Những khoảnh khắc nổi bật tại “Hội thảo Ẩm thực và đồ uống Việt Nam 2022”
Cụ thể, theo các chuyên gia ngành ẩm thực, đồ uống (F&B), với áp lực từ đại dịch, người tiêu dùng càng có thêm động lực để chi trả cho các sản phẩm tốt cho sức khỏe. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân chính kích thích sự gia tăng của xu hướng ăn kiêng mới, tiêu biểu là chế độ ăn gluten-free hay keto.
Các diễn giả chia sẻ tại hội thảo |
Tại Việt Nam, các doanh nghiệp hoạt động trong ngành F&B có thể tận dụng thói quen ăn uống của người Việt như thích rau xanh, yêu các món ăn vặt lành mạnh hay “không đi ăn một mình”.
Bên cạnh sức khỏe của bản thân, người tiêu dùng giờ đây cũng đã nhận thức đầy đủ hơn về môi trường xung quanh để từ đó đưa ra những lựa chọn thương hiệu F&B phù hợp với các giá trị mà mình theo đuổi.
Sự thay đổi này đã khuyến khích ngành F&B cần phải tập trung hướng đến các giá trị mang tính tốt đẹp và bền vững hơn. Đồng thời đây là cơ hội mở ra hướng đi mới cho những người trong ngành. Họ cần phải cẩn trọng hơn trong quá trình xây dựng dấu ấn cho thương hiệu - từ việc tìm kiếm nguồn cung ứng nguyên vật liệu, cho đến quy cách đóng gói sản phẩm.
Đáng chú ý, trước tác động của đại dịch, người tiêu dùng trên toàn thế giới đã áp dụng các phương thức kỹ thuật số vào trong công việc cũng như đời sống hằng ngày. Nhiều người đã bắt đầu xây dựng thói quen thanh toán qua mã QR, điện thoại di động hoặc công nghệ thẻ không tiếp xúc thay vì sử dụng tiền mặt như trước.
Cụ thể, theo “Chỉ số thanh toán mới 2021 của Mastercard”, 84% người tiêu dùng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương nhận thấy việc tiếp cận các hình thức thanh toán mới nổi của họ đã tăng lên đáng kể. Trong khi đó, có đến 88% đã sử dụng ít nhất một loại hình thanh toán mới nổi trong năm ngoái. Có tới 2/3 số người được khảo sát (gồm 75% thuộc thế hệ Millennials) chia sẻ rằng họ đã thử các phương thức thanh toán mới mà họ nghĩ rằng mình sẽ không sử dụng nếu không có đại dịch. Ngoài ra, có đến 60% người tiêu dùng cho biết họ sẽ “sẵn sàng nói lời tạm biệt” đối với những địa điểm không chấp nhận các hình thức thanh toán điện tử.
Bà Winnie Wong - Giám đốc Quốc gia tại Việt Nam, Campuchia và Lào của Mastercard - cho biết: “Đại dịch đã thúc đẩy ‘thói quen số’ tại Việt Nam và thói quen này sẽ còn tồn tại lâu dài. Đây chính là lý do khiến người tiêu dùng hiện nay đang kỳ vọng có nhiều trải nghiệm số đa kênh và liền mạch hơn trong quá trình tương tác với các doanh nghiệp, kể cả các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực F&B. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng, các doanh nghiệp cần phải số hoá và đặt nhu cầu của khách hàng lên hàng đầu. “Đây là điều vô cùng cấp thiết để doanh nghiệp giảm thiểu tác động của đại dịch và đi trước các đối thủ. Mastercard cam kết tiếp tục hợp tác với những đối tác hàng đều để khai thác sức mạnh của dữ liệu, mang đến các giải pháp thanh toán sáng tạo và những trải nghiệm bổ ích, với mục tiêu hỗ trợ ngành F&B của Việt Nam phục hồi và phát triển bền vững hơn bao giờ hết” – bà Winnie Wong nói.
Được biết, hội thảo “Ẩm thực và đồ uống Việt Nam 2022” do Vietcetera và Mastercard phối hợp tổ chức cũng là sự kiện thường niên Flavors Việt Nam với hàng loạt hoạt động hấp dẫn trong khuôn khổ của sự kiện, diễn ra xuyên suốt từ tháng 2 đến tháng 4/2022.