Những cụm từ, câu nói viral trên mạng xã hội năm 2023

Nhiều câu nói tưởng chừng đơn giản nhưng nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của giới trẻ nên đã trở thành những câu nói viral trên mạng xã hội năm qua.
Xử phạt 2,5 triệu đồng quán xôi chè nổi tiếng Hà Nội chửi kháchNhững điều chưa biết về cặp đôi Đoàn Văn Hậu và Doãn Hải MyĐiểm lại đồ ăn, thức uống làm “khuynh đảo” mạng xã hội năm 2023

Năm 2023, chúng ta biết đến hàng loạt các từ, cụm từ, câu nói viral thông qua các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Facebook… Tận dụng điều đó, nhiều người nổi tiếng, những người làm công việc sáng tạo nội dung số hay bán hàng online cũng bắt trend, sử dụng những câu nói viral và nhanh chóng thu hút về hàng triệu lượt xem.

Dưới đây là những câu nói viral trên mạng xã hội năm 2023.

Đúng nhận sai cãi hộ cô

Câu nói viral năm qua chúng ta không thể không nhắc đến chính là “Đúng nhận sai cãi hộ cô”. Câu nói xuất phát từ một người tự nhận mình là cô đồng bổ cau, có thể bói xem chuyện quá khứ và tương lai của một người.

"Đúng nhận sai cãi hộ cô" được nhiều người nổi tiếng cover

Trong đoạn clip dài 10 phút, câu nói được người phụ nữ nhắc đi nhắc lại và trở thành điểm nhấn, khiến cư dân mạng thích thú và nhiều người nổi tiếng đã sử dụng câu nói này trong clip, tung lên các nền tảng mạng xã hội.

Flex

Cầu thủ Huỳnh Như flex về số lượng bóng vàng đã đạt được. Ảnh: Fanpage
Cầu thủ Huỳnh Như flex về số lượng bóng vàng đã đạt được. Ảnh: Fanpage

Theo từ điển Cambridge, “flex” là một từ lóng, để thể hiện việc bạn tự hào hay vui vẻ về những gì bạn đã làm được hoặc bạn sở hữu và thường khiến người khác khó chịu.

Đến tháng 7/2023, trào lưu “flex” bắt đầu rầm rộ trong các hội nhóm, trên các mạng xã hội. Thậm chí với trào lưu này đã xuất hiện nhóm “Flex đến hơi thở cuối cùng”. Chỉ trong một thời gian ngắn, nhóm có hơn 1 triệu người tham gia, số lượng bài viết ngày càng nhiều.

Giống như tên gọi, các bài viết là sự chia sẻ, kể về hành trình của bản thân và khiến độc giả cảm thấy ấn tượng nhưng không kém phần hài hước.

Các câu chuyện trong nhóm có thể kể về thành tích học tập, sự phấn đấu không ngừng, câu chuyện về những bức ảnh triệu like, video triệu người xem hay khoe dòng dõi…từ những người nổi tiếng đến những người bình thường.

Over hợp

Không những vậy, từ chương trình Rap Việt cũng nổi lên những câu nói viral, một trong số đó phải kể đến phát ngôn “over hợp” huấn luyện viên Rap Thái VG (Ngô Thái Minh).

Phát ngôn “over hợp” của huấn luyện viên Rap Thái VG nổi rần rần trên mạng xã hội

Phát ngôn “over hợp” của huấn luyện viên Rap Thái VG nổi rần rần trên mạng xã hội. Ảnh: Vie Talent

Vì lớn lên ở Mỹ nên Thái VG không thành thạo tiếng Việt nhưng khi tham gia chương trình và đảm nhận vai trò huấn luyện viên ở Rap Việt, anh luôn cố gắng diễn đạt ý mình cho các thí sinh và khán giả. Từ đây, nhiều câu nói và cụm từ kết hợp tiếng Anh - tiếng Việt ra đời.

Trong đó nổi đình nổi đám nhất là “over hợp” (tức là rất hợp) thường được Thái VG dùng để nhận xét các thí sinh có phù hợp về team mình hay không. Chính cách dùng từ này đã khiến khán giả, đặc biệt những người theo dõi chương trình phải trầm trồ, thích thú.

Ăn nói xà lơ

Ngoài ra, "Ăn nói xà lơ" cũng là cụm từ đã xâm chiếm mạng xã hội một thời gian. Cụm từ được các Gen Z dùng để chỉ việc nói không đúng sự thật, hoặc một nhận định không chuẩn, không có giá trị. Một bạn trẻ chưa tìm hiểu kỹ lưỡng, chưa hiểu rõ vấn đề mà đã nhanh mồm, nhanh miệng phát biểu có thể bị bạn bè phán là "ăn nói xà lơ".

