Nhiều địa phương chậm cải thiện việc công khai thông tin đất đai

Nghiên cứu cho thấy, mới chỉ có 65% tỉnh công khai bảng giá đất, 55,2% huyện công khai kế hoạch sử dụng đất trên cổng thông tin điện tử của chính quyền.
Công khai thông tin về hoạt động của DNNN Công khai thông tin giải quyết hoàn thuế VAT

41/63 tỉnh thành phố đăng tải công khai bảng giá đất

Phát hiện nghiên cứu đã được chia sẻ tại Tọa đàm chuyên đề "Đánh giá vòng 2 việc công khai thông tin kế hoạch sử dụng đất cấp huyện và bảng giá đất cấp tỉnh trên môi trường điện tử năm 2022" do Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc (UNDP) tại Việt Nam và Trung tâm Thúc đẩy giáo dục và Nâng cao năng lực phụ nữ (CEPEW) phối hợp tổ chức vào sáng 9/3 ở Hà Nội.

Kết quả khảo sát thường niên qua Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) từ năm 2011 đến 2021 cho thấy dưới 20% số người được hỏi trên toàn quốc biết đến kế hoạch sử dụng đất ở địa phương và dưới 40% biết đến bảng giá đất chính thức do chính quyền cấp tỉnh ban hành.

Nhiều địa phương chậm cải thiện việc công khai thông tin đất đai
Tọa đàm chuyên đề "Đánh giá vòng 2 việc công khai thông tin kế hoạch sử dụng đất cấp huyện và bảng giá đất cấp tỉnh trên môi trường điện tử năm 2022"

Thông tin tại tọa đàm, bà Ramla Khalidi - Đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam - chia sẻ, việc chia sẻ thông tin không công bằng cho các nhóm đối tượng về kế hoạch sử dụng đất và bảng giá đất là một trong những nguyên nhân dẫn tới khiếu kiện, khiếu nại liên quan đến đất đai chiếm tỉ lệ rất lớn.

Bên cạnh đó, kinh nghiệm thực tiễn tốt ở nhiều quốc gia cho thấy, nơi nào thông tin đất đai được chia sẻ công khai, minh bạch và người dân có cơ hội cho ý kiến vào các dự thảo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, bảng giá đất, nơi đó kiểm soát tốt hơn nguy cơ tham nhũng liên quan đến đất đai, giảm thiểu những bức xúc liên quan đến đất đai, từ đó niềm tin của người dân với chính quyền được cải thiện - bà Ramla Khalidi cho hay.

Các nghiên cứu cho thấy việc công khai thông tin kế hoạch sử dụng đất và bảng giá đất trên cổng thông tin điện tử của chính quyền cấp tỉnh và cấp huyện chậm cải thiện. Về việc công khai bảng giá đất cấp tỉnh, tính đến ngày 6/10/2022, có 41/63 tỉnh thành phố trực thuộc trung ương (chiếm 65%) đã đăng tải công khai bảng giá đất trên cổng thông tin điện tử của địa phương, tăng 22,2% so với kết quả rà soát năm 2021.

Tuy nhiên, tài liệu ở một số cổng thông tin điện tử này được lưu dưới dạng tài liệu nén và lưu trữ thiếu tính hệ thống, dẫn tới khó khăn cho người sử dụng muốn tìm kiếm bảng giá đất.

Về việc công khai kế hoạch sử dụng đất cấp huyện, tính đến ngày 6/10/2022, trong số 705 Uỷ ban nhân dân cấp huyện có 55,2% đã thực hiện công khai kế hoạch sử dụng đất trên cổng thông tin điện tử cấp huyện. Có 19/389 đơn vị công khai kế hoạch sử dụng đất cấp huyện năm 2022 ban hành kế hoạch sử dụng đất đúng thời hạn (chiếm 4,9%). So sánh kết quả rà soát năm 2021 cho thấy, số lượng UBND cấp huyện thực hiện công khai kế hoạch sử dụng đất trên cổng thông tin điện tử tăng nhẹ (khoảng 7%).

Cùng với đó, việc công khai thông tin quy hoạch sử dụng đất cấp huyện, nội dung mới được đánh giá vào năm 2022, tính đến hết ngày 6/10/2022, trong tổng số 705 đơn vị huyện trên toàn quốc, gần 49% (tương đương 345 Uỷ ban nhân dân cấp huyện) đã thực hiện công khai quy hoạch sử dụng đất cấp huyện thời kỳ 2021-2030, trong đó 105/345 cơ quan được ghi nhận đã công khai đúng thời hạn, 116/345 cơ quan công khai không đúng thời hạn và 124/345 cơ quan không xác định được thời gian công khai.

