Ngành điều Việt Nam củng cố vị thế xuất khẩu bằng chế biến sâu

Đa dạng kênh phân phối, quản trị rủi ro và đầu tư chế biến sâu đang giúp ngành điều Việt Nam gia tăng giá trị, giữ vững vị thế xuất khẩu.

Cục Xuất nhập khẩu dẫn số liệu của Cục Hải quan cho biết, tháng 9/2025, Việt Nam xuất khẩu được 72,44 nghìn tấn hạt điều, với trị giá 491,29 triệu USD, tăng 4,2% về lượng và tăng 3,9% về trị giá so với tháng 8/2025; so với tháng 9/2024 tăng 26,5% về lượng và tăng 31,5% về trị giá, đánh dấu tháng thứ 6 liên tiếp xuất khẩu hạt điều tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2024.

Tính chung 9 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu được gần 554,76 nghìn tấn hạt điều, với trị giá 3,77 tỷ USD, tăng 1,6% về lượng và tăng 19,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024, đây là tín hiệu tích cực cho ngành điều Việt Nam trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu đang dần phục hồi.

9 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu được gần 554,76 nghìn tấn hạt điều, với trị giá 3,77 tỷ USD, tăng 1,6% về lượng và tăng 19,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024. Ảnh minh họa

9 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu được gần 554,76 nghìn tấn hạt điều, với trị giá 3,77 tỷ USD, tăng 1,6% về lượng và tăng 19,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024. Ảnh minh họa

Tháng 9/2025, giá bình quân xuất khẩu hạt điều của Việt Nam đạt mức 6.781 USD/tấn, giảm 0,3% so với tháng 8/2025, nhưng tăng 3,9% so với tháng 9/2024. Tính chung 9 tháng đầu năm 2025, giá bình quân xuất khẩu hạt điều của Việt Nam đạt mức 6.801 USD/tấn, tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2024.

Tháng 9/2025, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Hà Lan, Đức và Các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) là 5 thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Việt Nam, chiếm 58,31% tổng lượng hạt điều xuất khẩu của cả nước. Trừ Hoa Kỳ, lượng hạt điều xuất khẩu sang các thị trường còn lại đều tăng trưởng tốt so với cùng kỳ năm 2024.

Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Việt Nam trong tháng 9/2025, với 17,3 nghìn tấn, trị giá 110,97 triệu USD, tăng 41,7% về lượng và tăng 41,3% về trị giá so với tháng 8/2025, tăng tới 103,1% về lượng và tăng 107,4% về trị giá so với tháng 9/2024, chiếm 23,89% tổng lượng điều xuất khẩu của cả nước. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu hạt điều sang Trung Quốc đạt 125,69 nghìn tấn, trị giá 797,42 triệu USD, tăng 37,4% về lượng và tăng 54,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. Xuất khẩu hạt điều sang Hoa Kỳ có sự cải thiện so với tháng trước, nhưng vẫn giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước.

Trong tháng 9/2025, xuất khẩu hạt điều sang thị trường Hoa Kỳ đạt 12,76 nghìn tấn, với trị giá 83,7 triệu USD, tăng 8,9% về lượng và tăng 9,5% về trị giá so với tháng 8/2025, nhưng so với tháng 9/2024 vẫn giảm 21,6% về lượng và giảm 22,5% về trị giá. Tính chung 9 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ 107,51 nghìn tấn hạt điều, với trị giá 721,28 triệu USD, giảm 28,8% về lượng và giảm 17,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.

Trong 9 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu hạt điều Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng khả quan tại nhiều thị trường như: Trung Quốc, Đức, UAE, Anh, Ả Rập Xê-út, Thái Lan, Pakistan, Litvia, Nhật Bản, Bỉ... Sự mở rộng xuất khẩu sang các thị trường này đã tạo động lực mới cho tăng trưởng, cho thấy nỗ lực đa dạng hóa thị trường và khả năng thích ứng của doanh nghiệp. Tuy nhiên, xuất khẩu sang một số thị trường truyền thống như Hoa Kỳ, Hà Lan, Canada Úc, Nga, Tây Ban Nha, Ý, Israel... lại giảm mạnh, phản ánh tác động từ biến động nhu cầu tiêu dùng, cạnh tranh ngày càng gay gắt và tiêu chuẩn nhập khẩu nghiêm ngặt.

Bước sang quý IV/2025, ngành điều thế giới bước vào mùa tiêu thụ cao điểm khi nhu cầu nhập khẩu từ Hoa Kỳ, EU và Trung Quốc tăng mạnh phục vụ mùa lễ hội cuối năm. Đây là thời điểm quan trọng để doanh nghiệp điều Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu và mở rộng thị phần.