Khởi nguồn của câu nói này là từ một đoạn clip livestream bán hàng được lan truyền trên TikTok. Bé gái con nữ chủ shop thốt lên những lời không hay và bị mẹ chấn chỉnh bằng câu “Ăn nói xà lơ! Sao con nói dị!?” với giọng điệu hài hước. Chưa dừng lại ở đó, câu nói hot trend vẫn được nhiều bạn trẻ sử dụng trong cuộc sống giao tiếp hàng ngày.

Mãi mận mãi keo

"Mãi mận" là cách gen Z nói lái cụm từ "mãi mặn mà". "Mãi keo" là từ ghép do gen Z biến tấu, trong đó keo là chất kết dính. Nghĩa của cụm từ "mãi keo" là dính mãi vào nhau, thân thiết nhau không tách rời.

Cả cụm từ ghép “mãi keo mãi mận” có thể hiểu đơn giản là mối quan hệ tình cảm mãi mãi gắn bó, bền chặt, không thể nào tách rời.

Gwenchana

Với những ai là “mọt” phim Hàn cũng như đã tìm hiểu về tiếng Hàn Quốc, “Gwenchana” có lẽ đã quá quen thuộc.

Khi được hỏi “Bạn có ổn không?”, nếu muốn trả lời "tôi ổn", "tôi không sao" thì bạn có thể nói "Gwenchana". Tuy nhiên, giới trẻ đã biến tấu và khiến thuật ngữ này trở nên thú vị hơn rất nhiều, thậm chí tạo ra những đoạn nhạc ngắn, nghe rất vui tai.

Gwenchana nổi lên trên TikTok từ clip của một chàng trai. Ảnh: TikTok
Gwenchana nổi lên trên TikTok từ clip của một chàng trai. Ảnh: TikTok

Thuật ngữ này trở thành từ khóa gây bão khắp mạng xã hội nhờ vào clip của một anh chàng gen Z trên TikTok. Người này đăng video quay cảnh vừa khóc vừa liên tục lặp lại "gwenchana". Mặc dù nói "tôi ổn" nhưng biểu cảm buồn bã, cam chịu như muốn chứng minh thực sự bản thân hiện tại không ổn chút nào.

Dễ dàng thấy, ngôn ngữ của gen Z hiện nay được biến tấu rất đa dạng, thú vị và không theo bất kỳ quy tắc nào cả, từ việc nói ngọng, nói lái, hoặc sự kết hợp giữa tiếng nước ngoài và tiếng Việt. Không chỉ trở nên viral, tạo trend trên mạng xã hội mà những cụm từ, câu nói đó cũng mang đến niềm vui cho cộng đồng mạng.

Chắc chắn, với sự sáng tạo của người trẻ, trong năm 2024 tới sẽ xuất hiện nhiều cụm từ, câu nói viral hơn trên các nền tảng mạng xã hội.

Thanh Thanh
Bình luận

Đọc nhiều

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Năm 2025, sản lượng điện tiếp tục tăng trưởng mạnh, trong khi cơ cấu nguồn cung dần dịch chuyển từ nhiệt điện truyền thống sang LNG và năng lượng tái tạo.
Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Sáng ngày 30/9, Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương lần thứ IV giai đoạn 2025-2030 đã diễn ra đánh dấu bước phát triển mới của ngành.
Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Tại Hội nghị kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, vai trò của truyền thông được nhấn mạnh như chìa khóa nâng tầm thương hiệu làng nghề.
Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

8 tháng đầu năm 2025 Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Nga đạt hơn 1,5 tỷ USD, tăng 0,09% so với cùng kỳ năm 2024.
Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Trong quý 3/2025, tiêu thụ điện phục hồi với mức tăng 7,7%, giúp biên lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp nhiệt điện và điện khí cải thiện rõ rệt.
Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

8 tháng năm 2025, xuất khẩu cá rô phi (trong đó bao gồm cả cá diêu hồng) đạt hơn 63 triệu USD, tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Trước 15/12 hàng năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức nhập khẩu vàng cho từng doanh nghiệp, ngân hàng thương mại có hồ sơ đề nghị.
Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ở Sơn La cho thấy quyết tâm của hệ thống chính trị: Hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết, giữ vững ổn định từ cơ sở.
Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.