động

Việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt biệt đối với nước giải khát có đường vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều từ Bộ, ngành, chuyên gia và doanh nghiệp.
Nhu cầu tiêu thụ giảm tạo áp lực lên giá hồ tiêu?

Nhu cầu tiêu thụ giảm tạo áp lực lên giá hồ tiêu?

Nhu cầu tiêu thụ hồ tiêu tại các thị trường lớn đang có dấu hiệu chững lại do các nhà đầu tư đang chuyển hướng vào cà phê.
Infographic | Malaysia là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại Đông Nam Á

Infographic | Malaysia là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại Đông Nam Á

Malaysia hiện là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại Đông Nam Á, hết tháng 10/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 2 chiều đạt gần 12 tỷ USD.
Nhận định chứng khoán 21/11: Thị trường quay đầu hồi phục

Nhận định chứng khoán 21/11: Thị trường quay đầu hồi phục

Các chuyên gia cho rằng việc VN-Index thủng mốc 1.200 điểm đã kích hoạt dòng tiền bắt đáy, thị trường chứng khoán hồi phục tích cực trong phiên hôm nay.
Phiên bản di động