Ngành cao su có hi vọng ‘thoát’ tăng trưởng âm trong những tháng cuối năm

Giá cao su trên Sở Giao dịch hàng hóa Tokyo đang ở mức cao nhất kể từ cuối tháng 1. Ngành cao su có hy vọng thoát tăng trưởng âm vào cuối năm.
Hàn Quốc giảm mua cao su từ thị trường Việt NamXuất khẩu cao su 8 tháng năm 2023 thu về 1,59 tỷ USD

Giá cao su tăng lên mức cao nhất trong gần một năm và có thể cao hơn nữa

Theo ghi nhận từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), giá cao su thế giới trên Sở Giao dịch Hàng hóa Tokyo tính đến hết ngày 6/9 đạt 1556,4 USD/tấn, tăng gần 20% so với thời điểm giá thấp nhất vào ngày 16/8. Giá cao su đang giao dịch cũng là mức cao nhất kể từ cuối tháng 1/2023.

Chính sách kích thích kinh tế và các gói hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc, cường quốc về tiêu thụ cao su, đang tạo lực đẩy lên tiêu thụ và giá cao su thế giới. Đây cũng được coi là cơ hội để ngành cao su Việt Nam kéo giá trị xuất khẩu lên khỏi mức âm trong những tháng cuối năm.

Diễn biến giá cao su từ đầu năm đến nay
Diễn biến giá cao su từ đầu năm đến nay

Có nhiều lý do cho việc tăng giá đột biến này. Trong đó có nguyên nhân lớn đến từ việc Trung Quốc tích cực triển khai các gói chính sách kích thích kinh tế hậu Covid-19, đặc biệt với ngành công nghiệp ô tô. Chính phủ Trung Quốc cho biết nước này đang có tham vọng đưa ngành sản xuất xe điện, xe hybrid và các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc trở thành những tập đoàn, công ty lớn trong ngành công nghiệp toàn cầu. Chính vì thế, trong kế hoạch dài hơi, Trung Quốc sẽ nhập khẩu mạnh nguyên liệu cao su cho sản xuất ô tô. Và hiện nay nhu cầu nhập cao su cho sản xuất lốp xe của nước này cũng đang lên cao.

Ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hóa Việt Nam nhận định, “Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trên "bản đồ” thương mại cao su thế giới, đặc biệt nhu cầu nhập khẩu trong thời gian tới rất lớn. Thêm vào đó là sản lượng từ các nguồn cung ổn định. Giá cao su thế giới từ nay đến cuối năm có thể hướng tới vùng giá 1.700 - 1.800 USD/tấn nếu kinh tế Trung Quốc và ngành công nghiệp sản xuất ô tô của nước này đạt mức kỳ vọng.”

Cơ hội kéo xuất khẩu cao su từ tăng trưởng âm

Trở lại ngành cao su Việt Nam. Kể từ quý II/2023 xuất khẩu cao su có sự cải thiện so với quý I đầu năm, nhưng xuất khẩu và kim ngạch vẫn ở mức thấp so với cùng kỳ năm trước.

Ba tháng đầu năm, cả khối lượng và giá trị xuất khẩu mặt hàng cao su đều giảm. Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong quý I, Việt Nam xuất khẩu 381.913 tấn sản phẩm cao su, thấp hơn 6,5% so với cùng kỳ năm 2022.

Bước sang quý II, giá cao su sụt giảm so với quý trước, đạt khoảng 1.355 USD/tấn so với mức 1.393 USD của quý I. Đây là là yếu tố chính dẫn đến kim ngạch thấp cho dù hoạt động xuất khẩu đã từng bước cải thiện.