Tuy nhiên, ngành điều cũng phải đối mặt với nhiều thách thức khi các thị trường lớn ngày càng siết chặt tiêu chuẩn nhập khẩu, đòi hỏi doanh nghiệp đáp ứng các yêu cầu về truy xuất nguồn gốc, an toàn thực phẩm và chứng nhận bền vững. Cùng với đó, cạnh tranh gia tăng từ các nước châu Phi vốn đang đẩy mạnh đầu tư chế biến và tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu - tạo thêm áp lực cho ngành điều Việt Nam.

Cục Xuất nhập khẩu nhận đinh để tận dụng tối đa cơ hội trong mùa xuất khẩu cao điểm, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động xây dựng chiến lược thị trường, đa dạng hóa kênh phân phối và tăng cường quản trị rủi ro trước biến động chi phí, chính sách thương mại. Đầu tư vào chế biến sâu, phát triển sản phẩm giá trị gia tăng và đáp ứng tiêu chuẩn bền vững được xem là hướng đi then chốt giúp ngành điều Việt Nam củng cố vị thế trên thị trường quốc tế.

Ngọc Ngân
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Tháng 10, thị trường chứng khoán bổ sung hơn 310.000 tài khoản

Tháng 10, thị trường chứng khoán bổ sung hơn 310.000 tài khoản

Trong tháng 10, số lượng tài khoản nhà đầu tư trong nước tăng thêm hơn 310.000 tài khoản, trong đó, phần lớn đến từ nhóm nhà đầu tư cá nhân.
Du lịch Việt Nam tăng tốc đón khách du lịch quốc tế mùa cao điểm

Du lịch Việt Nam tăng tốc đón khách du lịch quốc tế mùa cao điểm

Việt Nam đang bước vào mùa cao điểm đón khách du lịch quốc tế, đây là thời cơ để toàn ngành du lịch bứt tốc thực hiện mục tiêu năm 2025.
Khi nhà sáng tạo nội dung

Khi nhà sáng tạo nội dung "được ghi nhận" trong hệ thống thuế

Khi thuế thu nhập cá nhân cho hoạt động nội dung số tăng từ 2% lên 5%, nhiều người lo ngại gánh nặng, nhưng cũng xem đây là dấu mốc giúp nghề sáng tạo được thừa nhận.
Nguồn cung xe máy lập đỉnh mới, giá bán dự kiến giảm dịp Tết

Nguồn cung xe máy lập đỉnh mới, giá bán dự kiến giảm dịp Tết

Tháng 10/2025, sản lượng xe máy đạt hơn 312.000 chiếc cao nhất từ đầu năm. Nguồn cung tăng mạnh, nhiều hãng dự kiến giảm giá và tung ưu đãi lớn dịp Tết.
Infographic | 10 tháng, gần 17,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

Infographic | 10 tháng, gần 17,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

10 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 17,2 triệu lượt người, tăng 21,5% so cùng kỳ năm 2024.
Hơn 56.800 ô tô mới trong tháng 10, xe nội chiếm bao nhiêu %?

Hơn 56.800 ô tô mới trong tháng 10, xe nội chiếm bao nhiêu %?

Tháng 10/2025, hơn 56.800 ô tô mới gia nhập thị trường Việt Nam, tăng gần 11% so với tháng trước. Nguồn cung phục hồi mạnh cả ở khối sản xuất trong nước lẫn xe nhập khẩu.
Infographic | 10 tháng năm 2025, 7 mặt hàng xuất khẩu vượt 10 tỷ USD

Infographic | 10 tháng năm 2025, 7 mặt hàng xuất khẩu vượt 10 tỷ USD

10 tháng năm 2025, có 7 mặt hàng xuất khẩu đạt trên 10 tỷ USD là điện tử, máy tính và linh kiện 87,294 tỷ USD; điện thoại các loại và linh kiện 48,669 tỷ USD...
Thành phố Huế: Quyết tâm phục hồi kinh tế sau lũ, giữ đà tăng trưởng

Thành phố Huế: Quyết tâm phục hồi kinh tế sau lũ, giữ đà tăng trưởng

Dù chịu tác động nặng từ mưa lũ cuối năm, thành phố Huế vẫn đặt quyết tâm giữ đà tăng trưởng cao, tạo nền tảng phát triển bền vững cho giai đoạn tới.
TP. Hồ Chí Minh ưu tiên phát triển công nghiệp bán dẫn

TP. Hồ Chí Minh ưu tiên phát triển công nghiệp bán dẫn

TP. Hồ Chí Minh - đầu tàu kinh tế, trung tâm khoa học, công nghệ của cả nước đang tiên phong phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, tạo sức lan tỏa cho vùng kinh tế phía Nam.
Đà Nẵng: Hụt nguồn cung, giá rau xanh tại chợ truyền thống tăng mạnh

Đà Nẵng: Hụt nguồn cung, giá rau xanh tại chợ truyền thống tăng mạnh

Hụt nguồn cung do mưa lũ, giá rau xanh tại các chợ truyền thống trên địa bàn TP. Đà Nẵng ghi nhận tăng gấp 2 đến 3 lần so với trung bình ngày thường.