Người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn hình thức mua sắm nào trong mùa lễ hội cuối năm?

Các sự kiện mua sắm trong mùa lễ hội cuối năm như: Ngày lễ độc thân, Black Friday đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.
Công bố kết quả khảo sát hàng hóa, dịch vụ người tiêu dùng tin cậy năm 2023 Khung pháp lý tài sản ảo: Nhìn từ góc độ bảo vệ người tiêu dùng Tiêu dùng bền vững: Cơ hội và thách thức để doanh nghiệp phát triển

Trong bối cảnh nhu cầu mua sắm mùa lễ hội đang trở nên nhộn nhịp, Tập đoàn Federal Express (FedEx)- một trong những công ty chuyển phát nhanh lớn nhất thế giới, vừa chia sẻ thông tin chi tiết trong khảo sát mới nhất của công ty về tình hình mua sắm cuối năm nay ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Khảo sát tiến hành vào tháng 10 vừa qua, thu thập ý kiến từ 200 doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) cùng với 300 người tiêu dùng tại 12 thị trường thuộc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Khảo sát này chỉ ra những kỳ vọng, động lực mua sắm và một số mối quan ngại không chỉ của các doanh nghiệp mà còn từ phía người tiêu dùng trong mùa lễ hội sắp tới; đồng thời nhận diện các xu hướng chính đang định hình hành vi mua sắm của người tiêu dùng trong khoảng thời gian này.

Kết quả khảo sát cho thấy, 70% doanh nghiệp SME kỳ vọng mùa lễ hội này sẽ có sự tăng trưởng doanh thu đáng kể so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, dự đoán gần 80% doanh số tăng trưởng sẽ đến từ các thị trường trong khu vực Châu Á, đặc biệt là thị trường Đông Nam Á. Đây là một tín hiệu tích cực, phù hợp với xu hướng chung của thị trường.

Thực tế, thị trường thương mại điện tử tại Đông Nam Á đã ghi nhận mức tăng trưởng hai con số trong năm 2024, nhờ vào việc ngày càng nhiều doanh nghiệp áp dụng hiệu quả công nghệ số và đẩy mạnh thương mại quốc tế. Bên cạnh đó, thương mại nội khu Châu Á cũng đang phát triển mạnh mẽ và được dự báo sẽ vượt mức 13,5 nghìn tỷ USD vào năm 2030.

Người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn hình thức mua sắm nào trong mùa lễ hội cuối năm?
Hơn một nửa (57%) số người tiêu dùng chuộng mua sắm trên các nền tảng thương mại điện tử. Ảnh: Đỗ Nhung

Khảo sát cũng chỉ ra cơ hội tăng trưởng mấu chốt cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ như: Hơn một nửa (57%) số người tiêu dùng chuộng mua sắm trên các nền tảng thương mại điện tử, trong đó 70% bị thu hút bởi các chương trình giảm giá và khuyến mãi hấp dẫn trong mùa lễ hội.

“Ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, mùa mua sắm thường kéo dài từ những tháng trước Giáng Sinh đến Tết Nguyên đán. Khi thương mại điện tử xuyên biên giới ngày càng phát triển, nhà bán lẻ trực tuyến - đặc biệt là các doanh nghiệp SME đang chuẩn bị để tối ưu hóa doanh thu của họ trong mùa lễ hội này.Thông qua mạng lưới vận chuyển rộng khắp cùng các giải pháp kỹ thuật số thông minh, linh hoạt, chúng tôi hỗ trợ các doanh nghiệp mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, đơn giản hóa quy trình vận chuyển trong mùa lễ hội và phát triển mạnh mẽ trong bối cảnh mức độ cạnh tranh cao” - bà Kawal Preet, Chủ tịch FedEx khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cho biết.

Theo FedEx, thương mại điện tử tiếp tục chiếm tỉ trọng ngày càng cao trong các kênh bán lẻ. Khảo sát cho thấy 87% doanh nghiệp SME đang tận dụng các nền tảng thương mại điện tử của bên thứ ba để mở rộng phạm vi tiếp cận người tiêu dùng và tăng cơ hội bán hàng. Các sự kiện mua sắm trực tuyến lớn như Ngày lễ Độc thân, Black Friday và Cyber Monday đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng trong mùa lễ hội.