Tính lũy kế đến ngày 15/8, Việt Nam xuất khẩu 1,46 triệu tấn cao su, giảm nhẹ 2% so với cùng kỳ năm 2022, theo số liệu từ Tổng cục Hải quan. Đặc biệt, kim ngạch xuất khẩu cao su trong thời gian này sụt giảm 20,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu và kim ngạch xuất khẩu cao su của Việt Nam
Xuất khẩu và kim ngạch xuất khẩu cao su của Việt Nam

Trong bối cảnh xuất khẩu cao su của Việt Nam đang rơi xuống mức âm thì tín hiệu lạc quan ở thị trường nhập khẩu khổng lồ “hàng xóm” Trung Quốc lại nhen nhóm hy vọng của các nhà xuất khẩu cao su Việt Nam.

Việc đẩy mạnh nhập khẩu của Trung Quốc đã kéo giá cao su thế giới lên đột biến trong thời gian gần đây. Điều này làm tăng khả năng “hâm nóng” thêm cho thị trường cao su Việt Nam. Lý do bởi Trung Quốc là “bạn hàng” xuất cao su lớn nhất của Việt Nam, chiếm tới 99,82% tổng kim ngạch xuất khẩu cao su tính đến hết tháng 7/2023.

Cũng theo số liệu từ Hải quan Việt Nam, 7 tháng đầu năm nay, Trung Quốc chi hơn 1 tỷ USD để nhập 757.600 tấn cao su của Việt Nam, tăng 12% về lượng, nhưng giảm hơn 10% về giá trị so cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, dự báo nhu cầu cao su của Trung Quốc sẽ tăng trong những tháng cuối năm. Điều này sẽ giúp các doanh nghiệp xuất khẩu cao su Việt Nam có cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này và kéo tăng trưởng kim ngạch lên khỏi mức âm trong những tháng cuối năm.

Ngành cao su nắm bắt cơ hội để chuyển mình

Về dài hạn, với lợi thế giá thành rẻ cùng nguồn cung cao su dồi dào, Việt Nam luôn là 1 trong 3 thị trường cung cấp cao su và các sản phẩm từ cao su lớn nhất cho Trung Quốc.

Theo thống kê từ Trade Map, giá cao su xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc trong năm 2022 ở mức 1.267 USD/tấn, thấp nhất trong 5 quốc gia xuất khẩu cao su tự nhiên hàng đầu sang Trung Quốc.

Trong năm 2022, Việt Nam chiếm 13,1% lượng cao su và các sản phẩm từ cao su nhập khẩu vào Trung Quốc, là nhà cung cấp lớn thứ hai, chỉ đứng sau Thái Lan với 28,3%. Riêng với mặt hàng cao su tự nhiên, Việt Nam là nhà cung cấp lớn thứ 4 chiếm 10,2% thị phần.

Bên cạnh đó, sự tương thích trong cung – cầu cao su giữa Việt Nam và Trung Quốc cũng là yếu tố quan trong giúp gia tăng hoạt động xuất khẩu cũng như kim ngạch xuất khẩu cao su của nước ta trong thời gian tới.

Cụ thể, cao su tự nhiên và cao su tổng hợp là hai dòng sản phẩm cao su chiếm thị phần nhập khẩu lớn nhất của Trung Quốc với 28,2% và 63,3% trong tổng số cao su nhập. Trùng hợp, đây cũng chính là hai loại cao su xuất khẩu chính của Việt Nam với tỷ trọng lần lượt là 27,6% và 53,9%.

5 thị trường nhập khẩu cao su chính của Trung Quốc (2022)
5 thị trường nhập khẩu cao su chính của Trung Quốc (2022)

“Trước những lợi thế về giá và nhu cầu rõ ràng như hiện tại, các doanh nghiệp xuất khẩu cao su của Việt Nam cần có chiến lược đẩy mạnh xuất khẩu, đặc biệt là thị trường Trung Quốc trong thời gian tới. Cùng với đó, các doanh nghiệp nên chủ động tăng tỷ lệ cao su chế biến hơn là cao su nguyên liệu để nâng cao giá trị xuất khẩu. Xuất khẩu cao su từ nay đến cuối năm được kỳ vọng sẽ cải thiện cả về lượng và giá trị”. Ông Quang Anh nhấn mạnh.