Thông tin về tính đầy đủ, có 171 cơ quan (chiếm 49,6% trong số 345 Uỷ ban nhân dân cấp huyện) đã đăng tải đầy đủ 3 văn bản bao gồm quyết định phê duyệt, báo cáo thuyết minh tổng hợp và bản đồ quy hoạch sử dụng đất.

Kết quả ghi nhận chỉ có 53 Uỷ ban nhân dân cấp huyện đáp ứng cả 5 tiêu chí đề ra bao gồm công khai thông tin, khả năng tìm kiếm, tính kịp thời, tính đầy đủ và khả năng sử dụng. Nghiên cứu cũng cho thấy tỉ lệ cơ quan nhà nước cấp huyện không phản hồi yêu cầu cung cấp thông tin của công dân vẫn ở mức cao.

Để đánh giá tỉ lệ phản hồi cung cấp thông tin theo yêu cầu của công dân, nhóm nghiên cứu thử nghiệm gửi thư yêu cầu cung cấp thông tin kế hoạch sử dụng đất cấp huyện năm 2022 tới 561 Uỷ ban nhân dân cấp huyện.

Tính đến ngày 21/2/2023, có 146 cơ quan đã phản hồi bao gồm 108 cơ quan phản hồi cung cấp thông tin (chiếm 19%), 6 cơ quan từ chối cung cấp thông tin (chiếm 1%), 32 phản hồi khác (chiếm gần 6%) và 415 cơ quan (tương đương 74%) không phản hồi yêu cầu cung cấp thông tin. Kết quả này cho thấy tỷ lệ các cơ quan nhà nước không phản hồi yêu cầu cung cấp thông tin kế hoạch sử dụng đất cấp huyện của người dân vẫn ở mức cao.

Nhiều địa phương chậm cải thiện việc công khai thông tin đất đai

Cần hoàn thiện và đồng bộ quy định pháp luật

Để thúc đẩy việc công khai thông tin đất đai của các cơ quan nhà nước, nhóm nghiên cứu nhấn mạnh sự cần thiết của việc xây dựng, hoàn thiện và đồng bộ hóa các quy định pháp luật và chính sách liên quan tới công khai thông tin đất đai giữa Luật Tiếp cận thông tin và Luật Đất đai.

Đồng thời, các cơ quan hữu quan ở cấp tỉnh và cấp huyện cần triển khai thực hiện đầy đủ việc công khai thông tin đất đai trên môi trường trực tuyến ngoài môi trường trực tiếp.

Bà Ramla Khalidi cho biết, kinh nghiệm thực tiễn tốt ở nhiều quốc gia cho thấy nơi nào thông tin đất đai được chia sẻ công khai, minh bạch và người dân có cơ hội cho ý kiến vào các dự thảo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, bảng giá đất... nơi đó kiểm soát tốt hơn nguy cơ tham nhũng liên quan đến đất đai, giảm thiểu những bức xúc liên quan đến đất đai, từ đó niềm tin của người dân với chính quyền được cải thiện.

Thông tin về vấn đề này, bà Nguyễn Thanh Phương - Phó giám đốc CEPEW, cho rằng cần bổ sung thủ tục cung cấp thông tin theo yêu cầu quy định trong Luật Tiếp cận thông tin 2016 vào bộ thủ tục hành chính hiện hành, xem xét quy định rõ trách nhiệm của cơ quan nắm giữ thông tin trong một số trường hợp cụ thể, bổ sung quy định thời điểm phê duyệt quy hoạch sử dụng đất cấp huyện để đảm bảo tính kịp thời và đồng bộ.

Trong đó, cần tiếp tục triển khai tuyên truyền, phổ biến và tập huấn về Luật Tiếp cận thông tin năm 2016 và Nghị định số 13/2018/NĐ-CP tới tất cả các cán bộ, công chức thuộc khối cơ quan nhà nước và người dân.

Nghiên cứu vòng 2 được thực hiện từ tháng 10/2022 đến tháng 2/2023 thông qua việc rà soát cổng thông tin điện tử chính thức của 63 tỉnh, thành phố và 705 quận, huyện, thị xã trên toàn quốc. Nghiên cứu này nằm trong chuỗi nghiên cứu thực chứng thường niên việc thực hiện công khai thông tin đất đai ở Việt Nam của chính quyền địa phương từ năm 2021 đến nay. Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc (DFAT), Đại sứ quán Ireland và UNDP tại Việt Nam cùng tài trợ cho nghiên cứu này thông qua Chương trình nghiên cứu Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) của UNDP tại Việt Nam.

Hàm Hương

Tin mới cập nhật

Nguồn cung nhà ở sơ cấp đang bị “tê liệt”

Nguồn cung nhà ở sơ cấp đang bị “tê liệt”

Các chuyên gia bất động sản nhận định hiện nay tính thanh khoản thấp và thị trường nhà ở sơ cấp đang bị tê liệt.
Bình Định sắp xây khu du lịch 4.350 tỷ, có khách sạn 4 sao, biệt thự nghỉ dưỡng trên khu đất 43ha

Bình Định sắp xây khu du lịch 4.350 tỷ, có khách sạn 4 sao, biệt thự nghỉ dưỡng trên khu đất 43ha

Dự án Khu du lịch Tân Thanh sau khi chọn được nhà đầu tư và đi vào hoạt động sẽ góp phần phát triển du lịch của địa phương, thu hút khách du lịch đến Bình Định.
Dự án Khu nhà ở Minh Giang – Đầm Và ra sao sau 2 năm tái khởi động?

Dự án Khu nhà ở Minh Giang – Đầm Và ra sao sau 2 năm tái khởi động?

Năm 2022, Dự án Khu nhà ở Minh Giang – Đầm Và thuộc địa phận của 2 huyện Mê Linh và Đông Anh (Hà Nội) tái khởi động xây dựng sau 14 năm bỏ hoang.
Hậu Giang: Chuyển đổi đất trồng lúa để thực hiện dự án hơn nghìn tỷ

Hậu Giang: Chuyển đổi đất trồng lúa để thực hiện dự án hơn nghìn tỷ

Mới đây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chấp thuận việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa để thực hiện Dự án Khu đô thị mới Ngã Bảy của UBND tỉnh Hậu Giang.
Quản lý bất động sản: Chuyên gia khuyên gì?

Quản lý bất động sản: Chuyên gia khuyên gì?

Để các dự án bất động sản nâng cao hiệu quả vận hành, các chuyên gia cho biết, việc tối ưu công tác xây dựng và quản lý dự án là vô cùng quan trọng.
Luật Đất đai mới có lợi cho Việt kiều và người thuộc diện tái định cư

Luật Đất đai mới có lợi cho Việt kiều và người thuộc diện tái định cư

Chuyên gia cho biết, Việt kiều và người thuộc diện tái định cư là những đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất từ những thay đổi về Luật Đất đai mới.
Giá chung cư tại Hà Nội tăng sốc, tốc độ tăng vượt TP. Hồ Chí Minh

Giá chung cư tại Hà Nội tăng sốc, tốc độ tăng vượt TP. Hồ Chí Minh

Theo báo cáo mới đây của Batdongsan.com.vn, trong quý đầu năm 2024, giá chung cư ở Hà Nội đã tăng cao, kéo theo tốc độ giá trung bình vượt cả TP. Hồ Chí Minh.
Bất động sản nghỉ dưỡng dự báo sắp đón nhận tin vui

Bất động sản nghỉ dưỡng dự báo sắp đón nhận tin vui

Theo các chuyên gia, bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam sẽ đón nhận “làn gió mới” với tốc độ tăng trưởng cao trong năm 2024.
Diễn biến mới nhất về Dự án Trung tâm thương mại Aeon Mall Thanh Hóa

Diễn biến mới nhất về Dự án Trung tâm thương mại Aeon Mall Thanh Hóa

Mới đây, UBND tỉnh Thanh Hóa có quyết định việc phê duyệt kết quả thẩm định Báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án Trung tâm thương mại Aeon Mall Thanh Hóa.
Hai điều trong Luật Đất đai 2024 chính thức có hiệu lực từ hôm nay

Hai điều trong Luật Đất đai 2024 chính thức có hiệu lực từ hôm nay

Từ 1/1/2025, Luật Đất đai 2024 mới chính thức có hiệu lực , tuy nhiên, đáng chú ý, Điều 190 và Điều 248 của Luật đã có hiệu lực thi hành từ ngày 1/4.

Tin khác

Giá thuê văn phòng tại Hà Nội sẽ ra sao trong 3 năm tới?

Giá thuê văn phòng tại Hà Nội sẽ ra sao trong 3 năm tới?

Ba năm tới được coi là “thời điểm vàng” để khách hàng có thể thuê văn phòng mặt bằng cao cấp tại Hà Nội với ngân sách hợp lý, theo chuyên gia nhận định.
Hà Nội lập "thành phố trong Thủ đô", sớm xây sân bay nữa ngoài Nội Bài

Hà Nội lập "thành phố trong Thủ đô", sớm xây sân bay nữa ngoài Nội Bài

Song song với đề xuất áp dụng mô hình đột phá "thành phố trong Thủ đô", Hà Nội dự kiến xây dựng thêm sân bay thứ hai đặt tại phía Nam, thuộc huyện Ứng Hòa.
Mua bán bất động sản 2024: Chuyên gia khuyên gì?

Mua bán bất động sản 2024: Chuyên gia khuyên gì?

Thị trường bất động sản đã có những khởi sắc song theo giới phân tích, nhà đầu tư vẫn nên thận trọng để giảm thiểu rủi ro và tìm ra những cơ hội đầu tư tốt nhất
Đà Nẵng mở bán hơn 200 căn nhà ở xã hội với mức giá hấp dẫn, chỉ hơn 700 triệu đồng

Đà Nẵng mở bán hơn 200 căn nhà ở xã hội với mức giá hấp dẫn, chỉ hơn 700 triệu đồng

Mới đây, Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng đã có thông báo cụ thể việc mở bán nhà ở xã hội thuộc khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu.
Đà Nẵng, Đồng Nai, Long An gấp rút triển khai hàng loạt dự án nhà ở xã hội

Đà Nẵng, Đồng Nai, Long An gấp rút triển khai hàng loạt dự án nhà ở xã hội

Nhiều địa phương như Đà Nẵng, Đồng Nai, Long An đang rốt ráo triển khai và tạo điều kiện tốt nhất để thực hiện các dự án nhà ở xã hội một cách nhanh chóng.
Một tỉnh nằm sát Hà Nội tăng trưởng liên tục 2 chữ số, sắp "cất cánh" lên thành phố trực thuộc TƯ

Một tỉnh nằm sát Hà Nội tăng trưởng liên tục 2 chữ số, sắp "cất cánh" lên thành phố trực thuộc TƯ

Tỉnh này nằm trong vùng kinh tế trọng điểm của miền Bắc, là cửa ngõ của Thủ đô, gần sân bay quốc tế Nội Bài, là cầu nối giữa các tỉnh phía Tây Bắc với Hà Nội...
Giá chung cư Hà Nội tăng ngùn ngụt, vì sao?

Giá chung cư Hà Nội tăng ngùn ngụt, vì sao?

Hai tháng đầu năm 2024, giá rao bán trung bình của chung cư ở Hà Nội tăng đến 17% so với cùng kỳ năm ngoái, đã khiến nhiều người bất ngờ.
Nghệ An: Phê duyệt khu đô thị gần 700ha, hướng đến quần thể tiêu chuẩn quốc tế

Nghệ An: Phê duyệt khu đô thị gần 700ha, hướng đến quần thể tiêu chuẩn quốc tế

Mới đây, UBND tỉnh Nghệ An đã có quyết định về việc phê duyệt khu đô thị, du lịch nghỉ dưỡng và thể thao tại huyện Diễn Châu, được chia thành 4 phân khu.
50 doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội đầu tư vào tỉnh ven biển có "siêu cảng" lớn nhất miền Tây

50 doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội đầu tư vào tỉnh ven biển có "siêu cảng" lớn nhất miền Tây

Đoàn doanh nghiệp lớn của Trung Quốc trong lĩnh vực nông - lâm - thủy sản đã tìm kiếm cơ hội hợp tác, kinh doanh tại Sóc Trăng- địa phương có dự án "siêu cảng".
Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng "ế" và hàng loạt đề xuất mới

Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng "ế" và hàng loạt đề xuất mới

Dù gói tín dụng 120.000 tỷ đồng đã được triển khai nhằm thúc đẩy các dự án nhà ở xã hội nhưng số tiền được giải ngân chưa đến 1% .
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá vàng chiều nay 14/4/2024: Vàng trong nước “cắm đầu” giảm, người mua tuần qua thua lỗ bao nhiêu?

Giá vàng chiều nay 14/4/2024: Vàng trong nước “cắm đầu” giảm, người mua tuần qua thua lỗ bao nhiêu?

Giá vàng chiều nay 14/4/2024: Vàng SJC kết thúc tuần giá tăng mạnh so với kết phiên tuần trước nhưng người mua vàng vẫn thu về khoản lỗ hơn 1 triệu đồng.
Nokia ra mắt nhiều mẫu điện thoại "cục gạch" kết nối internet cực mượt, tốc độ rất cao

Nokia ra mắt nhiều mẫu điện thoại "cục gạch" kết nối internet cực mượt, tốc độ rất cao

Sau hơn 30 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, điện thoại "cục gạch" huyền thoại Nokia không những không biến mất mà còn có thêm nhiều mẫu mới trong năm nay.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 16/4/2024: Giá dầu thế giới trượt dốc, nguyên nhân vì sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 16/4/2024: Giá dầu thế giới trượt dốc, nguyên nhân vì sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 16/4/2024, giá dầu thế giới đồng loạt trượt dốc sau cuộc tấn công của Iran, với dầu WTI giảm 0,29%, dầu Brent giảm 0,02%.
Giá tiêu hôm nay 10/4/2024: Đồng loạt giảm mạnh, thấp nhất 90.500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 10/4/2024: Đồng loạt giảm mạnh, thấp nhất 90.500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 10/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 10/4 thế nào?
Giá vàng chiều nay 12/4/2024: Vàng SJC lên đỉnh 85 triệu đồng/lượng cao chưa từng có trong lịch sử

Giá vàng chiều nay 12/4/2024: Vàng SJC lên đỉnh 85 triệu đồng/lượng cao chưa từng có trong lịch sử

Giá vàng chiều nay 12/4/2024: Vàng SJC tiến lên mức 85 triệu đồng/lượng, tăng cao chưa từng có trong lịch sử, vàng thế giới lại lập kỷ lục giá cao mới.
Giá xăng dầu hôm nay 11/4/2024: Giá dầu thế giới tăng trở lại, trong nước chiều nay điều chỉnh thế nào?

Giá xăng dầu hôm nay 11/4/2024: Giá dầu thế giới tăng trở lại, trong nước chiều nay điều chỉnh thế nào?

Giá xăng dầu hôm nay 11/4/2024, giá dầu thế giới đảo chiều tăng 1 USD với dầu WTI ở mức 86,25 USD/thùng, dầu Brent ở mức 90,70 USD/thùng.
Giá vàng chiều nay 15/4/2024: Vàng SJC đầu tuần bất ngờ tăng như "vũ bão", lại lập đỉnh mới 85,4 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 15/4/2024: Vàng SJC đầu tuần bất ngờ tăng như "vũ bão", lại lập đỉnh mới 85,4 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 15/4/2024: Vàng SJC ngay đầu tuần tăng sốc hơn 2 triệu đồng mỗi lượng, lại thiết lập đỉnh cao mới trong lịch sử lên mức 85,4 triệu đồng/lượng
Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/4/2024: Giá dầu thế giới dự báo tăng cao

Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/4/2024: Giá dầu thế giới dự báo tăng cao

Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/4/2024, giá dầu thế giới vừa trải qua tuần giảm nhẹ xấp xỉ 1%, tuy nhiên, tuần này giá dầu được dự báo tăng cao.
Giá vàng chiều nay 13/4/2024: Vàng SJC “bốc hơi” cực mạnh hơn 2 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 13/4/2024: Vàng SJC “bốc hơi” cực mạnh hơn 2 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 13/4/2024: Vàng SJC đồng loạt giảm mạnh hơn 2 triệu đồng mỗi lượng, đưa giá trượt xuống quanh ngưỡng 83 triệu đồng/lượng.
Giá xăng dầu hôm nay 13/4/2024: Giá dầu thế giới giảm khoảng 1% tuần qua

Giá xăng dầu hôm nay 13/4/2024: Giá dầu thế giới giảm khoảng 1% tuần qua

Giá xăng dầu hôm nay 13/4/2024, giá dầu thế giới ghi nhận mức giảm hàng tuần, cụ thể, dầu Brent giảm 0,8%, dầu WTI giảm hơn 1%.
Phiên bản di động