Để tối ưu hóa hiệu quả, các nhà bán lẻ trực tuyến đang cải tiến để đưa ra nhiều đề xuất cá nhân hóa cho khách hàng, ví dụ như: Livestream để bán hàng kết hợp trưng bày sản phẩm cùng với các chiến dịch khuyến mại trên mạng xã hội. Kết quả khảo sát cho thấy, đối với các doanh nghiệp SME, dịch vụ vận chuyển đáng tin cậy, giá cả cạnh tranh và hỗ trợ các công cụ kỹ thuật số là những yếu tố cần thiết để đáp ứng nhu cầu vận chuyển quốc tế trong mùa cao điểm. Có 48% nhà bán lẻ trực tuyến tìm kiếm sự hỗ trợ từ các nhà cung cấp dịch vụ logistics để quản lý khối lượng công việc trong thời gian này.

Người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn hình thức mua sắm nào trong mùa lễ hội cuối năm?
Miễn phí giao hàng là yếu tố thúc đẩy người tiêu dùng hoàn tất đơn hàng. Ảnh: FedEx

Bên cạnh các chương trình giảm giá và khuyến mãi mùa lễ hội, vận chuyển tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng. 65% số người tham gia khảo sát cho biết, miễn phí giao hàng là yếu tố thúc đẩy hoàn tất đơn hàng. Tuy nhiên, giao hàng trễ vẫn là mối lo ngại lớn, với 54% số người tiêu dùng được hỏi xem đây là vấn đề thường xuyên xảy ra trong mùa lễ hội. Một bộ phận lớn người tiêu dùng (60%) kỳ vọng các đơn hàng của họ sẽ được giao trong vòng hai đến ba ngày làm việc, 45% trong số đó ưu tiên các phương thức giao hàng tiện lợi để cải thiện trải nghiệm mua sắm.

Theo FedEx, ngày nay, các doanh nghiệp có thể trở nên nổi bật trong thị trường thương mại điện tử thông qua việc cung cấp các lựa chọn ”xanh”. Mặc dù chưa đến một nửa (47%) số doanh nghiệp SME cho rằng, khách hàng của họ đang tìm cách cân bằng giữa yếu tố bền vững và tốc độ giao hàng khi mua sắm trực tuyến nhưng khoảng 88% người tiêu dùng cho biết họ muốn thấy các doanh nghiệp phát triển thêm các phương thức mua sắm trực tuyến bền vững hơn để cạnh tranh với các đối thủ khác.

Ngoài ra, việc người tiêu dùng thường có thiện cảm hơn với các công ty đề cao tính bền vững cho thấy,các hoạt động thân thiện với môi trường đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao mức độ thân thiết của người tiêu dùng với thương hiệu. Hơn 3/4 (77%) người tiêu dùng sẵn sàng chi trả thêm cho bao bì bền vững khi mua quà tặng, cho thấy họ sẵn sàng ủng hộ và thực hiện các lựa chọn thân thiện với môi trường.

Theo kết quả khảo sát, tính bền vững không còn là một lựa chọn “cộng thêm” cho các doanh nghiệp SME muốn mở rộng hoạt động thương mại điện tử mà nó đã trở thành một yếu tố quan trọng trong quá trình đưa ra quyết định của người tiêu dùng.

Lê Na

Tin mới cập nhật

Đà Nẵng: Chủ thể sản xuất nông sản, sản phẩm OCOP lưu ý gì khi livestream bán hàng?

Đà Nẵng: Chủ thể sản xuất nông sản, sản phẩm OCOP lưu ý gì khi livestream bán hàng?

Thương mại điện tử tại TP. Đà Nẵng năm 2024 ghi dấu ấm đậm nét khi các chủ thể sản xuất nông sản, sản phẩm OCOP làm quen và thực hành livestream bán hàng.
Ninh Thuận: Đẩy mạnh thương mại điện tử cho các sản phẩm nông sản

Ninh Thuận: Đẩy mạnh thương mại điện tử cho các sản phẩm nông sản

Nhằm gia tăng giá trị sản phẩm và nâng cao sức cạnh tranh, tỉnh Ninh Thuận hướng tới việc xây dựng hình ảnh và thương hiệu cho các sản phẩm nông sản địa phương.
Lào Cai đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử

Lào Cai đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử

Phát triển chính quyền điện tử làm nền tảng hướng tới chính quyền số được tỉnh Lào Cai xác định là nhiệm vụ quan trọng nhằm hiện đại hóa nền hành chính…
Năm 2024, doanh thu ngành game đạt khoảng 12.500 tỷ đồng

Năm 2024, doanh thu ngành game đạt khoảng 12.500 tỷ đồng

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, năm 2024, doanh thu ngành game ước đạt khoảng 12.500 tỷ đồng.
Lâm Đồng đứng đầu 5 tỉnh Tây Nguyên về chỉ số phát triển thương mại điện tử

Lâm Đồng đứng đầu 5 tỉnh Tây Nguyên về chỉ số phát triển thương mại điện tử

Năm 2024, theo xếp hạng của Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam, tỉnh Lâm Đồng đứng đầu 5 tỉnh Tây Nguyên về chỉ số phát triển thương mại điện tử.
Tháo gỡ điểm nghẽn cho phát triển công nghiệp công nghệ số

Tháo gỡ điểm nghẽn cho phát triển công nghiệp công nghệ số

Theo đại biểu Quốc hội, để phát triển công nghiệp công nghệ số cần tháo gỡ 4 điểm nghẽn: Nhân lực; hạ tầng công nghệ; dữ liệu; phần mềm, AI...
Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh song song để thúc đẩy kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh song song để thúc đẩy kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn

Thúc đẩy song song chuyển đổi số và chuyển đổi xanh sẽ giải quyết được 'bài toán' tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm và giữ được mục tiêu bảo vệ môi trường.
Lễ hội công nghệ ngoài trời đầu tiên tại Việt Nam hút 12,5 triệu lượt theo dõi trực tuyến

Lễ hội công nghệ ngoài trời đầu tiên tại Việt Nam hút 12,5 triệu lượt theo dõi trực tuyến

Thủ Đức Innovation Fest 2024 - Lễ hội công nghệ ngoài trời đầu tiên tại Việt Nam thu hút hơn 115.000 lượt tham gia và hơn 12,5 triệu lượt theo dõi trực tuyến.
Chuyển đổi số để ngăn hành vi rao bán hàng thật nhưng nhận hàng giả

Chuyển đổi số để ngăn hành vi rao bán hàng thật nhưng nhận hàng giả

Hôm nay, tại TP. Hồ Chí Minh, các doanh nghiệp, chuyên gia và nhà quản lý đã bàn luận về chuyển đổi số trong lĩnh vực chống hàng giả, xâm phạm sở hữu trí tuệ.

Tin khác

Công nghệ AI gia tăng cơ hội nghề nghiệp quốc tế cho sinh viên

Công nghệ AI gia tăng cơ hội nghề nghiệp quốc tế cho sinh viên

Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA) vừa tổ chức sự kiện dành cho sinh viên với chủ đề “Ứng dụng Blockchain và AI: Chìa khóa thành công trong kỷ nguyên số”.
MasterTeck: Chìa khóa tối ưu nhân sự chất lượng cao ngành trí tuệ nhân tạo

MasterTeck: Chìa khóa tối ưu nhân sự chất lượng cao ngành trí tuệ nhân tạo

MasterTeck là nền tảng học trực tuyến mở (Massive Open Online Course - MOOC) đầu tiên về Blockchain và trí tuệ nhân tạo (AI) tại Việt Nam.
Công bố Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp Tiêu chuẩn quốc gia theo TCVN ISO 9001:2015

Công bố Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp Tiêu chuẩn quốc gia theo TCVN ISO 9001:2015

Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia vừa ban hành Quyết định về việc công bố Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp Tiêu chuẩn quốc gia theo TCVN ISO 9001:2015.

'Thay giáp’ doanh nghiệp thời đại số, tạo đà khai phá tiềm năng mới

Sáng nay, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Hội thảo "Thay giáp" doanh nghiệp thời đại số với ERP: Tạo đà khai phá tiềm năng mới cùng nền tảng Low-code.
Tuyên truyền kỹ năng nhận diện và phòng, chống lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng

Tuyên truyền kỹ năng nhận diện và phòng, chống lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đề nghị các cơ quan thuộc Bộ Công Thương tham gia tuyên truyền kỹ năng nhận diện và phòng, chống lừa đảo trực tuyến.
Mục tiêu đến năm 2025, 100% cao tốc được quản lý, điều hành giao thông ITS

Mục tiêu đến năm 2025, 100% cao tốc được quản lý, điều hành giao thông ITS

Bộ Giao thông Vận tải đưa ra lộ trình hoàn thành hệ thống giao thông thông minh cho các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam với mục tiêu hoàn thiện đến 2025.
Đại biểu Quốc hội: Phải cấp phép cho thuốc bán online, đừng nên

Đại biểu Quốc hội: Phải cấp phép cho thuốc bán online, đừng nên 'không quản được thì cấm'

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Lân Hiếu cho rằng, thuốc bán online phải được cấp phép lưu hành tại Việt Nam, đừng nên theo kiểu "không quản được thì cấm".
Doanh nghiệp Việt chủ động ứng dụng hợp đồng điện tử trong thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt chủ động ứng dụng hợp đồng điện tử trong thương mại điện tử

Luật Giao dịch điện tử 2023 có hiệu lực từ 1/7/2024 đã quy định nhiều nội dung quan trọng liên quan đến hợp đồng điện tử trong các giao dịch thương mại điện tử.
Nhận diện thách thức trong chuyển đổi ‘kép’ của doanh nghiệp

Nhận diện thách thức trong chuyển đổi ‘kép’ của doanh nghiệp

Dù đã đạt thành quả đáng kể trong chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, doanh nghiệp trong nước vẫn gặp vô vàn thách thức.
Đà Nẵng: Chậm chuyển đổi số, doanh nghiệp sẽ ‘đi lùi’

Đà Nẵng: Chậm chuyển đổi số, doanh nghiệp sẽ ‘đi lùi’

Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã ứng dụng chuyển đổi số, chuyển dần sang quản trị số và điều hành sản xuất số để nâng cao năng lực cạnh tranh.
Xem thêm

Đọc nhiều

Tôn vinh doanh nghiệp tăng trưởng bền vững nhờ nâng cao năng suất, chất lượng

Tôn vinh doanh nghiệp tăng trưởng bền vững nhờ nâng cao năng suất, chất lượng

Tối 18/12, tại Hà Nội, diễn ra Lễ trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia 2021 - 2023, tôn vinh doanh nghiệp xuất sắc về nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.
FED cắt giảm lãi suất, thị trường cà phê ảnh hưởng thế nào?

FED cắt giảm lãi suất, thị trường cà phê ảnh hưởng thế nào?

Quyết định cắt giảm lãi suất của FED không chỉ ảnh hưởng đến đồng USD và các chỉ số chứng khoán mà còn tác động đến nhiều mặt hàng, trong đó có cà phê.
Xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam: Nhu cầu từ Hoa Kỳ giúp thị trường ổn định

Xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam: Nhu cầu từ Hoa Kỳ giúp thị trường ổn định

Dù áp lực từ dòng vốn đầu tư đang chuyển hướng vào ngành cà phê, thị trường hồ tiêu vẫn giữ được sự ổn định nhờ nhu cầu nhập khẩu từ Hoa Kỳ.
Nhận định chứng khoán 16/12: Tránh bán đuổi giá thấp

Nhận định chứng khoán 16/12: Tránh bán đuổi giá thấp

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị nên hạn chế bán đuổi giá thấp, cần giữ lại một phần tỷ trọng khi mã cổ phiếu riêng lẻ lùi về lại vùng hỗ trợ gần.
Ảnh hưởng mưa trái mùa, giá cà phê Robusta tiếp tục tăng

Ảnh hưởng mưa trái mùa, giá cà phê Robusta tiếp tục tăng

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng mạnh do lo ngại về nguồn cung bị gián đoạn bởi yếu tố thời tiết cực đoan.
Doanh nghiệp trong nước đủ khả năng tham gia lĩnh vực công nghiệp hàng không

Doanh nghiệp trong nước đủ khả năng tham gia lĩnh vực công nghiệp hàng không

Đây là nhận định được chia sẻ tại hội thảo quốc tế lĩnh vực công nghiệp hàng không tổ chức tại Hà Nội, ngày 17/12.
Nhận định chứng khoán 17/12: Thị trường tiếp tục rung lắc

Nhận định chứng khoán 17/12: Thị trường tiếp tục rung lắc

Các chuyên gia cho rằng, thị trường chứng khoán có khả năng sẽ tiếp diễn rung lắc trong thời gian tới để hướng tới trở lại vùng đỉnh cũ 1.300 điểm.
Xây dựng bản đồ số hồ tiêu và gia vị Việt Nam sẽ mang lại lợi ích gì?

Xây dựng bản đồ số hồ tiêu và gia vị Việt Nam sẽ mang lại lợi ích gì?

Việc xây dựng bản đồ số hồ tiêu và gia vị Việt Nam thể hiện sự quyết tâm của Việt Nam trong việc nâng cao vị thế của ngành gia vị trên thị trường quốc tế.
Nhận định chứng khoán 20/12: Hạn chế bán đuổi giá thấp

Nhận định chứng khoán 20/12: Hạn chế bán đuổi giá thấp

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, nhà đầu tư không nên bán tháo cổ phiếu ở vùng giá thấp, mà nên quan sát thêm diễn biến thị trường trong những phiên tới.
Đề xuất tạm hoãn xuất cảnh đối với người nợ thuế: Áp dụng ngưỡng và thời gian nợ cụ thể

Đề xuất tạm hoãn xuất cảnh đối với người nợ thuế: Áp dụng ngưỡng và thời gian nợ cụ thể

Bộ Tài chính đã đề xuất quy định mới về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với những cá nhân và tổ chức còn nợ thuế.
Phiên bản di động