Theo Hanghoa247.vn
Bình luận

Đọc nhiều

EVNCPC khôi phục điện cho hơn 99% khách hàng bị ảnh hưởng bão số 13

EVNCPC khôi phục điện cho hơn 99% khách hàng bị ảnh hưởng bão số 13

Ngành điện miền Trung đã cấp điện trở lại cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 tại địa bàn các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.
Blockchain: ‘Chìa khóa’ phát triển các trung tâm tài chính quốc tế

Blockchain: ‘Chìa khóa’ phát triển các trung tâm tài chính quốc tế

Việc xây dựng các trung tâm tài chính quốc tế mở ra cơ hội để Việt Nam hội nhập sâu hơn với nền tài chính toàn cầu và blockchain sẽ giúp hệ thống tài chính minh bạch hơn.
Kinh tế tuần hoàn mở đường cho tăng trưởng xanh và bền vững

Kinh tế tuần hoàn mở đường cho tăng trưởng xanh và bền vững

Kinh tế tuần hoàn được xem là hướng đi tất yếu giúp Việt Nam chuyển đổi mô hình tăng trưởng, thúc đẩy tăng trưởng xanh, bền vững và nâng cao chất lượng phát triển.
Công nghệ tín hiệu thế hệ mới mở đường hiện đại hóa đường sắt Việt Nam

Công nghệ tín hiệu thế hệ mới mở đường hiện đại hóa đường sắt Việt Nam

Việc Siemens Mobility ra mắt Signaling X tại Singapore đánh dấu bước tiến công nghệ lớn của ngành đường sắt, hướng tới vận hành an toàn, hiệu quả và bền vững hơn.
 Điểm nhấn Tuần ‘Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam’

Điểm nhấn Tuần ‘Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam’

Tuần 'Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam' năm 2025 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 18 - 24/11/2025.
Thị trường ô tô Việt: Doanh số tháng 10 tăng 24%

Thị trường ô tô Việt: Doanh số tháng 10 tăng 24%

Tháng 10/2025, thị trường ô tô Việt Nam sôi động trở lại với hơn 37.900 xe bán ra, tăng 24% so với tháng trước, nhờ sức mua phục hồi và các mẫu SUV, MPV hút khách.
Đào tạo thực chiến cho người làm truyền thông và lãnh đạo doanh nghiệp

Đào tạo thực chiến cho người làm truyền thông và lãnh đạo doanh nghiệp

Khi thị trường đòi hỏi tốc độ thích ứng cao, người làm truyền thông và lãnh đạo doanh nghiệp không chỉ cần sáng tạo mà còn phải đủ năng lực hành động.
Cuộc đua giá bán xe SUV cỡ C sắp tới sẽ như thế nào?

Cuộc đua giá bán xe SUV cỡ C sắp tới sẽ như thế nào?

Giá bán SUV cỡ C tại Việt Nam tăng mạnh, nhiều mẫu nhập khẩu chạm ngưỡng 1,4 tỷ đồng, báo hiệu cuộc đua mới về giá và định vị trong phân khúc gầm cao.
Hơn 120 vụ tổn thất bảo hiểm do bão số 13

Hơn 120 vụ tổn thất bảo hiểm do bão số 13

Chỉ sau 03 ngày kể từ khi bão số 13 (Kalmaegi) đổ bộ vào Việt Nam, một công ty bảo hiểm ghi nhận hơn 120 vụ tổn thất, với tổng thiệt hại ước tính vượt 60 tỷ đồng.
Syre 'bắt tay' Nike: Cánh cửa cơ hội cho ngành dệt may Việt Nam

Syre 'bắt tay' Nike: Cánh cửa cơ hội cho ngành dệt may Việt Nam

Syre “bắt tay” với Nike để cung cấp polyester tái chế tuần hoàn đã mở ra cơ hội sử dụng nguyên liệu tuần hoàn cho ngành dệt may toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng.